Mã Captcha là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về mã Captcha

Mã Captcha là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trên internet, bạn có thể chưa qua nó nhưng chắc hẳn đã từng sử dụng nó vô số lần. Bạn có thể bắt gặp Captcha ở bất kỳ đâu, trên mọi trang web dưới rất nhiều những hình thức khác nhau. Vậy, mã Captcha là gì? Những thông tin mà bạn cần biết về mã Captcha? Cùng đọc ngay bài viết sau đây nhé!

1. Mã Captcha là gì?

Mã Captcha là gì

Mã Captcha là đoạn mã để phân biệt robot và con người

Mã Captcha là tên viết của cụm từ “Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart”, tạm dịch là Phép thử tự động để phân biệt máy tính và con người. Captcha là một đoạn mã, có thể gồm 5 chữ hoặc số liền kề hay một cụm từ bất kỳ. Những cụm từ này có thể khá khó thấy bởi chúng không theo hàng lối, hoặc cố tình bị làm méo mó để trở nên khó đọc hơn.

Mã Captcha được thiết kế để được nhập đúng bởi con người với tỷ lệ 80% trong khi đối với robot chỉ có 0.1%. Lúc trước, Captcha được thiết kế xác định “tính con người” khi truy cập vào một website hoặc dịch vụ nào đó. Nhưng thời đại công nghệ dần phát triển với sự ra đời của reCAPTCHA và noCAPTCHA dần thay thế kiểu CAPTCHA cũ. Captcha hiện tại đã được thay đổi và cải tiến với rất nhiều hình thức khác nhau, từ giọng nói, hình ảnh chữ ngay cả khi sử dụng trên điện thoại và máy tính.

2. Mục đích của mã Captcha

Khi sử dụng các dịch vụ như Hotmail, Gmail, Yahoo khi đăng nhập vào một tài khoản mới thì hệ thống sẽ yêu cầu bạn phải vượt qua bước mã Captcha. Không những thế, một số website đang có hoạt động bình chọn trực tuyến, nhất là hoạt động đặt mua vé online thường sẽ dùng đến mã Captcha.

Mục đích chính của mã Captcha là để ngăn chặn một số kẻ muốn lợi dụng các website bằng tên hay email rác để đi spam email của người khác dễ dàng hơn. Hoặc đối với những người muốn “cò” vé muốn sử dụng máy tính tự động đăng ký mua vé để hết suất và sau đó bán lại với giá cao. Mặc dù rất ít trường hợp xảy ra, tuy nhiên hành động của họ có thể gây tổn hại đến rất nhiều người đang trải nghiệm website.

Mã Captcha sẽ bảo vệ vững chắc nhằm ngăn chặn những người có mưu đồ xấu, giúp những người đang có nhu cầu có thể thực hiện thành công các dịch vụ mà họ cần trên website. Đây được xem là mục đích chính của mã Captcha, nếu không, chắc chắn sẽ có rất nhiều những cuộc tấn công kiểu DDOS nhằm mua hàng loạt vé, hoặc tạo hàng loạt tài khoản, gây hại lớn cho các website và người dùng phổ thông.

3. Lợi ích của mã Captcha mang lại là gì

Mã Captcha giúp ngăn chặn spam trong những website forum, đảm bảo an ninh thông tin dữ liệu, lượng tương tác thật và ngăn chặn sự tấn công với mật khẩu, tạo độ tin cậy cho các cuộc bình chọn trực tuyến.

Ngăn chặn spam trong website forum/blog

Mã Captcha là gì

Mã Captcha giúp ngăn chặn spam trên website hay blog

Những cmt giả chắc hẳn là việc quá quen thuộc đối với các Blogger. Những cmt giúp những bài viết, chương trình của họ nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Đây được gọi là hình thức spam nhận xét.

Captcha sẽ ngăn chặn những spam trong website hay blog một cách hiệu quả. Khi sử dụng mã này, chỉ có con người mới cmt được các nhận xét trên blog mà không cần đăng nhập trước khi cmt. Không những thế, Captcha cũng đảm bảo các ý kiến hợp pháp sẽ không bị xóa.

Đảm bảo an ninh bảo mật dữ liệu

Google hay Microsoft đều là những ông lớn trong việc cung cấp email hoàn toàn miễn phí. Nhưng chúng đều sẽ chịu một số tấn công, cụ thể là những con bot có khả năng đăng ký rất nhiều tài khoản email mỗi phút. Captcha được xem là chìa khóa đảm bảo chỉ có con người mới tạo được tài khoản miễn phí. Đồng thời chúng còn lập những lệnh tự động, ngăn chặn sự lạm dụng đối với tài khoản email.

Đảm bảo lượng tương tác thật

Nếu máy tính thực hiện kết quả khi khảo sát thì chắc chắn kết quả sẽ có một sự sai lệch nhất định. Khi một số lượng lớn máy tính xâm nhập, website có thể sẽ bị chậm lại nếu như chúng ta truy cập. Và nhiệm vụ của mã Captcha là đảm bảo những tương tác trên các website ấy là thật.

Tạo độ tin cậy cho các thăm dò trực tuyến

Mã Captcha cũng có thể ngăn chặn hiệu những cuộc tấn công từ điển trong mật khẩu. Nó ngăn không cho máy tính lặp lại toàn bộ mật khẩu, việc này sẽ tốt hơn nếu như áp dụng cách tiếp cận cổ điển của việc khóa tài khoản khi đăng nhập không thành công.

Ngăn chặn sự tấn công với mật khẩu

Mã Captcha là gì

Ngăn chặn sự tấn công với mật khẩu

Trong một số cuộc thăm dò bình luận, các địa chỉ IP của người đánh giá đều được ghi lại. Và mục đích của việc này chính là ngăn không cho người bỏ phiếu nhiều lần. Nhiều cuộc thăm dò hiện nay trở thành cuộc thăm dò dành cho bot.

Mã Captcha sẽ ngăn chặn những sự gian lận trong kết quả bình chọn. Đồng thời tạo độ tin cậy cho những cuộc thăm dò trực tuyến.

4. Mã Captcha có hack được không?

Thường mã Captcha sẽ không bị hack dễ dàng, nếu như người đó là những spammer phổ thông. Nhưng đối với những lập trình viên chuyên nghiệp hay hacker thì không chắc chắn. Bởi những người có trình độ chuyên môn cao thì chỉ cần tìm ra thuật toán sẽ có thể bẻ gãy chuỗi Captcha.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mã, rất nhiều trường hợp các hacker sẽ xây dựng đối chiếu những con số, chữ cái trùng với ký tự rồi bỏ chúng vào khung trả lời. Mặc dù xác suất hack Captcha là rất thấp, nhưng đối với các spammer lợi dụng đánh cắp mã Captcha để kiếm tiền online thì việc có một công cụ tự động để bẻ khóa Captcha là có thể xảy ra.

5. Các loại mã Captcha phổ biến

Trên thực tế, các loại mã Captcha truyền thống đã bị spammer, hacker qua mặt. Vậy nên, sự ra đời của những bản nâng cấp như NoCaptcha hay reCaptcha để thay thế bản truyền thống là điều tất yếu.

5.1 ReCaptcha

Mã Captcha là gì

ReCaptcha là bản cái tiến đầu tiên của Captcha truyền thống

Đây là bản cải tiến đầu tiên Captcha dùng công nghệ scan. Không giống như bản truyền thống là yêu cầu người sử dụng nhập ký tự, bản ReCaptcha dùng hình ảnh có số cùng các chữ mờ. Những chữ cái, chữ số ở dưới hình ảnh thực tế chỉ có con người mới có thể đọc được.

Cho đến năm 2014, khi công nghệ phát triển hơn, Google đã minh chứng được trí tuệ nhân tạo có thể công nhận Captcha truyền thống mà ReCaptcha, cho ra kết quả gần như tuyệt đối. Chính vì thế, sự ra đời của No-Captcha ra mắt để hoàn thiện những lỗ hổng của hai bản capcha này.

3.2 No-Captcha

Mã Captcha là gì

No-Captcha là bản cải tiến của ReCaptcha

Đối với No-Captcha, bạn sẽ không cần phải tiến hành xác minh ký tự quan trọng. Người dùng chỉ cần chọn ô “I’m not robot” (Tôi không phải robot). Đây được xem là loại Captcha mới, không dùng con số hay chữ để kiểm tra người dùng, bạn chỉ cần tạo cho mình một tài khoản gmail, và chọn “I’m not robot” là xong.

Google là một những nền tảng sử dụng No-Captcha cùng hệ thống đánh giá, theo dõi hành vi của người dùng. No-Captcha có thể lọc được kết quả, chỉ ra đâu là máy, đâu là người thật. Thậm chí Google đã sử dụng công cụ nhận biết hình ảnh, tức là bạn phải chọn bức ảnh giống với dữ liệu hệ thống đưa ra. Tất cả những thao tác này thực hiện dễ dàng và nhanh hơn mã Captcha truyền thống, nhưng nó vẫn đảm bảo được tính an toàn trước hacker cũng như sự tấn công của máy tính.

6. Cách lấy mã Captcha phổ biến

Có 2 cách phổ biến nhất để lấy được mã Captcha, bao gồm: lấy mã Captcha bằng ký tự và bằng hình ảnh. Cụ thể:

6.1 Lấy mã Captcha ký tự

  • Đầu tiên bạn hãy gõ mã Captcha khoảng 15 giây, sau đó nhấn chọn Enter.
  • Gõ ký tự số từ 0 → 9, chữ từ a→z.
  • Nếu mã Captcha không nhìn rõ, lỗi hoặc gõ không kịp thời gian yêu cầu, bạn hãy gõ dấu “?”
  • Loại mã này gồm nhiều chữ nhỏ, vì thế chúng ta chỉ cần gõ chữ hiện lên.
  • Đối với Captcha ở dạng phép tính và chứa dấu bằng, bạn chỉ cần kết quả của phép toán. Còn mã ở dạng tiếng Hàn, Trung, Nhật thì gõ dấu “?”.

6.2 Lấy mã Captcha bằng hình ảnh

Mã Captcha là gì

Lấy mã Captcha bằng hình ảnh

Việc bạn cần làm là nhìn hình ảnh mà hệ thống đưa ra, sau đó chọn hình đúng với yêu cầu. Trong trường hợp chọn sai, bạn hãy nhất thêm lần nữa ảnh đó để bỏ. Cách này nên được thực hiện không quá 15 giây, không nên nhập sai quá nhiều lần.

Nếu bạn không chọn được hình ảnh, bấm chọn “Don’t know” để yêu cầu đưa hình ảnh khác. Khi loại hình ảnh bị lỗi không thể nào chọn được, bạn hãy đợi mã tiếp theo hiển thị.

7. Kết luận

Sau đây là tất cả kiến thức mà Haravan muốn chia sẻ với bạn về mã Captcha. Mong rằng với những chia sẻ trên bạn đã có khái niệm về mã Captcha là gì cũng như những lợi ích mà nó đem lại. Hãy theo dõi Haravan ngay để cập nhật nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé, chúc bạn thành công!

----------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Mã Ca

Có thể bạn quan tâm:

Checkpoint là gì? Các bước gỡ tài khoản Facebook trong một nốt nhạc

MST cá nhân là gì? Tổng hợp các cách tra cứu MST nhanh nhất

Sitemap là gì? Tất tần tật thông tin chi tiết, cụ thể về sitemap


Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: