5 Cách xác định khách hàng mục tiêu trên Shopee, X3 hiệu quả chiến dịch Marketing

Khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố quan trọng mà nhà bán hàng trên Shopee cần xác định để thực hiện cho chiến lược tiếp thị và bán hàng của mình hiệu quả hơn. Cùng tìm hiểu thêm về khách hàng mục tiêu trên Shopee là gì? Cách để xác định hiệu quả qua bài chia sẻ dưới đây.

Khách hàng mục tiêu là gì? Tại sao cần xác định khách hàng mục tiêu trên Shopee?

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu về sản phẩm và có khả năng chi trả, mua các sản phẩm mà gian hàng của bạn đang kinh doanh. Xác định khách hàng mục tiêu trên Shopee là bước cần thiết cho bất kỳ nhà bán hàng để phát triển kế hoạch, chiến lược tiếp thị.

Giống như việc người tiêu dùng không thể mua hàng của mọi doanh nghiệp, các nhà bán hàng cũng không thể thu hút mọi sự chú ý của người tiêu dùng. Thay vì chi tiền và nguồn lực để cố gắng tiếp thị cho mọi người tiêu dùng, chủ shop nên tập trung xác định nhân khẩu học của những người có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhiều hơn. Sau đó, bằng cách tiếp thị trực tiếp đến nhóm khách hàng mục tiêu này, nhà kinh doanh có thể kéo dài ngân sách tiếp thị hiệu quả hơn và nhận thấy lợi tức đầu tư cao hơn.

Tại sao đối tượng mục tiêu lại quan trọng đối với sự thành công của bạn? Để tiếp thị hoặc quảng cáo thương hiệu của mình, trước tiên bạn cần biết bạn muốn tiếp cận ai và tìm họ ở đâu.

Shopee với lượng truy cập lên tới 80 triệu mỗi tháng, chủ shop sẽ tốn rất nhiều chi phí nếu tiếp thị cho toàn bộ lượng khách này và không đem lại hiệu quả kinh doanh. Vậy nên, tiếp thị cho một nhóm khách hàng mục tiêu, có nhu cầu và khả năng mua sản phẩm của bạn sẽ giúp chủ shop tối ưu ngân sách, đạt lợi nhuận hiệu quả. Đồng thời, việc xác định khách hàng mục tiêu còn giúp chủ kinh doanh thấu hiểu khách hàng, qua đó cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường Shopee.

Lợi ích của việc biết khách hàng mục tiêu của bạn

Khi bán hàng trên Shopee, hiểu rõ khách hàng mục tiêu của bạn là rất quan trọng. Thông tin này sẽ xác định mọi kế hoạch và chiến lược tiếp thị mà bạn thực hiện. Xác định đúng khách hàng mục tiêu mang lại những lợi ích sau đây:

  • Nhà bán hàng tiết kiệm một khoản chi phí liên quan đến hoạt động tiếp thị
  • Thu hẹp phạm vi hoạt động với khách hàng và chú trọng hơn vào nhóm khách hàng mục tiêu
  • Chỉ tiêu, doanh thu bán hàng đạt kết quả cao theo với mục tiêu đặt ra
  • Đáp ứng tốt nhu cầu về sản phẩm: chất lượng, giá cả, ưu đãi… tạo điều kiện tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng.
  • Thời gian thực hiện kế hoạch marketing được kết thúc nhanh chóng nhưng vẫn đem lại lợi nhuận như dự kiến ban đầu hoặc cao hơn.
  • Giảm thiểu số lượng nhân sự để thực hiện hoạt động tư vấn, tiếp thị,..
  • Giúp doanh nghiệp có được nguồn thu lợi nhuận cao.
  • Thu hút được nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp, dễ dàng phát triển và xây dựng thương hiệu.

05 Cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả trên Shopee

Trước khi bắt đầu bán hàng trên Shopee, chủ shop cần có một quy trình rõ ràng cùng các bước cụ thể để xác định đúng khách hàng mục tiêu cho ngành hàng, sản phẩm của mình. Một số bước gợi ý dành cho chủ shop:

1. Xác định khách hàng mục tiêu bằng cách vẽ chân dung khách hàng

Phác hoạ chân dung khách hàng là một cách thức tuyệt vời để nhà bán hàng có thể đi sâu vào các phân khúc cụ thể, tạo nên nhóm khách hàng mục tiêu. Chủ shop cần xác định nhân khẩu học, tính cách và nhu cầu chung của người tiêu dùng mục tiêu.

Khách hàng mục tiêu trên Shopee

Việc phác họa chân dung được tạo dựa trên dữ liệu, khảo sát, tương tác kỹ thuật số và bất kỳ thông tin nào khác mà bạn có thể lấy để đưa ra cái nhìn đầy đủ hơn về người mua. Điều này có thể bao gồm sở thích yêu thích, chương trình truyền hình, ấn phẩm, v.v ... Các nhà bán hàng nên phát triển từ ba đến năm tính cách khác nhau cho chân dung khách hàng. Có nhiều cách để chủ shop có thể thu thập dữ liệu:

  • Chăm sóc khách hàng
  • Sử dụng công cụ phân tích insight người dùng
  • Trò chuyện trực tiếp với khách hàng.

Sau khi thu thập các thông tin từ nhiều phương thức khác nhau, chủ shop có thể sử dụng một hoặc nhiều các yếu tố như cùng độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, sở thích, thu nhập, khó khăn… để phân nhóm khách hàng. Bước tiếp theo, chủ shop tiến hành vẽ chân dung khách hàng. Một số yếu tố quan trọng cần nghiên cứu để xác định khách hàng mục tiêu:

  • Tuổi tác: Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi theo độ tuổi. Nó sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu đúng đối tượng vào đúng thời điểm với sản phẩm phù hợp. Đây là lý do tại sao tuổi tác là một trong những cách tốt nhất để xác định khách hàng mục tiêu trên Shopee của bạn.
  • Giới tính: Cách tìm đối tượng mục tiêu của bạn’ đơn giản bằng cách biết giới tính của khách hàng. Tùy thuộc vào loại sản phẩm bạn bán, điều quan trọng là phải biết giới tính của khách hàng. Nói chung, khi bạn quảng bá sản phẩm của mình đến đúng đối tượng, nó sẽ ảnh hưởng theo bản năng.
  • Địa điểm: Một điểm quan trọng khác để xác định đối tượng mục tiêu của bạn là vị trí của họ. Nhắm mục tiêu đến nhiều người dân sống ở khu vực thành thị dễ dàng và hiệu quả hơn so với khu vực nông thôn. Đây là "cách xác định đối tượng mục tiêu" một cách đơn giản.

2. Nghiên cứu thị trường để xác định khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp nhà bán hàng có thể phân tích được khách hàng mục tiêu hiệu quả. Bạn có thể trả lời được các câu hỏi cụ thể như:

  • Khách hàng cần gì?
  • Họ đang muốn những gì về chất lượng/tính năng sản phẩm?
  • Mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm?
  • Những vấn đề thường gặp của khách với các sản phẩm này?

Thấu hiểu khách hàng, chủ kinh doanh sẽ có những chiến lược bán hàng, tiếp thị phù hợp để thu hút tập khách hàng mục tiêu này. Đồng thời tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

Khách hàng mục tiêu trên Shopee

Chủ kinh doanh có thể nghiên cứu trên các công cụ tìm kiếm, qua các báo cáo về insight khách hàng để hiểu rõ về hành trình người mua của những đối tượng mục tiêu cùng các nhu cầu họ cần ở sản phẩm ngành hàng của bạn. Ngoài ra, chủ kinh doanh còn thể nghiên cứu qua các hình:

  • Cuộc khảo sát: Liên hệ với nhiều người nhất có thể. Một cuộc khảo sát giúp thu thập dữ liệu hữu ích trực tiếp từ người tiêu dùng.
  • Feedback: Thu thập ngày càng nhiều phản hồi của khách hàng thông qua Email, tin nhắn, nhận xét hoặc hình thức khác vì nó giúp tái diễn tả các sản phẩm của bạn theo sự lựa chọn của khách hàng.

3. Phân tích nhóm khách hàng mục tiêu từ đối thủ cạnh tranh

Với lượng người bán lớn trên Shopee, chủ shop có thể xác định mục tiêu khách hàng qua chính các đối tượng mà đối thủ bạn đang nhắm đến. Bạn có thể xem các đối thủ của mình đang có những chiến lược tiếp thị, định giá sản phẩm như thế nào đến với khách hàng. Qua đó, chủ shop cần nhắc và phác hoạ lên đối tượng mục tiêu của gian hàng mình, đồng thời lập kế hoạch marketing có tính nổi bật và tăng tính cạnh tranh hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về các đối tượng khách hàng đang quan tâm đến đối thủ qua tương tác của họ như những review ở phần đánh giá sản phẩm trên Shopee. Xem xét về cảm nhận của sản phẩm, những yêu cầu thêm từ khách hàng, mặt được và chưa được của đối thủ.

Bằng cách phân tích đối thủ, chủ kinh doanh có thể hiểu được tại sao khách hàng lại lựa chọn sử dụng sản phẩm của họ. Tìm hiểu về tính năng, chất lượng sản phẩm có gì ưu việt hơn để thu hút khách hàng mục tiêu. Hiểu được đối thủ cũng sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng mục tiêu của mình.

4. Phân tích hành trình và tương tác của khách hàng hiện tại

Chủ kinh doanh có thể dựa vào những insight có được từ tập khách hàng hiện tại để xây dựng lên các đặc điểm khách hàng mục tiêu của mình. Bạn có thể đánh giá qua nhận xét của khách về cảm nhận sau khi trải nghiệm sản phẩm. Hoặc có thể nhắn tin trên công cụ chat của Shopee để khảo sát khách hàng. Để tối ưu, bạn cũng có thể thiết lập tin nhắn tự động để tham khảo khách chất lượng sản phẩm có làm họ hài lòng không, khách có yêu cầu cải tiến gì thêm… Việc đánh giá này giúp bạn kịp thời cập nhật bảng mô tả khách hàng một cách phù hợp và có những giải pháp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, từ đó sẽ tăng lợi thế cạnh tranh.

5. Phân tích ngành hàng - sản phẩm kinh doanh của bạn

Cách để xác định đúng khách hàng mục tiêu trước hết bạn cần hiểu rõ ngành hàng, sản phẩm kinh doanh của mình trên Shopee. Các chuyên gia về bán hàng chỉ ra sự khác biệt quan trọng giữa kiến thức về sản phẩm và hiểu biết về sản phẩm. Một phần là bạn biết về các thông tin, số liệu cơ bản, còn hiểu về sản phẩm là bạn biết rõ những thông tin đó sẽ ảnh hưởng và các tác động như thế nào đến người dùng sản phẩm.

Có nhiều cấp độ để hiểu sản phẩm và chỉ khi bạn đã bao quát từng yếu tố một cách chi tiết, bạn mới có thể xác định được đối tượng mục tiêu phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Kết luận

Xác định khách hàng mục tiêu khi bán hàng trên Shopee là một quy trình cần thiết để chủ shop tối ưu chi phí, nguồn lực cho các hoạt động bán hàng và tăng hiệu quả chiến dịch Marketing. Thay vì tiếp thị cho toàn bộ khách trên sàn, chủ shop nên tập trung vào một nhóm khách hàng mang lại nhiều giá trị cho sản phẩm và chặng đường kinh doanh của bạn. Trên đây là 05 cách xác định khách hàng mục tiêu trên Shopee, bạn có thể tham khảo và tìm hiểu kỹ hơn cũng như áp dụng cho ngành hàng của mình.

Đọc thêm:

1. Bán hàng trên Shopee - Những lỗi chủ shop cần tránh để kinh doanh hiệu quả!

2. Xây dựng chiến lược tối ưu & định giá sản phẩm, bán hàng hiệu quả trên Shopee

---------------

Đồng hành với hơn 50.000 doanh nghiệp bán lẻ đa kênh hiện nay, khi bạn sử dụng hệ thống Haravan để quản lý bán hàng, bạn có thể kết nối với các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với một trang quản trị từ website, bạn có thể đồng bộ sản phẩm hiệu quả trên mọi gian hàng.

---------------------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 9 những sai lầm của Sellers khi bán hàng trên Shopee

23/02/2022 Thùy Linh

Hướng dẫn cách quảng cáo Shopee từ A-Z, tăng đơn hàng hiệu quả (Cập nhật 2023)

18/03/2022 Thùy Linh

Hướng dẫn tối ưu SEO sản phẩm trên Shopee giúp tăng doanh thu cho nhà bán hàng từ A - Z (Cập nhật 2022)

23/03/2022 Thùy Linh