Làm thế nào để bán được 10 đơn hàng đầu tiên?

Khi bạn khởi đầu với 1 website thương mại điện tử, những đơn hàng đầu tiên hẳn sẽ rất quan trọng. Những con số khởi đầu sẽ tạo thêm nhiều động lực bán hàng, tuy nhiên những con số đó đôi khi sẽ khiến bạn thất vọng.

Trong bài này, chúng tôi sẽ chia sẻ các cách để có được những vị khách đầu tiên. Điều này sẽ giúp bạn khởi đầu đúng hướng và quan trọng hơn, giúp bạn hiểu rõ về cơ chế hoạt động của 1 cửa hàng kinh doanh online.

Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu của bạn là phải có được 10 đơn hàng đầu tiên bằng cách sử dụng các hướng dẫn được liệt kê ngay dưới đây. Hãy cố gắng không ngừng để đạt được con số đó. Mục tiêu của bạn ngoài việc bán hàng ban đầu là hiểu cách thương hiệu của bạn hoạt động trên từng kênh bán hàng, cũng như mức độ khó khăn ở từng kênh.

Bạn đã sẵn sàng để có những đơn hàng đầu tiên?

1. Gửi email đến danh sách của bạn

Trước đây, chúng tôi đã biên soạn bộ tài liệu về cách xây dựng thu thập và cách để chào, bán hàng qua email trong seri bài viết: Email marketing - Phần 1: Giới thiệu về email marketing.

Hãy chuẩn bị 1 danh sách email trước khi bắt đầu khởi động bán hàng. Và những người có trong danh sách email sẽ là đối tượng rất tiềm năng vì ít nhất họ đã biết đến bạn và trong quá khứ đã tương tác với website bán hàng của bạn rồi.

Có thể sử dụng bất cứ ứng dụng nào cho phần này như Mailchimp để thực hiện việc này.

Nếu không có 1 danh sách email nào, bạn sẽ khó để bắt đầu những chiến lược tiếp theo.

2. Bạn cho bạn bè và gia đình của họ

Chiến thuật rất cơ bản để có được đơn hàng đầu tiên là mời những người bạn hoặc gia đình của họ mua hàng 1 cách hợp pháp từ bạn. Điều này không có nghĩa là cố tình chèo kéo lợi dụng mối quan hệ để mời họ mua những món mà họ không bao giờ sử dụng.

Những điều mà bạn nên nghĩ là tìm đến những người bạn và gia đình quen biết thật sự đánh giá cao và có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn. Hãy thử đi đến từng cá nhân, mang theo sản phẩm và trò chuyện trực tiếp, chào hàng trực tiếp với họ trong vài phút.

>> Xem thêm: 7 cách tiếp thị sản phẩm mới hiệu quả

3. Tạo cuộc thi nhỏ

Hãy trung thực, quà tặng luôn là thứ hấp dẫn với nhiều người mua sắm. Các chương trình khuyến mãi chủ yếu muốn có sự tương tác từ phía người đang có nhu cầu, nếu được thực hiện đúng, tính chất của một cuộc thi có thể thu hút rất nhiều người tham gia và truyền miệng, lan tỏa thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về Kahoot, ứng dụng tạo cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến.

4. Giải pháp để chào hàng đến bạn của những người bạn trên mạng xã hội

Trước đó, khi bạn tương tác với bạn và người thân của họ, bạn thường gặp người thân của họ ở đâu? Tại nhà của họ hay những buổi tình cờ gặp ngoài đường, quán ăn, công viên? Bây giờ, với mạng xã hội, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với họ hơn bao giờ hết. Đặc biệt là Facebook. Đó cũng chính là lý do vì sao hiện nay có hằng trăm ngàn cá nhân bán hàng qua profile, nhưng không phải ai cũng bán được hàng.

Vậy chiến lược nào để bán hàng cho bạn bè trên Facebook ?

Đầu tiên, trước khi thông báo đến sự hiện diện của sản phẩm và thương hiệu trên Facebook đến mọi người, hãy nghĩ và tìm cách tiếp cận thông minh và nhiều hơn. Bạn có thể sử dụng trình tìm kiếm của Facebook để tiếp cận những người có nhu cầu với sản phẩm dựa trên những gì họ đăng trên tường hoặc các group.

Ví dụ như mình bán xe 67, từ khóa tìm kiếm của mình sẽ là" cần mua xe 67", đây là kết quả, rõ ràng khách hàng của bạn xuất hiện ngay sau 1 cú enter:

Những danh sách hiển thị ra đó có thể là những người cùng nhóm với bạn hoặc là bạn bè, bạn của bạn bè. Nếu đúng đối tượng thì việc chào bán qua tin nhắn rất dễ dàng, vì ít nhất giữa người bán và người mua có 1 sự gắn kết, quen biết thông qua 1 bạn chung nào đó.

Nếu sản phẩm tốt, và những người này lại có quan hệ tốt với bạn của bạn, thì có thể suy xét tặng họ 1 món quà hoặc giảm giá gì đó nhằm tăng tính truyền miệng để bán thêm được cho mạng lưới bạn bè của họ nữa.

5. Bán trên sàn thương mại điện tử

Hãy thử sức bán hàng đa kênh có sự hiện diện của khách hàng tiềm năng. Với các sàn thương mại điện tử, điều đáng lo nhất là chính sách bán hàng, quản lí tồn kho thật tốt, còn lại những thứ như Marketing và quảng bá sản phẩm đã có các sàn tmđt lo giúp bạn.

Các sàn tmđt luôn có sẵn 1 lượng truy cập rất khủng, điều quan trọng là giá cả và chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng, quà tặng,...của bạn mà thôi.

Các sàn tmđt ở Việt Nam có thể kể đến như Lazada, Tiki, Sendo,... Nếu bạn dùng thiết kế website bán hàng đa kênh ở Haravan, bạn có thể đồng bộ và bán sản phẩm trên Lazada - 1 trong những sàn tmđt lớn nhất Việt nam dễ dàng.

6. Tập tành với vài quảng cáo Facebook

Ở thử thách thứ 6 này là làm sao để dùng những quảng cáo Facebook cơ bản bán được hàng. Facebook có khả năng nhắm đến các đối tượng có sở thích và hành vi giống với tệp khách hàng bạn muốn, quan trọng là bạn phân loại và lựa chọn như thế nào mà thôi.

Hãy luôn nhớ, khi mới khởi đầu kinh doanh, vấn đề bạn luôn phải chú ý đó chính là lợi nhuận, làm có lời, đừng quá chú trọng đến việc tạo brand.

Khi có được những đơn hàng từ quảng cáo, hãy lưu giữ những thông tin này lại.

7. Bước đầu tiếp cận với quảng cáo trên Instagram

Vậy còn quảng cáo trên Instagram thì sao? Với một cộng đồng hơn 400 triệu người sử dụng, Instagram hiện là là một trong những mạng xã hội cực lớn mạng và hứa hẹn sẽ là nền tảng quảng cáo di động lớn nhất thế giới.

Ở các nước phát triển như Mỹ, Anh,… thì Instagram không còn gì xa lạ nữa, họ xài Instagram như mình sử dụng Facebook, vì vậy quảng cáo trên Instagram sẽ là cơ hội lớn cho những bạn đang kiếm tiền trên mạng, đặc biệt là mảng affiliate marketing với các thị trường này.

Còn đối với thị trường Việt Nam, instagram đang từng bước du nhập hóa, tuy lượng người sử dụng không đông đảo bằng Facebook nhưng cũng đã tương đối, tập trung ở giới trẻ, phù hợp cho các cá nhân, doanh nghiệp quảng bá các loại mặt hàng phù hợp với lứa tuổi này.

Dù bạn đang kinh doanh ở thị trường nước ngoài hay Việt Nam thì quảng cáo trên Instagram (Instagram ads) là hình thức quảng bá mà bạn KHÔNG THỂ BỎ QUA.

8. Chạy quảng cáo Google Adwords

Google Adwords là một trong những mạng quảng cáo rất hiệu quả. Quảng cáo của bạn không những hiển thị trên bảng xếp các kết quả tìm kiếm liên quan mà còn có trên mạng lưới kênh phân phối quảng cáo của Google.

Cũng như quảng cáo trên Facebook hay instagram, dù muốn xây dựng thương hiệu hay quảng cáo ở kênh nào, cũng nên tìm hiểu và tối ưu lợi nhuận. Hãy nắm rõ các điểm mạnh của sản phẩm trước khi tìm đến những thủ thuật để chạy quảng cáo tốt.

9. Viết 1 blog tiếp cận

Blog tiếp cận có thể là những nội dung liên quan đến sản phẩm bạn bán, cách chọn đồ, cách mua hàng chất lượng,...Nội dung phải có giá trị đối với đối tượng khách hàng nhắm đến.

Bạn có thể tìm kiếm các hướng dẫn về SEO trên Học viện Haravan để giúp có được traffic website 1 cách tự nhiên và bền vững nhất.

Kết luận

Để cho ra được những đơn hàng đầu tiên không phải dễ. Đừng ngại chi tiêu một số tiền và đưa ra một vài giảm giá để có được đà kéo khách ban đầu. Lợi nhuận sẽ tăng dần khi bạn gặp các vấn đề và tinh chỉnh, xây dựng giải pháp để giải quyết. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Kinh nghiệm kinh doanh hàng Thái Lan mang lợi nhuận khủng

06/04/2018 MKT Ngan

7 chiến lược giúp Nhiếp Ảnh Gia tìm được khách hàng

17/04/2018 Học Viện Haravan

Tuyệt chiêu thu hút khách cho nhà hàng

18/04/2018 Haravan Học Viện