AOV là gì? 8 cách nâng cao AOV giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu

Nâng cao giá trị đơn hàng trung bình (AOV - Average Order Value) là một cách hiệu quả để làm tăng doanh số bán hàng tổng thể của doanh nghiệp bạn. Vậy công thức đo lường chỉ số AOV là gì? Làm thế nào để nâng cao chỉ số AOV? Hãy cùng Haravan tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. AOV là gì? Công thức tính AOV

1.1. AOV là gì?

AOV là viết tắt của Average Order Value, được định nghĩa là giá trị đơn hàng trung bình - số tiền trung bình được chi tiêu mỗi khi khách hàng đặt hàng trên website của doanh nghiệp.

Khi AOV tăng, đồng nghĩa với việc khách hàng đang mua sắm nhiều hơn hoặc mua các sản phẩm có giá trị lớn hơn. Do đó việc nâng cao chỉ số này là một điều mà doanh nghiệp thương mại điện tử cần phải chú trọng để tăng trưởng doanh thu.

AOV

1.2. Công thức tính AOV

Chỉ số AOV được tính bằng cách chia tổng doanh thu cho tổng số lượng đơn hàng.

Công thức tính AOV

2. Vì sao doanh nghiệp cần đo lường và cải thiện chỉ số AOV?

Giá trị đơn hàng trung bình AOV là một số liệu thường bị bỏ qua, nhưng lại cực kỳ quan trọng đối với cấp quản lý của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Chỉ số AOV cung cấp một góc nhìn đa chiều về hành vi mua hàng của khách hàng của doanh nghiệp, và những data này có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả của các hoạt động tiếp thị và chiến lược giá của doanh nghiệp.

Việc nâng cao giá trị đơn hàng trung bình sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận, đồng thời cung cấp cho bạn những hiểu biết quan trọng về hành vi và cách mà khách hàng mua sắm.

Vì sao doanh nghiệp cần đo lường và cải thiện chỉ số AOV?

Đọc thêm: 7 chỉ số KPI E-Commerce quan trọng nhất mà CEO ngành bán lẻ nhìn vào hằng ngày

3. 8 cách nâng cao AOV giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu

Việc thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn khi mua sắm trên website của bạn có thể đạt được thông qua các chiến thuật marketing, phương thức bán hàng thông minh, hoặc thông qua các ưu đãi trực tiếp, ... Dưới đây là 8 cách nâng cao giá trị đơn hàng trung bình AOV và những ví dụ minh họa cụ thể.

3.1. Xác định nhu cầu của khách hàng

Bạn không nên đến cửa hàng tạp hóa khi đói. Bởi vì sao? Bởi vì bạn có thể thấy mình đi ra ngoài với số lượng thức ăn nhiều gấp đôi so với dự định mua ban đầu.

Mọi thứ đều trở thành thứ cần thiết khi bạn có một nhu cầu nào đó. Đó là lý do tại sao xác định được nhu cầu chung của đám đông là lợi thế lớn nhất, giúp bạn gia tăng giá trị đơn hàng trung bình cho website của mình.

Hãy xác định được nhu cầu của khách hàng: Điều gì thúc đẩy họ mua hàng? Tại sao họ phải khao khát sở hữu những gì mà bạn đang bán? Làm thế nào để sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể thỏa mãn những nhu cầu cụ thể của họ? Từ đó, bạn sẽ biết được cách điều chỉnh thông điệp và hình thức quảng cáo, sao cho phù hợp với mong muốn và nhu cầu cụ thể của khách mua hàng.

- Khảo sát khách hàng: Mở ra những kênh liên lạc để chăm sóc khách hàng là một trong những cách tốt nhất giúp bạn tìm hiểu động lực nào thúc đẩy họ mua hàng. Tổng hợp và phân loại chính khách hàng hiện có sẽ giúp bạn hiểu được điều gì khiến họ 'khao khát' sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

- Xem xét đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh của bạn đang đưa ra những thông điệp nào? Họ đang sử dụng những ưu đãi nào để thúc đẩy doanh số bán hàng?

- Phân tích các chiến dịch quảng cáo trước đây: Tận dụng dữ liệu bạn đã có về hiệu suất quảng cáo trước đây để xây dựng các chương trình ưu đãi và tối ưu thông điệp của bạn. Những chiến dịch hàng đầu trong năm qua đã thúc đẩy ROI cao nhất là gì? Ưu đãi nào thu hút sự quan tâm nhiều nhất của khách mua hàng?

Xác định nhu cầu của khách hàng

3.2. Nâng cao AOV bằng phương pháp Cross-sell (Bán kèm)

Đừng để khách hàng phải nhớ mọi thứ họ cần, khi mua sắm trên website của bạn. Nhiệm vụ của bạn là phải giúp đỡ họ.

- Tận dụng các cơ hội để cross-sell: Đối với mỗi mặt hàng bạn bán, hãy đưa ra thêm các tiện ích bổ sung và giới thiệu chúng cho khách truy cập của bạn. Hãy xem cross-sell không chỉ là bổ sung thêm một số mặt hàng vào trang sản phẩm, mà hãy làm điều đó một cách nhất quán, và đo lường/ đánh giá chỉ số AOV của doanh nghiệp đề tiến hành điều chỉnh.

Cross-sell

Các ưu đãi đặc biệt khi mua kèm cùng PC. Nguồn: gearvn.com

- Tạo các combo sản phẩm có tính liên kết với nhau: Bạn biết khách sẽ cần thêm phụ kiện như dây sạc, tai nghe, case, miếng cường lực, ... để dùng kèm với chiếc smartphone mới của họ. Tạo các combo hợp lý để giúp cho khách hàng dễ dàng mua nhiều thứ họ cần trong cùng một lần đặt hàng.

Tạo các combo sản phẩm có tính liên kết với nhau

Nguồn: lagivado.com

- Tìm kiếm xu hướng mua hàng trong các lịch sử đặt hàng: Có những sự kết nối sản phẩm nào mà bạn chưa từng nhận ra trước đây hay không? Rất có thể có những cách kết hợp sản phẩm mà bạn chưa từng nghĩ tới. Xem lại các lịch sử đơn đặt hàng để xác định các xu hướng mua kèm sẽ giúp bạn thiết kế cross-sell trên website tốt hơn.

Tìm kiếm xu hướng mua hàng trong các lịch sử đặt hàng

Nguồn: myphamkoala.vn

3.3. Tăng giá trị đơn hàng trung bình bằng cách tung ra khuyến mãi trong một khoảng thời gian giới hạn

Tung ra khuyến mãi trong một khoảng thời gian giới hạn là một cách tiếp cận khách hàng đơn giản, và thường rất hiệu quả để tăng giá trị đơn hàng trung bình AOV.

Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng Flash Sale để khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn:

- Freeship cho đơn hàng có giá trị cao hơn AOV: Điều này này sẽ khuyến khích khách hàng mua thêm 1 hoặc 2 mặt hàng khác nữa, để đạt được giá trị đơn hàng tối thiểu được hưởng Freeship. Bạn muốn chi 350K kèm thêm phí ship , hay mua thêm 1 món đồ để đạt đơn 400K kèm Freeship.

Freeship cho đơn hàng có giá trị cao hơn AOV

Miễn phí giao hàng cho đơn hàng từ 400K. Nguồn: book.rio.vn

- Sử dụng đồng hồ đếm ngược để tạo cảm giác cấp bách: Đây có thể là một phương pháp hiệu quả để xây dựng tính cấp thiết và tăng tỷ lệ chuyển đổi nếu được sử dụng đúng cách.

Sử dụng đồng hồ đếm ngược để tạo cảm giác cấp bách

Nguồn: bicicosmetics.vn

- Chiến thuật neo giá: Đừng chỉ hiển thị các mặt hàng xuất hiện trong Flash Sale có giá 99K, mà hãy hiển thị thêm các mặt hàng tương tự có giá 199K, 299K, ...

Chiến thuật neo giá

Nguồn: hnossfashion.com

3.4. Làm nổi bật các đánh giá của khách đã mua hàng

Tận dụng các đánh giá trên website của bạn có thể là một phương pháp hiệu quả giúp cải thiện giá trị đơn hàng trung bình. Hãy suy nghĩ về điều đó từ quan điểm của người tiêu dùng. Chúng ta có xu hướng tin tưởng vào các đánh giá của người đã mua hàng và sử dụng trước đó, hơn là tin tưởng vào lời quảng cáo của thương hiệu.

- Làm nổi bật các đánh giá từ khách mua hàng hàng
- Khuyến khích khách hàng gửi lời đánh giá sau khi mua hàng

Nếu bạn có những đánh giá không hài lòng, không có lý do gì mà bạn phải trốn tránh, mà hãy trực tiếp ghi nhận và tìm cách cải thiện sau này.

Làm nổi bật các đánh giá của khách đã mua hàng

Nguồn: dellonline.vn

3.5. Cải thiện AOV bằng cách upsell mặt hàng tốt hơn hoặc giá cao hơn

Upsell là một phương pháp đã được kiểm chứng theo thời gian giúp tăng giá trị đơn đặt hàng trung bình, và được cả nhà bán lẻ và doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng rộng rãi.

Up-sell

Nguồn: dellonline.vn

3.6. Giao diện bắt mắt sẽ giúp khách mua hàng nhiều hơn

- Làm nổi bật những sản phẩm bán chạy nhất

Làm nổi bật những sản phẩm bán chạy nhất

Nguồn daohaisan.vn

- Làm nổi bật những sản phẩm đang thịnh hàng

- Làm nổi bật các sản phẩm gợi ý kèm với những đánh giá của khách đã mua hàng

- Video, video, video: Tạo cho khách mua hàng cảm xúc như đang đươc sử dụng sản phẩm đó ở ngoài đời thực.

video vaithuhay

Nguồn: Vaithuhay.com

3.7. Triển khai các chương trình giảm giá đúng cách sẽ giúp tăng AOV

Giảm giá có thể làm tăng giá trị đơn hàng trung bình, miễn là chúng được triển khai đúng cách.

- Cung cấp các coupons, mã giảm giá hoặc thẻ quà tặng.

cung cấp các coupons, mã giảm giá hoặc thẻ quà tặng

Nguồn: beautybox.com.vn

- Tặng quà miễn phí khi đạt ngưỡng đơn hàng tối thiểu.

Tặng quà miễn phí khi đạt ngưỡng đơn hàng tối thiểu

Nguồn: shop.kiehls.com.vn

- Thực hiện các khoản đóng góp xã hội thay mặt cho khách mua hàng.

Thực hiện các khoản đóng góp xã hội thay mặt cho khách mua hàng

Nguồn: coolmate.me

Xem thêm: Những chiến lược giảm giá phổ biến nhất trong thương mại điện tử

3.8. Xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình khách hàng thân thiết là một hình thức mang lại nhiều hơn các ưu đãi cho một nhóm khách hàng cụ thể. Với giải pháp Loyalty Marketing của Haravan, chương trình khách hàng thân thiết sẽ bao gồm các hoạt động tích lũy điểm thưởng mua sắm, thăng hạng thành viên thông qua tích điểm và hưởng chiết khấu cao hơn cho các đơn hàng tiếp theo, đổi điểm để lấy những ưu đãi giảm giá/ freeship, ...

Việc khuyến khích khách mua đơn có giá trị cao nhằm tích điểm, thăng hạng thành viên để được hưởng những ưu đãi đặc quyền cho lần mua tiếp theo sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tăng giá trị đơn hàng trung bình, mà còn giúp giữ chân khách hàng quay trở lại mua hàng nhiều lần.

Xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình đổi thưởng dành cho khách hàng thành viên. Nguồn: nhanvan.vn

4. Tổng kết

Trong bài viết này, Haravan đã cùng bạn khám phá chỉ số AOV - Giá trị đơn hàng trung bình qua những nội dung như sau:

- AOV là gì? Công thức tính AOV

- Vì sao doanh nghiệp cần đo lường và cải thiện chỉ số AOV?

- 8 cách nâng cao AOV giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu

Tham khảo thêm:

CAC là gì? Cách cải thiện CAC giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh

8 chiến thuật thúc đẩy khách hàng chốt đơn thần tốc trên website thương mại điện tử
----------

>> Trải nghiệm Haravan Loyalty: Giải pháp chăm sóc và giữ chân khách hàng trung thành; mang khách hàng quay trở lại lần thứ hai, thứ ba và hơn thế nữa với các chương trình đổi thưởng hấp dẫn.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tạo niềm tin cho khách mua hàng bằng thông báo cập nhật trạng thái đơn hàng qua Zalo

03/06/2022 My MKT

Những chiến lược giảm giá phổ biến nhất trong thương mại điện tử năm 2023

06/06/2022 My MKT

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

10/08/2022 Hồng Đức