Chia sẻ kinh nghiệm làm sale giúp bạn trở thành “cao thủ” trong nghề

Tuy là một nghề có thu nhập khiến nhiều người mơ ước nhưng nghề sale lại tiềm ẩn nhiều áp lực và thử thách. Chỉ khi bạn “cứng” trong nghề thì mới dễ dàng vượt qua cảm giác mệt mỏi và nản lòng để có thể “thu hoạch trái ngọt”. Bên dưới là những kinh nghiệm làm sale đã được bài viết nghiên cứu và tổng hợp nhằm giúp bạn “dễ thở” hơn khi bước vào nghề.

1. Nghề sale là gì?

Kinh nghiệm làm sale

Làm sale là một công việc có mức thu nhập hấp dẫn nên được rất nhiều người lựa chọn

Nhắc đến top những nghề có lương cao nhất hiện nay, nhiều người liền nghĩ ngay đến nghề sale. Với bất kỳ ai mong muốn trở nên giàu có từ một khoản thu nhập không bị giới hạn thì họ sẽ có xu hướng chọn làm nghề sale.

Hiểu một cách đơn giản, sale (tiếng Anh) khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là bán hàng và sale chính là công việc bán hàng qua việc tiếp xúc, giao tiếp với khách để thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của công ty. Người làm việc này được gọi là nhân viên sale hay nhân viên kinh doanh.

Trong mọi doanh nghiệp, nhân viên sale là một vị trí vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Họ càng làm việc tốt thì doanh thu của doanh nghiệp càng tăng. Đó là lý do nhu cầu tuyển dụng nhân viên sale trên thị trường lao động chưa từng có dấu hiệu giảm nhiệt.

2. Những công việc thường ngày của một nhân viên sale

Vậy là bài viết đã vừa giúp bạn hiểu rõ nghề sale là gì. Trong phần tiếp theo, mời bạn khám phá về những công việc thường ngày của một nhân viên sale. Tùy vào vị trí mà mỗi nhân viên sẽ đảm nhiệm đầu việc khác nhau nhưng cơ bản vẫn là 5 đầu việc dưới đây:

2.1 Tìm hiểu kỹ càng về từng sản phẩm đang bán

Nếu muốn từ vấn cho khách hàng thì việc đầu tiên nhân viên sale cần làm là học về sản phẩm:

  • Đặc điểm nổi bật.
  • Tính chất.
  • Ưu điểm và nhược điểm.
  • Nguồn gốc xuất xứ.
  • Lợi ích.
  • Cách sử dụng.

2.2 Tư vấn chi tiết sản phẩm để khách hàng hiểu rõ

Đây là công việc mà mọi nhân viên sale, đặc biệt là những người gặp gỡ và tư vấn trực tiếp với khách tại cửa hàng. Trong khi tư vấn cho khách thì nhân viên sale cũng cần lắng nghe để nắm bắt rõ nhu cầu của khách để có thể đưa ra những lời tư vấn phù hợp khiến khách hàng “ưng cái bụng”.

2.3 Báo giá của sản phẩm và thương thảo với khách hàng

Một trong những vấn đề hàng đầu được khách hàng quan tâm nhất chính là giá cả của sản phẩm. Nhân viên sale có thể “hết lời khen ngợi” về sản phẩm nhưng không đề cập đến mức giá thì quả là một thiếu sót to lớn. Khi nắm rõ giá bán, nhân viên sale và khách hàng sẽ có cơ sở để bắt đầu quá trình đàm phán và thương thảo hợp đồng.

Kinh nghiệm làm sale

Tìm hiểu về sản phẩm để tư vấn giúp khách hàng là những công việc hằng ngày của người làm sale

2.4 Mở rộng thêm tệp khách hàng tiềm năng cho công ty

Tìm kiếm và mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng cũng là một đầu việc quan trọng của người làm sale. Họ có thể gặp mặt trực tiếp hoặc kết nối với khách hàng thông qua điện thoại, email, mạng xã hội,... Qua đó, giới thiệu về sản phẩm và đưa ra lời gợi ý khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm mà công ty đang cung cấp.

2.5 Kiểm kê hàng hóa và làm báo cáo kinh doanh theo ngày

Công việc thường ngày của một nhân viên sale “thực thụ” cũng gồm cả việc nắm rõ tốc độ tiêu thụ sản phẩm để biết mặt hàng nào đang bị thiếu để kịp thời bổ sung. Đồng thời, kiểm tra những dụng cụ hỗ trợ kinh doanh để viết hóa đơn và làm báo cáo trình lên cấp trên.

3. Sale có phải một công việc lý tưởng mà bạn nên theo đuổi?

Bên cạnh việc có mức thu nhập hấp dẫn không bị phụ thuộc vào một khoản lương cố định thì nghề sale còn mang lại rất nhiều lợi ích không tưởng khác. Điển hình là top 3 lợi ích sắp được bật mí với bạn ngay sau đây!

3.1 Rèn luyện phong thái tự tin

Dù bạn là người “nhát cáy” đến mấy thì bạn cũng sẽ trở nên mạnh dạn hơn trước người khác. Đấy là vì bạn được tham gia những khóa huấn luyện bài bản về kỹ năng giao tiếp. Qua đó, bạn dần cởi mở và dễ dàng bắt chuyện với người lạ hơn. Những cảm giác ngại ngùng hay sợ hãi, miệng “cứng đơ” sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.

Kinh nghiệm làm sale

Nghề làm sale giúp bạn trở nên dạn dĩ hơn khi tiếp xúc với người lạ và nói trước đám đông

3.2 Cải thiện kỹ năng thuyết trình

Lợi ích tiếp theo bạn có được khi trở thành một nhân viên sale “chính hiệu” đó chính là nâng cao khả năng thuyết trình. Với những khách hàng mới, bạn sẽ có không quá 2 phút để thuyết phục họ (nguyên lý của sale kiss). Bởi vậy, bạn sẽ được rèn luyện kỹ càng về khả năng:

  • Lập dàn ý một cách logic và mạch lạc.
  • Truyền tải thông tin vừa đảm bảo tính đầy đủ và chính xác lại vừa có yếu tố hấp dẫn để khách hàng không cảm thấy nhàm chán.
  • Tạo cảm giác hứng thú cho khách hàng để khi bạn nói ra câu đầu tiên thì khách hàng đã chờ đón những câu tiếp theo. Nhờ vậy mà cuộc trò chuyện sẽ diễn ra trong không khí vui vẻ và hứng khởi.

3.3 Mở rộng mạng lưới quan hệ

Những người làm sale chắc chắn đều biết đến nguyên tắc “có làm thì mới có ăn”, thu nhập của họ phụ thuộc vào % hoa hồng sau mỗi hợp đồng được ký kết thành công. Do đó, họ bắt buộc phải chủ động kết nối với nhiều người để gia tăng thu nhập. Nhờ vậy mà vòng tròn quan hệ của họ càng lúc càng được mở rộng hơn.

Kinh nghiệm làm sale

Nghề làm sale còn mang đến bạn cơ hội được gặp gỡ và thiết lập mối quan hệ với nhiều người

4. Làm thế nào để trở thành nhân viên sale giỏi có tỷ lệ chốt sale cao?

Để trở thành một nhân viên chốt sale giỏi thì bạn phải không ngừng học tập và trau dồi những kiến thức, kỹ năng trong công việc. Dưới đây là danh sách những kinh nghiệm “vàng” mà những người “chân ướt chân ráo” vào nghề sale cần nắm rõ:

4.1 Biết cách để tạo ra sự kết nối với khách hàng

Kết nối chính là một trong những yếu tố quyết định việc nhân viên sale có bán hàng thành công hay không. Nhân viên sale “tài ba” thường nhanh nhạy trong việc quan sát cách nói chuyện của khách hàng. Nếu khách nói nhanh, họ sẽ cố gắng để bắt kịp và khi khách giảm tốc độ thì họ cũng nói chậm theo. Đấy là cách họ đang cố gắng tạo nên sự kết nối với khách nhằm khiến khách hàng thấy hòa hợp, dễ dàng trò chuyện và tin tưởng hơn.

Ngoài ra, trong khi giao tiếp với khách thì nhân viên sale cũng cần có sự tinh tế để nắm được sở thích, nhu cầu, đặc điểm tính cách của khác,... Từ đó, nói về những câu chuyện có liên quan đến khách giúp chiếm cảm tình một cách nhanh chóng.

Kinh nghiệm làm sale

Kinh nghiệm làm sale hiệu quả đó là bạn phải biết cách kết nối và lắng nghe khách hàng

4.2 Lắng nghe khách hàng một cách cẩn thận và nhanh nhạy

Với nhân viên sale, lắng nghe khách hàng là kỹ năng vô cùng quan trọng. Bởi vậy, nhân viên sale phải “khéo ăn khéo nói” để khách hàng luôn có cảm giác được tôn trọng và muốn chia sẻ nhiều hơn với họ.

Việc lắng nghe phải đảm bảo 2 yếu tố là nghe một cách chủ động và nghe có chọn lọc. Đấy là cách giúp họ nhanh chóng hiểu và phân tích những gì khách hàng đang nói để nắm bắt đúng tâm lý của khách.

4.3 Nắm bắt chính xác tâm lý của khách đến mua hàng

Nắm bắt tâm lý khách hàng coi như nhân viên sale đã thành công một phần trong nỗ lực chốt sale. Nếu không biết khách hàng đang gặp khó khăn ở đâu thì họ sẽ rất khó để giúp khách hàng gỡ bỏ được nút thắt. Chỉ khi họ đem lại giải pháp và lợi ích phù hợp với nhu cầu của khách thì khách mới không còn cơ hội nói lời từ chối.

4.4 Giao tiếp và đàm phán có hiệu quả với khách hàng

Bạn tự vỗ ngực nhận mình là người làm sale giỏi nhưng lại không biết cách giao tiếp và đàm phán tốt với khách hàng thì nên dành thời gian để xem xét lại. Đây là một tố chất vô cùng quan trọng đối với người làm nghề sale vì nó cũng góp phần quyết định sự thành bại của một cuộc đàm phán giữa 2 bên.

Kinh nghiệm làm sale

Thấu hiểu khách hàng để có cách dẫn dắt vấn đề phù hợp cũng là kinh nghiệm làm sale hay

Nhờ kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt mà nhân viên sale mới:

  • Kiến tạo được một mối quan hệ tốt với khách hàng.
  • Dễ dàng tiếp vận và trao đổi thông tin với khách.
  • Thiết lập được sự tin tưởng nơi khách hàng để khiến họ cảm thấy yên tâm và muốn mua sản phẩm hơn.

4.5 Luôn là chủ trong mọi cuộc giao tiếp

Rụt rè và thụ động trong khi giao tiếp với khách hàng là vấn đề mà phần lớn người mới làm nghề sale gặp phải. Đấy là “thủ phạm” khiến cuộc trò chuyện không đạt được kết quả tốt đẹp như họ kỳ vọng.

Theo chia sẻ từ những nhân viên sale lâu năm, họ càng là chủ khi trò chuyện với khách thì khách càng cảm nhận được sự chuyên nghiệp. Để làm tốt điều này thì họ phải nỗ lực rèn luyện bản lĩnh và sự khéo léo, từng bước làm chủ mọi từng huống rồi khiến khách hàng thấy tin tưởng hơn.

4.6 Hiểu tường tận về những sản phẩm mình đang bán

Làm việc với vai trò là một nhân viên sale thì bạn bắt buộc phải hiểu tường tận về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán. Chỉ bằng cách này, bạn mới làm cho khách hàng cảm thấy tin tưởng. Vì vậy, bạn hãy luôn chủ động:

  • Tự trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ để xác định ưu và nhược điểm.
  • Nghiên cứu xem sản phẩm/dịch vụ có phù hợp với tệp khách hàng mà bạn đang muốn hướng đến hay không.

Khi này, bạn sẽ tìm được những lý lẽ và dẫn chứng xác đáng để thuyết phục khách hàng. Bạn càng am hiểu về sản phẩm/dịch vụ thì tỷ lệ khách hàng gật đầu đồng ý càng cao.

Kinh nghiệm làm sale

Bạn tìm kiếm kinh nghiệm làm sale hiệu quả thì đừng bỏ qua việc học kỹ về sản phẩm đang bán

4.7 Cố gắng bán hàng bằng cả cái tâm

Một trong những sai lầm lớn mà nhiều người làm sale mắc phải đó chính là cố gắng bán sản phẩm để tăng thu nhập cho bản thân. Điều này khiến khách hàng thấy khó chịu vì tạo cho họ cảm giác đang bị lợi dụng.

