Quảng cáo Google Search là gì? Hướng dẫn thiết lập chiến dịch Search từ A-Z dành cho người mới bắt đầu

Quảng cáo Google Search (Quảng cáo tìm kiếm) là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến của Google, được hiển thị ngay tại trang tìm kiếm Google dạng văn bản. Mỗi trang kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị tối đa 7 kết quả quảng cáo từ những doanh nghiệp khác nhau.

Quảng cáo tìm kiếm tiếp cận người dùng khi họ truy vấn những thông tin trên Google. Với chiến dịch Search Ads, doanh nghiệp có thể thiết lập được 3 mục tiêu chính gồm có:

  1. Tăng lưu lượng truy cập Website
  2. Tăng tập khách hàng tiềm năng (có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ)
  3. Thúc đẩy doanh số bán hàng trên Website

Để tăng hiệu quả quảng cáo Google Tìm Kiếm, doanh nghiệp cần có các chiến lược thiết lập và tối ưu phù hợp với mục tiêu đặt ra. Dưới đây Haravan sẽ hướng dẫn bạn thiết lập chiến dịch Search Ads cho người mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm nhiều về chạy quảng cáo.

Tại sao nên sử dụng quảng cáo Google Search?

Hầu như mọi nền tảng với lượng người dùng khổng lồ đều có một số loại chương trình quảng cáo, có thể là công cụ tìm kiếm truyền thống hoặc nền tảng truyền thông xã hội. Vậy thì, sử dụng quảng cáo Tìm kiếm, đặc biệt là với Google có thực sự cần thiết và quan trọng?

Google Search Ads là một cách thức để làm cho trang web xếp hạng tốt. Mặt khác, để có được vị trí được đảm bảo trên trang nhất của công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay. Trang đầu tiên của kết quả của Google nhận được từ 71-92% của tất cả lưu lượng truy cập.

Đối với công ty đã thành công, việc sử dụng Google Ads vẫn là điều cần thiết. Họ không chỉ giữ vị trí thứ hạng cao trong ngành mà còn không ngừng phát triển phạm vi tiếp cận của mình. Bằng cách hiển thị quảng cáo của họ trước nhiều người dùng hơn, họ duy trì sự công nhận thương hiệu, ngay cả trong các lĩnh vực đang phát triển.

Đối với công ty nhỏ hơn, quảng cáo tìm kiếm trên một nền tảng như Google thậm chí còn quan trọng hơn. Đó là một cách để dẫn đầu bảng xếp hạng và dễ dàng hiển thị.

Đôi khi, sự thúc đẩy nhỏ này là tất cả những gì cần thiết để giúp một công ty khởi nghiệp triển vọng nhận được sự chú ý cần thiết.

Đọc thêm: Điểm qua 08 Lợi ích của quảng cáo Google Ads trong kinh doanh online

Làm cách nào để bạn đo lường mức độ thành công của quảng cáo tìm kiếm với Google Ads?

Google được biết đến là một hệ sinh thái với nhiều nền tảng giải trí, tìm kiếm thông tin, khám phá cho hàng triệu người dùng với hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Hiện nay, người tiêu dùng lên mạng để tìm kiếm thông tin, so sánh sản phẩm và đặt mua hàng. Số lượt tìm kiếm trực tuyến ngày một tăng chứng tỏ rằng người mua sắm đang sử dụng các kênh kỹ thuật số như một công cụ hữu ích để đưa ra quyết định và tìm ưu đãi.

Quảng cáo Google Search đi kèm với kết quả tìm kiếm mang lại lợi ích cực kỳ sinh lời cho doanh nghiệp khi đặt quảng cáo của bạn ở nơi đảm bảo rằng quảng cáo sẽ được nhìn thấy. Tuy nhiên, tỷ lệ nhấp vào quảng cáo còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố & chất lượng của chính quảng cáo.

Tuy nhiên, khi bạn có được vị trí trên trang nhất của Google, bạn có thể tự động bắt đầu đo lường mức tăng mà bạn nhận được nhờ quảng cáo trả phí. Quảng cáo phù hợp có thể giúp tăng lưu lượng truy cập, tăng khách hàng tiềm năng mới và doanh số bán hàng.

Đọc thêm: Year In Search 2021: Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người tiêu dùng Việt năm 2021

1. Các quy tắc chung cần lưu ý với Quảng cáo Google Search

Một điểm cần lưu ý, quảng cáo tìm kiếm Google hoạt động tương tự như các hình thức khác. Các chiến lược cần thiết nhất cho khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm vẫn được áp dụng. Các yếu tố như có liên quan, tập trung vào nội dung và viết cho ‘con người’ đọc rất quan trọng khi bắt đầu một chiến dịch dịch Google Search Ads. Quảng cáo bạn sử dụng được chọn cho người xem dựa trên từ khoá họ tìm kiếm. Vậy nên, việc nghiên cứu và chọn lọc, tối ưu sẽ giúp tăng hiệu quả quảng cáo.

2. Dự đoán những gì người tìm kiếm muốn

Nhà quảng cáo nên xem xét xa hơn những gì mà người dùng sẽ tìm trên công cụ tìm kiếm. Lợi ích quảng cáo tìm kiếm với Google là nếu bạn đoán trước được những gì mọi người biết thì bạn có thể tăng khả năng khiến họ click vào quảng cáo ngay khi họ nhìn thấy. Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm với Google Ads sẽ không tự động tạo nên thành công cho công ty, nhưng nó giúp cải thiện khả năng hiển thị và mang lại lợi ích nhanh chóng hơn. Đôi khi, sự thúc đẩy nhỏ này là tất cả những gì cần thiết để giúp một công ty khởi nghiệp triển vọng nhận được sự chú ý cần thiết.

Đặc điểm - cấu trúc của một quảng cáo Tìm Kiếm Google

Với một chiến dịch quảng cáo tìm kiếm Google về cơ bản sẽ có cấu trúc như sau:

  • Một chiến dịch gồm nhiều nhóm quảng cáo
  • Một nhóm quảng cáo gồm nhiều mẫu quảng cáo và nhiều từ khoá có liên quan
  • Một mẫu quảng cáo gồm các thành phần như link trang đích, tiêu đề, dòng mô tả…

1. Từ khóa quảng cáo

Mỗi nhóm chiến dịch quảng cáo sẽ gồm một số từ khóa có liên quan, thông thường số lượng từ khóa trong một nhóm sẽ khoảng từ 1 - 5 từ khoá.

2. Mẫu quảng cáo

Mỗi nhóm quảng cáo nên bao gồm ít nhất 3 mẫu quảng cáo. Tuy nhiên, thực tế trong quá trình tối ưu, số mẫu quảng cáo có thể nhiều hơn

Một mẫu quảng cáo bao gồm tiêu đề, văn bản mô tả, URL hiển thị và tiện ích quảng cáo, trong đó tiện ích quảng cáo là không bắt buộc.

Các bước triển khai chiến dịch Search Ads cho người mới bắt đầu

1. Thiết lập mục tiêu và lựa chọn loại hình quảng cáo

Để bắt đầu chiến dịch quảng cáo tìm kiếm với Google, bạn cần phải đăng ký tài khoản quảng cáo Google Ads. Sau đó, đăng nhập vào trình quản lý Google Ads, nhấp vào dấu (+) như hình bên dưới và chọn New Campaign để khởi tạo chiến dịch quảng cáo mới.

Tiếp theo, click chọn ‘Tạo chiến dịch mà không có mục tiêu’. Sau đó, bạn chọn loại hình chiến dịch ‘Search’ để bắt đầu. Ở ngay phía dưới, bạn có thể chọn mục tiêu bạn mong muốn đạt được từ chiến dịch này theo 3 ô tick chọn bên dưới. Tuy nhiên, việc tick chọn này không bắt buộc nên bạn có thể bỏ qua.

2. Bắt đầu cài đặt và khởi tạo chiến dịch quảng cáo Google Search

General settings

  • Campaign name: đặt tên cho chiến dịch tìm kiếm
  • Networks: bỏ chọn 2 ô Search network và Display network

Nhấp vào “Show more settings”:

  • Cài đặt ngày bắt đầu và kết thúc
  • Có thể chọn khung thời gian quảng cáo chạy trong ngày.

Targeting and audiences

  • Locations: chọn vị trí mà đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đang hoạt động.
  • Languages: chọn ngôn ngữ mà đối tượng mục tiêu sử dụng (ngôn ngữ trình duyệt của người dùng)
  • Audience: nhà quảng cáo có thể điền những chủ đề nhắm đến những đối tượng khách hàng khác nhau

Budget and bidding

  • Budget: đặt ngân sách trung bình chi tiêu hàng ngày của chiến dịch. Google có thể chạy gấp 2 lần ngân sách nhà quảng cáo đã đặt mỗi ngày những không quá ngân sách mỗi tháng. Đồng thời, khuyến cáo nên xác định trước ngân sách mỗi tháng của mình rồi chia cho 30 để xác định ngân sách mỗi ngày.
  • Bidding: nhà quảng cáo có thể lựa chọn chiến lược đấu thầu như Maximize Click, Maximize Conversion, Target CPA… như hình bên dưới. Thông thường những bạn mới chạy chưa cài đặt chuyển đổi bạn nên chọn chiến lược đấu thầu Manual CPC thay vì những loại chiến lược đấu thầu khác. Điều đó giúp Google có thời gian học và phân tích dữ liệu chuyển đổi của bạn trước khi bạn chọn hình thức đấu thầu thông minh như target CPA, hay maximize conversions.

bidding-trong-tao-chien-dich-quang-cao-google-tim-kiem

Ad extensions

Như đã đề cập tại phần tiện ích quảng cáo bên trên, nhà quảng cáo có thể lựa chọn và thiết lập loại tiện ích phù hợp có thể hỗ trợ gia tăng hiệu quả chiến dịch.

3. Cài đặt nhóm quảng cáo và tạo mẫu quảng cáo tìm kiếm văn bản

Sau khi chọn các tùy chọn cài đặt chiến dịch, bạn sẽ tạo các nhóm quảng cáo. Mỗi nhóm quảng cáo phải có liên quan đến nội dung mà những người quan tâm đến sản phẩm của bạn đang tìm kiếm trực tuyến.

mau-quang-cao-trong-tao-chien-dich-quang-cao-google-tim-kiem

Tiện ích quảng cáo là một phần không bắt buộc trong mẫu quảng cáo văn bản của Google. Tuy nhiên, tiện ích quảng cáo có ảnh hưởng đến kết quả tối ưu quảng cáo của bạn. Tiện ích quảng cáo giúp người dùng hiểu rõ hơn về các sản phẩm / dịch vụ hoặc các chương trình khuyến mãi… của doanh nghiệp.

Khi tạo các Quảng cáo tìm kiếm, một trong những việc quan trọng nhất mà bạn cần tập trung vào là mức độ liên quan đến các từ khóa của bạn. Bạn nên tạo dòng tiêu đề và nội dung mô tả phù hợp với các từ khóa trong nhóm quảng cáo của bạn. Sau khi bạn thiết lập xong chiến dịch, có thể mất một vài ngày để quảng cáo của bạn bắt đầu hiển thị. Quảng cáo thường được phê duyệt trong vòng 1 ngày làm việc. Bạn có thể cần nhiều thời gian hơn để đặt giá thầu nhằm tối ưu hóa toàn diện cho hiệu quả hoạt động.

Quảng cáo Google Search tính phí như thế nào?

Có hai cách thức tính phí khi chạy quảng cáo Tìm Kiếm với Google:

Tính phí trên lượt click (Pay-Per-Click): Doanh nghiệp chỉ mất phí khi có lượt click của người dùng vào quảng cáo đó. Đây được xem là cách tính phổ biến nhất hiện nay được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn. Loại hình này phù hợp với mục tiêu tăng traffic website - tạo cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.

Tính phí theo hành động trên trang đích (Cost Per Action - CPA): Với chiến dịch quảng cáo được thiết lập theo CPA thì sẽ tính phí khi khách truy cập vào website và thực hiện một chuyển đối. Ví dụ như khách điền vào form đăng ký nhận thông tin, khách mua hàng… Với những hành động mục tiêu này phải được thiết lập trước theo các yêu cầu từ Google.

Lợi ích của quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm là bạn đang hiển thị quảng cáo của mình ở nơi mà hầu hết những người tìm kiếm tìm kiếm thông tin đầu tiên - trên Google. Và Google hiển thị quảng cáo của bạn ở cùng một định dạng với các kết quả khác (ngoại trừ việc biểu thị nó là "Quảng cáo") để người dùng quen với việc xem và nhấp vào kết quả.

Đọc thêm: 7 cách để tối ưu ngân sách quảng cáo Google Ads hiệu quả

Tối ưu các bước triển khai chiến dịch quảng cáo Google Ads với Haravan

Là một đối tác công nghệ đầu tiên của Google tại Việt Nam, được đánh giá là vững mạnh về tiềm lực nền tảng Thương mại điện tử, Haravan cung cấp đến nhà bán lẻ các hình thức quảng cáo Google. Đồng thời giúp bạn tối ưu thời gian, tư vấn đặt ngân sách và khởi tạo chiến dịch quảng cáo nhanh chóng

----

Để bắt đầu với chiến dịch Google Ads tối đa hoá hiệu suất, nhà bán hàng cần có sẵn một trang website thương mại điện tử và tài khoản Merchant Center. Nếu bạn đã có website tại Haravan, Haravan sẽ tự động đăng ký và tạo tài khoản Google Merchant Center cho bạn. Nếu bạn muốn tự tạo tài khoản cho mình, thì đây là những bước bạn cần làm.

  • Điền đầy đủ các thông tin được yêu cầu trong đơn đăng ký: tên doanh nghiệp và quốc gia
  • Chọn thanh toán trên trang web của tôi
  • Đọc kỹ các điều khoản và quy định. Chọn Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoản dịch vụ của Google Merchant Center
  • Chọn Create Account / Tạo tài khoản
  • Ngoài ra, khi triển khai chiến dịch Google Ads với Haravan, nhà kinh doanh sẽ chỉ cần thực hiện 3 bước thay vì 6 bước triển khai bài bản.

NHẬN HOÀN NGAY 5.600.000 VNĐ CHO KHÁCH HÀNG LẦN ĐẦU CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE VỚI HARVAN

Haravan hỗ trợ triển khai đa dạng định dạng Google Ads phù hợp với nhiều lĩnh vực, ngân sách và mục tiêu kinh doanh. Đặc biệt, đồng hành cùng nhà bán lẻ, Google và Haravan đang có chương trình hỗ trợ đặc biệt cho các khách hàng lần đầu triển khai quảng cáo Google. Hoàn ngay 5.600..000 VNĐ ngân sách quảng cáo khi chi tiêu ngân sách tối thiểu 5.600.000 VNĐ trong vòng 60 ngày đầu tiên kể từ ngày khởi tạo chiến dịch.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Chiến dịch Google Ads tối đa hóa hiệu suất Performance Max là gì?

15/05/2022 Thùy Linh

Google My Business là gì? Hướng dẫn cách tạo và tối ưu hiệu quả

20/05/2022 MKT Thuỳ

SEO Marketing là gì? Lợi ích và công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả

03/06/2022 Quỳnh Anh MKT