Bật mí cách tăng đơn hàng với kinh doanh bán hàng Livestream Facebook

Dự báo giai đoạn 2021 - 2025, livestream bán hàng sẽ tiếp tục bùng nổ tại Việt Nam. Bán hàng livestream nghe có vẻ dễ, tuy nhiên để biến livestream thành kênh bán hàng kiếm ra nghìn đơn và tăng doanh thu không phải điều ai cũng có thể thực hiện được. Cùng tìm hiểu cách tối ưu quy trình livestream và bí quyết livestream thu hút nghìn đơn hàng thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các lợi ích khi kinh doanh bán hàng Livestream trên Facebook

Tiếp cận lượng khách hàng mới

Facebook là nền tảng với hơn 2,9 tỷ người dùng. Không ít người trong số đó có nhu cầu xem các video livestream phát trực tuyến và mua hàng. Chính vì vậy, nền tảng này cho phép bạn đưa sản phẩm của mình tiếp cận đến với nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Nếu cửa hàng của bạn nắm được cơ hội này và đầu tư nhiều cho hình ảnh, sản phẩm và các khuyến mãi hấp dẫn, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận một lượng khách hàng trung thành và tăng tỷ lệ chốt đơn.

Dễ dàng tương tác trực tiếp với người xem

Livestream giúp người bán dễ dàng tương tác với khách hàng

Trong khi livestream, bạn có thể xem trực tiếp bình luận của khách hàng để tư vấn và quay sản phẩm theo yêu cầu của khách. Cảm giác phản hồi ngay lập tức này làm tăng sự thân mật và cảm giác kết nối giữa nhà bán hàng và người xem. Ngoài ra bạn còn có thể linh hoạt điều chỉnh kịch bản, nội dung buổi livestream theo những câu hỏi của khách hàng để tạo sự tương tác tốt với người xem, đây là một ưu điểm cực kì có lợi cho người bán hàng.

Tiết kiệm chi phí

Một buổi livestream không cần phải setup quá cầu kỳ

Một buổi livestream không cần phải setup quá cầu kỳ

Để thực hiện một buổi livestream bán hàng bạn chỉ cần có các công cụ hỗ trợ như điện thoại, máy tính kết nối mạng, biết sử dụng các trang mạng xã hội là có thể livestream được rất dễ dàng. Bạn không cần phải trả các loại chi phí khác như: người mẫu livestream (nếu bạn có thể tự làm người dẫn), nhân viên chốt đơn, tiền trả mặt bằng hay lương nhân viên bán hàng hằng tháng. Số tiền tiết kiệm được từ các khoản chi này là khá lớn.

Xây dựng lòng tin

Livestream bán hàng mang tính trực tiếp nên khó để có thể chỉnh sửa, dàn dựng. Đây là đặc điểm nổi bật nhất khiến livestream bán hàng được nhiều người yêu thích, hơn hết là các chị em phụ nữ. Bởi vì con người luôn đề cao tính chân thực và thường thích thú hơn với những nội dung mang tính chất gần gũi, ít qua chỉnh sửa hay dàn dựng nên livestream bán hàng giúp tăng sự tin tưởng của người mua với chủ shop và doanh nghiệp, tạo sự uy tín cho sản phẩm/dịch vụ.

2. Các khó khăn khi kinh doanh bán hàng Livestream

Tuy bán hàng livestream mang lại nhiều lợi ích như trên, để tiến hành một buổi livestream hiệu quả, các nhà bán hàng cũng gặp nhiều khó khăn liên quan đến tương tác với khách hàng, quản lý bán hàng,...

Khó khăn trong khi Livestream

Hiệu quả của một buổi livestream nằm ở chỗ có nhiều khách hàng tương tác với bạn hay không, có bao nhiêu lượt xem live của bạn, lượt xem này có duy trì không. Setup một buổi livestream không tốn quá nhiều thời gian, tuy nhiên làm thế nào để livestream của bạn trở nên hấp dẫn với người xem, duy trì mắt xem và khiến người xem phải tương tác, để lại bình luận chính là nỗi trăn trở cho các nhà bán hàng mới livestream lần đầu.

Ngoài ra, đối với những nhà bán hàng có số lượng người xem cao, bình luận đổ về nhiều, một phiên livestream có đến hàng ngàn bình luận, cần rất nhiều nhân sự để có thể phân loại bình luận nào là chốt đơn, bình luận nào cần tư vấn,...

Trong các phiên livestream cũng xuất hiện không ít những khách hàng khó tính để lại bình luận tiêu cực ngay trên Livestream ảnh hưởng đến uy tín của shop, cần phải thêm nhân sự để lọc và ẩn các bình luận trên, tránh làm ảnh hưởng đến các khách hàng khác.

Khó khăn sau khi Livestream

Tổng kết đơn hàng sau livestream gây nhiều khó khăn cho nhân viên

Tổng kết đơn hàng sau livestream gây nhiều khó khăn cho nhân viên

Công đoạn tổng kết đơn, lọc bình luận sau khi livestream cũng tốn rất nhiều thời gian của các nhà bán hàng sau khi livestream. Khách hàng comment đặt hàng ầm ầm nhưng nhân viên không thể kiểm soát dẫn đến nhầm sản phẩm, sót bình luận, sai đơn hàng. Không những vậy còn có trường hợp shop thường xuyên bị cướp khách hàng bởi những đối thủ “ẩn danh” do khách hàng comment số điện thoại khi đang livestream.

Ngoài ra, khó khăn về vận hành còn khiến cho các chủ shop không chuyên đau đầu: Chốt đơn đã khó, in phiếu, quản lý tồn kho, gọi shipper, thanh toán, đối soát lại là bài toán mới. Đặc biệt, khách có để lại bình luận rồi nhưng họ có 1000 lý do để từ chối mua hàng của bạn, phải làm sao?

3. Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trong suốt buổi Livestream

3 yếu tố hấp dẫn người xem livestream phải ở lại từ những giây đầu tiên

  • Streamer: Người dẫn chương trình bán hàng Livestream khéo léo, không chỉ chia sẻ về sản phẩm mà còn có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tư vấn cho khách khi đặt câu hỏi.
  • Sản phẩm: Thông tin rõ ràng, mẫu mã bắt mắt, đúng thời điểm, nhu cầu.
  • Chương trình khuyến mại: Lý do tạo động lực để họ phải mua ngay thời điểm Livestream

Ngoài 3 yếu tố trên, sự chuẩn bị chỉn chu từ trước là vô cùng cần thiết, có thể kế đến sự chuẩn bị từ các Thiết bị Livestream, kịch bản livestream chuyên nghiệp, các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ màu sắc, âm thanh ánh sáng buổi stream,...

Các cách tăng mắt khi livestream

  • Quà tặng: Thông báo các quà tặng & sản phẩm sắp Livestream trên các kênh truyền thông & bán hàng
  • Quảng cáo: Thiết lập chiến dịch quảng cáo cho Livestream
  • Tạo sự mới lạ: Số lượng mắt xem giảm thì streamer đổi sản phẩm khác. Chơi mini dạo đẩy nhanh người chơi.
  • Mời bạn bè: Mời khách hàng chia sẻ, tag bạn bè. Cảm ơn khách đã mời bạn bè
  • Tạo tâm lý FOMO: Có thể in phiếu & đọc tên các khách hàng vừa chốt
  • Nội dung Livestream: Liên tục trò chuyện với khách đã bình luận, nhắn khách bấm follow fanpage và nút nhận thông báo lịch Livestream sắp tới. Nội dung livestream thường xuyên chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm từ đó mới dẫn đến tư vấn sản phẩm
  • Liên tục nhắc nhở: Tư vấn liên tục nhắc lại cấu trúc bình luận chốt đơn

Livestream thu hút người xem cao gấp 5 lần so với video được quay truyền thống. Tuy nhiên, khi lượng bình luận đổ về nhiều, để thật sự tăng tỷ lệ chuyển đổi bình luận thành đơn hàng, chủ shop cần có một quy trình chốt đơn bài bản, tự động. Lúc này chủ shop cần một giải pháp hỗ trợ tự động thay vì tăng thêm số lượng nhân viên để đảm bảo tính chuyên nghiệp nhưng đảm bảo phải nhanh, chính xác không để khách hàng đợi quá lâu để tránh bị cướp đơn hoặc khách hàng chọn mua của đối thủ.

4. Cách chốt đơn sau Livestream dễ dàng cho các shop từ 0 đến 1000 đơn mỗi ngày

Sử dụng quy trình livestream hiệu quả

Quy trình livestream hiệu quả với công cụ của HaraSocial

Quy trình livestream hiệu quả với công cụ của HaraSocial

Với số lượng nhân viên chỉ có thể từ 1-2 người/buổi Livestream, đâu là giải pháp cho các shop khi lượng bình luận Livestream cực cao? Dưới đây là mô hình các chủ shop 0 đến 1000 đơn mỗi ngày đang áp dụng. Trong đó, nhân viên hỗ trợ Livestream chỉ cần tập trung hỗ trợ Streamer tạo chiến dịch, thêm sản phẩm, cập nhật thông tin realtime sản phẩm đang bán chạy để Streamer có thể điều hướng khách hàng. Nhân viên chốt đơn chỉ cần làm đúng nhiệm vụ của mình: Quản lý tồn kho, gọi khách hàng xác nhận chốt đơn, đóng hàng và bàn giao nhà vận chuyển. Tất cả còn lại đã có chatbot lo!

Chatbot - bí mật chốt đơn tự động của các shop livestream nghìn đơn

Một Chatbot có thể thay thế đội ngũ chốt đơn Livestream chuyên nghiệp chỉ bằng vài cú click chuột. Các chức năng đặc trưng của Chatbot:

  • Gợi ý cấu trúc cú pháp chốt đơn: Chatbot có thể tự động gợi ý cấu trúc chốt đơn dễ nghe tăng tỷ lệ để lại bình luận đúng cú pháp.
  • Tổng hợp đơn: Dễ dàng tổng hợp đơn hàng của khách hàng, tiết kiệm thời gian tìm và ghi chép từng comment của khách.
  • Tự động bắt số điện thoại & địa chỉ: Bắt số điện thoại và kiểm tra địa chỉ tự động. Tự động hỏi xin số điện thoại, địa chỉ khách hàng/
  • Phân biệt nhanh khách hàng: Bạn có thể phân biệt khách hàng khác nhau không chỉ bằng tên mà bằng Facebook Avatar (Ảnh đại diện). Giúp bạn gắn tag nhãn nhận biết khách boom hàng, nhìn số điện thoại biết khách cũ, mới.
  • Thống kê realtime: Nhìn nhanh số lượng sản phẩm đã được chốt theo thời gian thực, giúp nhân viên hỗ trợ Livestream biết sản phẩm nào bán chạy để nhắn Streamer tập trung đẩy đơn.
  • Tạo đơn hàng nháp tự động: Tự động thêm sản phẩm chống sai mã sản phẩm, sót đơn hàng. Chốt đơn hàng tự động ngay lúc livestream. Chốt & dồn đơn ở nhiều bài livestream khác nhau.
  • Gọi shipper ngay trên khung chat: Ngay sau khi chốt và in hóa đơn, phần mềm chốt đơn hàng livestream hỗ trợ kết nối với đơn vị vận chuyển và món hàng lập tức được chuyển giao cho khách hàng của bạn.
  • Hỗ trợ in phiếu và kết nối máy in phiếu: với đầy đủ thông tin khách hàng và gửi hóa đơn cho khách

Sử dụng phần mềm hỗ trợ livestream tự động

Phương pháp chốt đơn thủ công khi livestream tốn nhiều thời gian và công sức của đội ngũ bán hàng. Đó là chưa kể tin nhắn, bình luận quá tải khiến người bán khó quản lý, dẫn đến thiếu sót hoặc nhầm lẫn đơn hàng. Để khắc phục điều này, sử dụng phần mềm chốt đơn bán hàng online trên livestream là lời khuyên tốt nhất dành cho nhà kinh doanh.

Phần quản lý bán hàng livestream của HaraSocial đang được các chủ shop lựa chọn để triển khai Livestream dù shop mới lần đầu bán hàng hay shop chuyên nghiệp có 1000 đơn hàng Livestream mỗi ngày.

Dùng thử ngay 14 ngày miễn phí HaraSocial - Giải pháp bán hàng hiệu quả trên Facebook, Instagram, Zalo & Livestream tại: http://bit.ly/harasocial-haravan

5. Kết luận

Tóm lại, Livestream Facebook là một hình thức bán hàng mang lại hiệu quả cao. Nếu các nhà bán hàng biết tận dụng để đầu tư về mặt hình ảnh, sản phẩm, cũng như sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng livestream, shop sẽ tiếp cận được nhiều hơn nữa những khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chốt đơn.
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: