Follow là gì? Tại sao cần tăng follow trên mạng xã hội?

Ngày này, độ nổi tiếng, thu hút của một người chủ yếu đến từ những follow của họ trên các nền tảng mạng xã hội. Độ nổi tiếng càng cao thì lượng follow càng lớn, càng uy tín. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ follow là gì và follow liên quan trực tiếp đến các yếu tố nào? Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu một cách tổng quan và chi tiết về follow bạn nhé!

1. Follow và các thuật ngữ liên quan

1.1 Follow là gì?

Follow là gì

Follow là hành động phổ biến trên mạng xã hội

Khi dịch sang Tiếng Việt, Follow mang theo nghĩa là quan tâm, theo dõi. Từ này ý muốn chỉ hành động một người nhấn theo dõi một tài khoản mạng xã hội nào đó. Có thể là Facebook, Tik Tok, Instagram,...

Mục đích của việc follow chính là giúp người follow cập nhật được các thông tin nhanh, chính xác về những đối tượng họ quan tâm.

1.2 Follower là gì?

Follower là từ dùng để gọi người đã thực hiện hành động follow. Khi một cá nhân hoặc tổ chức nào đó nhấn theo dõi một tài khoản trên mạng xã hội thị họ sẽ trở thành người theo dõi - các follower.

News feed của các follower sẽ chủ động cập nhật các thông tin của đối tượng mà họ follow. Bao gồm: video, hình ảnh, bài đăng thông thường,...

Follow là gì

Follower là hành động follow của người dùng

1.3 Follow up là gì?

Follow up là hành động theo dõi, quan sát một cách chủ động các thông tin của người mà bạn follow. Không đợi thông tin từ họ hiện lên newfeed, bạn sẽ luôn quan tâm một cách chủ động đối với người bạn follow.

Trong phỏng vấn xin việc, follow up muốn chỉ hành động ứng viên theo dõi, chờ đợi kết quả từ nhà tuyển dụng sau khi phỏng vấn thành công.

Follow là gì

Follow up là theo dõi một cách chủ động trên mạng xã hội

1.4 Unfollow là gì?

Unfollow là thuật ngữ nói dến hành động bỏ theo dõi, không còn quan tâm đến bài đăng, thông tin về một tài khoản nào đó trên mạng xã hội. Tính năng unfollow thường được sử dụng cho những người muốn hủy quan tâm, nhưng không hủy kết bạn, vẫn có thể tag, nhắn tin như bình thường.

Unfollow không gây mất lòng và đối phương bị unfollow có thể sẽ không biết. Nhờ vậy, quan hệ tình cảm không bị ảnh hưởng.

Follow là gì

Hành động unfollow trên Facebook

1.5 Buff follow là gì?

Buff follow được hiểu là hành động giúp tăng follow một cách nhanh chóng, dễ dàng và có phần hơi “lố”. Nhưng lượng follow này chủ yếu là các follow ảo, không có giá trị chất lượng mà chỉ là những con số ảo.

Follow là gì

Buff follow Facebook giúp tăng lượt theo dõi ảo

2. Các tính năng của chế độ follow trên mạng xã hội

Chế độ follow trên các nền tảng mạng xã hội phần lớn là như nhau - theo dõi một cách mặc định. Tuy nhiên, nếu là follow trên nền tảng Facebook, chế độ theo dõi đã có nhiều cải tiến đáng kể với bốn tính năng follow chính gồm:

  • Chế độ mặc định: Bài viết của người bạn follow sẽ được hiển thị bình thường trên news feed. Và bạn có thể sẽ bỏ qua một số bài viết của người đó.

  • Chế độ yêu thích: Đây là follow theo chế độ ưu tiên. Thông tin của người bạn muốn theo dõi sẽ luôn hiển thị ngay trên đầu bảng tin khi bạn truy cập vào tài khoản Facebook.

  • Chế độ tạm ẩn: Đây là chế độ cho phép bạn ẩn follow một tài khoản nào đó trong thời gian là 30 ngày. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày bật chế độ này, bạn sẽ không thấy hiển thị thông tin của người đó.

  • Chế độ tắt, ngừng theo dõi: Đây là khi bạn dừng hẳn việc follow một ai đó nhưng vẫn muốn giữ mối quan hệ bạn bè trên nền tảng mạng xã hội với họ.

Follow là gì

Các chế độ follow trên Facebook

3. Tầm quan trọng của follow

Follow không đơn thuần là những con số mà có giá trị lớn với người follow và người được follow. Có thể kể đến như:

3.1 Với các follower

Khi bạn quyết định là một follower của ai đó, đồng nghĩa với việc, nút follow và hành động follow sẽ giúp bạn:

  • Cập nhật được đầy đủ và liên tục tin tức, bài đăng, ảnh cùng hoạt động của tài khoản bạn quan tâm, theo dõi

  • Khi đặt ai đó ở chế độ yêu thích, tính năng follow giúp bạn cập nhật thông tin về tài khoản đó nhanh nhất

  • Là con đường tắt giúp bạn tạo được quan hê và kết nối gần hơn đối tượng bạn theo dõi và hiểu hơn về họ

  • Ngay cả khi bạn và họ không có kết nối ngoài đời thật, thì việc follow phần nào đã cho bạn đến gần và kết nối với họ, hiểu họ và quyết định xem có nên tạo và gắn kết thêm quan hệ hay không

Follow là gì

Follow giúp bán hàng hiệu quả và tăng tương tác

3.2 Với doanh nghiệp

Các doanh nghiệp cần lượng follow lớn, bởi:

  • Càng nhiều follow càng cho thấy sự lớn mạnh và độ phủ sóng, độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cao

  • Tạo điều kiện giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm tới những đối tượng thật sự có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp

  • Tạo cơ hội quảng cáo với chi phí 0 đồng hiệu quả

  • Tạo mối quan hệ thân thiết, gắn bó với khách hàng qua những tương tác mạng xã hội

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng và giúp nâng cao thương hiệu, uy tín doanh nghiệp

Rất nhiều khách hàng hiện nay quyết định chọn mua sản phẩm sẽ ghé thăm gian hàng của công ty, doanh nghiệp. Lượng follow lớn sẽ giúp họ an tâm vào chất lượng cũng như sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Follow là gì

Số lượng follow lớn đã giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả

4. Hướng dẫn cách tăng lượt follow trên Facebook

4.1 Làm sao để biết ai follow Facebook của bạn?

Với nền tảng Facebook, chỉ cần bạn kết bạn với một ai đó, thì mặc định tài khoản đó sẽ trở thành người follow của bạn. Hoặc, nếu ai đó tự động theo dõi bạn, tài khoản đó cũng có thể trở thành follow của bạn.

Trong trường hợp tài khoản nào đó gửi kết bạn với bạn nhưng bạn không chấp nhận, họ sẽ mặc định trở thành người follow của bạn và sẽ thấy tin tức, bài đăng bạn để chế độ công khai.

Để rà soát, kiểm tra danh sách follow, bạn thực hiện thao tác như sau:

  • Bước 1: Vào Facebook, sau đó truy cập vào Cài đặt, chọn mục Bài viết công khai, chọn Những người có thể theo dõi tôi rồi chọn theo ý thích của bạn

  • Bước 2: Bạn thực hiện truy cập vào tab Bạn bè trên trang cá nhân của mình

  • Bước 3: Click vào mục Xem thêm và chọn người theo dõi

Follow là gì

Cách để xem tài khoản đang follow bạn

4.2 Cách giúp tăng lượt follow trên Facebook

Nếu bạn là người làm các công việc liên quan đến bán hàng, tiếp thị, tạo mối quan hệ thì follow là con số rất cần quan tâm. Để tăng lượt follow Facebook, bạn cần:

  • Tận dụng đề xuất kết bạn của Facebook: Facebook sẽ đưa ra gơi ý kết bạn - đó là những người bạn có điểm chung (cùng quê, cùng trường, cùng nhóm Facebook,...) hoặc có bạn bè chung. Bạn có thể nhấn kết bạn với những đề xuất này, vì khả năng cao họ sẽ theo dõi lại tài khoản Facebook của bạn và giúp bạn mở rộng vòng tròn kết nối.

  • Bật chế độ Công khai cho bài đăng trên Facebook: Khi bạn chọn đăng tải bài viết, hình ảnh hoặc video clip ở chế độ công khai thì tất cả mọi người đều có thể thấy được bài viết đó. Đây là hình thức gia tăng tương tác hiệu quả, giúp nhiều người biết đến bạn.

  • Gắn thẻ bạn bè nhờ bạn bè like, bình luận, chia sẻ để “kéo” lượt follow: Kết nối của bạn bè còn giúp bạn có cơ hội làm quen với nhiều người bạn mới, chủ động tăng được lượt follow cho mình.

  • Tạo nội dung, bài đăng thú vị, hay ho: Những nội dung thu hút, hài hước sẽ giúp bạn nhận được nhiều lượt quan tâm và thu hút về follow lớn.

  • Chọn lựa và sử dụng hashtag một cách hợp lí: Phần lớn người dùng mạng xã hội hiện nay đều tìm kiếm nội dung mà mình quan tâm bằng cách dùng hashtag. Bạn muốn tiếp cận hơn đối tượng người dùng bạn quan tâm, điều bạn cần làm là lựa chọn, sử dụng hashtag trend và thu hút.

  • Seeding và tích cực tham gia các hội nhóm, fanpage trên Facebook: Việc đăng bài, tương tác trong các hội nhóm, bình luận qua lại sẽ giúp bạn kết nối được với nhiều người và dễ dàng mở rộng mối quan hệ. Lượng follow từ việc xuất hiện với tần suất dày đặc còn giúp bạn có được những follow chất lượng.

  • Tổ chức các mini game và livestream tương tác: Người dùng mạng xã hội luôn yêu thích game với quà tặng hấp dẫn. Bạn có thể thêm những quy định như like page, tham gia nhóm, share, bình luận,... để kéo follow.

  • Liên kết fanpage, group, trang cá nhân Facebook với website: Mục đích của hành động này chính là nhằm tạo kết nối giữa các trang mạng xã hội. Các kênh sẽ tự quảng cáo và giới thiệu lẫn nhau để tăng độ nhận diện.

  • Chạy quảng cáo để tăng lượt follow: Chạy quảng cáo trên Facebook là cách nhanh và dễ dàng nhất giúp tăng lượt follow. Tuy nhiên, việc chạy quảng cáo đòi hỏi người dùng phải tốn một chi phí để duy trì. Và việc chạy quảng cáo tăng follow thường được các doanh nghiệp sử dụng. Cá nhân thường ít chọn việc chạy quảng cáo vì chi phí sẽ bị độn lên.

Follow là gì

Cách giúp tăng lượt follow trên Facebook

4.3 Hướng dẫn bật “theo dõi” trên Facebook

Trong trường hợp bạn là người nổi tiếng, là KOL, KOC, hoặc đơn giản bạn không có nhu cầu kết bạn với nhiều người, bạn có thể chọn cách cài đặt chế độ “theo dõi” một cách chủ động trên Facebook. Họ sẽ không thể kết bạn với bạn mà chỉ có thể “follow”. Trừ khi bạn là người chủ động kết bạn trở lại thì bạn mới trở thành người follow của họ.

Bạn có thể chủ động bật chế độ theo dõi chủ động trên Facebook như sau:

  • Bước 1: Mở trang chủ Facebook, uy cập vào phần Menu trên trang cá nhân, sau đó chọn vào mục Cài đặt & quyền riêng tư

  • Bước 2: Chọn mục Cài đặt

  • Bước 3: Nhấn chọn Bài viết công khai trong phần Cài đặt. Và trong mục Ai có thể theo dõi tôi, bạn chọn chế độ Mọi người.

Như vậy là bạn đã có thể để người khác follow bạn và sẽ chỉ follow người khác nếu bạn muốn.

Follow là gì

Hướng dẫn bật theo dõi trên Facebook

5. Hướng dẫn tăng follow Tik Tok

Bên cạnh Facebook thì mạng xã hội Tik Tok chính là nơi mà follow là một phép màu với người dùng. Follow Tik Tok cho biết một ai đó được quan tâm và họ có thể dựa trên lượng follow của mình để kiếm về thu nhập khổng lồ, lên đến hàng triệu, hàng trăm triệu,...

5.1 Cách để biết ai follow Tik Tok của bạn?

Người follow Tik Tok của bạn được Tik Tok công khai trong Hồ sơ của bạn. Và bất kì ai khi truy cập vào tài khoản Tik Tok của bạn đều có thể biết về những follower của bạn bằng cách:

  • Bước 1: Mở Tik Tok, nhấn vào mục Hồ sơ

  • Bước 2: Trong mục Hồ sơ, bạn sẽ thấy thông tin về người theo dõi - follow bạn. Bạn chỉ cần nhấn vào là biết được ai đang follow mình.

Follow là gì

Cách để xem các follower trên Tik Tok

5.2 “Mẹo” giúp tăng follow Tik Tok

  • Tạo video Tik Tok theo trend: Trend chính là xu hướng. Các video trend là video tiếp cận được nhiều lượt người dùng. Khi bạn có một video hot hit, theo trend, người dùng rất dễ bấm follow và giúp bạn tăng được lượng follow đáng kể.

  • Chia sẻ video Tik Tok lên các trang mạng xã hội khác: Việc chia sẻ video Tik Tok lên các trang mạng xã hội khác giúp video của bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều người follow. Không chỉ giúp tăng follow Tik Tok, các nền tảng mạng xã hội khác của bạn cũng thu hút quan tâm của người dùng.

  • Chạy quảng cáo video Tik Tok: VIệc chạy quảng cáo video Tik Tok là lựa chọn nhanh chóng và hiệu quả nếu bạn muốn đạt hiệu quả trong follow. Thường hoạt động chạy quảng cáo trên Tik Tok sẽ áp dụng cho hoạt động cần chiến lược lớn.

  • Đầu tư content: Dù có chạy quảng cáo và chia sẻ trên các nền tảng nhưng nội dung video không chất lượng thì sẽ không có follower. Content cần phải sinh động, sáng tạo, đảm bảo nội dung tập trung vào ngách mà bạn hướng đến. Song song với đó cũng cần phải bắt trend để có thể tăng lượt follow.

Follow là gì

Mẹo giúp tăng follow Tik Tok

5.3 Gợi ý bán hàng hiệu quả với lượt follow trên Tik Tok

Tik Tok hiện đang là kênh bán hàng hiệu quả nhất so với các nền tảng bán hàng trực tuyến khác. Bất kì ai có lượt follow cao đều có thể trở thành người bán hàng chuyên nghiệp và thành công trên Tik Tok.

Muốn thành công bán hàng thì việc tăng lượt follow là rất cần thiết. Bạn có thể tham khảo các gợi ý dưới đây để bán hàng trên Tik Tok hiệu quả:

  • Bước 1: Lựa chọn sản phẩm bán trên Tik Tok - sản phẩm cần uy tín, chất lượng

  • Bước 2: Xác định chân dung khách hàng - những follower để lên kế hoạch content cụ thể

  • Bước 3: Cắt ghép, tạo dựng video bán hàng và đăng tải

Bên cạnh bán hàng truyền thống qua việc tiếp thị liên kết, người có lượng follow lớn trên Tik Tok có thể tự bán sản phẩm kinh doanh của mình và livestream bán hàng để tăng follower.

Follow là gì

Hướng dẫn bán hàng hiệu quả với follow Tik Tok

6. “Công thức” chung giúp tăng follow trên các nền tảng mạng xã hội

Với những người muốn tạo hiệu quả kinh doanh, thì buộc các follower phải là tài khoản uy tín, xác thực. Số lượng follow không quan trọng bằng những follow chất lượng. Muốn có được các follow chất lượng, người dùng cần:

  • Chăm chút cho tài khoản của mình: Xác thực thông tin tài khoản, xây dựng hình ảnh chỉn chu, chuyên nghiệp, phù hợp với tính cách bản thân và ngách kinh doanh

  • Đăng tải bài viết, video thường xuyên trên trang cá nhân, trên các hội nhóm để tiếp cận với các đối tượng có nhu cầu quan tâm

  • Chú ý đến bình luận, tương tác với các follower để kết nối và tạo ra một lượng follower trung thành

7. Kết luận

Follow là gì? Hy vọng qua những gợi ý từ bài viết, bạn đã có thêm nhiều thông tin về follow và các thuật ngữ liên quan. Đồng thời, hãy chủ động lên kế hoạch viết bài, đăng tải video để thu về lượng follow chất lượng bạn nhé!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Tagline là gì

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: