Dwell time là gì? Tầm quan trọng của dwell time trong việc tối ưu SEO

Hiện nay, Google được đánh giá là công cụ tìm kiếm mang đến những trải nghiệm cực kỳ hoàn hảo cho người dùng. Google hiện có đến 200 yếu tố khác nhau để có thể đánh giá các trang web một cách đúng đắn và hiệu quả như longtail keyword, backlinks. Một yếu tố hiện nay được biết đến nhiều hơn đó là Dwell time để đánh giá một tiêu chí của trang web. Vậy Dwell time là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về tầm quan trọng của dwell time trong việc tối ưu SEO website nhé!

Khái niệm Dwell time là gì?

Dwell time là gì

Dwell Time là khoảng thời gian người dùng dành ra để xem một website rồi quay trở lại SERP

Dwell Time được định nghĩa là thời gian dừng, cụ thể là thời gian người dùng dành ra để xem một trang web sau khi click vào liên kết trang SERP( danh sách kết quả tìm kiếm trả về) trước khi quay lại SERP lần nữa. Có thể hiểu nôm na Dwell Time là thời gian mà người dùng truy cập một trang web đọc thông tin trong vòng 5 phút. Sau đó, quay trở lại SERP để xem trang web khác, thì 5 phút đó chính là Dwell Time của người dùng.

Tầm quan trọng của Dwell time trong SEO

Dwell time là gì

Dwell Time là yếu tố quan trọng được Google sử dụng để xếp hạng website

Nếu người dùng dành nhiều thời gian để xem xét nội dung của 1 trang web đã được truy cập thì trang web đó đã đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, ngược lại thời gian dừng của người dùng càng ngắn thì độ hài lòng về website không cao.

Chính vì vậy, Dwell Time được đánh giá là một yếu tố quan trọng để xem xét chất lượng của content và website. Tuy nhiên, chỉ số này không phải lúc nào cũng chính xác mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác cụ thể như:

  • Tốc độ tải trang website
  • Độ dài ngắn của bài viết bao nhiêu
  • Mong muốn tìm hiểu thông tin của người dùng

Mặc dù vậy, Dwell Time vẫn là yếu tố quan trọng để Google thu thập thông tin và đánh giá, xếp hạng cụ thể website so với các đối thủ khác trong cùng một kết quả tìm kiếm.

Yếu tố đánh giá một Dwell time chất lượng

Dwell time là gì

Những yếu tố để đánh giá một Dwell Time chất lượng

Để đánh giá một Dwell Time chất lượng thường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là những yếu tố cụ thể để đánh giá một Dwell Time tốt và chất lượng:

  • Yếu tố thích hợp
  • Yếu tố nội dung
  • Yếu tố truy vấn tìm kiếm mà người dùng sử dụng để truy cập vào website của bạn
  • Yếu tố hot trend

Do đó, bạn nên cải thiện chất lượng website như content, tốc độ tải trang và các yếu tố khác để thời gian Dwell Time được tốt nhất có thể.

Những yếu tố ảnh hưởng đến Dwell time

Hiện nay, nhiều người quản trị website thường than phiền chỉ số Dwell Time quá thấp. Từ đó, dẫn đến việc xếp hạng của website trên Google không quá cao. Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến Dwell Time mà bạn có thể tham khảo.

Dwell time là gì

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng giảm của Dwell Time

Tính thân thiện của website

Với sự phát triển của công nghệ bùng nổ, người dùng có thể sử dụng nhiều thiết bị khác nhau để truy cập Internet như laptop, desktop, tablet, điện thoại. Trong đó đáng chú ý nhất vẫn là điện thoại thông minh có thiết bị lưu lượng người dùng, lượt truy cập cao nhất lên tới 80% toàn cầu.

Do đó, bạn nên tối ưu hóa thông tin trên website để có thể phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau. Bơi khi nếu nội dung không tương thích với từng thiết bị, người dùng sẽ rời đi nhanh chóng để tìm kiếm một website thân thiện hơn.

Thời gian download trang

Theo một nghiên cứu, 3 giây đầu tiên khi người dùng truy cập website sẽ quyết định họ có ở lại hay không. Nếu 3 giây đầu tiên không truy cập được vào trang, người dùng sẽ có xu hướng thoát ra và quay trở lại trang SERP để tìm kiếm kết quả khác, tối ưu hơn. Bên cạnh đó, nếu video hoặc hình ảnh trên trang có tốc độ tải chậm cũng sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Từ đó dẫn đến chỉ số Dwell Time thấp là điều sẽ xảy ra.

Do đó, tốc độ tải trang là yếu tố cần được xem xét, đánh giá và chỉnh sửa phù hợp nếu muốn tối ưu Dwell Time. Khi tốc độ tải trang nhanh, người dùng sẽ hoàn toàn hài lòng và ở lại lâu hơn trong trang web của bạn. Bên cạnh đó, người dùng có khả năng họ xem thêm những bài được điều hướng trên trang của bạn cũng rất cao đấy.

Các thẻ mô tả bài viết

Trên trang trả kết quả tìm kiếm, Title và Meta sẽ là thông tin đầu tiên người dùng có thể nhìn thấy về website của bạn. Do đó, nó là yếu tố thu hút, thuyết phục người dùng click vào đường link. Tuy nhiên, khi truy cập vào website người dùng sẽ đọc qua các thẻ mô tả để biết nội dung cơ bản của bài viết là gì. Do đó, bạn cần phải khái quát bài viết và gây được ấn tượng cho người dùng thông qua các thẻ tiêu đề nhé.

Chất lượng, thông tin bài viết cung cấp cho người dùng

Yếu tố cuối cùng nhưng quan trọng không kém ảnh hưởng đến Dwell Time đó là chất lượng của content. Hiện tại, có rất nhiều website sử dụng content rất sơ sài và không có đầy đủ thông tin. Mặc dù, website được tối ưu SEO tốt nhưng chỉ được người dùng truy cập vào chứ không thể giữ chân họ được.

Do đó, bạn nên tạo ra những bài viết chất lượng để giải đáp được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Lúc này, website của bạn chắc chắn sẽ được yêu thích hơn và người dùng sẽ ở lại lâu hơn.

Những mẹo để tăng Dwell time nhanh và hiệu quả

Nếu bạn muốn website của mình tăng Dwell Time nhanh chóng và hiệu quả thì đừng bỏ qua một số mẹo dưới đây nhé:

Dwell time là gì

Những mẹo có thể áp dụng để tăng Dwell Time nhanh chóng và hiệu quả

Áp dụng công thức PPT

Nếu bạn muốn ngươi dùng dành nhiều thời gian hơn trên website của bạn, hãy thu hút họ bằng cách áp dụng công thức PPT. Để áp dụng công thức này, bạn nên cung cấp người dùng bản xem trước ngắn gọn về nội dung bạn mang đến trong dòng đầu tiên của trang. Bản tóm tắt sẽ cho người dùng biết rằng nội dung của bạn đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của họ hay không.

Nhúng video vào bài viết

Video được đánh giá là cách tiếp cận đơn giản và dễ dàng để giữ chân người dùng ở lại và được áp dụng bởi một số website khác nhau. Bạn có thể sử dụng video thay cho 1 đoạn văn bản liên quan đến nội dung. Đây là cách được nhiều người dùng để gia tăng Dwell Time đấy.

Cung cấp bài viết với nội dung dài hơn

Một trong những giải pháp tăng Dwell Time đó là viết nội dung dài, đầy đủ thông tin hơn. Ví dụ thời gian được người dùng sử dụng để đọc bài viết 3000 từ chắc chắn sẽ dài hơn nhiều so với bài viết 500 từ. Tuy nhiên, bạn cần phải viết chuyên sâu, ý nghĩa và hạn chế những nội dung nhảm nhí.

Sự khác biệt giữa Dwell time, Bounce rate và Time on page

Hiện nay, có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 3 chỉ số này, đặc biệt là những người mới bắt đầu con đường SEO. Dưới đây là sự khác biệt giữa 3 chỉ số này để bạn có thể dễ dàng hình dùng hơn.

  • Dwell Time là khoảng thời gian mà người dùng click một website trên kết quả trang tìm kiếm, rồi sau đó quay trở lại trang SERP.
  • Bounce rate là tỷ lệ phần trăm của các phiên đơn trang ( single page session). Ví dụ, người dùng chỉ ghé thăm một trang rồi rời đi bằng cách trở lại trang SERP hoặc đóng trang. Tuy nhiên, nếu họ rời đi sau lượt xem trang đầu tiên thì đó là bounce rate.
  • Time on page là khoảng thời gian người dùng ghé thăm một trang cụ thể trên website trước khi chuyển đến nơi nào khác. Địa điểm đó có thể là SERP hoặc một trang khác trên website của ban.

Tuy nhiên, chỉ số time on page và bounce rate đều có thể dễ dàng kiểm tra trên Google Analytics. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về chỉ số Dwell time bởi vì rất ít công cụ cung cấp và hỗ trợ. Nếu Google sử dụng bất kỳ dạng thức nào của chỉ số dwell time làm tín hiệu xếp hạng, họ sẽ không chia sẻ thông tin này (hoặc bất kỳ dữ liệu nào) với chúng ta.

Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Dwell time là gì và cách thức hoạt động của nó. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã biết được những mẹo để tối ưu chỉ số Dwell time và giúp website đạt được thứ hạng cao trên Google.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Băng thông là gì

Có thể bạn quan tâm:

Cookies là gì? Cách bật và xóa Cookies trên trình duyệt Chrome

Băng thông là gì? Ảnh hưởng của băng thông đến website và SEO là gì?

Địa chỉ ip là gì? Làm thế nào để xem địa chỉ ip chính xác

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: