8 lợi ích của thẻ tích điểm, gợi ý phần mềm tích điểm cho khách hàng

Hiện nay, khách hàng đang được cung cấp rất nhiều quyền lợi và ưu đãi thông qua thẻ tích điểm. Để có thể tận dụng được những lợi thế của phương pháp này, hãy theo chân Haravan tìm hiểu những kiến thức cần biết nhé!

I. Thẻ tích điểm là gì?

Thẻ tích điểm là một phương pháp tuyệt vời để giữ chân khách hàng và cạnh tranh với những đối thủ khác. Đây có thể xem là biến thể khác của thẻ thành viên VIP có những khuyến mãi đặc biệt. Thường thì thẻ tích điểm có thể linh hoạt để áp dụng vào bất cứ ngành hàng nào ví dụ như thời trang, quán ăn hoặc thiết bị. Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh thì thẻ tích điểm sẽ được triển khai áp dụng trên cả online lẫn offline rất tiện cho việc triển khai và quản lý.

Thẻ tích điểm, phần mềm tích điểm - Haravan

Thẻ tích điểm là phương pháp giữ chân khách hàng hiệu quả

II. Top 8 lợi ích của thẻ tích điểm dành cho khách hàng

2.1. Lợi ích của phiếu tích điểm đối với doanh nghiệp

2.1.1. Quản lý thông tin khách hàng dễ dàng hơn

Những thông tin để khách hàng đăng ký thẻ tích điểm rất chi tiết và chính xác như số điện thoại, địa chỉ,... Đây đều là những thông tin đặc biệt quan trọng để cung cấp sản phẩm của công ty cho khách hàng. Bên cạnh đó những thông tin này được xin rất đơn giản vì khi đó tâm lý khách hàng thoải mái để chia sẻ.

Phần lớn những khách hàng đăng ký phiếu tích điểm thường là những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hoặc có ý định quay lại trong những lần sau. Nắm được điều này, việc quản lý nhóm đối tượng này tốt sẽ có lợi cho những lần thực hiện truyền thông tiếp theo.

2.1.2. Gia tăng giá trị đơn hàng

Cách tính tích điểm cho khách hàng mà các doanh nghiệp hay sử dụng đó là làm tròn xuống. Thường thì đối với những hóa đơn sẽ có số điểm tích tương ứng, ví dụ mua trên 100.000 nghìn đồng sẽ được 1 điểm, nhưng nếu mua 150.000 cũng chỉ được 1 điểm. Chính vì thế để kích thích khách hàng mua càng nhiều thì sẽ được giảm càng nhiều.

2.1.3. Thu hút khách hàng tiềm năng

Tích điểm là một trong những phương pháp khuyến mại phổ biến và là hình thức marketing rất hiệu quả. Việc cho khách hàng tham gia tích luỹ chính là cách để thu hút họ đến với cửa hàng, hoặc họ sẽ giới thiệu thêm nhiều bạn bè, người thân trong gia đình mua sắm tại nơi của bạn.

2.1.4. Xây dựng lòng trung thành cho khách hàng

Dựa vào số điểm, khách hàng có sự phân bậc rõ ràng giữa thành viên thường và thành viên cao cấp. Doanh nghiệp của bạn sẽ đưa ra những chính sách, quà tặng phù hợp với từng hạng mức. Từ đó, bạn có thể tổ chức chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng mới để họ quay lại thêm nhiều lần và tạo mối quan hệ gắn kết, xây dựng lòng trung thành với tệp khách hàng cũ.

2.1.5. Tăng động lực mua hàng

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khách hàng sẽ thích thú và cảm nhận được nhiều lợi ích, giá trị sau mỗi lần tích điểm mua hàng. Vì vậy, họ sẽ cố gắng tích càng nhiều điểm để được nhận quà tặng, voucher giảm giá. Nhờ vậy, thẻ tích điểm còn có một lợi ích nữa, chính là tăng được doanh thu cho cửa hàng.

2.2. Lợi ích của phiếu tích điểm đối với khách hàng

2.2.1. Nhận được nhiều ưu đãi

Bất kì loại hình thẻ tích điểm nào cũng mang lại cho khách hàng những quyền lợi nhất định bao gồm chi phí hoặc quà tặng. Những ưu điểm này sẽ khiến khách hàng cảm thấy thỏa mãn, thích thú bởi vì đây là khoản tiêu dùng thông minh và có lợi. Đây là cách làm hữu ích để thu hút thêm những khách hàng mới cho cửa hàng.

2.2.2. Được sự quan tâm từ phía doanh nghiệp

Thường thì sau khi có được thông tin khách hàng từ thẻ tích điểm, doanh nghiệp sẽ có những đội ngũ nhân viên để chăm sóc khách hàng. Những dịch vụ tư vấn hoặc chăm sóc khách hàng đối với những người có phiếu tích điểm sẽ có thể tận tâm và nhiệt tình hơn so với những khách thông thường.

2.2.3. Nâng cao giá trị bản thân

Khi bạn sở hữu trong tay thẻ tích điểm với giá trị lớn hoặc đến từ những thương hiệu cao cấp sẽ giúp bạn cảm thấy được tôn trọng và thỏa mãn hơn. Thực tế đã thấy có những thương hiệu xa xỉ hiếm khi ra mắt những chiến khuyến mãi nhưng nếu có thì chỉ dành cho những người đặc biệt. Và đây chính là điểm khiến cho nhiều người tuy có điều kiện chi trả nhưng vẫn muốn làm phiếu tích điểm để khẳng định bản thân.

III. Top 5 mẫu thẻ tích điểm cho khách hàng phổ biến nhất 2024

3.1. Thẻ tích điểm online (Thẻ tích điểm phi vật lý)

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng tiện lợi đã chuyển sang hình thức tích điểm online. Theo đó, họ chỉ cần đọc số điện thoại, hoặc email khi mua hàng, nhân viên sẽ cập nhật điểm vào trong hệ thống. Khi khách hàng sử dụng điểm tích luỹ, cũng chỉ cần đọc thông tin cá nhân là sẽ được giảm giá, tặng quà. Tích điểm trực tuyến đang là xu hướng vừa được người tiêu dùng ưa chuộng bởi sự tiện lợi, nhanh chóng, vừa được doanh nghiệp sử dụng nhiều vì tiết kiệm chi phí, thu thập được thông tin khách hàng.

Thẻ tích điểm, phần mềm tích điểm - Haravan

Rất nhiều doanh nghiệp chọn tích điểm online để tiết kiệm chi phí

3.2. Thẻ tích điểm dạng giấy card visit

Đây là loại thẻ tích điểm lâu đời, phổ biến nhất khi chúng có kích thước nhỏ gọn, vừa bằng một chiếc card visit. Thông thường, loại phiếu tích điểm dạng giấy này sẽ có 2 mặt, mặt trước in thông tin, logo doanh nghiệp; mặt sau sẽ là những ô trống để đánh dấu số lần tích điểm. Loại thẻ tích điểm này cũng tiết kiệm chi phí khá nhiều so với thẻ cứng.

Thẻ tích điểm, phần mềm tích điểm - Haravan

Thẻ giấy là hình thức tích điểm phổ biến

3.3. Thẻ tích điểm dạng thẻ cứng

Dạng card tích điểm vật lý rất dễ bắt gặp ở những rạp phim, siêu thị,... chúng tương tự thẻ ATM, có thiết kế bắt mắt theo bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Khi tích điểm, khách hàng sẽ đưa thẻ cho nhân viên để quét mã vạch.

Thẻ tích điểm, phần mềm tích điểm - Haravan

Card tích điểm dạng thẻ cứng cũng là một trong những loại thẻ được sử dụng nhiều

3.4. Thẻ tích điểm dạng gấp

Ưu điểm của loại thẻ gấp này là diện tích lớn nên có thể ghi được nhiều thông tin. Với 2 mặt thông tin như trên thì bạn hoàn toàn có thể in hình ảnh của sản phẩm hoặc doanh nghiệp với kích thước lớn hơn những mẫu thẻ tích điểm thông thường.

Thẻ tích điểm, phần mềm tích điểm - Haravan

Thẻ tích điểm dạng gập có hình thức mới lạ, thú vị

3.5. Thẻ tích điểm thiết kế theo yêu cầu riêng

Nếu như bạn đã quá chán với những thiết kế truyền thống và đơn giản thì giờ đây có thể hoàn toàn phá cách thiết kế theo ý mình muốn. Ưu điểm của loại hình này là những mẫu thiết kế sẽ đẹp và độc đáo khiến cho khách hàng thích thú. Tuy nhiên chi phí sản xuất sẽ không hề rẻ bởi vì cần nhiều nhân sự để làm nên.

IV. Cách tính tích điểm cho khách hàng

4.1. Dựa vào giá trị đơn hàng

Thông thường, thẻ tích điểm sẽ có những cột mốc để so sánh và căn cứ tích luỹ. Ví dụ như những đơn hàng trị giá trên 1.000.000 đồng thì có số điểm tích là 10, cứ thế cộng dồn từ những đơn hàng sau, đến khi đủ 100 điểm sẽ được giảm 10%.

Hoặc cũng có thể tích điểm theo tỷ lệ phần trăm giá trị của sản phẩm. Ví dụ như đơn hàng cứ đạt 1.000.000 đồng thì tích được 5%, 5% này tương ứng với 50.000 đồng.

Thẻ tích điểm, phần mềm tích điểm - Haravan

Có rất nhiều cách tính điểm tích luỹ cho khách hàng

4.2. Tích điểm thăng hạng

Đối với loại hình này, số điểm càng cao thì khách hàng càng nhận được nhiều quyền lợi. Theo đó, cửa hàng sẽ chia ra những cấp bậc ví dụ như kim cương, vàng, bạc, đồng để dễ dàng quản lý thông tin khách hàng cũng như lịch sử mua sắm của họ.

4.3. Tích điểm đổi ưu đãi

Loại tích điểm này thường để đổi lấy quà tặng, phiếu giảm giá hoặc được mua hàng với một mức giá đã được chiết khấu. Đây cũng là một trong những cách thức doanh nghiệp thường sử dụng cho cả thẻ online và thẻ vật lý.

V. Những các xây dựng chương trình tích điểm thu hút khách hàng

5.1. Xây dựng chương trình tích điểm dựa trên ngân sách doanh nghiệp

Nếu công ty của bạn có nguồn tài chính dồi dào và không ngại chi tiền cho việc tạo thẻ tích điểm, thì chương trình càng mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng thì họ sẽ ấn tượng và đánh giá cao. Tuy nhiên, nếu như nguồn tài chính chưa đủ mạnh hoặc công ty mới thành lập, bạn cũng có thể cân nhắc tạo các chương trình tích điểm cho trong thời gian ngắn để thu thập thông tin của họ.

5.2. Xây dựng chương trình tích điểm dựa trên tâm lý của khách hàng

Bạn có thể dựa vào tâm lý, sở thích và hành vi của khách hàng để xây dựng thẻ tích điểm phù hợp với doanh nghiệp của mình. Chẳng hạn, có nhiều người muốn thể hiện sự đẳng cấp và giá trị của bản thân, họ sẽ ưa thích có phiếu tích điểm thể hiện rõ ràng và phân bậc thứ hạng.

Cũng sẽ có những khách hàng mong muốn muốn lợi ích về giá trị thực tế, lợi ích tức thời như giảm giá cho lần mua sau, giảm giá trên tổng giá trị sản phẩm… Chính vì thế doanh nghiệp cần phải thấu hiểu tâm lý khách hàng để từ đó cho ra mắt những loại thẻ tích điểm phù hợp.

Xem thêm:

Thẻ quà tặng (Gift Card) là gì mà lại rất thu hút khách hàng?

7 "tuyệt chiêu" hậu mãi hấp dẫn khách hàng nhất 2024

VI. Những lưu ý khi làm thẻ tích điểm cho khách hàng

6.1. Đưa ra quy định sử dụng thẻ tích điểm

Những quy định về thẻ sẽ tùy vào chính sách, nhu cầu, tình hình kinh doanh của mỗi cửa hàng. Tuy nhiên, bạn cần phải ràng buộc rõ ràng điều kiện trở thành thành viên, điều kiện để được nhận voucher, được tích luỹ điểm.

Không chỉ vậy, bạn cần nêu rõ cách xử lý những trường hợp nếu làm mất thẻ, hư thẻ thì có đổi lại được không? Áp dụng được cho chi nhánh nào? Thời hạn sử dụng thẻ?... để tránh cho tình trạng rắc rối xảy ra, nặng hơn là làm mất khách hàng.

Thẻ tích điểm, phần mềm tích điểm - Haravan

Nên có quy định rõ ràng cho khách hàng khi dùng thẻ tích điểm

6.2. Thẻ tích điểm dành cho ai sử dụng?

Thẻ tích điểm thường chỉ cho một người sử dụng đó là chủ thẻ, tuy nhiên có nhiều người muốn có thêm lợi ích thì sẽ dùng chung với bạn bè hoặc người thân. Điều này đôi khi sẽ dẫn đến một số tình trạng như:

- Đối với ưu đãi nhỏ thì sẽ không quá ảnh hưởng đến doanh số của cửa hàng.

- Đối với ưu đãi cao hoặc thẻ tích điểm được dùng quá nhiều lần thì sẽ gây thiệt hại đến nguồn thu.

Chính vì vậy, bạn nên có những quy định hoặc yêu cầu phù hợp với khả năng và nguồn lực của công ty đối với những thẻ tích điểm. Và trước khi cung cấp thẻ, làm thẻ tích điểm online cho khách thì nên phổ biến rõ những quy định sử dụng thẻ để tránh trường hợp vừa nêu trên.

VII. Haraloyalty - Phần mềm tích điểm cho khách hàng chuyên nghiệp

Việc lựa chọn được những chương trình phù hợp để giữ chân khách hàng vẫn luôn là một bài toán khó cho mọi doanh nghiệp. Chính vì vậy, Haravan đã cho ra mắt Haraloyalty nhằm mục tiêu hỗ trợ nhà bán hàng gia tăng lượng khách trung thành thông qua các chương trình tích điểm, đổi thưởng hấp dẫn.

Dưới đây là một số lợi ích khi sử dụng giải pháp Haraloyalty:

- Hệ thống kịch bản chăm sóc được xây dựng sẵn cho từng tập khách hàng.

- Tối đa hóa tỷ lệ phản hồi bằng cách thấu hiểu các kênh phù hợp cho từng tập khách hàng.

- Tăng hiệu quả giữa các chương trình bằng cách thu hút đúng người, đúng thời điểm và đúng thông điệp.

Mọi chi tiết thắc mắc, vui lòng liên hệ với Haravan để được tư vấn:
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Các mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng hiệu quả cần biết

25/04/2024 Hien MKT

Các cách để chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua

20/06/2023 MKT Anh

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

10/08/2022 Hồng Đức