Kinh nghiệm kinh doanh hoa khô thu lợi nhuận cao nhanh chóng

Kinh doanh hoa khô là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn nếu bạn có niềm đam mê với các loại hoa. Bên cạnh đó, đây cũng là một sản phẩm kinh doanh hết sức độc đáo và giúp bạn tạo ra thu nhập khủng. Đã có không ít các nghệ nhân thành công với ý tưởng kinh doanh này và xuất khẩu hoa khô sang nước ngoài. Vậy kinh doanh hoa khô cần chuẩn bị những gì? Số vốn là bao nhiêu? Sau đây, Haravan sẽ bật mí cho bạn kinh nghiệm mở shop hoa khô thu lợi nhuận cao nhanh chóng.

1. Mở shop hoa khô có lãi không?

kinh-doanh-hoa-kho

Tiềm năng kinh doanh hoa khô

Ngày nay, nhu cầu sử dụng hoa tươi cho các doanh nghiệp, trong các gia đình hay nơi tổ chức sự kiện là không hề thấp. Rất nhiều cửa hàng hoa tươi đã bán được số lượng hoa không hề nhỏ mỗi ngày.

Tuy hoa tươi đẹp và có hương thơm, thế nhưng lại không để được lâu và kích thước thường khá lớn, dẫn đến tình trạng nhiều người có nhu cầu mua hoa để bàn cá nhân thì không phù hợp. Do đó, việc mở shop hoa khô có xu hướng phát triển mạnh.

Hiện nay, do các cửa hàng kinh doanh hoa khô không nhiều nên sức cạnh tranh của ý tưởng kinh doanh này không quá cao. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng của khách hàng lại luôn đa dạng. Vì vậy, chỉ cần những sản phẩm của bạn có tính độc đáo và khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu thì khả năng thu hút được khách hàng vẫn rất cao.

Do khách hàng luôn ưa thích những sản phẩm về hoa đẹp và có khả năng sử dụng lâu, mà các loại hoa thật lại chỉ đẹp một thời gian và dễ phai màu về sau, nên ý tưởng mở shop hoa khô sẽ luôn thu hút khách hàng rất tốt.

Ở những nơi tổ chức sự kiện, hay tại các văn phòng, doanh nghiệp luôn cần những lẵng hoa để trang trí thêm không gian. Những sản phẩm hoa đẹp và để được lâu chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm lớn. Và đặc biệt với nhóm khách hàng là giới trẻ, ý tưởng kinh doanh hoa khô sẽ cung cấp cho họ đầy đủ kích thước của giỏ hoa, cùng đa dạng cách thức trang trí, bởi họ luôn thích sự mới mẻ và độc đáo.

Với ý tưởng kinh doanh mới mẻ và ít đối tượng cạnh tranh, doanh thu của cửa hàng sẽ khá ổn định. Chị Nga, chủ cửa hàng hoa khô Jolie, cho biết: “Cửa hàng có thể đạt doanh thu 200 triệu trong một tháng cao điểm, thấp nhất là 100 triệu”. “Một lẵng hoa thường để được lâu nhất cũng chỉ một tuần nhưng với hoa khô, thời gian giữ được độ đẹp nhất là 2 năm còn thời gian bảo quản có thể lên tới 5 đến 7 năm”.

2. Kinh nghiệm kinh doanh hoa khô hiệu quả

2.1 Lựa chọn địa điểm kinh doanh

kinh-doanh-hoa-kho

Lựa chọn địa điểm kinh doanh hoa khô

Để chọn được địa điểm mở shop hoa khô, bạn cần điều tra nhu cầu, mức thu nhập của người dân ở khu vực xung quanh là bao nhiêu. Dựa trên những thông tin này, bạn sẽ dự đoán được khả năng chi tiêu của họ, tỷ lệ chi có việc mua hoa là mấy phần, có thường xuyên hay không,...

Nếu như mức thu nhập trung bình của người dân tại thị trường tiềm năng bạn chọn là cao, họ sẽ chỉ mua những loại hoa, lẵng hoa đẹp, lạ sang trọng. Như vậy, bạn nên chọn đặt mặt bằng tại nơi trung tâm đông đúc, sạch sẽ, xung quanh có khung cảnh đẹp, an ninh tốt.

Còn nếu khách hàng tiềm năng của bạn phần đa có mức thu nhập trung bình, đơn giản thôi bạn chỉ cần đặt cửa tiệm ở nơi đông đúc nhiều người qua lại như chợ, mặt phố là được.

Cửa hàng hoa không cần quá nhiều không gian nhưng tối thiểu phải đủ chỗ để trưng bày các giỏ hoa mẫu, thế nên diện tích khoảng 20 đến 30 mét vuông là phù hợp. Điều quan trọng kinh doanh hoa khô là bạn phải chọn được địa điểm thích hợp, gần nơi đông dân cư, có lưu lượng người qua lại nhiều như mặt đường, ngã tư, trung tâm tổ chức sự kiện,...

Bên cạnh đó, việc kinh doanh hoa khô còn bao hàm nhiều yếu tố nghệ thuật. Do đó, trong việc bài trí cửa hàng, bạn cũng cần làm sao để có thể toát lên điều ấy. Các giá treo, bình cắm, giỏ lẵng nên được sắp xếp xen kẽ, không rối mắt, tạo lối đi cho khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Ánh sáng và các vật trang trí phải hài hòa, tạo cảm giác êm dịu, làm nổi bật lên vẻ đẹp của những bông hoa.

Việc trang trí cho cửa hàng cũng không thể qua loa được, dù bạn mở tiệm bình dân hay sang trọng cũng phải làm thật cẩn thận. Bạn có thể trang trí tùy thích theo cá tính riêng của mình, nhưng tuyệt đối không được quên tạo một không gian bán hàng thật gọn gàng, ngăn nắp, khách hàng có thể dễ dàng tìm được loại hoa mà mình cần.

2.2 Chi phí mở shop hoa khô

kinh-doanh-hoa-kho

Chi phí mở shop hoa khô

Để mở shop hoa khô, bạn cần một nguồn vốn không hề nhỏ. Ngoài việc xây dựng cửa hàng cùng trang thiết bị bên trong, tiền nhập hàng, tìm kiếm khách hàng, bạn phải có hệ thống xưởng để chế biến hoa tươi thành hoa khô.

Chẳng hạn, bạn từng có bó hoa tươi rất đẹp, bằng cách nào đó như phơi khô hoặc sấy khô, bạn trở nên thích thú với những bó hoa khô và để được lâu do chính tay mình thực hiện. Và các xưởng sản xuất cũng vậy, với máy móc sẽ cho ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn là cách làm khô hoa bằng tay. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu với số vốn có hạn, bạn có thể thực hiện thủ công bằng tay. Cách làm hoa khô được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội.

Một số nguồn vốn mà bạn cần lưu ý khi mở shop hoa khô như:

  • Chi phí thuê cửa hàng
  • Chi phí trang trí shop
  • Chi phí mua nguyên vật liệu: giấy gói, lọ hoa, ruy băng,...
  • Chi phí lấy hàng
  • Chi phí thuê nhân viên
  • Một số khoản phí phát sinh khác,...

Do có rất nhiều khoản chi phí cần phải trả nên việc lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn kiểm soát được ngân sách của mình, tránh việc tiêu tiền quá đà mà hiệu quả lại không tương xứng với đồng vốn bỏ ra.

2.3 Tìm kiếm địa điểm nhập hàng

kinh-doanh-hoa-kho

Tìm kiếm địa điểm nhập hoa khô

Nếu bạn cho rằng, hoa nào cũng như nhau thì bạn đã lầm to. Cái sai này sẽ dẫn đến thất bại nhanh chóng. Bởi hoa mang giá trị tinh thần nên sẽ rất vô giá. Đôi lúc vì yêu thích vẻ đẹp của hoa, bị mê cái khác lạ, độc đáo của hoa mà nhiều người sẵn sàng trả giá cao để sở hữu nó. Do đó, ngoài việc chăm chút cho những bông hoa cũ, hãy thường xuyên bổ sung những loài hoa mới, độc lạ để thu hút khách hàng.

Việc chọn nhà cung cấp hoa gần nơi bạn ở còn có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí vận chuyển, và chắc chắn là hoa sẽ luôn được mang đến trong tình trạng nhanh nhất mỗi khi bạn cần cho khách.

Một số địa điểm nhập hoa khô giá sỉ mà bạn có thể tham khảo như:

  • Hoa khô Iris (606/150 Đường 3/2, Phường 14, Q.10)
  • Hoa khô Bách Hợp (303 – 305 Nhật Tảo, Phường 8, Q.10)
  • Hoa khô Quang Minh (132A Nguyễn Bá Tuân, Phường 11, Quận Gò Vấp)
  • Lọ Thủy tinh và Hoa (118 Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1)
  • Shop Lavender (113, Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội)
  • Cửa hàng Hoa Bốn Mùa (95E Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Shop Jolie Flower (30 ngõ 9 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội)
  • Wild Daisy (Tòa S2.01 Vinhomes Smart city Tây Mỗ – Nam Từ Liêm – Hà Nội)
  • Shop Hoa Khô Giá Rẻ (143 Xuân Khanh , Sơn Tây, Hà Nội)

2.4 Xác định thị trường mục tiêu

kinh-doanh-hoa-kho

Xác định thị trường mục tiêu

Hoa khô vẫn là một món hàng khá xa xỉ với nhiều người. Bởi mặt hàng này chỉ được bày bán ở những thị trấn, trung tâm huyện, thị xã hay khu phố lớn.

Với những dịp quan trọng như sinh nhật, khai trương cửa hàng,… chúng ta sẽ cần những bó hoa cầu kỳ hơn, đương nhiên nó cũng sẽ không hề rẻ. Nhưng nếu là nhu cầu cắm hoa hàng ngày với những ai thích hoa, yêu hoa thì đơn giản hơn, họ chỉ cần một bó hoa hồng, hoa cúc, hoa baby hay một loài hoa yêu thích, cũng chẳng cần gói trang trí sang trọng.

Như vậy, bạn có thể hiểu là chúng ta có hai đối tượng khách hàng tiềm năng. Một là những người yêu thích và thường xuyên mua hoa tươi về cắm, hai là người chỉ mua hoa vào các dịp đặc biệt như ngày kỷ niệm, lễ cưới,…

Ngoài ra, bạn cũng cần nghiên cứu về thói quen mua hoa của họ. Ví dụ như khu vực này chỉ thích cắm hoa hồng, vậy thì bạn nên tập trung chủ yếu vào hoa hồng nhiều hơn, còn các loại hoa khác hãy thêm vào dần dần.

Một khảo sát đã chỉ ra rằng, những người phụ nữ có mức thu nhập từ 8 triệu đồng trở lên sẽ có nhu cầu mua hoa thường xuyên phục vụ mục đích trang trí trong nhà. Nếu có mức thu nhập cao hơn, ngoài cắm trong gia đình, họ còn có thêm nhu cầu cắm tại nơi làm việc, và có thể nhu cầu của họ không chỉ dừng lại ở những bó hoa thông thường đơn giản mà sẽ là những lẵng hoa cầu kỳ, sang trọng hơn.

2.5 Hoàn thành thủ tục mở shop hoa khô

kinh-doanh-hoa-kho

Hoàn thành thủ tục mở shop hoa khô

Dù kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào đi chăng nữa, để tránh những rủi ro không đáng có, bạn cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Lúc này, shop hoa khô của bạn sẽ được nhìn thấy như một thực thể công ty, bạn có thể mở tài khoản ngân hàng của công ty cho doanh nghiệp nhỏ của mình và tiến hành đấu giá các hợp đồng từ chính phủ hay các tập đoàn lớn.

Bên cạnh đó, đăng ký giấy phép kinh doanh cũng giúp bạn an toàn hơn trong tương lai, về lâu dài, khẳng định bạn đã tham gia kinh doanh hoàn toàn hợp pháp. Và một khi đã có giấy phép kinh doanh, bạn có thể an tâm khi làm ăn mà không bị những anh dân phòng hay công an ghé “hỏi thăm”.

2.6 Thiết kế giỏ hoa khô

Để dễ dàng thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, thì các sản phẩm của bạn phải độc đáo và bắt mắt. Ngày nay, khách hàng thường có xu hướng thích những mẫu giỏ hoa hay bó hoa đơn giản. Do đó, việc cắm 1 - 2 bông hoa vào những chiếc lọ rất nhỏ không phải là ý kiến tệ.

Ý tưởng kinh doanh hoa khô này cần sự sáng tạo độc đáo cùng niềm đam mê, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có đủ óc sáng tạo để làm nên sự thành công cho cửa hàng hoa cho bạn.

2.7 Lên ý tưởng tiếp thị

kinh-doanh-hoa-kho

Lên ý tưởng tiếp thị cho shop hoa khô

Hoạt động Marketing hay tiếp thị ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng đối với bất cứ nhà kinh doanh nào. Ở đây, bên cạnh việc khai thác khách hàng là người thân, bạn bè, thì bạn cần đẩy mạnh tìm kiếm người tiêu dùng mới. Và thực tế chỉ ra, những kênh mạng xã hội như Facebook, TikTok,… chính là “mảnh đất hứa” cho cửa hàng hoa khô của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể phát tờ rơi, rồi nhờ người thân, bạn bè giới thiệu miệng, hoặc bằng cách đăng bài lên trang cá nhân của họ, lên Instagram, các diễn đàn, website,… Mẹo để họ PR nhiệt tình cho bạn là hãy chiết khấu % cho họ mỗi khi mua hàng thì bạn vừa đạt được mục đích mà lại chẳng hề tốn kém cho marketing là bao.

Tiếp đó, hãy lên kế hoạch khuyến mãi để thu hút khách hàng. Shop bạn phải liên tục có các chương trình khuyến mại, giảm giá như “mua 2 tặng 1”,… đặc biệt là các dịp lễ như 8/3, 14/2, 20/10, 20/11 lại càng cần phải tri ân khách hàng nhiều hơn, các dịch vụ kèm theo như giao hoa tận nhà miễn phí, tặng quà theo yêu cầu khách hàng,…

Bên cạnh đó, việc tạo lập một website, một fanpage hoặc một kênh youtube là rất cần thiết. Hiện có rất nhiều công cụ cũng như các đơn vị nhận SEO online để bạn có thể nhờ cậy cực hữu hiệu. Cái hay của marketing online là nếu đi đúng hướng thì lượng khách hàng của shop bạn có thể tăng gấp nhiều lần mà chi phí lại cực thấp.

Để tạo lập một website chuẩn thương mại điện tử, bạn có thể sử dụng phần mềm xây dựng website Haraweb của Haravan.

kinh-doanh-hoa-kho

Phần mềm xây dựng website Haraweb

Haraweb sẽ giúp cho bạn tạo dựng được website một cách dễ dàng, hiệu quả với các tính năng vượt trội mà các phần mềm khác khó có được như:

  • Cung cấp SSL miễn phí giúp bảo mật và xây dựng uy tín cho Website. Nhờ đó mà bạn có thể dễ dàng sở hữu website chuyên nghiệp theo nhu cầu, không phải tốn thời gian, chi phí thuê kỹ thuật viên thiết kế.
  • Có được một Website chuẩn SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo tiêu chuẩn của Google. Giúp doanh nghiệp truyền tải sứ mệnh, tầm nhìn, câu chuyện riêng, từ đó tăng mức độ nhận diện thương hiệu đến khách hàng.
  • Trang bị nền tảng quảng cáo đa kênh miễn phí.
  • Tính năng Responsive cho nhiều thiết bị, hỗ trợ trải nghiệm mượt mà trên di động. Qua đó mà doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian mua sắm cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
  • Dễ dàng kết nối với sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki. Nhờ đó mà có thể tiết kiệm chi phí vận hành, cụ thể là chi phí nhân sự, mặt bằng hoặc chi phí marketing. Qua đó mà có thể tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ, từ đó thúc đẩy doanh số và lợi nhuận bán hàng.
  • Liên kết với công cụ quảng cáo Facebook, Zalo, Chatbot giúp cho doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng.
  • Báo cáo đa kênh trực quan, chi tiết giúp cho bạn dễ dàng nắm bắt tình hình của doanh nghiệp mình hơn.

2.8 Gợi ý các mẫu truyền thông shop hoa khô hiệu quả

kinh-doanh-hoa-kho

Website của shop Hoa khô Iris

kinh-doanh-hoa-kho

Website của cửa hàng hoa khô Lavender

kinh-doanh-hoa-kho

Fanpage Shop Hoa Khô Robin

kinh-doanh-hoa-kho

Fanpage shop Hoa khô Lavender Provence

kinh-doanh-hoa-kho

Website shop Hoa khô bốn mùa

kinh-doanh-hoa-kho

Website shop Hoa khô Jolie

kinh-doanh-hoa-kho

Website shop Hoa khô Wild Daisy

kinh-doanh-hoa-kho

Website shop Hoa khô giá rẻ

kinh-doanh-hoa-kho

Website cửa hàng hoa khô Lọ thủy tinh và hoa

2.9 Bán hàng đa kênh với phần mềm Omnichannel Haravan

Nếu bạn muốn gia tăng doanh số bán hàng bằng cách bán hàng đa kênh, thì bạn có thể sử dụng giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan.

kinh-doanh-hoa-kho

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới ở đa kênh, tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự, xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, Haravan Omnichannel cũng sẽ giúp bạn:

  • Dễ dàng tiếp cận đối với nhóm khách hàng tiềm năng và giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
  • Quản lý hiệu quả data của khách hàng.
  • Tăng mức độ nhận diện của bạn.
  • Tiết kiệm thời gian, nhân lực cũng như chi phí quản lý giảm đáng kể.
  • Tăng trưởng doanh thu vượt bậc, đạt hiệu suất kinh doanh tối ưu. Từ đó có thể tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Tuy nhiều chức năng là vậy nhưng Haravan Omnichannel lại rất dễ dàng sử dụng. Người dùng chỉ cần sử dụng vài thao tác cơ bản trong vài lần là có thể dễ dàng làm quen cũng như sử dụng phần mềm.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là giải pháp quản lý bán hàng đa kênh mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

3. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã bật mí cho bạn kinh nghiệm kinh doanh hoa khô thu lợi nhuận cao nhanh chóng. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích cho việc mở shop hoa khô. Chúc bạn thành công!

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cộng tác viên bán hàng online

Có thể bạn quan tâm:

Định vị sản phẩm là gì? Lợi ích của định vị sản phẩm với doanh nghiệp

Rủi ro trong kinh doanh là gì? Cách quản trị hiệu quả cho doanh nghiệp

Bí quyết khởi nghiệp thành công bằng mô hình kinh doanh hệ thống

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: