Case Study là gì? Phương pháp phân tích Case Study trong marketing

Case Study có vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch marketing để gia tăng độ tin cậy với khách hàng. Case Study thực chất là một phương pháp nghiên cứu tình huống điển hình để đưa ra hướng giải quyết cho vấn đề nào đó. Để hiểu rõ hơn Case Study là gì và cách phân tích Case Study chuẩn trong chiến dịch marketing, hãy cùng Haravan tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Case Study là gì?

Case study là gì

Hiểu rõ về khái niệm Case Study là gì

Case Study là một khái niệm dùng để chỉ phương pháp nghiên cứu sâu một tình huống hay trường hợp điển hình thực tế. Khác với cách điều tra và thống kê với quy mô lớn thì Case Study lại tập trung phân tích một đối tượng cụ thể. Từ những kết quả nghiên cứu trường hợp điển hình, bạn có thể đưa ra hướng giải quyết hợp lý và hiệu quả cho vấn đề liên quan.

2. Vai trò của Case Study

Case Study có tính ứng dụng vào thực tiễn rất cao, do đó phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến trong các lĩnh vực, nhiều ngành nghề khác nhau trong cuộc sống:

  • Khám phá và nghiên cứu các hiện tượng, sự vật cụ thể trong cuộc sống.
  • Kiểm tra sự liên kết chặt chẽ về dữ liệu trong một ngữ cảnh để tìm ra các mối quan hệ của chúng.
  • Tiếp cận và có những góc nhìn đa chiều về sự vật, hiện tượng.
  • Rút ra bài học và kiến thức áp dụng vào thực tiễn giải quyết vấn đề tương tự.
  • Cung cấp ví dụ thực tế để hỗ trợ việc học hỏi và áp dụng lý thuyết vào thực tiễn.
  • Giúp hiểu sâu sắc và định hình hành vi, cách nhìn vấn đề trong cuộc sống một cách chân thực và hiệu quả.

Quá trình nghiên cứu Case Study giúp chúng ta khám phá các hiện tượng, sự vật cụ thể trong cuộc sống, kiểm tra sự liên kết chặt chẽ về dữ liệu trong một ngữ cảnh để tìm ra sự liên hệ của chúng. Từ phương pháp nghiên cứu Case Study, chúng ta có thể tiếp cận và có những góc nhìn khác nhau về sự vật, hiện tượng để từ đó rút ra bài học cho riêng mình, áp dụng vào thực tế giải quyết vấn đề tương tự.

Thay vì chỉ tìm hiểu lý thuyết suông, bạn có thể tìm hiểu và học hỏi các Case Study thực tế. Sự kết hợp giữa lý thuyết và Case Study sẽ giúp bạn chiêm nghiệm sâu sắc hơn, dễ dàng định hình hành vi, cách nhìn một vấn đề trong cuộc sống.

3. Ưu điểm của Case Study

Case study là gì

Ưu điểm của Case Study trong các lĩnh vực

Trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, Case Study được sử dụng khá hiệu quả trong giải quyết vấn đề. Ưu điểm vượt trội của Case Study phải kể đến là:

  • Tính hấp dẫn: Các Case Study ví dụ được lấy từ người thật, việc thật, sự vật có thật điển hình để nghiên cứu khía cạnh nào đó của vấn đề. Do đó nó sẽ có sự hấp dẫn người học hơn là chỉ học lý thuyết.

  • Tính cập nhật: Các Case Study luôn được cập nhật thường xuyên, bám sát với tình hình thực tế.

  • Tính điển hình và đại diện: Case Study được đưa ra sẽ là các điển hình nổi bật về vấn đề đang đề cập tới. Nó có tính bao quát và nổi bật cho vấn đề, giúp người học tiếp thu dễ dàng hơn.

  • Phù hợp để học tập trong điều kiện cơ sở kiến thức nền đầy đủ.

  • Đây được xem là cách thức tối ưu nhất để người học hiểu, tiếp cận và ghi nhớ lâu kiến thức.

4. Phương pháp chuẩn phân tích Case Study trong marketing

Trong marketing nói riêng và các ngành nghề khác nói chung, Case Study ngày càng trở nên phổ biến bởi tính thực tiễn và ứng dụng cao, sát với lý thuyết. Case Study được xem như một công cụ hữu dụng cho những người làm marketing.

4.1 Như thế nào là phân tích Case Study chuẩn?

Trước hết, chúng ta cần phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về thương hiệu của doanh nghiệp được nhắc đến trong Case Study. Một số câu hỏi thường được dùng để định hướng phân tích như:

  • Thương hiệu/nhãn hàng này là của ai?
  • Lĩnh vực họ kinh doanh là gì?
  • Mức độ nhận diện thương hiệu là cao, thấp hay trung bình? Cụ thể ra sao?
  • Đặc điểm của sản phẩm từ thương hiệu đó ra sao? Nó có gì đặc biệt hơn so với các đối thủ trên thị trường.
  • Vấn đề họ giải quyết được ở đây là gì?

Với cách trả lời các câu hỏi trên, chúng ta có thể có cái nhìn rõ ràng hơn về thương hiệu đang cần phân tích. Từ đó có thể đánh giá chính xác và rút ra bài học từ Case Study.

Case study là gì

Làm sao để phân tích Case Study hiệu quả

4.2 Phân khúc thị trường

Sau khi đã có cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề, bước tiếp theo cần làm là phân tích phân khúc thị trường. Phân khúc thị trường được phân chia dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, có thể là dựa vào thu nhập, tuổi tác, nghề nghiệp, địa lý...

Việc phân tích phân khúc thị trường đối với Case Study sẽ giúp chúng ta nắm được yếu tố hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của họ là gì. Thông thường mỗi thương hiệu sẽ chỉ lựa chọn một hoặc một vài yếu tố khi phân đoạn thị trường. Có những yếu tố sẽ quan trọng với thương hiệu này nhưng nó lại không phải vấn đề ưu tiên của thương hiệu khác.

Ví dụ như khi lựa chọn phân khúc thị trường cho chiến dịch marketing, nhãn hàng rượu cao cấp sẽ không quan tâm quá nhiều đến khu vực đại lý. Nhưng đối với một thương hiệu thời trang thì đó lại là yếu tố cực kỳ quan trọng.

4.3 Khách hàng mục tiêu

Bước tiếp theo, chúng ta cần phân tích xem nhóm khách hàng mục tiêu mà chiến dịch marketing nhắm đến là ai và tại sao họ lại chọn nhóm khách hàng đó. Mọi bước đi trong chiến dịch của nhãn hàng đều có lý do và được tính toán một cách kỹ lưỡng.

Nhóm khách hàng mục tiêu ở đây là nhóm người tiêu dùng mà nhãn hàng hướng đến để truyền đạt các thông điệp, chiến dịch quảng cáo. Khi phân tích khách hàng mục tiêu của Case Study, điều chúng ta cần quan tâm là cách họ thực hiện quảng cáo, chiến dịch quảng cáo của họ có gì nổi bật, hiệu quả quảng cáo ra sao,...

Case study là gì

Phân tích khách hàng mục tiêu trong Case Study

4.4 Định vị thương hiệu

Cuối cùng, chúng ta cần phân tích xem kết quả nhãn hàng thu được sau khi thực hiện chiến dịch quảng cáo ra sao. Chiến dịch marketing mà họ thực hiện tác động đến nhận thức khách hàng như thế nào? Đánh giá xem nhãn hàng đã thành công hay thất bại với chiến dịch quảng bá đã thực hiện, thương hiệu có được khẳng định rõ ràng trên thị trường hay không?

5. Cách vận dụng Case Study vào marketing

Case Study kinh doanh mang lại rất nhiều lợi ích để vận hành các chiến dịch marketing. Nó sẽ giúp bạn giành được lợi thế hơn so với các đối thủ, xây dựng được thương hiệu cũng như hỗ trợ mạnh mẽ cho đội ngũ bán hàng. Để vận dụng Case Study vào marketing, bạn có thể thực hiện theo các cách sau đây.

