Các chương trình khuyến mãi hay cho nhà hàng giúp hút khách hiệu quả

Ngày F&B ngày càng phát triển, nhiều quán ăn, nhà hàng lớn nhỏ mọc lên liên tục với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên đây vẫn là một thị trường kinh doanh rất tiềm năng nếu chủ nhà hàng biết cách áp dụng các chương trình khuyến mãi hay cho nhà hàng, giúp thu hút thêm nhiều khách hàng mới và giữ chân những khách hàng cũ quay lại nhiều hơn.

1. Tại sao cần làm chương trình khuyến mãi cho nhà hàng

Tại sao cần làm chương trình khuyến mãi cho nhà hàng

Tại sao cần làm chương trình khuyến mãi cho nhà hàng

Những chương trình khuyến mãi hấp dẫn là điều không thể thiếu đối với các doanh nghiệp khi kinh doanh. Lên ý tưởng khuyến mãi độc đáo, thu hút, đánh đúng tâm lý khách hàng sẽ mang lại cho chủ nhà hàng nhiều lợi ích như:
Thu hút khách hàng mới: Trên thị trường hiện nay mọc lên rất nhiều quán ăn, nhà hàng với những hình thức kinh doanh, menu đồ ăn mới lạ, cũng từ đó mà khách hàng càng có nhiều lựa chọn hơn. Những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, độc đáo, mang dấu ấn riêng của nhà hàng sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng. Đặc biệt, nhiều nhà hàng đã áp dụng hình thức này vào các ngày khai trương, các sự kiện đặc biệt như 14/2, 8/3,... đều mang lại những kết quả rất tốt.
Tăng giá trị đơn hàng: Những món ăn được giảm giá hay những combo món ăn có giá hời sẽ thúc đẩy khách hàng dùng thử nhiều hơn, từ đó có quyết định chi tiêu nhiều hơn cho bữa ăn, giúp nhà hàng tăng doanh thu hiệu quả.
Thúc đẩy khách hàng cũ quay lại: Đối với kinh doanh quán ăn thì tần suất quay lại của khách hàng sẽ cao hơn nếu như quán ăn đó bán những món ăn ngon, chất lượng, mức giá phù hợp. Tuy nhiên đối với nhà hàng, vì mức giá cao hơn quán ăn nên cần có những chiến lược truyền thông, những chương trình khuyến mãi để tạo động lực cho khách hàng quay lại nhà hàng đó.
Tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ: Giữa hàng trăm, hàng ngàn nhà hàng, tại sao khách hàng phải lựa chọn thương hiệu của bạn? Bên cạnh những yếu tố như menu món ăn, chất lượng thức ăn, dịch vụ tại nhà hàng,... thì chương trình khuyến mãi sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ và dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng.

2. Cách xây dựng các chương trình khuyến mãi nhà hàng

2.1 Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng

Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng

Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng

Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng là một công việc quan trọng cần thực hiện trước khi lên chương trình khuyến mãi cho nhà hàng. Nếu không xác định rõ mục tiêu thì chương trình khuyến mãi dù có hấp dẫn và lớn đến đâu cũng không mang lại hiệu quả tốt mà chỉ khiến doanh nghiệp bạn chi tiền vô ích. Mục tiêu của chương trình được đặt ra càng chi tiết và đối tượng khách hàng càng rõ thì chương trình sẽ càng hiệu quả.

2.2 Lên kế hoạch khuyến mãi nhà hàng chi tiết

Sau khi đã xác định mục tiêu và khách hàng của chương trình, bạn cần lên kế hoạch triển khai chi tiết. Với mỗi đối tượng khách hàng, mỗi thời điểm khác nhau sẽ có những hình thức khuyến mãi khác nhau để đạt được mục tiêu đề ra. Một kế hoạch cụ thể phải bao gồm: thời gian, địa điểm áp dụng, ngân sách, hình thức khuyến mãi, số lượng sản phẩm áp dụng, cách thức nhận khuyến mại. Mọi thứ cần được phác thảo chi tiết để không gây hoang mang cho khách hàng và nhân viên triển khai.

2.3 Truyền thông nội bộ, xây dựng quy trình kỹ càng

Đối với nhà hàng, bên cạnh việc truyền thông hiệu quả thì nhân viên phục vụ, nhân viên lễ tân,... tại nhà hàng cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định khách hàng có muốn quay lại hay không. Những nhân viên nhà hàng phải là người nắm rõ chương trình nhất thì quá trình triển khai mới diễn ra trơn tru, mới có thể quảng cáo chi tiết nhất đến với khách hàng.

2.4 Lập báo cáo, đo lường cụ thể của chiến dịch khuyến mãi nhà hàng

Lập báo cáo, đo lường cụ thể của chiến dịch khuyến mãi nhà hàng

Lập báo cáo, đo lường cụ thể của chiến dịch khuyến mãi nhà hàng

Khi triển khai bất kỳ chiến dịch nào cũng vậy, bạn đều phải thực hiện công việc lập báo cáo, đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Từ đó giúp bạn nhận ra những điểm còn thiếu sót và đưa ra cách khắc phục để đạt được kết quả tốt hơn ở những chiến dịch tiếp theo.

3. Top 10 những chương trình khuyến mãi hút khách cho nhà hàng

Những ý tưởng khuyến mãi cho nhà hàng mới lạ, độc đáo sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng mới, tăng doanh thu, đặc biệt là vào những sự kiện đặc biệt như lễ tết, khai trương,... Dưới đây là những ý tưởng hút khách cho nhà hàng mà bạn có thể tham khảo.

3.1 Khuyến mãi lớn vào một ngày trong tuần

Đây là hình thức giúp bạn tăng khách hàng vào một ngày đặc biệt trong tuần, bên cạnh đó đây cũng là cách tạo dấu ấn giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn khi có nhu cầu. Ngoài ra, với chương trình khuyến mãi này, nhà hàng sẽ lấp đầy chỗ trống trong những giờ thấp điểm và có thể tiêu thụ nguyên vật liệu tốt hơn, giảm chi phí bảo quản, tăng doanh thu ngày.

3.2 Sinh nhật khách hàng

Đây vừa là chương trình khuyến mãi hiệu quả vừa là hình thức chăm sóc khách hàng nhân dịp đặc biệt, giúp thương hiệu ghi điểm trong mắt khách hàng.
Vào những ngày sinh nhật, khách hàng thường có thói quen rủ bạn bè, người thân đi ăn uống, tụ tập để chúc mừng. Do đó, trước ngày sinh nhật, nhà hàng nên gửi tin nhắn hoặc email chúc mừng sinh nhật kèm theo quà tặng là voucher giảm giá khi dùng món tại nhà hàng. Chương trình này khá hay, khách hàng sẽ cảm thấy bản thân được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt từ mô hình của bạn.

3.3 Khuyến mãi theo “trend”

Khuyến mãi theo trend U23 Việt Nam

Khuyến mãi theo trend U23 Việt Nam

Khuyến mãi theo “trend” đang hot trên mạng sẽ giúp nhà hàng nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng. Điều đặc biệt là bạn phải thật sự nhanh nhạy khi có hiện tượng viral, gây sốt trên mạng xã hội để có thể bắt kịp được.
Một ví dụ dễ thấy như khi đội tuyển U23 chiến thắng, các cầu thủ ghi bàn góp phần tạo nên chiến thắng này như Quang Hải, Tiến Dũng,... là những cái tên rất hot. Nhiều thương hiệu tận dụng điều này và tung chương trình khuyến mãi giảm giá cho những khách hàng tên Hải, Dũng,...

3.4 Mua 2 tặng 1 nhân dịp lễ lớn

Hình thức khuyến mãi mua 2 tặng 1 tuy không còn quá mới mẻ nhưng luôn mang lại hiệu quả tốt vì đánh đúng vào tâm lý thích giá rẻ, tiết kiệm của người tiêu dùng.
Trong các dịp lễ lớn, đây là hình thức được sử dụng nhiều trong kinh doanh dịch vụ ăn uống để thu hút khách hàng. Vào những dịp lớn như vậy, khách hàng thường có thói quen tụ tập theo nhóm bạn, gia đình để dùng bữa tại nhà hàng, quán ăn, là cơ hội để đưa ra các chương trình nhằm thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu trong dịp lễ này.

3.5 Giảm giá

Giảm giá là hình thức khuyến mãi xuất hiện từ rất lâu và được áp dụng trên hầu hết các loại hình kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm vì mang lại kết quả rất tốt sau mỗi chiến dịch. Tùy vào nguồn lực của nhà hàng và giá cả của các món ăn mà mức giảm giá có thể được áp dụng từ 10 đến 50%.
Bạn có thể đưa ra một số chương trình giảm giá thu hút như:

  • Giảm giá cho tất cả khách hàng nữ vào các dịp 8/3, 20/10...
  • Giảm giá cho khách mặc dresscode theo chủ đề của quán
  • Giảm giá cho khách nữ trong ngày "no bra" hàng tuần
  • Giảm giá cho các ngày lễ lớn trong năm và kéo dài từ 1 đến 3 ngày
  • Giảm giá cho sinh viên-học sinh

3.6 Chương trình khuyến mãi thẻ tích điểm

Chương trình khuyến mãi thẻ tích điểm cho nhà hàng

Chương trình khuyến mãi thẻ tích điểm cho nhà hàng

Thẻ tích điểm được xem như một hình thức chăm sóc khách hàng, giúp giữ chân khách hàng và tăng tần suất quay lại hiệu quả. Bạn có thể đưa ra ý tưởng như tặng món ăn trong menu hoặc giảm giá bao nhiêu % khi khách hàng tích đủ số điểm yêu cầu. Bên cạnh đó, để thúc đẩy khách hàng quay lại nhiều hơn, bạn có thể áp dụng tặng quà theo thang điểm mà khách hàng tích được. Điều này càng đánh vào tâm lý thích được miễn phí và tặng quà của khách hàng.

3.7 Chương trình khuyến mãi đồng giá

Khuyến mãi đồng giá là khi quán ăn, nhà hàng đưa ra một mức giá chung cho tất cả các món ăn. Chương trình này bạn có thể áp dụng trong một khung giờ cố định, có thể là khung giờ yếu điểm, nhà hàng vắng khách để giúp tăng doanh thu vào những khung giờ này. Ví dụ từ 11h - 14h, nhà hàng bán đồng giá suất cơm văn phòng chỉ 50K.

3.8 Quà tặng, voucher

Quà tặng sau bữa ăn sẽ tạo cho khách hàng cảm giác đặc biệt và muốn quay lại với quán ăn của bạn. Trong khi đó voucher khuyến mãi cho lần dùng bữa tiếp theo sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng quay lại lần nữa. Tuy nhiên với hình thức tặng voucher bạn nên giới hạn thời gian sử dụng để tránh trường hợp khách hàng lãng quên.

3.9 Chương trình khuyến mãi tổ chức minigame

Bạn có thể tổ chức minigame trên mạng xã hội với hình thức như like, share, comment đáp án đúng. Người chiến thắng có thể nhận được suất ăn miễn phí hoặc voucher giảm giá đặc biệt khi đến nhà hàng. Với hình thức khuyến mãi này vừa giúp thương hiệu trên mạng xã hội tăng tương tác, được nhiều hơn biết đến hơn, vừa giúp nhà hàng có thể doanh thu từ khách hàng thắng minigame.

3.10 Chương trình khuyến mãi chéo với sản phẩm thương hiệu khác

Chương trình khuyến mãi chéo với các sản phẩm thương hiệu khác

Chương trình khuyến mãi chéo với các sản phẩm thương hiệu khác

Hình thức bán chéo ở các thương hiệu F&B thường rất được ưa chuộng, là khi những thương hiệu, cửa hàng đồ ăn hay nước uống cho chung tệp khách hàng tiềm năng như độ tuổi, sở thích, thu nhập, khả năng chi tiêu,... Hai thương hiệu có thể kết hợp combo sản phẩm với nhau và đưa ra mức giá hời cho khách hàng, như vậy sẽ giúp cả hai cũng có cơ hội bán được sản phẩm và tăng doanh thu.

4. Bộ công cụ hỗ trợ marketing và đo lường hiệu quả dành cho nhà hàng

Đo lường hiệu quả sau mỗi chương trình khuyến mãi là rất quan trọng, giúp chủ nhà hàng nắm rõ tình hình kinh doanh và có chiến lược khuyến mãi hấp dẫn hơn trong những sự kiện sắp tới. Dưới đây là những công cụ phổ biến thường dùng hỗ trợ những chiến lược marketing hiệu quả hơn và giúp bạn dễ dàng đo lường hiệu quả cho nhà hàng:

  • Hootsuite: Đây là một công cụ quản lý mạng xã hội cho phép bạn quản lý nhiều tài khoản mạng xã hội cùng một lúc. Hootsuite cũng cung cấp các công cụ quản lý lịch đăng bài và phân tích kết quả để giúp bạn tăng tương tác và tăng doanh thu.

Hootsuite - công cụ quản lý mạng xã hội cho phép bạn quản lý nhiều tài khoản cùng lúc

Hootsuite - công cụ quản lý mạng xã hội cho phép bạn quản lý nhiều tài khoản cùng lúc

  • Google Analytics: Đây là một công cụ miễn phí từ Google giúp bạn đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo và hiệu quả của trang web của bạn. Google Analytics cung cấp thông tin chi tiết về lượng truy cập, nguồn lưu lượng, số lượng truy cập mới, thời gian lưu lại trên trang và nhiều hơn nữa.
  • OpenTable: Đây là một ứng dụng đặt chỗ trực tuyến được sử dụng rộng rãi trong ngành nhà hàng. OpenTable cho phép khách hàng đặt chỗ trực tuyến và giúp bạn quản lý đơn đặt hàng và thực đơn của mình.
  • TripAdvisor: Đây là một trong những trang web du lịch hàng đầu thế giới và là nơi khách hàng tìm kiếm đánh giá và đánh giá nhà hàng. TripAdvisor cung cấp cho bạn cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng và quản lý danh tiếng của bạn trên nền tảng này.
  • Mailchimp: Đây là một công cụ email marketing nổi tiếng và giúp bạn tạo và gửi email marketing cho khách hàng của bạn. Mailchimp cung cấp các công cụ phân tích email để giúp bạn đo lường hiệu quả chiến dịch của mình và tăng tương tác.

Mailchimp - công cụ nổi tiếng, giúp bạn tạo và gửi email marketing đến khách hàng

Mailchimp - công cụ nổi tiếng, giúp bạn tạo và gửi email marketing đến khách hàng

  • Canva: Đây là một công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến miễn phí. Với Canva, bạn có thể tạo ra các đồ họa, hình ảnh và video đẹp mắt để sử dụng trong chiến dịch quảng cáo của mình.
  • Toast: Đây là một phần mềm quản lý nhà hàng toàn diện, bao gồm đặt chỗ, quản lý thực đơn, thanh toán và phân tích dữ liệu. Toast giúp bạn quản lý toàn bộ hoạt động của nhà hàng của bạn và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

5. Kết luận

Bài viết tổng hợp các chương trình khuyến mãi hay cho nhà hàng mà bạn có thể tham khảo. Tùy vào hình thức kinh doanh, quy mô nhà hàng mà bạn có thể lựa chọn và điều chỉnh chương trình khuyến mãi phù hợp. Trước khi đưa ra chương trình bạn cần phân tích, nghiên cứu đầy đủ các yếu tố và đừng quên đo lường hiệu quả sau mỗi chiến dịch. Chúc các bạn thành công!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: