Top 5 mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm trên Facebook hiệu quả

Livestream đang là một trong những xu hướng kinh doanh trên mạng xã hội có hiệu quả hiện nay. Đối với ngành mỹ phẩm, việc bán hàng qua livestream là cách tăng doanh thu nhanh chóng. Vậy đâu là những mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm trên Facebook hiệu quả? Cùng tìm hiểu với Haravan nhé!

I. Kịch bản livestream bán hàng là gì?

Kịch bản live stream bán hàng được hiểu là bản soạn thảo các nội dung sẽ trình bày trong phiên live. Kịch bản là yếu tố quan trọng, cần chuẩn bị trước khi bắt đầu phát trực tiếp nhằm giúp cho buổi livestream bán hàng hiệu quả hơn.

Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm - Haravan

Kịch bản đóng vai trò quan trọng trong thành công của một buổi livestream

II. Vì sao cần xây dựng kịch bản livestream bán mỹ phẩm?

Bán hàng mỹ phẩm cần có sự uy tín, chất lượng và quan trọng nhất là tính xác thực. Bên cạnh đó, khi livestream bán mỹ phẩm, bạn đồng thời cạnh tranh với rất nhiều đối thủ. Vì vậy, việc lên kịch bản livestream sẽ giúp cho bạn khác biệt với những doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, kịch bản live stream bán mỹ phẩm còn mang lại nhiều giá trị như:

- Xây dựng hình ảnh bán hàng chuyên nghiệp: Với mặt hàng mỹ phẩm, người tiêu dùng sẽ chỉ mua hàng khi thấy được độ an toàn, đảm bảo của mỹ phẩm. Một người bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng cảm thấy an tâm hơn về sản phẩm mỹ phẩm mình đang sử dụng.

- Hạn chế sai sót trong quá trình livestream bán hàng: Livestream là hình thức phát trực tiếp. Một hành động, một cử chỉ của bạn đều đang được “giám sát” bởi hàng trăm, hàng nghìn người xem. Một sự sai sót nhỏ cũng khiến hình ảnh của bạn và thương hiệu xấu đi trong mắt khách hàng. Vì vậy, kịch bản livestream sẽ là một "khung sườn" để bạn kiểm soát được ngôn từ, hành động và nội dung của mình thật chuẩn chỉnh.

- Tăng độ cạnh tranh: Như đã nói, không chỉ mỗi doanh nghiệp của bạn, hàng ngàn cửa hàng khác vẫn đang ngày ngày livestream bán mỹ phẩm. Do đó, khi đầu tư kỹ lưỡng kịch bản livestream, bạn sẽ biết được đâu là những khoảnh khắc quan trọng để chốt đơn, đâu sẽ là thời điểm tập trung giới thiệu sản phẩm, tư vấn khách hàng. Điều này giúp bạn “giữ chân” khách hàng tốt hơn.

- Tăng doanh số bán hàng: Khách hàng sẽ rất yêu thích và bị thu hút bởi những người bán hàng có khả năng ăn nói tốt. Lên kịch bản live stream bán hàng mỹ phẩm giúp người bán chủ động những lời nói và tăng độ kết nối với khách hàng tiềm năng của mình. Tất nhiên, tăng sự kết nối sẽ là cơ hội để bạn tăng doanh số bán hàng trên livestream.

Ngược lại, khi không lên kịch bản live stream bán hàng mỹ phẩm, người bán hàng rất dễ mắc sai lầm trong lời nói. Chủ shop sẽ rất khó linh hoạt khi có tình huống phát sinh cũng như không tạo được sự thu hút tham gia của khách hàng.

Xem thêm:

5 bước tạo livestream bán hàng trên Facebook.

III. Cần lưu ý gì trước khi lên kịch bản livestream bán mỹ phẩm trên Facebook?

Kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm cần giúp khách hàng hiểu về tính năng, về chất lượng và về giá thành của sản phẩm. Vì vậy, trong quá trình livestream bán hàng, người bán cần phải giải đáp những thắc mắc cụ thể của khách hàng.

Ngoài ra, khi lên kịch bản, bạn cũng cần phải hiểu thấu đáo về thành phần, về công dụng của mỹ phẩm và điểm khác biệt so với những đối thủ trên thị trường. Trong trường hợp có những câu hỏi vượt ngoài kịch bản và chưa biết trả lời, bạn có thể xin phép nhắn tin riêng để giải đáp thắc mắc của khách hàng.

IV. Cách lên kịch bản livestream mẫu bán mỹ phẩm hiệu quả

4.1. Tạo mở đầu ấn tượng cho kịch bản livestream bán mỹ phẩm

Một màn chào hỏi thu hút người xem sẽ là bí quyết để bạn lôi kéo khách hàng, tăng lượng tăng tác và lượt xem phiên live. Bạn có thể chuẩn bị phần đầu của kịch bản bằng cách đưa ra nhiều phần thưởng hấp dẫn, ưu đãi sốc, sản phẩm nổi bật được chiết khấu chỉ trong buổi livestream này.

Đặc biệt, trong kịch bản, bạn hãy chèn những vị trí sẽ lặp lại các ưu đãi trên để khách hàng đang theo dõi không sót thông tin, cũng như khách hàng mới tham gia sẽ biết được nội dung khuyến mãi.

Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm - Haravan

Bạn nên chuẩn bị phần mở đầu thu hút, hấp dẫn cho phiên live bán hàng

Ví dụ: ”Xin chào các chị xinh đẹp đã có mặt trong buổi livestream bán hàng mỹ phẩm hôm nay. Duy nhất hôm nay, bên em sẽ "chơi lớn", tri ân khách hàng, giảm giá sốc lên đến 70% và nhiều phần quà hấp dẫn khách lên đến 1 triệu đồng. Nếu mọi người bỏ lỡ buổi livestream hôm nay sẽ rất đáng tiếc. Vì vậy, các chị tranh thủ đặt ngay sản phẩm mình thích và mạnh tay chia sẻ livestream giúp em nhé!".

4.2. Nội dung chính của kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm

Trong phần chủ đạo của phiên live, bạn hãy cho người mua thấy được những lợi ích, công dụng, giá trị mà sản phẩm đem lại. Đồng thời, phải mô tả rõ nhất mỹ phẩm của bạn là gì? Có điểm nào khác biệt so với các hãng khác? Vì sao khách hàng nên mua mỹ phẩm của bạn? Những yếu tố này sẽ giúp người tiêu dùng có cái nhìn tổng thể đến chi tiết về thương hiệu, sản phẩm của bạn.

Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm - Haravan

Hãy liên tục giới thiệu rõ về sản phẩm, test độ thực tế của mỹ phẩm trong livestream

Ngoài ra, để tăng niềm tin cho khách hàng trên livestream, các bạn có thể sử dụng từ ngữ để cam kết sau khi họ sử dụng. Đặc biệt, các phản hồi từ người mua trước sẽ giúp phiên livestream bán hàng mỹ phẩm tăng độ xác thực và uy tín. Hãy ghi thật kỹ những thời điểm bạn sẽ nói lời cam kết để tăng độ hiệu quả cho việc chốt đơn, bán hàng.

4.3. Nên kết thúc mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm như thế nào?

Để tạo ấn tượng với người xem, đừng quên gửi lời cảm ơn chân thành đến họ. Song song đó, hãy kêu gọi mọi người tương tác sau phiên livestream bằng cách để lại thông tin cần được tư vấn, giới thiệu cửa hàng đến bạn bè... Đây cũng sẽ là cách để buổi live bán mỹ phẩm của bạn đạt hiệu quả trọn vẹn.

Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm - Haravan

Gửi lời cảm ơn và hẹn lịch livestream tiếp theo giúp buổi phát sóng của bạn ấn tượng hơn

V. Các mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm hữu ích bạn có thể tham khảo

5.1. Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm theo hướng dẫn sử dụng

Trước khi quyết định mua bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt là mỹ phẩm, khách hàng luôn quan tâm đến nguồn gốc, thành phần, lợi ích, cách sử dụng và bảo quản sản phẩm đó. Vì vậy, đối với buổi livestream bán mỹ phẩm, kịch bản của bạn có thể thực hiện theo những gợi ý sau:

- Giới thiệu tên và những ưu điểm nổi bật của sản phẩm so với các loại khác trên thị trường.

- Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng và đặc biệt là trải nghiệm trực tiếp ngay trong phiên live. Điều này sẽ giúp khách hàng nhìn thấy rõ chất lượng, màu sắc, độ đặc/lỏng của mỹ phẩm.

- Tăng cường tương tác với người xem bằng cách trả lời bình luận, tư vấn thông tin sản phẩm, khuyến khích họ đặt đơn ngay trong livestream.

Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm - Haravan

Trong buổi livestream bán hàng, bạn cần nêu rõ tính năng, công dụng của sản phẩm

5.2. Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm để chia sẻ kinh nghiệm

Mẫu kịch bản này xoay quanh việc chia sẻ các mẹo làm đẹp. Phương pháp lên kịch bản livestream này cũng được nhiều KOL/KOC sử dụng để bán mỹ phẩm. Trong kịch bản này, bạn sẽ "bật mí" những bí quyết chăm sóc da từ mặt, cổ, tay chân đến toàn bộ cơ thể.

Đối với mẫu kịch bản livestream này, bạn cần lưu ý:

- Giới thiệu quy trình chăm sóc da và các mỹ phẩm liên quan do bạn bán.

- Nêu rõ giá cả tương ứng cho mỗi sản phẩm được nhắc đến.

- Chia sẻ về trải nghiệm cá nhân, hoặc của khách hàng khác; kết quả sau khi họ dùng sản phẩm của bạn; thời hạn cải thiện làn da...

- Giới thiệu ưu điểm, cách sử dụng những mỹ phẩm này.

- Đặc biệt, đề cập rõ đối tượng sử dụng sản phẩm. Chẳng hạn như: Mỹ phẩm phù hợp với da dầu, mỹ phẩm không nên sử dụng cho da hỗn hợp, da mụn,...

Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm - Haravan

Livestream chia sẻ kinh nghiệm là một cách bán hàng mỹ phẩm hiệu quả

5.3. Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm dựa vào KOL/KOC

Sử dụng KOL/KOC cho các buổi livestream bán hàng là một cách thức bán hàng hữu hiệu. Bằng cách tận dụng sự nổi tiếng của những người này, các bạn sẽ có thể gia tăng độ tương tác và doanh thu cho sản phẩm.

Đây cũng là một trong những mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm hiệu quả, được nhiều thương hiệu lựa chọn. Khi kết hợp với KOL/KOC, các bạn cần lưu ý:

- Ưu tiên lựa chọn người có kinh nghiệm trong việc livestream bán mỹ phẩm hoặc có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp, chăm sóc bản thân.

- Tệp khán giả theo dõi họ phải là khách hàng tiềm năng, phù hợp với sản phẩm của thương hiệu.

- Chọn KOL/KOC phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp.

Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm - Haravan

KOL/KOC đang là phương pháp truyền thông, bán hàng online hiệu quả

5.4. Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm dựa trên chương trình khuyến mãi

Tâm lý người mua hàng trên livestream Facebook sẽ rất ưa chuộng mã giảm giá, ưu đãi. Đối với mẫu kịch bản live stream bán mỹ phẩm này, các bạn nên liệt kê cụ thể từng chương trình ưu đãi thích hợp ở mỗi thời điểm trong phiên live.

Một số chương trình có thể áp dụng vào mẫu kịch bản livestream này như sau:

- Áp dụng giảm giá cho đầu buổi live.

- Giữa phiên livestream sẽ đổi chương trình khuyến mãi bằng cách tặng quà, tặng voucher.

- Cuối livestream, các bạn có thể hứa hẹn thời điểm live kế tiếp và những ưu đãi hấp dẫn có trong buổi phát sóng lần sau.

5.5. Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm để giới thiệu sản phẩm

Đây là mẫu kịch bản live stream bán mỹ phẩm thông dụng nhất. Mục đích của nó đơn thuần là giúp khách hàng nhận biết rõ về sản phẩm. Đồng thời, cho họ góc nhìn tổng quan về thương hiệu và những mặt hàng bạn đang kinh doanh.

Trong quá trình livestream giới thiệu sản phẩm này, bạn cần nhấn mạnh:

- Tên, thành phần chính, công dụng của mỹ phẩm.

- Giá cả.

- Điểm nổi trội.

- Thông điệp mà thương hiệu của bạn muốn đem đến cho người dùng.

VI. Các mẹo tối ưu kịch bản livestream mẫu để bán mỹ phẩm

6.1. Bố cục và hình ảnh khi livestream

Khung hình livestream có ảnh hưởng quan trọng đến quá trình theo dõi của khách hàng. Bạn cần bày trí phiên live sao cho dễ nhìn thấy hình ảnh sản phẩm, thương hiệu nhất có thể bằng cách sắp xếp bố cục dễ nhìn, background không bị rối, ánh sáng đầy đủ, độ phân giải rõ nét.

6.2. Chuẩn bị thông tin chi tiết về sản phẩm và khuyến mãi

Để không rơi vào cảnh "bí từ" trong livestream, bạn nên ghi thật kỹ thông tin về thành phần, giá tiền, đối tượng sử dụng, đối tượng dễ bị kích ứng... vào kịch bản. Hơn nữa, thông tin về khuyến mãi cũng cần được đề cập thật cụ thể, chi tiết và liên tục được nhắc trong livestream.

Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm - Haravan

Chuẩn bị kịch bản livestream bán mỹ phẩm sẽ tăng cơ hội chốt đơn

6.3. Tương tác tích cực và trực quan nhất có thể

Trong quá trình bán hàng mỹ phẩm, bạn sẽ thu hút được nhiều người quan tâm đến sản phẩm nếu áp dụng cách thử nghiệm trực tiếp sản phẩm lên da. Ngoài ra, đừng bỏ sót bất kỳ bình luận hay câu hỏi nào của khách hàng. Đây sẽ là cơ hội để bạn tư vấn và chốt đơn hiệu quả.

Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm - Haravan

Tương tác tính cực, trực quan giúp khách hàng ấn tượng với phiên livestream của bạn

6.4. Soạn mẫu kịch bản chứa nhiều "call to action"

Việc khuyến khích chốt đơn ngay trên livestream sẽ giúp khách hàng ra quyết định mua sắm dứt khoát và tự tin hơn. Hãy thêm vào kịch bản những động từ/trạng từ cầu khiến như "nhanh tay", "hãy", "inbox ngay", "để lại bình luận để được tư vấn",... hoặc "chỉ còn", "duy nhất", "chỉ trong livestream hôm nay",...

6.5. Sử dụng các định dạng khác nhau trong mẫu kịch bản livestream

Ngoài việc livestream chỉ để giới thiệu sản phẩm, có một số định dạng bạn nên áp dụng thử cho phiên live của mình như:

- Phiên live chỉ để trả lời câu hỏi của khách hàng về sản phẩm.

- Buổi livestream chia sẻ về hậu trường.

- Phỏng vấn, trò chuyện cùng các chuyên gia để tăng độ uy tín.

- Livestream để thông báo về các sản phẩm, chi nhánh, khuyến mãi sắp ra mắt.

Mẫu kịch bản livestream bán mỹ phẩm - Haravan

Trải nghiệm trực tiếp sản phẩm trong livestream cũng là một format đáng thử

Xem thêm:

8 kinh nghiệm cải thiện chất lượng buổi livestream bán hàng trên Facebook.

VII. Gợi ý phần mềm livestream chốt đơn mỹ phẩm hiệu quả

Với Harasocial Live - phần mềm livestream bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội của Haravan, các bạn hoàn toàn có thể an tâm đầu tư vào kịch bản live stream mà không cần lo lắng về các yếu tố như: trả lời bình luận thủ công, chốt đơn ngay trên livestream, kiểm tra và cập nhật tồn kho khi khách hàng chốt đơn,...


Khi sử dụng Harasocial Live, bạn không chỉ tối ưu chi phí, mà còn tối ưu cả quy trình livestream, điều phối hàng hoá, đóng gói đơn… và đặc biệt là quản lý bán hàng dễ dàng. Đăng ký thử bên dưới để trải nghiệm Harasocial Live ngay nhé!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

HaraSocial cập nhật tính năng mới của giải pháp chốt đơn Livestream tháng 3-4/2024

15/04/2024 Nhan

Top 6 cách chốt đơn hàng trên livestream Facebook nhanh chóng

09/04/2024 Hien MKT

12 cách livestream bán hàng Facebook hiệu quả cho người mới bắt đầu

09/04/2024 Hien MKT