Quảng cáo theo ngữ cảnh mang lại những lợi ích nào cho doanh nghiệp?

Hiện nay, khi truy cập vào một trang web bất kỳ, người dùng không khó bắt gặp những hình thức quảng cáo khác nhau như: banner, pop-up, logo,... Tuy nhiên, tất cả hình thức này lại tồn tại một hạn chế lớn đó là tính định hướng thấp, thông điệp quảng cáo khó nhắm trúng khách hàng mục tiêu. Sự ra đời của hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh đã khắc phục được hạn chế trên.

1. Quảng cáo theo ngữ cảnh là gì?

Quảng cáo theo ngữ cảnh là một bộ phận to lớn của quảng cáo trên internet

Quảng cáo theo ngữ cảnh là một bộ phận to lớn của quảng cáo trên internet

Trước khi tìm hiểu quảng cáo theo ngữ cảnh có những đặc điểm nào, hoạt động ra sao thì bạn cần hiểu rõ quảng cáo theo ngữ cảnh hay contextual ads (tiếng Anh) là gì. Khái niệm về quảng cáo theo ngữ cảnh được trình bày như sau: là hình thức quảng cáo trang web hay những phương tiện truyền thông khác hướng đến khách hàng dựa vào:
Thời gian, vị trí địa lý, hoàn cảnh và ngữ cảnh bài viết của khách hàng tiếp cận với quảng cáo.
Thói quen truy cập trang web của khách hàng.
Hay nói cách khác, quảng cáo theo ngữ cảnh sẽ xác định nội dung trên web và hoàn cảnh sử dụng của khách hàng để hiển thị quảng cáo phù hợp nhất với nhu cầu của họ. Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm quảng cáo ngữ cảnh, bài viết sẽ có 2 ví dụ cụ thể sau đây:

  • Ví dụ 1: Một khách hàng sinh sống ở miền Bắc đang truy cập website có nội dung về đồng hồ. Ngay lúc này, quảng cáo của những hãng cung cấp đồng hồ có địa chỉ ở những tỉnh thành phía Bắc sẽ hiển thị.
  • Ví dụ 2: Bạn đang tìm kiếm thông tin về Surface giá rẻ hợp với những người làm văn phòng. Một loạt banner, pop-up,... chứa nội dung quảng cáo khuyến mại Surface sẽ hiển thị ngay cạnh bài mà bạn đang đọc.

2. Quảng cáo theo ngữ cảnh có những đặc điểm cơ bản nào?

Quảng cáo theo ngữ cảnh hiện được xem là một bộ phận lớn của quảng cáo trên internet. Trong phần nội dung tiếp theo của bài viết, bạn sẽ biết được những đặc điểm cơ bản của hình thức quảng cáo này.

  • Sự xuất hiện của quảng cáo theo ngữ cảnh đã hỗ trợ những người làm quảng cáo tự động hóa quy trình phân tích và lập kế hoạch quảng cáo.
  • Với sự trợ giúp của quảng contextual ads mà quảng cáo khi hiển thị sẽ liên quan đến nội dung cũng như hoàn cảnh sử dụng của người dùng. Nhờ vậy, quảng cáo trở nên hữu ích và thân thiện hơn với họ.
  • Quảng cáo theo ngữ cảnh ngoài việc tăng mức độ tương tác của khách hàng, cụ thể là tăng tỷ lệ xem và ấn vào quảng cáo.
  • Quảng cáo theo ngữ cảnh mang tính cá nhân hóa rất cao. Vì mọi thông điệp được gửi đến khách hàng đúng lúc nên trải nghiệm của họ cũng được cải thiện đáng kể.
  • Quảng cáo theo ngữ cảnh cũng mang lại hiệu quả và thu nhập cao hơn cho chủ website. Đồng thời, hạn chế phiền phức mà quảng cáo gây ra cho người xem.
  • Contextual ads cũng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí quảng cáo bởi contextual ads có hệ thống thu phí vô cùng linh hoạt. Cụ thể đó là: thu phí dựa theo số lượt hiển thị, giá trị của mỗi lần click hoặc hoạt động tương tác của khách hàng trên quảng cáo.

Quảng cáo theo ngữ cảnh sẽ hiển thị dựa theo nội dung mà khách hàng đang đọc hay tìm kiếm

Quảng cáo theo ngữ cảnh sẽ hiển thị dựa theo nội dung mà khách hàng đang đọc hay tìm kiếm

3. Cách thức hoạt động của contextual ads

Contextual ads hoạt động như thế nào cũng là thắc mắc chung của những ai lần đầu nghe đến hình thức quảng cáo này hoặc không làm việc trong ngành quảng cáo. Đối với contextual ads, những chiến dịch quảng cáo sẽ hoạt động thông qua một hệ thống quảng cáo và hệ thống này sẽ:

  • Quét văn bản của website để tìm kiếm những từ khóa và hình ảnh có liên quan đến một chủ đề cụ thể.
  • Nếu từ khóa và hình ảnh phù hợp với chủ đề của website thì hệ thống sẽ cho hiển thị quảng cáo.

4. Quảng cáo theo ngữ cảnh mang lại những lợi ích tuyệt vời nào?

Sự phát triển của công nghệ kéo theo sự phát triển của những công cụ cũng như hình thức quảng cáo. Nếu đang làm việc trong ngành này, bạn phải cập nhật thường xuyên để kịp thời phát triển theo xu hướng của ngành. Sau đây, bài viết sẽ tiếp tục giới thiệu với bạn những lợi ích tuyệt vời contextual ads mang lại.

4.1 Mang đến giải pháp quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp nhỏ

So với những hình thức quảng cáo khác thì quảng cáo theo ngữ cảnh sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Vì vậy, những doanh nghiệp nhỏ có thể chọn hình thức quảng cáo này để phù hợp với ngân sách.
Nếu muốn triển khai contextual ads đạt hiệu quả cao thì doanh nghiệp phải thường xuyên thu thập và truy xuất dữ liệu về khách hàng. Quá trình này sẽ cần đến sự hỗ trợ của những công cụ CRM. Khi có dữ liệu, doanh nghiệp dễ dàng cải thiện được bối cảnh và chiến lược truyền thông.

Quảng cáo theo ngữ cảnh không đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều kinh phí để triển khai

Quảng cáo theo ngữ cảnh không đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều kinh phí để triển khai

4.2 Tăng mức độ hiểu biết về khách hàng mục tiêu

Contextual ads giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp vì hình thức quảng cáo này dùng tính năng nhắm khách hàng mục tiêu dựa theo hành vi nâng cao. Nhờ vậy, những người làm quảng cáo có thể tập trung vào nhân khẩu học và hành vi cụ thể của khách hàng, biết rõ họ sẽ quyết định mua hàng dựa theo tiêu chí nào.

4.3 Tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng truy cập web

Với hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh, thông tin về thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ sẽ được gửi đến khách hàng vào những thời điểm thích hợp. Ngay khi khách hàng đang tìm kiếm và suy nghĩ về sản phẩm/dịch vụ bất kỳ thì quảng cáo đã xuất hiện. Điều này giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn hữu ích mà không tốn thời gian và công sức.

4.4 Tương tác nâng cao làm tăng tỷ lệ thu hút và giữ chân khách hàng

Quảng cáo theo ngữ cảnh ra đời với mục đích tăng tương tác với khách hàng thông qua việc dự đoán nhu cầu của họ. Bởi vậy, hình thức quảng cáo này sẽ đóng vai trò như một nền tảng để tương tác.
Người làm quảng cáo có cơ hội đặt sản phẩm/dịch vụ trước mắt khách hàng và khuyến khích khách tham gia quá trình truyền thông để tạo tương tác. Càng tương tác nhiều với khách thì doanh nghiệp càng có khả năng thu hút và giữ chân khách.

Nhờ quảng cáo theo ngữ cảnh mà doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả

Nhờ quảng cáo theo ngữ cảnh mà doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả

4.5 Cải thiện tỷ lệ lợi nhuận cho doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp càng giữ chân khách hàng lâu thì cơ hội chuyển đổi càng lớn. Nhờ vậy, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ mỗi lúc một tăng cao. Hay nói cách khác, nhờ có sự trợ giúp của quảng cáo theo ngữ cảnh mà ROI của doanh nghiệp sẽ chuyển biến tích cực.

5. Những tác động của quảng cáo theo ngữ cảnh

Quảng cáo theo ngữ cảnh đang được đánh giá là hình thức quảng cáo thông minh. Hình thức quảng cáo này không chỉ đem lại những hiệu quả thiết thực cho chủ website, doanh nghiệp mà còn với cả người truy cập trang web.

5.1 Tác động đối với người mua quảng cáo

Với người mua quảng cáo, hình thức quảng cáo này giúp họ tiết kiệm chi phí quảng cáo. Chỉ khi khách hàng - người truy cập website thực hiện một thao tác cụ thể như: mua sản phẩm, bình chọn, đăng ký thành viên,... thì những người mua quảng cáo mới phải trả phí.
Bên cạnh đó, hệ thống quảng cáo theo ngữ cảnh còn mang đến những người mua quảng cáo nhiều tính năng hấp dẫn giúp họ đảm bảo tính hiệu quả của quảng cáo với mức chi phí đã được tối ưu hóa. Bài viết có thể chỉ ra một vài tính năng như:

  • Lựa chọn chính xác đối tượng hiển thị quảng cáo.
  • Cài đặt ngân sách quảng cáo theo từng ngày.
  • Cung cấp số liệu báo cáo thống kê hiệu quảng quảng cáo.

Quảng cáo theo ngữ cảnh mang đến doanh nghiệp nhiều tính năng mới mẻ và hấp dẫn

Quảng cáo theo ngữ cảnh mang đến doanh nghiệp nhiều tính năng mới mẻ và hấp dẫn

5.2 Tác động đối với chủ website

Vậy đối với chủ trang web, hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh mang lại lợi ích gì? Câu trả lời đó chính là tạo ra những thông điệp quảng cáo thân thiện hơn với người truy cập. Đồng thời, đem đến người truy cập những thông tin thật sự có giá trị, giải quyết được nhu cầu của họ. Nhờ vậy, chủ trang web có thể tối ưu hóa doanh thu website.

5.3 Tác động đối với người truy cập website

Người truy cập website cũng được hưởng lợi từ hình thức quảng cáo này, cụ thể là họ sẽ nhanh chóng nhìn thấy những quảng cáo liên quan đến bài viết mà họ đang đọc hay nội dung mà họ đang tìm kiếm. Họ luôn tiếp cận những quảng cáo này với tâm lý tự nhiên và thoải mái nhất. Nhờ vậy, tỷ lệ xem hay click vào quảng cáo cũng cao hơn nhiều so với những hình thức khác.

Hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh cũng giúp người dùng tìm kiếm được những thông tin hữu ích

Hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh cũng giúp người dùng tìm kiếm được những thông tin hữu ích

6. Kết luận

Mong rằng với những thông tin có trong bài viết, bạn đã hiểu rõ quảng cáo theo ngữ cảnh là gì cũng như lợi ích và cách thức hoạt động của hình thức quảng cáo này. Quảng cáo theo ngữ cảnh tuy còn mới mẻ nhưng hứa hẹn sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai. Bạn hãy chủ động tìm hiểu và triển khai để không bị “tụt hậu” khi làm nghề nhé!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh cũng giúp người dùng tìm kiếm được những thông tin hữu ích

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

KOC là gì? Sự khác biệt giữa KOC và KOL là gì?

12/04/2023 MKT Thuy

Bật mí tầm quan trọng của mục tiêu marketing trong doanh nghiệp

14/04/2023 MKT Thuy

Bật mí 6 công cụ hỗ trợ làm nét ảnh có thể thực hiện cực kỳ đơn giản

15/04/2023 MKT Thuy