5.1 Lập trang Case Study chuyên biệt

Bạn có thể lập một chuyên trang để chia sẻ về các Case Study liên quan đến xâu chuyện thành công hoặc thất bại của họ mà bạn biết theo góc nhìn của mình. Hãy chia sẻ câu chuyện một cách nghiêm túc và đều đặn để tăng khả năng tiếp cận người đọc.

5.2 Trình bày Case Study trên trang chủ

Đây là cách đã được nhiều thương hiệu áp dụng trong suốt thời gian qua. Những Case Study có thể được trình bày ngay trên trang chủ để gia tăng độ tin cậy và sự hài lòng của khách hàng về doanh nghiệp.

  • Cách viết Case Study có thể được thực hiện bằng cách:
  • Ghi lời chứng thực/báo giá của khách hàng lên trang chủ.
  • Đặt nút Call-to-action (CTA) để khách hàng có nhu cầu có thể nhấn vào xem Case Study đã được chuẩn bị sẵn.

Tốt nhất hãy cố gắng cá nhân hóa các Case Study trên trang chủ để thu hút khách hàng và tăng độ tin cậy của thương hiệu.

5.3 Gắn Case Study với nhu cầu người đọc

Cách dẫn dắt câu chuyện để chia sẻ Case Study cũng rất quan trọng. Chúng ta nên chia sẻ Case Study theo nhu cầu người đọc/người xem chứ không phải sử dụng lối viết để khoe mẽ hay thể hiện sự hiểu biết của mình.

Case study là gì

Gắn Case Study với nhu cầu người đọc

Thay vì đặt tiêu đề cho bài là “Case Study: nhân vật X” thì chúng ta có thể dẫn dắt câu chuyện với bắt đầu là vấn đề khó khăn, thách thức rồi sau đó dùng Case Study để minh họa và đưa ra hướng giải quyết vấn đề.

Chúng ta không nên đưa ra tên công ty, sản phẩm, dịch vụ ngay từ đầu mà hãy nhấn mạnh đến vấn đề khách hàng đang gặp phải rồi mới đưa ra Case Study hướng đến cách khắc phục, giải quyết vấn đề. Bởi vì rất có thể khách hàng cũng đang gặp phải những vấn đề tương tự và họ cần tìm kiếm giải pháp phù hợp.

5.4 Tạo video từ Case Study

Ngày nay xu hướng xem video thay vì đọc một bài viết dài ngày càng thịnh hành. Do vậy bạn có thể nắm bắt xu hướng này để tạo ra các video chia sẻ Case Study để thu hút người xem. Hãy cố gắng sáng tạo kịch bản thật hấp dẫn, logic và có giá trị để khiến người xem bị thu hút và gắn bó lâu dài.

5.5 Chia sẻ Case Study trên các kênh truyền thông

Bạn cũng có thể sử dụng các kênh truyền thông để chia sẻ Case Study:

  • Chia sẻ bài viết về Case Study trên các website, blog và gắn thẻ khách hàng. Lưu ý nên chọn lọc khách hàng quan tâm đến nội dung đồng thời cần đầu tư xây dựng nội dung Case Study có giá trị. Tránh để việc gắn thẻ gây tác dụng ngược, khiến người đọc thấy khó chịu.
  • Thêm Case Study vào các ấn phẩm Linkedin để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Chia sẻ Case Study trên các diễn đàn, hội nhóm liên quan.

5.6 Sử dụng Case Study trong email marketing

Bạn cũng có thể tận dụng email marketing để chia sẻ Case Study đến những khách hàng tiềm năng của mình. Cách làm này sẽ giúp gia tăng tương tác và nuôi dưỡng nhóm khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể gắn các đường dẫn đến Case Study ở phần chữ ký email, cách làm này rất hữu ích cho việc bán hàng.

6. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Haravan muốn chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Case Study là gì cũng như cách để áp dụng Case Study vào chiến dịch marketing một cách hiệu quả. Hy vọng với những kiến thức trên, bạn có thể vận dụng thành công Case Study vào quá trình triển khai quảng bá cho thương hiệu của mình.

---------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!\

Case study là gì

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: