Hướng dẫn 5 bước tạo livestream bán hàng trên Facebook

Livestream đang là xu hướng công nghệ được rất nhiều nền tảng ưu tiên phát triển. Đặc biệt, tính năng phát trực tuyến này còn hỗ trợ doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong việc bán hàng online. Hãy cùng Haravan tìm hiểu xem livestream là gì và cách livestream trên Facebook trong bài viết sau đây nhé!

I. Livestream là gì? Livestream bán hàng là gì?

1.1. Livestream là gì?

Livestream là hình thức truyền dữ liệu trực tuyến qua internet dưới dạng video theo thời gian thực mà không cần ghi lại hoặc lưu trữ sẵn. Livestream giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận, tương tác với những người dùng mạng khác một cách đơn giản, nhanh chóng. Việc livestream cần có những thiết bị điện tử hỗ trợ như điện thoại, máy tính, máy tính bảng… và được ứng dụng nhiều trong bán hàng online, sự kiện giải trí, truyền hình…

Tạo livestream bán hàng trên Facebook - Haravan

Livestream là hình thức phát trực tuyến video dưới dạng thời gian thực qua internet

1.2. Livestream bán hàng được hiểu như thế nào?

Trong số những hình thức phát trực tuyến, livestream bán hàng là được sử dụng khá phổ biến và đang trở thành một kênh kinh doanh online hiệu quả. Hình thức bán hàng này thu hút lượng lớn người xem và chốt đơn nhanh chóng chỉ trong một buổi phát video.

Tạo livestream bán hàng trên Facebook - Haravan

Livestream bán hàng luôn có sự thu hút lượng lớn người xem và chốt đơn nhanh chóng

II. 6 lợi ích mang lại khi bán hàng livestream trên Facebook

2.1. Tiếp cận khách hàng mới

Hiện nay, nhiều khách hàng không còn ưa chuộng cách mua hàng truyền thống là đến trực tiếp cửa hàng, thay vào đó, họ thích xem livestream và đặt hàng ngay trên phiên phát sóng trực tiếp. Đặc biệt, với tiện lợi của mình, hình thức livestream sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều tệp khách hàng mới mọi lúc, mọi nơi mà không bị giới hạn bởi phạm vi địa lý, thời gian.

2.2. Tăng gần gũi với khách hàng

Khách hàng khi mua sắm trực tuyến thường lo lắng về chất lượng sản phẩm. Bằng cách thử nghiệm và tư vấn trực tiếp trên livestream, doanh nghiệp có thể giải quyết mối lo ngại này và tạo lòng tin cho khách hàng, giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng và tự tin hơn.

2.3. Xây dựng lòng tin

Việc trao đổi mua bán trực tiếp và tự nhiên trong livestream sẽ tạo ra một không gian gần gũi và chân thành giữa nhà cung cấp và người mua. Từ đó tăng cơ hội chốt đơn cho chủ shop và nâng cao lòng trung thành của khách hàng.

2.4. Tương tác trực tiếp với khách hàng

Livestream cho phép người xem tương tác trực tiếp với nhà bán hàng, là công cụ hiệu quả để tạo mối liên kết sâu sắc với người tiêu dùng. Doanh nghiệp có thể tạo dựng lòng tin bằng cách tương tác và phản hồi ngay lập tức với những yêu cầu, thắc mắc của người mua.

Tạo livestream bán hàng trên Facebook - Haravan

Livestream là cách thức bạn có thể tương tác, tư vấn trực tiếp khách hàng của mình

2.5. Cung cấp thông tin sản phẩm linh hoạt

Livestream cho phép đơn vị kinh doanh của bạn hoạt động linh hoạt hơn trong việc cung cấp thông tin sản phẩm, từ việc điều chỉnh nội dung đến khuyến mãi áp dụng trong thời gian livestream. Điều này sẽ kích thích hành vi mua sắm từ khách hàng.

2.6. Tiết kiệm chi phí

Livestream là một kênh quảng cáo sản phẩm miễn phí, tiết kiệm chi phí hiệu quả cho doanh nghiệp so với các chiến dịch tiếp thị khác. Đồng thời, việc thực hiện livestream cũng không đòi hỏi nhiều chi phí về công nghệ và trang thiết bị, nhân lực.

III. 7 yếu tố cần có livestream bán hàng thành công

3.1. Xác định mục tiêu livestream

Trước khi bắt đầu, bạn cần xác định rõ mục tiêu của buổi livestream là gì? Đó có thể là giới thiệu sản phẩm mới, giới thiệu các chương trình khuyến mãi, tổ chức các minigame, hoặc trò chuyện tương tác với khách hàng. Việc xác định mục tiêu cẩn thận sẽ giúp bạn tập trung vào nội dung và không bị lạc đề khi dẫn dắt buổi phát sóng.

3.2. Xác định đối tượng khách hàng

Trong việc bán hàng trực tuyến, hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, sở thích của họ là gì, và họ quan tâm đến những điều gì rất quan trọng. Nếu bạn xác định đối tượng cụ thể và rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng hoạch định được chiến lược kinh doanh trực tuyến cũng như tăng cơ hội đạt được mục tiêu của buổi livestream.

3.3. Lập kịch bản livestream

Để bán hàng hiệu quả, bạn cần chuẩn bị kịch bản livestream chi tiết bằng cách xác định sản phẩm sẽ được giới thiệu, nội dung sẽ trao đổi với khách hàng cũng như các ưu đãi sẽ được áp dụng cho buổi phát trực tiếp đó. Điều này giúp tạo ấn tượng tốt với người mua và không rơi vào tình trạng không biết nói gì trong quá trình livestream.

Tạo livestream bán hàng trên Facebook - Haravan

Chuẩn bị kịch bản kỹ lưỡng để kiểm soát chất lượng, thời gian và hiệu quả của phiên live

3.4. Chuẩn bị dụng cụ livestream trên Facebook

Bạn cần chuẩn bị các dụng cụ livestream cần thiết như thiết bị ghi hình, micro, giá đỡ điện thoại, phông nền, mạng Internet đủ mạnh và các phần mềm livestream để đảm bảo phiên bán hàng đạt hiệu suất tốt.

3.5. Sắp xếp sẵn sản phẩm

Việc sắp xếp sản phẩm theo thứ tự cần thiết trước buổi livestream để tránh tình trạng luống cuống cũng như giúp bạn tự tin hơn khi kiểm soát buổi live. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị các sản phẩm "dự trù" cho trường hợp nhận được yêu cầu tư vấn của khách hàng.

Tạo livestream bán hàng trên Facebook - Haravan

Việc chuẩn bị sẵn sản phẩm sẽ xuất hiện là điều nên làm khi livestream bán hàng

3.6. Background chuyên nghiệp

Một background hấp dẫn, sáng sủa, nổi bật và bắt mắt sẽ thu hút sự chú ý của người xem. Hoặc bạn có thể sử dụng các background đơn màu như trắng hoặc xanh để tập trung vào sản phẩm.

3.7. Người chủ trì buổi livestream

Để có buổi live thành công, việc chọn người livestream phù hợp với tinh thần và sản phẩm là điều hết sức quan trọng. Ngoài nắm vững về kiến thức sản phẩm, thương hiệu, chủ trì phiên bán hàng phải có cách nói livestream trên Facebook lưu loát, xử lý tình huống nhanh nhạy và đặc biệt là có hình ảnh trong sạch trong mắt người xem.

Xem thêm:

Top 12 kinh nghiệm khi live stream bán hàng trên Facebook.

IV. Hướng dẫn 5 bước tạo livestream bán hàng trên Facebook

4.1. Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook

Tại trang web Facebook.com, bạn điền thông tin email hoặc số điện thoại, mật khẩu và nhấn “Đăng nhập” để truy cập Facebook. Nếu chưa có tài khoản, bạn nhấn chọn “Tạo tài khoản mới” để đăng ký.

Sau đó, nhập đầy đủ thông tin tài khoản bao gồm email, số điện thoại và mật khẩu để hoàn thiện thông tin đăng ký.

Tạo livestream bán hàng Facebook - Haravan

Nhập đầy đủ thông tin tài khoản để truy cập vào Facebook

Tạo livestream bán hàng Facebook - Haravan

Nếu chưa dùng Facebook, bạn chọn Tạo tài khoản mới và hoàn thiện thông tin đăng ký

4.2. Bước 2: Tại giao diện Facebook, chọn video trực tiếp

Tại trang chính của Facebook, ở mục “Trạng thái”, bạn nhấn chọn tính năng “Video trực tiếp” có biểu tượng máy quay màu đỏ để bắt đầu phát livestream.

Tạo livestream bán hàng Facebook - Haravan

Giao diện Facebook trên máy tính

Tạo livestream bán hàng Facebook - Haravan

Giao diện Facebook trên điện thoại

4.3. Bước 3: Cài đặt chế độ công khai hoặc bạn bè

Bạn nhấn chọn mục “Đến” và nhấn “Công khai” để tất cả mọi người dùng Facebook đều xem được livestream. Hoặc nhấn chọn 1, hay 1 số nhóm mục tiêu mà bạn muốn phát livestream cho riêng đối tượng đó.

Tạo livestream bán hàng Facebook - Haravan

Điều chỉnh chế độ xem thành mọi người để tăng khả năng tiếp cận

4.4. Bước 4: Mô tả nội dung livestream

Ngay bên dưới giao diện chuẩn bị livestream, có một dòng “Nhấn để thêm mô tả”. Bạn hãy nhập nội dung buổi livestream theo mong muốn và nên súc tích, ngắn gọn, chứa các từ khóa chính để thu hút người xem tốt hơn.

Tạo livestream bán hàng Facebook - Haravan

Nhập thông tin mô tả trước khi livestream để người xem biết được nội dung sẽ phát sóng

4.5. Bước 5: Chọn bắt đầu phát video trực tiếp

Sau khi hoàn thiện thông tin, bạn nhấn vào “Bắt đầu phát video trực tiếp” và tiến hành livestream.

V. Những câu hỏi thường gặp về livestream Facebook

5.1. Thời gian livestream tối đa trên Facebook là bao lâu?

Facebook cho phép một phiên livestream kéo dài tối đa 12 giờ.

5.2. Làm thế nào để theo dõi thời gian livestream?

Để theo dõi thời gian, bạn có thể nhìn vào khung đỏ ở phía trên video livestream.

5.3. Làm cách nào để chuyển đổi giữa camera sau và camera trước khi livestream?

Bạn có thể chọn biểu tượng phía dưới video để thay đổi giữa camera sau và camera trước khi bạn bắt đầu hoặc trong quá trình livestream.

5.4. Độ lệch thời gian của video livestream trên Facebook là bao lâu?

Độ lệch thời gian trên Facebook là 3 giây. Sau khoảng thời gian này, hình ảnh và âm thanh mới được truyền đến máy người xem. Tuy nhiên, độ lệch này có thể tăng nếu tốc độ mạng không ổn định.

5.5. Thời gian thông báo livestream đến bạn bè là bao lâu?

Thường thì mất khoảng 5 phút để thông báo đến bạn bè về livestream của bạn. Tuy nhiên, bạn phải bật tính năng "Thông báo khi live" trước khi bắt đầu phát trực tuyến.

5.7. Làm thế nào để ghim bình luận trên livestream?

Để ghim bình luận, bạn có thể nhấn và giữ bình luận mà bạn muốn ghim, sau đó chọn "Ghim bình luận".

5.8. Làm sao để đăng tải video livestream lên Facebook sau khi kết thúc?

Sau mỗi phiên livestream, bạn có thể lựa chọn lưu lại hoặc không lưu lại video trên tường Facebook của mình.

VI. Gợi ý phần mềm live stream Facebook chuyên nghiệp

Qua các phần trình bày trên, Haravan hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về livestream và những bước để livestream bán hàng. Nếu bạn đang tìm phần mềm livestream hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, hãy tìm hiểu ngay về Harasocial Live - một tính năng của Harasocial (phần mềm quản lý bán hàng trên mạng xã hội của Haravan).

Phần mềm chốt đơn livestream trên Facebook Harasocial Live - Haravan

Harasocial Live - Phần mềm chốt đơn trên livestream Facebook hiệu quả

Harasocial Live sẽ hỗ trợ tăng hiệu quả cho buổi livestream bán hàng của bạn được thành công hơn. Mọi chi tiết thắc mắc, vui lòng liên hệ với Haravan theo những thông tin dưới đây để được tư vấn:

Shoppertainment là gì

Xem thêm:

Bật mí cách tăng đơn hàng với kinh doanh bán hàng Livestream Facebook.

Bí kíp chốt đơn siêu tốc với kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm.

Livestream TikTok là gì? Nghệ thuật livestream TikTok Shop nghìn đơn.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

12 cách livestream bán hàng Facebook hiệu quả cho người mới bắt đầu

09/04/2024 Hien MKT

Top 6 cách chốt đơn hàng trên livestream Facebook nhanh chóng

09/04/2024 Hien MKT

HaraSocial cập nhật tính năng mới của giải pháp chốt đơn Livestream tháng 3-4/2024

15/04/2024 Nhan