Haravan - Phiên bản Shopify tiềm năng tại Việt Nam

Công ty Seedcom đã đầu tư vào hơn 12 công ty và đang sở hữu 1 mảnh đất rộng 200 hecta ở vùng Tây Nguyên Việt Nam. Tất cả những công ty này đều có liên quan đến hệ thống dây chuyền cung ứng, bán lẻ và thương mại điện tử. Và có một công ty startup tiềm năng về nền tảng thương mại điện tử của Seedcom đó chính là Haravan.

Haravan - Phiên bản Shopify tiềm năng tại Việt Nam

Ta thể thấy được một “phiên bản” Shopify của Việt Nam chính là Haravan. Và quả thực, hệ thống nền tảng và nhiệm vụ của Haravan về cơ bản là tương tự với Shopify. Trích dẫn 1 đoạn từ Shopify: “Chúng tôi tập trung vào việc thương mại tốt hơn cho tất cả mọi người, vì vậy các doanh nghiệp cho thể yên tâm tập trung vào những gì mà họ làm tốt nhất: xây dựng và bán sản phẩm của mình. Ngày nay, các doanh nghiệp sử dụng nền tảng của chúng tôi để quản lý mọi mặt việc kinh doanh của mình – từ các sản phẩm cho đến các đơn đặt hàng của khách hàng, bán hàng online hay tại các của hàng một cách dễ dàng.” Đó chính là những gì mà Haravan đang làm, một nền tảng cho các cửa hàng, các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp thương mại điện tử vừa và nhỏ từ online cho đến cửa hàng. Để đa phần người Việt Nam có thể sử dụng giống như một phiên bản khác của WordPress, có tể tạo và sử dụng những tính năng có sẵn miễn phí và mua những templates cho trang web của mình. Và Haravan lại kết hợp giữa nền tảng căn bản, cốt lõi của WordPress và Shopify để phục vụ cho cho các doanh nghiệp bán hàng đa kênh một cách dễ dàng.

Haravan - Phiên bản Shopify tiềm năng tại Việt Nam

Haravan - Phiên bản Shopify tiềm năng tại Việt Nam

Cụ thể hơn, điều này có nghĩa là Haravan cung cấp những điều sau đây cho các doanh nghiệp: - Giống như Shopify thì Haravan làm tất cả những thứ cơ bản của Shopify. Với hệ thống API đầy đủ, Haravan có thể cung cấp bên nhà cung cấp bên thứ 3 để tạo ra nhiều tính năng hơn, Haravan cung cấp nền tảng POS cho các cửa hàng để quản lý tồn kho, tiếp thị và quảng cáo, khuyến mãi… - Haravan phối hợp với các công ty giao nhận để cung cấp các dịch vụ giao nhận tự động cho hệ thống của mình. Đáng chú ý nhất đó là công ty Giao Hang Nhanh, một công ty trong danh mục đầu tư của Seedcom (GiaoHangNhanh cũng cung cấp dịch vụ giao hàng bên thứ ba cho Lazada và các công ty thương mại điện tử khác. - Bên cạnh các công ty giao hàng của Haravan, công ty cũng kết nối với các thanh toán nổi bật như Smartlink và VNPay. - Vì hầu hết các khách hàng của Haravan đều là những SME (các doanh nghiệp vừa và nhỏ) nên việc quản lý khách hàng có thể khó khăn vì họ không có đủ nguồn lực để làm tốt điều đó. Như vậy, Haravan cung cấp một bộ công cụ giải pháp kinh doanh phục vụ khách hàng một cách đầy đủ. Bộ giải pháp tích hợp cả email, bản tin, call center và chat vào công cụ của Haravan. Người dùng có thể dễ dàng quản lý tất cả những tin nhắn, đơn hàng … chỉ trên dashboard của họ. - Với các phương tiện truyền thông thì đông đảo các diễn đàn lớn tại Việt Nam vẫn diễn ra hàng ngày với số lượng khá đông các thành viên và Haravan cũng cung cấp công cụ tích hợp vào các diễn đàn cho các doanh nghiệp bán hàng online. Haravan trực tiếp làm việc với các diễn đàn như Webtretho và 5Giay (2 trong số 30 diễn đàn có lượt truy cập hàng đầu Việt Nam).

Câu chuyện của Haravan.

Dựa trên nhu cầu cá nhân của anh Huỳnh Lâm Hồ - hiện tại là CEO của Haravan, khi anh gặp vấn đề về việc quản lý đơn hàng từ nhiều kênh khó khăn, kiểm soát chi phí và tồn kho tốn rất nhiều thời gian… nên từ đó, anh Huỳnh Lâm Hồ và nhóm sáng lập đã cho ra đời một công cụ với mục tiêu “Ai cũng có thể làm được website”. Anh Huỳnh Lâm Hồ nói rằng: “Tôi bắt đầu câu chuyện bán hàng online nhưng cũng muốn bắt đầu với một cửa hàng offline. Và sau đó chúng ta nhìn về việc mở 10 cửa hàng trong năm tiếp theo. Qua quý 2, chúng tôi có tổng cộng 3 cửa hàng, từ đó chúng tôi cảm thấy sự khó khăn trong việc quản lý tồn kho, khách hàng, chi phí, các nhà cung cấp… Với hoạt động của hệ thống Omnichannel, chúng tôi tiếp tục xây dựng các công cụ để giúp chính chúng tôi. Và chúng tôi cũng chắc rằng những người khác cũng chung một vấn đề như chúng tôi.” Anh Hồ gặp nhiều khó khăn trong khi xây dựng các công cụ và anh đã nhận được sự chia sẻ từ việc nhiều doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn tương tự từ anh Đinh Anh Huân – mộ trong 5 nhà đồng sáng lập của Thế Giới Di Động (Hệ thống bán lẻ thiết bị điện tử di động lớn nhất Việt Nam). Anh Hồ chia sẻ: “Mr. Huân cũng hiểu rõ về những vấn đề lớn này đối với các SME thông qua những kinh nghiệm của mình với hệ thống Thế Giới Di Động của mình. Đó là lúc chúng tôi đi tìm một hệ thống có thể đáp ứng được các nhu cầu với sự kết hợp của các công cụ mà chúng tôi có sẵn. Sau khi tìm kiếm qua BigCommerce, Volusion, 3DCart và Wix, chúng tôi dừng lại với Shopify.

Anh Huỳnh Lâm Hồ bắt đầu từ những khó khăn của chính mình

Anh Huỳnh Lâm Hồ bắt đầu từ những khó khăn của chính mình

Tiềm năng của Haravan với bán hàng đa kênh

Một trong những giấc mơ chính của Anh Hồ với Haravan đó là làm thế nào để giảm mọi chi phí đến mức thấp nhất cho tất cả mọi người kinh doanh. Trong trường hợp của Thế Giới Di Động, là một nhà bán lẻ điện tử đa kênh (omnichannel electronics retailer) được đây dựng với một đội ngủ nhân viên hơn 1 trăm người. Đây chính là “nút cổ chai” không thể và mức chi phí mà các doanh nghiệp nhỏ - không vốn và cũng không có đủ thời gian để xây dựng một hệ thống kỹ thuật và tiếp thị mọi sản phẩm trên kênh của mình. Anh Hồ hy vọng rằng Haravan về cơ bản có thể đáp ứng được những nhu cầu về kỹ thuật cho tất cả các doanh nghiệp mới bắt đầu. Và qua con số cho thấy, với 15.000 doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam là con số trong mơ mà Haravan đã mang được sự tin tưởng cho họ trong việc kinh doanh đa kênh, bán hàng online hiện nay 2017.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: