Marketing điện tử là gì khiến nó được xem là xu hướng năm 2023?

Một trong những thuật ngữ luôn gắn liền với sự phát triển của công nghệ và internet chính là marketing điện tử. Vì còn mới mẻ nên không ít người chưa biết marketing điện tử có gì khác so với những loại hình marketing cũ. Bài viết này sẽ gửi đến bạn khái niệm ngắn gọn và dễ hiểu về marketing điện tử. Bạn cũng sẽ học được những phương pháp marketing điện tử hiệu quả.

1. Khái niệm về marketing điện tử

Marketing điện tử là gì

Marketing điện tử gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet và công nghệ

Không hề quá khi nói sự xuất hiện của marketing điện tử đã tạo ra một “làn gió mới” cho hoạt động tiếp thị. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể thu hút thêm nhiều khách hàng và thúc đẩy doanh số một cách hiệu quả.

“Marketing điện tử” hay E-marketing (tiếng Anh) là thuật ngữ được dùng để chỉ phương thức quảng cáo, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng trên mạng. Hiện có nhiều hình thức marketing điện tử mà doanh nghiệp nên vận dụng, ví dụ như:

  • Website marketing.
  • Facebook marketing.
  • Email marketing.
  • SMS marketing.
  • Mobile marketing.

2. So sánh phương thức marketing truyền thống và marketing điện tử

Marketing điện tử là kết quả của sự kết hợp giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại. Khác với marketing điện tử, marketing truyền thống là hình thức tiếp thị không sử dụng đến mạng internet và các thiết bị số hóa. Tuy nhiên, khi so sánh marketing truyền thống và marketing điện tử, bạn sẽ thấy 2 phương thức này có một số điểm chung, cụ thể là:

  • Mọi hành động đều hướng đến khách hàng mục tiêu.
  • Luôn phải nỗ lực xây dựng các điểm chạm với khách hàng.
  • Không ngừng cố gắng nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên, phương thức marketing điện tử cũng có nhiều ưu điểm vượt trội tạo ra sự khác biệt với marketing truyền thống. Bài viết đã tổng hợp chi tiết bên dưới, mời bạn tiếp tục theo dõi nhé!

  • Marketing điện tử sử dụng internet và các thiết bị số hóa thay vì dùng các phương tiện truyền thông đại chúng.
  • Marketing điện tử cho phép bán sản phẩm/dịch vụ với giá cạnh tranh hơn marketing truyền thống.
  • Marketing điện tử cũng hỗ trợ cập nhật thông tin nhanh chóng ở mọi lúc mọi nơi.
  • Số tiền dùng để chi trả quảng cáo trên mạng chỉ bằng ¼ số tiền quảng cáo truyền thống (gửi thư, in ấn,...).
  • E-marketing không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia, vùng lãnh thổ.
  • Với E-marketing, bạn có thể chọn và tiếp cận trực tiếp với tệp khách hàng cụ thể, lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng và nhanh chóng.

Marketing điện tử là gì

Phương thức marketing điện tử có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương thức marketing truyền thống

3. Đặc điểm nổi bật của marketing điện tử là gì?

Marketing điện tử hiện đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhờ sở hữu nhiều ưu điểm như bài viết vừa chia sẻ ở trên. Ngoài ra, marketing điện tử còn ghi điểm với những khả năng đặc biệt như:

3.1 Cho phép thu thập và đánh giá dữ liệu nhanh chóng

Quá trình thu thập và đánh giá dữ liệu bằng những cách truyền thống khiến doanh nghiệp tiêu tốn rất nhiều thời gian và kinh phí. Sự ra đời của phương thức E-marketing đã giúp quá trình này diễn ra một cách đơn giản và nhanh chóng hơn.

Khi chưa có marketing điện tử, doanh nghiệp sẽ mất hàng tháng để thu thập và đánh giá dữ liệu. Với marketing điện tử, tất cả có thể hoàn tất ngay trong một ngày trực tuyến.

3.2 Tạo ra sự tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng

Marketing điện tử không chỉ “được lòng” doanh nghiệp mà khách hàng cũng đặc biệt yêu thích phương thức marketing mới mẻ này. Đấy là do marketing điện tử có tính tương tác cho phép khách hàng trực tiếp bộc lộ mong muốn, nhu cầu của họ. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ kịp thời nắm bắt và đem đến cảm giác thỏa mãn cho khách hàng khiến họ quan tâm doanh nghiệp hơn.

Marketing điện tử là gì

Phương thức marketing điện tử giúp doanh nghiệp thu thập và đánh giá khối lượng dữ liệu khổng lồ

3.3 Lưu trữ được toàn bộ thông tin quan trọng về khách hàng

Một tính năng tuyệt vời nữa của marketing điện tử chính là lưu trữ toàn bộ thông tin về khách hàng và ngày mà họ mua hàng. Doanh nghiệp có thể truy cập hệ thống dữ liệu này để tìm kiếm những thông tin quan trọng nhằm kịp thời cung cấp đề nghị marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng.

3.4 Đưa thông tin về sản phẩm và dịch vụ đến gần hơn với khách hàng

Với marketing điện tử, doanh nghiệp không gặp bất kỳ khó khăn gì trong nỗ lực tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng trên toàn thế giới. Dù khách hàng cách doanh nghiệp cả một vòng trái đất thì họ vẫn có thể biết về doanh nghiệp của bạn và những sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp.

4. Lợi ích của marketing điện tử đối với doanh nghiệp là gì?

Marketing điện tử càng phát triển thì doanh nghiệp càng hưởng được nhiều lợi ích to lớn trong việc xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng và nâng cao lợi nhuận. Dưới đây chính là 3 lợi ích cơ bản mà marketing điện tử đem lại cho mỗi doanh nghiệp.

Marketing điện tử là gì

Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng marketing điện tử vì phương thức này mang lại nhiều lợi ích

4.1 Mang đến doanh nghiệp một thị trường vô cùng tiềm năng

Không gian mạng là nơi mọi người thường xuyên đăng tải và mua bán hàng hóa. Bởi vậy, chỉ khi sử dụng marketing điện tử thì doanh nghiệp mới có cơ hội tìm kiếm và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. Nếu thiếu đi điều kiện cần này thì doanh nghiệp không thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ rộng rãi và hiệu quả.

4.2 Giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý và nhu cầu của khách hàng

Một sự thật mà chưa nhiều doanh nghiệp biết đó là E-marketing không chỉ thu thập được những thông tin cơ bản của khách hàng, gồm: họ tên, số điện thoại,... mà còn biết chính xác về sở thích của họ. Nhờ vậy, doanh nghiệp mới có thể thấu hiểu tâm lý và nhu cầu của khách để có những điều chỉnh hợp lý, trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

4.3 Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp xúc đúng đối tượng khách hàng

Marketing điện tử với những công cụ hữu hiệu cho phép xác định đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến. Doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để xây dựng chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp nhằm giảm thiểu chi phí marketing. Đồng thời, doanh nghiệp cũng gia tăng được độ phủ cùng tốc độ lan truyền của thông tin trên một phạm vi rộng lớn.

Marketing điện tử là gì

Nhờ marketing điện tử nên doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và cải thiện doanh thu hiệu quả

5. Hướng dẫn bạn top 6 phương pháp marketing điện tử hiệu quả

Làm cách nào để tối ưu hiệu quả của marketing điện tử là một bài toán nan giải với rất nhiều doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang thấy khó thì hãy thử tham khảo 6 phương pháp bài viết sắp chia sẻ ở bên dưới!

5.1 Liên tục nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Hiện nay, khi muốn tìm kiếm bất kỳ thông tin gì thì hầu hết người dùng đều nghĩ ngay đến việc “tra Google”. Đấy là lý do vì sao Google đang chiếm đến 88% thị trường trong các công cụ tìm kiếm. Bởi vậy, doanh nghiệp phải luôn cố gắng để cải thiện thứ hạng trên bảng kết quả của Google bằng cách:

  • Tối ưu hóa website từ yếu tố nội dung cho đến hình thức giúp website xuất hiện trong top đầu tìm kiếm của Google và dễ “lọt vào tầm ngắm” của người dùng. Trang web càng có thứ hạng cao thì người dùng càng tin tưởng, muốn nhấp chuột vào để xem thông tin chi tiết.
  • Đặt tên và chú thích rõ ràng ngay dưới mỗi ảnh được chèn vào bài viết để giúp Google và cả người dùng đều hiểu nội dung của hình ảnh.
  • Liên tục sáng tạo những nội dung hữu ích để người dùng quan tâm và thích thú website của bạn. Việc thường xuyên đăng tải nhiều nội dung mới cũng giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy trang web.

Marketing điện tử là gì

Sử dụng marketing điện tử đúng cách giúp doanh nghiệp có những bước tiến xa trên thị trường

5.2 Đề cao việc tối ưu hóa những yếu tố quan trọng khác

Bên cạnh việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thì doanh nghiệp cũng cần tối ưu hóa những yếu tố quan trọng khác để cải thiện hiệu quả của marketing điện tử. Việc bạn cần làm có thể là:

  • Thêm những từ khóa chính và từ khóa phụ vào nội dung của bài viết một cách tự nhiên, tối thiểu 3 - 4 lần.
  • Từ khóa chính và từ khóa phụ cũng nên được chèn vào thẻ H1, H2,...
  • Số lượng từ trong mỗi thẻ nên giới hạn ở mức 9 hoặc 10 từ.

5.3 Tránh đề cao vai trò của Meta keywords

Meta keywords hiển thị trên mã HTML của trang web giúp công cụ tìm kiếm nhận biết chủ đề trang web là gì. Thuật toán xếp hạng của Google đã không còn đề cao Meta keywords như trước đây. Thay vào đó, Google lại quan tâm nhiều hơn đến thẻ tiêu đề và mô tả meta. Bởi vậy, bạn hãy dành sự tập trung cho những yếu tố quan trọng khác và xếp gọn Meta keywords qua một bên.

Marketing điện tử là gì

Marketing điện tử càng hiệu quả thì doanh nghiệp càng tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp

5.4 Nghiên cứu kỹ về những cụm từ và từ khóa quan trọng

Với phương pháp này, bạn sẽ bắt đầu nghiên cứu về những từ khóa hay cụm từ mà thị trường mục tiêu của bạn đang sử dụng. Kết quả của quá trình này là cơ sở để bạn xác định vị trí của những mặt hàng mà bạn đang bán. Thông thường, những cụm từ và từ khóa tạo ra chỉ số hiệu quả cao sẽ mang lại lợi nhuận tối ưu nhất cho bạn.

Quá trình nghiên cứu từ khóa sẽ trở nên dễ dàng hơn với sự trợ giúp của:

  • Công cụ WordTracker.
  • Công cụ lập kế hoạch từ khóa do Google cung cấp.

5.5 Xây dựng nhiều siêu liên kết

Có một sự thật hiển nhiên là một website càng có nhiều siêu liên kết đến từ những trang web có thứ hạng cao thì càng dễ chiếm giữ vị trí cao trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên kết trang web của mình với những website có nội dung tương tự hoặc liên quan. Đây cũng là một trong những phương pháp marketing điện tử vô cùng hiệu quả.

5.6 Học hỏi kinh nghiệm từ những đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp

Tinh thần ham học hỏi và cầu thị là bí quyết giúp bạn trở nên hoàn hảo hơn và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có thể áp dụng bí quyết này cả trong cuộc sống và trong marketing điện tử - học hỏi đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ giúp bạn biết đối thủ đã làm tốt điều gì hoặc thất bại ở đâu. Thất bại của đối thủ là tín hiệu cảnh báo bạn đừng mắc phải sai lầm tương tự.

Marketing điện tử là gì

Doanh nghiệp nên học hỏi kinh nghiệm marketing điện tử từ đối thủ để gặt hái được nhiều thành công

7. Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về marketing điện tử cũng như đặc điểm của phương thức marketing mới mẻ này. Mong rằng khi đã hiểu rõ marketing điện tử là gì thì bạn sẽ biết cách sử dụng sao cho hiệu quả trong kinh doanh. Bạn đừng để sự thiếu hiểu biết về marketing điện tử khiến bạn trở thành “người tối cổ” trên thương trường khốc liệt nhé!
--------------------
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: