Top 5 cách tạo sự khác biệt trong kinh doanh nhất định phải nắm

Ngày nay, có rất nhiều cửa hàng cùng kinh doanh một loại sản phẩm nhìn khá giống nhau, có nghĩa không có sự khác biệt nào riêng. Do đó, nếu muốn thu hút khách hàng hiệu quả, gia tăng doanh thu thì bạn phải nghĩ cách để đổi mới và tạo sự khác biệt trong kinh doanh. Sau đây, Haravan sẽ bật mí cho bạn top 5 cách tạo sự khác biệt trong kinh doanh để gia tăng cạnh tranh so với các đối thủ cùng lĩnh vực.

1. Tạo sự khác biệt về giá

tao-su-khac-biet-trong-kinh-doanh

Tạo sự khác biệt về giá trong kinh doanh

Một trong những cách tạo sự khác biệt trong kinh doanh là tạo sự khác biệt về giá, bởi khách hàng luôn có tâm lý ưa thích đồ rẻ. Do đó, đây là cách thức mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua.

Tạo sự khác biệt về giá với hình thức khuyến mại:

Cách đơn giản nhất của chiến lược tạo sự khác biệt trong kinh doanh này là vào từng khoảng thời gian nhất định, hãy đưa ra các chương trình khuyến mại hoặc tặng kèm quà cho một số mặt hàng hay khách hàng đạt đến mức chi nhất định.

Tuy nhiên, để doanh thu không bị thất thu quá nhiều trong quá trình chạy các chương trình khuyến mại, bạn nên lưu ý những điều sau: Có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn khi số hàng đó mang tính chất lãi, có nghĩa bạn đã lấy lại được chi phí và hàng còn lại là lợi nhuận bạn có được, cộng giá lên rồi giảm xuống với các biển giảm giá, tặng kèm hàng nhưng cộng thêm giá vào hàng chính cần bán,... Dẫu vậy thì bạn vẫn cần đảm bảo rằng lợi ích của khách hàng phải được ưu tiên hàng đầu.

Chăm sóc khách hàng với thẻ thành viên:

Đối với những khách hàng thân quen, hay những người tiêu dùng với số chi phí lớn cho cửa hàng bạn có thể sử dụng các hình thức chiết khấu riêng. Đây là cách tạo ra mức giá thấp cho sản phẩm nhưng đồng thời kích thích tiêu dùng.

Họ sẽ cố gắng mua hàng để được chiết khấu, và được chiết khấu với mức giá thấp hơn càng tăng cầu. Hơn nữa cách này giúp chăm sóc khách hàng hiệu quả mà không làm thất thoát quá nhiều doanh thu của bạn.

2. Bắt đầu một thị trường mới

tao-su-khac-biet-trong-kinh-doanh

Bắt đầu một thị trường mới

Một trong những cách tạo sự khác biệt trong kinh doanh khác là bắt đầu một thị trường mới. Tuy nhiên, cách này sẽ khó khăn hơn rất nhiều bởi bạn phải có sự tinh ý trong việc nghiên cứu thị trường thay vì chạy theo xu hướng hiện nay.

Với thị trường mới, nhóm khách hàng mới bạn sẽ không mất nhiều sức cạnh tranh và đáp ứng dễ dàng hơn nhu cầu của họ. Tạo sự khác biệt ở đây chính là đáp ứng nhu cầu ban đầu.

Bạn nghĩ sao nếu kinh doanh đồ bigsize, hay việc bán đồ nội y với in hình theo nhu cầu khách hàng,... Nghe có vẻ điên rồ nhưng đây thực sự là những ý tưởng tuyệt vời đem lại nguồn thu lớn nếu bạn bắt tay vào kinh doanh. Hãy tìm kiếm một thị trường ngách nhỏ, ít cạnh tranh để triển khai và phát triển nó. Để làm được điều này, bạn cần thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, nhắm vào một đối tượng nhất định nào đó và xem họ gặp khó khăn như thế nào.

3. Tạo sự khác biệt từ phong cách cá nhân

tao-su-khac-biet-trong-kinh-doanh

Tạo sự khác biệt từ phong cách cá nhân

Nhiều nhà kinh doanh thường có suy nghĩ rằng để đáp ứng nhu cầu khách hàng thì cần phải chiều lòng họ. Điều đó là đúng nhưng không phải tất cả. Chẳng hạn như các mẫu thời trang, thậm chí có thể các mẫu của các nhà nổi tiếng trên thế giới. Tất cả chúng được chào đón do đâu, bởi tính cách riêng biệt không thuộc về bất cứ mẫu nào. Hay những người nổi tiếng họ được yêu thích bởi sự khác biệt hơn là sự hào nhoáng bên ngoài.

Kinh doanh cũng vậy. Sự khác biệt từ chính con người bạn, chính cách thức bạn kinh doanh, cách bạn giao tiếp với khách hàng và óc sáng tạo cho từng sản phẩm bạn bán. Đây cũng chính là một trong những chiến lược tạo sự khác biệt trong kinh doanh giúp bạn dễ dàng thu hút khách hàng nhất.

Ví dụ, bạn có một đôi giày, thay vì để chúng như vậy bạn có thể vẽ lên đó nhiều hơn là một màu cố định. Hay thậm chí một ý tưởng tạo sự khác biệt trong cách trang trí. Hãy luôn sáng tạo và đổi mới để tạo điểm nhấn, một sự khác biệt trong chính bạn và công việc kinh doanh của bạn.

4. Quan tâm doanh thu hơn chi phí

tao-su-khac-biet-trong-kinh-doanh

Quan tâm doanh thu hơn chi phí

Để việc kinh doanh hiệu quả, bạn nên quan tâm doanh thu của cửa hàng hơn là chi phí phải bỏ ra. Bởi việc quá tiết kiệm các chi phí sẽ khiến bạn khá khó để trụ được lâu dài. Chẳng hạn, nhiều cách quảng bá có thể giúp bạn đem lại hiệu quả kinh doanh cao nhưng lại tốn khá nhiều chi phí, bù lại nó sẽ mang đến cho bạn nguồn doanh thu khổng lồ.

Ví dụ: Bạn rất tiếc tiền vì phải bỏ ra số tiền không nhỏ để sửa lại logo. Tuy vậy, bạn đừng quá lăn tăn đến vấn đề chi phí mà hãy nhìn tới lợi ích lâu dài. Có thể một logo mới sẽ giúp cửa hàng bạn trở nên chuyên nghiệp, thu hút, dễ dàng tìm kiếm được nhiều đối tác và khách hàng hơn.

Bởi vậy, thay vì tiết kiệm được một khoản, bạn có thể tính toán chi phí của những khoản cần thiết, tránh việc doanh nghiệp của bạn gặp phải khó khăn và khó tiếp cận được khách hàng hiệu quả, từ đó dẫn tới kinh doanh thất bại.

5. Chú trọng vào một sản phẩm

tao-su-khac-biet-trong-kinh-doanh

Chú trọng vào một sản phẩm để tạo sự khác biệt

Chú trọng vào một sản phẩm là một trong những chiến lược tạo sự khác biệt trong kinh doanh được nhiều công ty áp dụng hiện nay. Bởi nếu kinh doanh quá nhiều mặt hàng khác nhau, khách hàng sẽ khó để có ấn tượng về bạn. Bạn cần phải chú trọng vào một sản phẩm nhất định để khách hàng nghe nhắc tới nó là nghĩ ngay tới bạn.

Chẳng hạn khi nhắc tới Mỹ Tâm, người ta thường nghĩ tới “họa mi tóc nâu”, hay khi nhắc tới Hà Anh Tuấn, ta thường nghĩ ngay đến phong cách lãng tử. Đây chính là cách để bạn đưa ra chiến lược giúp khách hàng nhận diện doanh nghiệp, cửa hàng của bạn một cách hiệu quả.

Ngoài ra, nếu bạn kinh doanh quá nhiều mặt hàng khác nhau và không có sản phẩm nào là chủ chốt, khách hàng sẽ không nhớ được thương hiệu của bạn và khiến hàng hóa tồn đọng quá nhiều, không đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Để có thể nắm bắt tình hình kinh doanh của doanh nghiệp một cách nhanh nhất, chính xác nhất nhằm đưa ra những giải pháp kịp thời khi xảy ra rủi ro thì bạn có thể sử dụng phần mềm báo cáo kinh doanh của Haravan.

tao-su-khac-biet-trong-kinh-doanh

Phần mềm báo cáo kinh doanh Haravan

Phần mềm báo cáo kinh doanh của Haravan có những tính năng vượt trội mà các phần mềm khác khó có được như:

  • Hiển thị tổng quan lịch sử kinh doanh theo mỗi kênh bán hàng như: số lượt mua hàng, sản phẩm bán chạy, doanh số ở một nền tảng duy nhất.
  • Báo cáo về chương trình khuyến mãi, tài chính, doanh thu, hiệu suất hoạt động của nhân viên.
  • Báo cáo tình trạng đơn hàng: đang giao, đã giao, hủy và tồn kho ở mỗi kênh bán.
  • Tùy chỉnh báo cáo theo thời gian mong muốn để so sánh doanh thu có tăng trưởng hay sụt giảm, từ đó đưa ra giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Qua đó, doanh nghiệp bạn sẽ đạt được một số lợi ích khi sử dụng phần mềm này như:

  • Giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ công việc kinh doanh linh hoạt, đưa ra quyết định đúng đắn cho chiến lược và kế hoạch bán hàng.
  • Kiểm soát chặt chẽ hiệu quả của mỗi kênh bán hàng giúp so sánh và tối ưu hoạt động kinh doanh, từ đó mang lại doanh thu tốt nhất.
  • Giúp doanh nghiệp đẩy mạnh và tối ưu hóa hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm trên mỗi kênh.

Tuy nhiều chức năng là vậy nhưng phần mềm báo cáo kinh doanh Haravan lại rất dễ dàng sử dụng. Người dùng chỉ cần sử dụng vài thao tác cơ bản trong vài lần là có thể dễ dàng làm quen cũng như sử dụng phần mềm.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của phần mềm báo cáo kinh doanh Haravan mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như Biti's, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm báo cáo kinh doanh mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

5. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã bật mí cho bạn top 5 cách tạo sự khác biệt trong kinh doanh để gia tăng cạnh tranh so với các đối thủ cùng lĩnh vực. Hy vọng qua bài viết, bạn đã biết cách tạo ra sự khác biệt, từ đó kinh doanh hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cộng tác viên bán hàng online

Có thể bạn quan tâm:

Kinh nghiệm kinh doanh hoa khô thu lợi nhuận cao nhanh chóng

Định vị sản phẩm là gì? Lợi ích của định vị sản phẩm với doanh nghiệp

Rủi ro trong kinh doanh là gì? Cách quản trị hiệu quả cho doanh nghiệp

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: