Cách viết content bán hàng thu hút cho người mới bắt đầu

Ngày nay, trong lĩnh vực kinh doanh, content bán hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, có khả năng lan tỏa thông điệp, mở rộng tiếp thị và giúp tăng lượt tiếp cận, tăng doanh thu. Vậy, đâu là cách viết content bán hàng đúng cách, giúp thu hút khách hàng và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp? Cùng Haravan tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Content bán hàng là gì?

Content bán hàng là những nội dung mà người viết truyền tải nhằm mục đích tăng lượng tiếp cận, thu hút khách hàng, từ đó thuyết phục họ tin dùng sản phẩm. Có nhiều hình thức để truyền tải content bán hàng như văn bản, hình ảnh, podcast, video, infographic... Tùy vào từng kênh bán hàng khác nhau mà chủ cửa hàng phải có cách xây dựng hình thức content phù hợp để đáp ứng đúng thị hiếu khách hàng.

2. Các kênh giúp bạn xây dựng content bán hàng, thúc đẩy doanh thu

Ngày nay, truyền thông dần phát triển kéo theo đó là sự lớn mạnh của các nền tảng bán hàng online. Nếu biết nắm bắt và tận dụng, các kênh này chính là “mảnh đất màu mỡ” giúp chủ cửa hàng bùng nổ doanh thu. Tuy nhiên, trước hết, để content tiếp cận được nhiều khách hàng, bạn cần hiểu rõ những quy định cơ bản khi viết content cho từng kênh phù hợp.

2.1 Viết content bán hàng trên mạng xã hội

Với những trang mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Zalo OA,...), người đọc chuộng những dạng content ngắn nhưng chứa đầy đủ thông tin quan trọng. Trước khi viết, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu, nhu cầu họ mong muốn từ đó sử dụng ngôn từ, hình ảnh phù hợp. Ví dụ, nếu tệp khách hàng là genZ, văn phong khi viết content phải trẻ trung, năng động hoặc hợp xu hướng. Đồng thời, các hình ảnh, video đi kèm phải sáng sủa, chỉn chu và cung cấp được thông tin tổng hợp. Bởi như đã nói, mạng xã hội là nơi cần ngắn gọn nhưng đủ ý, tốt nhất là viết theo mô hình tam giác ngược (mức độ quan trọng giảm dần) vì người dùng thường có xu hướng lướt qua nếu bài viết không thu hút.

Bài viết mẫu gợi ý cho cách viết content bán hàng

Một bài đăng trên Facebook với văn phong trẻ trung, phù hợp với tệp khách hàng trẻ.

2.2 Viết content SEO

SEO (Search Engine Optimization) là quy trình tối ưu hóa website, nâng thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm, từ đó tăng lượng traffic truy cập vào website, giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết tới hơn. Tuy nhiên, khi viết content SEO chỉ cần đáp ứng đủ yêu cầu người dùng là chưa đủ. Để bài viết lên top công cụ tìm kiếm, bên cạnh cung cấp đầy đủ kiến thức, bạn cần có kiến thức cơ bản về SEO như tìm kiếm từ khóa, phân bổ từ khóa, tối ưu các thẻ meta, tối ưu kỹ thuật...

2.3 Gửi Email Marketing giúp thu hút khách hàng

Email Marketing là một giải pháp quảng bá dịch vụ khá hiệu quả. Tuy nhiên để tăng lượng người tiếp cận, bạn cần có cách viết content thu hút, đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Có 3 nguyên tắc cơ bản khi bạn viết content và gửi Email Marketing gồm:

  • Tiêu đề không quá 50 ký tự.

  • Giới thiệu dịch vụ rõ ràng, đầy đủ thông tin, không lan man.

  • Hiểu rõ các từ vi phạm như quảng cáo, miễn phí,... rất dễ bị đánh spam và cho vào thư mục rác khiến người nhận bỏ lỡ thông tin.

  • Dùng danh xưng 1 - 1 sẽ có tính thuyết phục nhiều hơn.

  • Hình ảnh chỉn chu, bắt mắt, có kích cỡ đảm bảo hiển thị đầy đủ trên cả Mobile và Web.

2.4 Viết content landing page

Viết content landing page vừa chuẩn SEO, vừa thu hút là điều không dễ, nhưng nếu có thể xuất hiện trên top tìm kiếm sẽ mang đến lượt tiếp cận lớn trên website cho doanh nghiệp. Một vài lưu ý trong khi làm content landing page giúp mang lại hiệu quả hơn:

  • Lựa chọn các từ khóa dài, phân bố đều, chiếm khoảng 3 - 4% nội dung bài.

  • Độ dài phù hợp, khoảng 1000 chữ.

  • Thẻ Heading ngắn gọn, rõ ràng, bao quát ý.

  • Hiển thị đầy đủ khi dùng Mobile hoặc Web.

  • Có thể thêm hình ảnh, video để trang landing page thêm sinh động.

>> Tìm hiểu thêm: Landing page là gì? Làm sao để phân biệt Landing page và Website

3. Content bán hàng hay cần đáp ứng các yếu tố gì?

Để viết content bán hàng hay, thu hút và “giữ chân” người đọc, bạn cần phải đáp ứng các yếu tố sau đây:

  • Ý tưởng sáng tạo, thú vị, mới mẻ sẽ tạo sự hứng thú cho độc giả.

  • Content có tính logic, thực tế, mang lại lợi ích thiết thực và chặt chẽ về nội dung sẽ khiến người đọc tin tưởng hơn.

  • Câu từ dễ hiểu giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với dịch vụ.

  • Sắp xếp các ý hợp lý, logic sẽ giúp người đọc hiểu và bị thuyết phục bởi nội dung bạn đang truyền tải.

  • Xác định văn phong phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu là điều vô cùng quan trọng. Trước khi viết, cần biết mình viết cho ai, văn phong hài hước hay trang trọng. Điều này giúp hạn chế sự phản cảm và khiến khách hàng ấn tượng hơn.

  • Hình ảnh chỉn chu, đúng kích cỡ quy định và giao diện thân thiện trên cả di động và web để thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

  • Cung cấp thông tin rõ ràng và đầy đủ, thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

  • Không mắc lỗi chính tả.

  • Không tâng bốc quá đà về sản phẩm, thương hiệu mà chú trọng đến trải nghiệm khách hàng.

Những yếu tố cần lưu ý khi tìm hiểu cách viết content bán hàng

Bạn nên chú trọng những yếu tố trên để có thể viết content thu hút, độc đáo, mang lại hiệu quả cao .

4. 3 công thức cơ bản giúp bạn viết content bán hàng dễ dàng hơn

Dưới đây là 3 công thức cơ bản mà bạn có thể áp dụng để có cách viết content thu hút hơn:

4.1 Công thức PAS

Viết content theo công thức PAS là cách viết nhằm chạm đến trái tim người đọc, khiến họ thấy được sự cảm thông và thấu hiểu. Tuy nhiên, để hiểu được nhu cầu là điều không phải dễ, đòi hỏi bạn phải có đối tượng khách hàng mục tiêu rõ ràng và nắm vững Insights của tệp khách hàng này. Từ đó, bạn có thể thực hiện theo 3 bước sau:

Bước 1 - Problem (vấn đề)

Tìm hiểu mối liên hệ giữa sản phẩm bạn muốn quảng cáo và vấn đề của khách hàng. Ví dụ, bạn muốn quảng bá các tour du lịch thì có thể đặt vấn đề “áp lực công việc văn phòng gây nên sự mệt mỏi” và hướng giải quyết “ cần một chuyến du lịch thư giãn”.

Bước 2 - Agitate (khuấy động)

Triển khai vấn đề và khuấy động tâm trí người đọc, diễn giải cho họ biết vấn đề đó đang khiến cho cuộc sống của họ nên bất tiện hoặc khó khăn thế nào. Chẳng hạn “Guồng quay văn phòng đang “giam giữ” tuổi trẻ của chính bạn”.

Bước 3 - Solution (giải pháp)

Khi khách hàng đã tìm thấy sự đồng cảm đưa ra giải pháp từ các vấn đề trên, bạn hãy khéo léo lồng ghép lợi ích của sản phẩm vào đó. Chẳng hạn như “Một chuyến du lịch thư giãn ngắn ngày do công ty X cung cấp là món quà bạn xứng đáng tự thưởng cho bản thân sau bao ngày cố gắng”. Cuối cùng, khi khách hàng đã có ý muốn sử dụng dịch vụ, hãy chèn Call to Action phù hợp kèm theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Viết content bằng công thức PAS mang lại hiệu quả bất ngờ

Một bài quảng cáo dịch vụ được viết theo công thức PAS với văn phong nhẹ nhàng, vui vẻ, dễ tìm được đồng cảm ở độc giả.

4.2. Công thức AIDA

Một cách viết content bán hàng hiệu quả khác khá phổ biến là AIDA, theo đó có 4 bước thực hiện:

Bước 1 - Attention (gây chú ý)

Để người đọc dừng lại và đọc bài viết, bạn cần viết tiêu đề đủ để gây chú ý nhưng không quá giật tít sai sự thật. Ví dụ, với tiêu đề “Trở thành nhà sáng tạo nội dung cực đơn giản chỉ với 4 bước”, bạn đã vừa cho độc giả nắm được các thông tin cơ bản, vừa gây sự tò mò.

Bước 2 - Interest (gợi sở thích)

Khi đã có đối tượng mục tiêu, bạn cần hiểu được Insights từ đó xây dựng content đúng nhu cầu. Ở phần này, nội dung bạn mang lại phải thiết thực, ngắn gọn, hữu ích, có giá trị và thông điệp.

Bước 3 - Desire (tạo khao khát)

Sau khi khiến người đọc thích thú, bạn cần phải chứng minh cho họ thấy sản phẩm của bạn thực sự có lợi và khơi dậy nhu cầu sử dụng.

Bước 4 - Action (kêu gọi hành động)

Sử dụng các Call to Action phù hợp, không quá hô hào khẩu hiệu để thu hút khách mua hàng.

4.3. Công thức ABC Checklist

Công thức ABC checklist được khá nhiều nhà sáng tạo nội dung sử dụng hiện nay vì khá dễ viết, dễ hiểu và có khả năng cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản cho khách hàng. Theo đó, bạn chỉ cần liệt kê toàn bộ lợi ích mà sản phẩm mang lại. Cuối cùng, thêm Call to Action và thông tin liên hệ là đã hoàn tất một bài viết cơ bản.

Viết content bằng công thức ABC Checklist mang lại hiệu quả bất ngờ

Bằng việc liệt kê các lợi ích, công thức ABC Checklist mang tính thuyết phục khách hàng cao.

5. 5 bước viết content bán hàng mang lại hiệu quả cao

Để viết content bán hàng thu hút, mang lại hiệu quả cao, bạn cần thực hiện theo 4 bước dưới đây:

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu mà bài viết hướng đến chính là những người có nhiều khả năng sử dụng sản phẩm của bạn. Theo đó, xác định khách hàng mục tiêu là điều đầu tiên mà người làm content phải biết và chú trọng để có thể xác định văn phong và cách tiếp cận phù hợp. Ví dụ, nếu khách hàng là doanh nhân, bạn cần tiếp cận một cách thiết thực, chính chuyên nhưng nếu là những người trẻ thì cách viết năng động, hợp xu hướng lại được đón nhận hơn.

Bước 2: Hiểu rõ Insights khách hàng và liệt kê các lợi ích phù hợp

Tùy vào độ tuổi, giới tính, ngành nghề... sẽ có các nhu cầu tiếp cận nội dung khác nhau. Vậy nên, một content hay không có nghĩa làm hài lòng tất cả mọi người mà chỉ cần hiểu rõ Insights và thu hút tệp khách hàng mục tiêu. Sau khi đã biết được nhu cầu, bạn hãy liệt kê những lợi ích mang tính thuyết phục, có thể đáp ứng được mong muốn của họ.

Bước 3: Tham khảo nguồn và lên ý tưởng viết content

Trước khi bắt đầu viết bài hoàn thiện, bạn cần tìm đọc các nội dung liên quan đã có trên Internet để xem cách triển khai content và đánh giá hiệu quả. Một vài nguồn mà bạn có thể tham khảo gồm từ khóa trên Google Search, các trang mạng xã hội, diễn đàn, trang web, sách báo...

Bước 4: Viết bài hoàn chỉnh kèm theo CTA và hình ảnh thu hút

Trong lúc viết bài hoàn chỉnh, hãy đảm bảo rằng bạn không sao chép nội dung ở bất kì đâu. Cuối bài, đừng quên chèn CTA hợp lý kèm những hình ảnh chỉn chu, thu hút. Những yếu tố này dù không bắt buộc nhưng lại là điều tối thiểu thể hiện sự chuyên nghiệp và khiến khách hàng tin tưởng hơn.

Bước 5: Kiểm tra lại toàn bộ nội dung và đăng bài

Đừng bỏ qua bước kiểm tra lại toàn bộ trước khi đăng bài để hạn chế rủi ro truyền thông vì những nội dung này sẽ được đăng tải và tiếp cận khá nhiều người, trong đó có những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.

Ngoài các cách xây dựng content phù hợp giúp tiếp cận được đông đảo khách hàng, bạn cũng cần phải có các giải pháp bán hàng hiệu quả mới có thể tăng doanh thu. Bởi sau khi tiếp cận được thông tin truyền tải, khách hàng sẽ bắt đầu tìm hiểu đến mô hình kinh doanh của bạn, từ đó đưa ra quyết định có nên mua hàng hay không. Vì vậy, việc có một giải pháp bán hàng hiệu quả cho từng kênh là rất cần thiết.


GIẢI PHÁP BÁN HÀNG ĐA KÊNH VỚI PHẦN MỀM HARAVAN OMNICHANNEL

Omni channel là giải pháp trọn bộ cho việc kinh doanh, quản lý bán hàng mọi kênh từ Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram,...), trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…) cho đến chuỗi cửa hàng, kết nối các kênh bán hàng trên cùng một giao diện duy nhất.

Giải pháp bán lẻ đa kênh với Omni-channel

Trải nghiệm các giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả với mô hình Omnichannel tại Haravan.

Theo đó, Haravan Omnichannel thu thập dữ liệu, hành vi mua sắm của khách hàng tiềm năng trên nhiều kênh bán hàng, kết hợp với “ngân hàng” mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng qua chatbot, email, SMS,... giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, từ đó xây dựng content tiếp cận và có giải pháp bán hàng phù hợp.

Hơn nữa, khi sử dụng Haravan Omnichannel, người bán không cần có mặt tại cửa hàng vẫn có thể theo dõi và kiểm soát được mọi tình huống diễn ra. Bởi Haravan Omnichannel sẽ liên tục hoạt động, bao gồm tiếp nhận và xử lý đơn hàng đa kênh; giám sát và phân quyền nhân viên, tránh thất thoát, gian lận; giám sát tồn kho; cung cấp các giải pháp khuyến mãi hợp lý; chuyển giao thông tin đơn hàng đến các đơn vị vận chuyển;... và thống kê các số liệu một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất. Ngoài việc tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự, Haravan Omnichannel cũng góp phần xây dựng uy tín cho thương hiệu, tăng lượng tiếp cận đa kênh, từ đó giúp tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.

Truy cập ngay để biết thêm thông tin chi tiết và được trải nghiệm miễn phí.

    Trên đây là hướng dẫn các cách viết content bán hàng đơn giản, hấp dẫn dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết đã cho bạn cái nhìn tổng quan về vai trò của việc xây dựng content bán hàng, từ đó có thêm nhiều ý tưởng trong việc phát triển và mở rộng thị phần kinh doanh.

    >> Bài viết cùng chủ đề:

    Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

    Ebook miễn phí

    Ebook miễn phí

    Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

    Đăng ký tải ngay Ebook

    Bài viết liên quan:

    Bán hàng order là gì? Chiến lược bán hàng order lợi nhuận cao

    26/03/2018 Haravan Học Viện

    Cách viết content cho ngành mỹ phẩm

    03/04/2018 Haravan Học Viện

    Câu chuyện data mẹ bỉm sữa nên lấy ở đâu?

    06/04/2018 Haravan Học Viện