Gợi ý từ chuyên gia giúp bảo trì website nhanh chóng, hiệu quả

Một website chuyên nghiệp, uy tín giúp khẳng định vị thế của một doanh nghiệp, công ty. Để giữ hình ảnh website chuyên nghiệp, thì khâu bảo trì website là mắt xích quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể về công việc bảo trì, nhận diện các dấu hiệu của một website lỗi và tìm ra phương pháp khắc phục lỗi web trong bài viết sau bạn nhé!

1. Thông tin chung về hoạt động bảo trì website

baotriwebsite_HRV

Thông tin về hoạt động bảo trì website trong doanh nghiệp

1.1 Bảo trì website là gì?

Bảo trì website là công việc kiểm tra website, tìm ra các vấn đề mà website đang gặp phải để có thể điều chỉnh kịp thời. Và ngay cả khi web không gặp vấn đề, bạn cũng cần duy trì việc bảo trì web để có thể cập nhật thông tin, xu hướng của web.

Công việc bảo trì website sẽ giúp website hoạt động hiệu quả, gia tăng lượng truy cập và củng cố thứ hạng SEO của website trên Google.

1.2 Dấu hiệu của một website cần bảo trì

Để nhận diện một website cần bảo trì, bạn cần chú ý đến hoạt động của website. Chú kì bảo trì của một website thông thường là 3 năm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bạn cần tiến hành bảo trì website khi thấy website gặp các vấn đề như:

  • Web đã lỗi thời, giao diện của web không còn hợp với xu hướng web hiện tại
  • Các tính năng, chức năng của web khiến việc truy cập và quản lí gặp nhiều khó khăn
  • Tốc độ load trang chậm và thường xuyên gặp lỗi trong quá trình truy cập. Điều này khiến trải nghiệm của người dùng không được tối ưu
  • Website không hỗ trợ tốt cho việc tối ưu SEO
  • Web có virus và độ bảo mật bị giảm

baotriwebsite_HRV

Dấu hiệu của một website cần bảo trì

1.3 Chi phí bảo trì website là bao nhiêu?

Chi phí bảo trì website có sự chênh lệch dựa trên các lỗi mà website gặp phải. Các bên cung cấp dịch vụ khác nhau cũng có thể báo giá dịch vụ bảo trì web khác nhau.

Với các website đơn giản, công việc bảo trì không đòi hỏi nhiều thời gian, kiến thức, kĩ năng. Vì thế, các đơn vị thiết kế sẽ bảo trì website miễn phí cho các đối tác này. Việc bảo trì miễn phí được thực hiện trong trường hợp bên làm web có đủ nhân lực, nguồn lực và web vẫn đang trong thời gian bảo hành.

Tuy nhiên, với các website lớn, đòi hỏi nhiều thủ thuật, phương pháp phức tạp, chi phí bảo trì được tính dựa trên quy mô của hệ thống web và lỗi web đang gặp phải. Chi phí bảo trì phổ biến rơi vào 1 triệu đồng - 3 triệu đồng/ năm.

Còn với các website quá phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ thuật, chi phí bảo trì có thể nhân đôi, nhân ba, thậm chí có thể lên đến vài chục triệu đồng.

Càng để lâu, web càng gặp nhiều lỗi thì chi phí bảo trì sẽ càng cao.

baotriwebsite_HRV

Chi phí bảo trì một website

2. Lý do cần bảo trì website

2.1 Tăng bảo mật

Hoạt động bảo trì website sẽ giúp thông tin và dữ liệu của khách hàng được bảo vệ tối đa. Bởi lẽ, nếu website bị tấn công do virus, thông tin khách hàng rò rỉ sẽ khiến website bị lỗi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thông tin khách hàng. Dữ liệu không chỉ làm ảnh hưởng đến thông tin cá nhân khách hàng mà còn khiến các dữ liệu rơi vào tay đối thủ.

> Xem thêm: Bảo vệ website với chứng chỉ SSL miễn phí từ Haravan

baotriwebsite_HRV

Bảo trì website giúp tăng tính bảo mật của web

2.2 Tăng tính thẩm mỹ

Các xu hướng, thông tin hiện nay ngày một được cập nhật. Do đó, các phần mềm cũ với hình ảnh nghèo nàn, thậm chí lỗi thời sẽ khiến website trở nên lạc quẻ.

Thẩm mỹ của website còn ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng khi truy cập, tìm kiếm thông tin web. Sự thiếu chuyên nghiệp trong thẩm mỹ của một website khiến trải nghiệm của khách hàng trở nên rất tệ.

Không một khách hàng nào lại chọn mua hàng tại một trang web không có hình ảnh chỉn chu, lịch sự.

baotriwebsite_HRV

Website mang tính thẩm mỹ

2.3 Nâng cao trải nghiệm người dùng

Khi website được nâng cấp, các tính năng luôn được cập nhật. Từ tính năng, hiệu ứng đến hình ảnh, sự tối ưu trong trải nghiệm web giúp người dùng có thể dễ dàng thao tác và thực hiện hoạt động tra cứu, tìm kiếm sản phẩm.
Các yếu tố này giúp khách hàng có ấn tượng tốt với website. Từ đó, dễ dàng thu hút người dùng và tạo tài nguyên khách hàng tiềm năng.

baotriwebsite_HRV

Bảo trì website giúp nâng cao trải nghiệm người dùng

2.4 Bắt kịp xu hướng

Website khi được nâng cấp sẽ mang đến hình ảnh về một cửa hàng, công ty chuyên nghiệp. Sự thay đổi này giúp đáp ứng thị yếu và mang đến ấn tượng thị giác cho bất kì người dùng nào truy cập vào web.

baotriwebsite_HRV
Website bắt kịp xu hướng thị trường


2.5 Tiết kiệm chi phí làm web

Thay vì chờ “mất bò mới lo làm chuồng”, việc sớm bảo trì website sẽ giúp khắc phục lỗi web nhanh nhất và không gây ảnh hưởng đến các mục khác của web. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí và không cần phải làm mới website từ đầu - vừa gây tốn thời gian, vừa tốn chi phí.

baotriwebsite_HRV

Bảo trì website giúp tiết kiệm chi phí làm web

3. Quan điểm sai lầm trong bảo trì website

Nhiều người quan niệm:

  • Doanh nghiệp không cần phải bảo trì website vì đó là việc của nhà cung cấp hosting. Tuy nhiên, nhà cung cấp hosting chỉ cung cấp dịch vụ lưu trữ và không có trách nhiệm bảo trì web.
  • Bảo trì website là trách nhiệm thuộc về đối tác làm web. Trong khi đó, việc bảo trì này chỉ được thực hiện trong thời gian còn bảo hành và không bao gồm việc diệt virus hay bảo trì web.
  • Việc sửa đổi, cập nhật thông tin trên website không cần tiến hành bảo trì web. Thực tế, khi đăng tải nội dung và hình ảnh mới, việc người dùng đổi thay số liệu, cài đặt trong thời gian dài sẽ khiến website bị lỗi và giảm tốc độ tải thông tin.

Giữ quan niệm sai lầm trong bảo trì website, các doanh nghiệp sẽ trở nên kém chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

baotriwebsite_HRV

Quan niệm sai lầm trong bảo trì website

4. Gợi ý các cách bảo trì website đơn giản, hiệu quả bạn có thể làm ngay

4.1 Những việc cần làm để bảo trì website

Trong quá trình bảo trì website, một số công việc thông dụng cần làm là:

  • Chủ động kiểm tra vấn đề tên miền, hosting
  • Cập nhật thông tin lên website
  • Kiểm tra tốc độ truy cập và hiển thị thông tin của website
  • Kiểm tra bản cập nhật và xác định vấn đề xung đột của website
  • Kiểm tra các liên kết từ website và xác định virus nếu có
  • Gỡ bỏ bình luận spam
  • Phân tích lưu lượng truy cập vào website và so sánh, tìm kiếm nguyên nhân xảy ra bất thường trong vấn đề truy cập
  • Đo lường tỷ lệ SEO

Trong trường hợp kiến thức web và kỹ năng làm web của bạn không tốt, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của các bên chuyên nghiệp để tiến hành bảo trì website nhanh chóng, hiệu quả.

baotriwebsite_HRV

Việc cần làm để bảo trì website

4.2 Lưu ý trong quá trình bảo trì website

Khi tiến hành bảo trì website, bạn cần tìm kiếm đơn vị bảo trì uy tín. Có thể nhờ đến sự hỗ trợ của bên làm web để có thể đảm bảo sự tương thích trong hoạt động bảo trì website.

Bản thân các chủ website cũng có thể tự tiến hành hoạt động bảo trì. Tuy vậy, việc tự thực hiện này gây tốn thời gian. Và không phải chủ doanh nghiệp nào cũng đủ kiến thức, kỹ năng để cập nhật website. Tệ hơn, việc làm tưởng tiết kiệm này có thể tạo thêm lỗi không đáng có cho website.

baotriwebsite_HRV

Lưu ý khi bảo trì website

Kết luận

Bảo trì website là hoạt động quan trọng hàng đầu trong quá trình làm và xây dựng website. Để hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả và giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng, hãy chú ý đến việc bảo trì web tưởng chừng đơn giản bạn nhé. Mong rằng các gợi ý, hướng dẫn của chúng tôi đã cho bạn gợi dẫn trong công cuộc xây dựng website thành công.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Cách quản lý tin nhắn fanpage đơn giản, hiệu quả, tránh bị sót đơn

14/11/2022 MKT Nhi

Top 6 công cụ kiểm tra thứ hạng website hàng đầu cho các SEOer

14/11/2022 MKT Nhi

Bật mí 7 cách tăng view TikTok nhanh giúp kinh doanh hiệu quả

14/11/2022 MKT Nhi