Thay vào đó, nhân viên sale cần hiểu rõ vấn đề của khách hàng và chỉ rõ cho khách thấy sản phẩm họ bán mang đến những giải pháp tuyệt vời nào. Thấy được lợi ích thực sự của sản phẩm thì khách hàng mới muốn “móc hầu bao”. Bài học dành cho bạn là hãy bán hàng bằng cả cái tâm và sự tinh tế của bản thân, đừng bao giờ ép khách mua hàng.

4.8 Lựa chọn đúng thời điểm “vàng” để chốt sale

Chốt sale thành công sẽ kích thích tinh thần làm việc của nhân viên sale một cách hiệu quả. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể chốt sale vì thực tế có những giao dịch chỉ tốn vài phút đã hoàn thành nhưng cũng có giao dịch mất hàng tiếng đồng hồ.

Không có bất kỳ công thức cụ thể nào để xác định thời điểm chốt sale. Đấy là lý do nhân viên sale cần có đủ kinh nghiệm và sự nhạy cảm để nhận ra thời điểm “vàng”. Càng vội vã chốt sale thì càng khiến khách hàng thấy sợ hãi và muốn bỏ chạy.

Kinh nghiệm làm sale

Chốt sale đúng thời điểm cũng là một kinh nghiệm làm sale quý giá mà bạn nên học hỏi

4.9 Không bao giờ lo sợ về việc bị khách hàng từ chối

Liên tục bị khách hàng từ chối là một thử thách và áp lực lớn mà người làm sale phải đối mặt. Vì vậy, rèn luyện kỹ năng không sợ bị từ chối cũng chính là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Thành công chỉ tìm đến những người có đủ sự bình tĩnh, khéo léo và kiên trì với mục tiêu.

4.10 Nói không với nản lòng và bỏ cuộc

Thực tế cho thấy rằng rất ít nhân viên sale mới vào nghề khoảng 1 - 2 tháng có thể bán hàng thành công, đặc biệt là những mặt hàng có giá trị cao như:

  • Bất động sản.
  • Bảo hiểm.
  • Ô tô.

Nhân viên sale có thể nhận đến 1001 lời từ chối từ khách hàng thì mới nhận lại được 1 đơn hàng đầu tiên. Bởi vậy, nếu không phải người có tính kiên trì và nhẫn nại thì bạn sẽ rất dễ buông xuôi giữa chừng. Điều bạn cần làm đó là sốc lại tinh thần và cố gắng gấp 5, gấp 10 lần để trở thành “cao thủ”.

4.11 Luôn luôn mỉm cười và nói lời cảm ơn với khách hàng

Bán hàng là việc của bạn nhưng mua hàng hay không lại là quyền của khách hàng. Dù khách hàng không chốt đơn thì bạn cũng tuyệt đối không được tỏ thái độ khó chịu và gắt gỏng với họ. Thay vào đó, mỗi khi đối diện khách thì bạn phải:

  • Thể hiện mình là người trung thực, biết lắng nghe và thấu hiểu.
  • Luôn mỉm cười với khách và gửi đến họ lời cảm ơn chân thành.

Kinh nghiệm làm sale

Kinh nghiệm làm sale tốt là bạn không lo sợ thất bại mà luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu

4.12 Chủ động học hỏi cũng là một cách làm nhân viên sale chuyên nghiệp

Nếu muốn phát triển nhanh hơn trong nghề thì người làm sale cũng cần có thêm khả năng học hỏi. Họ có thể học về:

  • Những nguyên tắc, chính sách, điều luật và quy định của Nhà nước có liên quan đến kinh tế vi mô và vĩ mô.
  • Quản lý kinh doanh.
  • Tiếp thị.
  • Tâm lý học.
  • Quan hệ công chúng.
  • Một số kiến thức khác để sớm nâng cao giá trị của bản thân.

5. Kết luận

Mong rằng với những thông tin có trong bài viết này, bạn đã hiểu nghề sale là gì và nắm được những kinh nghiệm làm sale hiệu quả. Với những người mới bước chân vào nghề sale thì cần chủ động trang bị ngay để bắt kịp nhịp độ. Trong quá trình làm nghề, bạn cũng sẽ tự học hỏi và đúc rút thêm những kinh nghiệm có giá trị từ thực tiễn để hoàn thiện bản thân qua từng ngày.
----------------------
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: