Kinh nghiệm lập nội quy nhà hàng dành cho người mới kinh doanh hiệu quả.

Để quản lý nhà hàng hiệu quả và thu về được lợi nhuận cao thì cần phải có nội quy nhà hàng. Điều này giúp bộ máy nhân sự nhà hàng hoạt động trơn tru, làm đúng công việc của từng phòng ban. Bên cạnh đó nội quy chặt chẽ và rõ ràng sẽ giúp nhân viên nắm rõ được các công việc cần làm từ đó tăng năng suất lao động.

1. Nội quy nhà hàng mang đến cho cửa hàng những lợi ích gì?

Nội duy nhà hàng

Nội quy nhà hàng dành cho người mới bắt đầu mới kinh doanh

Nội quy nhà hàng là bao gồm những luật lệ và quy định dành cho nhân viên để họ tuân thủ theo. Trong kinh doanh nhà hàng để quy trình được thuận lợi và tránh được những điều sai lầm không đáng có thì nên lập ra nội quy chi tiết và rõ ràng. Sau đây là những lợi ích khi lập ra nội quy nhà hàng:

  • Dễ dàng quản lý được nhân viên

Các luật lệ và quy tắc trong nội quy sẽ giúp chủ nhà hàng quản lý nhân sự một cách dễ dàng, đặc biệt quy mô kinh doanh càng lớn thì càng phải có bảng nội quy nhà hàng chi tiết. Vì điều này hỗ trợ việc định hướng chuẩn mực khi làm việc cho nhân viên. Thêm vào đó, nội quy nhà hàng cũng giúp các nhân viên làm đúng việc của mình, tránh bị sao nhãng.

  • Cải thiện chất lượng dịch vụ

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các nhân viên với nhau sẽ góp phần mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm tốt nhất. Và để có được điều đó cần đến nội quy nhà hàng giúp phân chia công việc rõ ràng, hạn chế những sai lầm khi làm việc. Bên cạnh đó những hình phạt của quán sẽ làm cho nhân viên ý thức hơn trong công việc.

  • Động lực phát triển cho nhân viên

Bên cạnh những hình phạt thì những phần thưởng sẽ là nguồn động lực giúp nhân sự cố gắng để hoàn thành công việc. Tùy vào sự nỗ lực của mình sẽ nhận được phần thưởng tương ứng và đây cũng là sự công bằng, văn minh trong môi trường làm việc. Khi có nội quy quán ăn rõ ràng sẽ giúp nhân sự dễ dàng hình dung ra được công việc, nhiệm vụ của mình hơn.

Động lực cho nhân viên phát triển bản thân

  • Tuân thủ pháp luật

Nội quy bếp nhà hàng được xây dựng dựa trên khuôn khổ của luật pháp. Nhờ đó chủ quán có thể quản lý người lao động của mình, không để người lao động có các hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó có thể hoạt động và kinh doanh đúng theo pháp luật, không vi phạm đến quyền lợi của khách hàng.

2. Lập nội quy nhà hàng cần có những yêu cầu gì?

2.1 Thời gian làm việc của nhân viên

Thông thường khoảng thời gian làm việc của nhân viên nhà hàng sẽ được phân công bởi quản lý cửa hàng. Với nhân viên full-time sẽ làm theo ca, mỗi ca 8 tiếng và được sắp xếp nghỉ luân phiên 1 ngày/tuần. Còn nhân viên part-time cũng làm theo ca, mỗi ca thường dao động từ 4 đến 5 tiếng/ca/ngày và đảm bảo đủ 25 đến 30 giờ/tuần.

2.2 Quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn cần lưu ý về việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là yếu tố rất quan trọng quyết định chất lượng và hình ảnh của thương hiệu. Ngoài việc giữ vệ sinh sạch sẽ ở khu vực khách hàng dùng bữa, khu vực bếp nhà hàng, quầy pha chế mà còn ở khu vực nhà vệ sinh, khuôn viên ngoài trời (nếu có) của nhà hàng.

Bên cạnh giữ vệ sinh cho khu vực quán mà nhân viên cũng nên chú ý đến các thiết bị nhà bếp, khu đồ ăn dự trữ đảm bảo vệ sinh và hạn chế chuột gián, nấm mốc. Trong quá trình chế biến, nhân viên phải đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ, đổ vỡ hay thương tích, bỏng…

Nhân viên bếp, pha chế, phục vụ không được nuôi móng tay dài hay sơn móng tay, cần đeo bao tay khi sơ chế và chế biến món ăn.

Nội duy nhà hàng

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

2.3 Tác phong làm việc của nhân viên

Tác phong của nhân viên phải đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ đầu tóc cắt ngắn gọn gàng (đối với nam) và búi cao (đối với nữ). Trang điểm nhẹ nhàng (đối với nữ), không sử dụng nước hoa quá nồng hay để lộ mùi cơ thể, không đeo vòng tay, trang sức.

Nên có thái độ thân thiện, nhiệt tình phục vụ khách hàng và bình tĩnh xử lý tình huống khi gặp khách hàng khó tính. Không nói chuyện, không sử dụng điện thoại, không hút thuốc hay cười đùa trong giờ làm việc. Gặp tình huống khách hàng khiếu nại mà không thể giải quyết thì nên báo cho quản lý hoặc chủ cửa hàng.

2.4 Quy định về bảo mật của nhà hàng

Nội quy nhà hàng nên lưu ý nhân viên phải có trách nhiệm giữ gìn tài sản của nhà hàng, không được mang ra ngoài khi chưa xin phép quản lý. Định kỳ cần phải kiểm kê các dụng cụ, sản phẩm để kiểm tra hạn sử dụng…Một điều nữa là khi làm việc, chủ nhà hàng cần cho nhân viên ký cam kết bảo mật thông tin. Cam kết là phải bảo mật các thông tin kinh doanh của nhà hàng như: thông tin khách hàng, menu món ăn, doanh thu hoặc các tài liệu kế toán, tài liệu đào tạo, công thức chế biến, pha chế, quy trình vận hành nhà hàng…

2.5 Quy định về dịch vụ khách hàng

Trong tình huống khách hàng phàn nàn, góp ý khiếu nại, nhân viên phải tuyệt đối lắng nghe tránh tranh cãi, gây hấn với khách. Phải có nội quy nhân viên cửa hàng để cải thiện dịch vụ khách hàng. Những điều cần lưu ý như sau:

  • Không được tranh cãi với khách
  • Thể hiện thái độ quan tâm lắng nghe, chân thành
  • Phải lịch sự và nhã nhặn

Nội duy nhà hàng

Thái độ nhân viên phục vụ phải thân thiện

  • Quy định về xử lý đồ thất lạc nhặt được trong nhà hàng sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng và yêu mến.
  • Bất cứ tiền bạc hoặc đồ đạc nào mà nhân viên nhặt được trong cửa hàng, đều phải chuyển ngay cho Quản lý nhà hàng và thông báo đầy đủ các thông tin chi tiết, đồng thời ghi vào sổ bàn giao ca.
  • Nhà hàng có trách nhiệm thông báo cho người chủ hợp pháp của tài sản thất lạc.

3. Những kinh nghiệm khi làm nội quy nhà hàng

3.1 Có sắp xếp được những ngày nghỉ lễ cho nhân viên

Thời gian biểu làm việc sẽ được bố trí theo khối lượng công việc của Nhà hàng và được phân công bởi quản lý. Các ngày nghỉ sẽ được ghi rõ trong thời gian biểu, mỗi nhân viên nhà hàng được nghỉ 9 ngày nghỉ lễ hàng năm. Những ngày bao gồm:

  • Tết Dương lịch: nghỉ 1 ngày (ngày 01/01 dương lịch)
  • Tết Âm lịch: nghỉ 4 ngày (1 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm âm lịch)
  • Ngày Chiến thắng: nghỉ 1 ngày (30/04)
  • Ngày Quốc tế lao động: nghỉ 1 ngày (01/05)
  • Ngày Quốc khánh: nghỉ 1 ngày (02/09)
  • Ngày giỗ tổ Hùng Vương: nghỉ 1 ngày (10/03 âm lịch)

Nội duy nhà hàng

Tổng hợp các ngày nghỉ lễ trong năm

3.2 Quy định về lương, thưởng cụ thể

Bạn có thể thưởng tiền mặt hoặc hiện vật cho nhân viên nếu như họ hoàn thành tốt công việc. Trong các cuộc họp hoặc tiệc nội bộ thì nhân viên được khen thưởng sẽ được vinh danh trước toàn bộ nhân viên. Điều này giúp nhân viên gắn kết và có động lực là việc hơn.

3.3 Có những hình phạt cụ thể

Phạt bằng tiền lương đối với những lỗi nhỏ, không thường xuyên lặp lại.

  • Đi muộn
  • Không ghi giờ đến và giờ về vào bảng chấm công hàng ngày.
  • Sử dụng, ăn mặc không đúng trang phục theo quy định hoặc không giữ gìn vệ sinh cá nhân.
  • Vắng mặt mà không được sự đồng ý của Quản lý nhà hàng.
  • Sử dụng trang thiết bị nhà hàng, quầy bar hoặc các khu vực khác của nhà hàng mà không được sự đồng ý,
  • Tự nấu ăn và pha chế đồ uống trong nhà hàng mà không được phép.
  • Ký vào bảng chấm công thay cho người khác.
  • Ăn uống những đồ dành riêng hoặc bán cho khách hàng.
  • Hút thuốc lá khi đang làm việc trước mặt khách, trong các khu vực phục vụ, khu chế biến đồ ăn hoặc nhai kẹo cao su trong giờ làm việc hoặc trước mặt khách hàng.

Kỷ luật hoặc sa thải đối với những lỗi lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cửa hàng.

  • Trộm cắp, chiếm hữu hoặc di chuyển bất hợp pháp tài sản của nhà hàng, của khách hoặc của đồng nghiệp.
  • Cố ý làm hại tới tài sản, uy tín và danh tiếng của nhà hàng.
  • Bất lịch sự, cư xử không đúng đắn, thô bạo, thờ ơ với khách

4. Kết luận

Như vậy là những thông tin liên quan đến việc lập nội quy nhà hàng cũng đã được Haravan đề cập trong bài viết. Bạn nên tận dụng được ưu điểm của các phần thưởng để tăng động lực làm việc của nhân viên để hiệu quả lao động sẽ tăng cao.

--------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Nội duy nhà hàng

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: