Tận dụng sức mạnh dữ liệu giúp thúc đẩy tăng doanh số bán hàng online

Bán hàng online dẫn trở thành xu hướng bởi người tiêu dùng có thể ngồi ở nhà và mua hàng ở bất cứ đâu vào bất cứ khi nào có nhu cầu. Kinh doanh online cũng cho phép nhà bán hàng tiếp cận đến tệp khách hàng rộng hơn với chi phí hợp lý, điều mà cửa hàng truyền thống bị hạn chế. Cũng vì thế mà thị trường kinh doanh online ngày càng cạnh tranh và khốc liệt hơn. Vậy làm thế nào để thúc đẩy doanh số bán hàng online tốt hơn? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Haravan nhé!

1. Phân tích dữ liệu kinh doanh giúp bạn trở nên nổi bật hơn giữa hàng ngàn đối thủ

Phân tích dữ liệu kinh doanh là cách doanh nghiệp đo lường và tạo báo cáo trực quan để đánh giá kết quả giúp hoạt động hiệu quả hơn.
Chẳng hạn như, một cửa hàng kinh doanh thời trang online có thể phân tích để biết đặc điểm nhóm khách hàng tiềm năng của mình là gì: khách hàng đến từ đâu mua hàng nhiều nhất, sản phẩm được yêu thích nhất là gì, chương trình giảm giá nào thu hút khách hàng tốt, giá trị đơn hàng trung bình là bao nhiêu,... Từ những báo cáo phân tích này, chủ cửa hàng có thể đưa ra chiến lược tiếp thị để tiếp cận khách hàng chính xác hơn hay dự đoán được trend để nhập hàng kịp thời.

Phân tích dữ liệu kinh doanh là cách doanh nghiệp đo lường và tạo báo cáo trực quan để đánh giá kết quả giúp hoạt động hiệu quả hơn

Phân tích dữ liệu kinh doanh là cách doanh nghiệp đo lường và tạo báo cáo trực quan để đánh giá kết quả giúp hoạt động hiệu quả hơn

Đối với nhà bán hàng online trên website thì phân tích báo cáo có thể giúp chủ cửa hàng xác định hành vi mua hàng trên website như thời gian ở lại, trang sản phẩm được xem nhiều nhất, thời gian cao điểm khách hàng truy cập website,... từ đó có thể cải thiện website để tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Dựa vào thông tin khách mua hàng đa kênh, nhà bán hàng cũng có thể phân thành nhiều nhóm nhỏ có sự tương đồng trong hành vi và sở thích mua hàng để đưa ra những chiến lược cá nhân hóa, giúp tăng tần suất mua hàng và mức độ thân thiết giữa thương hiệu với người mua.

Có thể thấy, giữa thị trường kinh doanh online cạnh tranh như hiện nay thì tận dụng những dữ liệu có sẵn để phân tích và đưa ra báo cáo đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp có những chiến lược nổi bật hơn hàng ngàn đối thủ ngoài kia.

2. Một số mẹo giúp bạn thúc đẩy tăng doanh số bán hàng online

Nếu bạn đang bán hàng online và thắc mắc rằng làm thế nào để thúc đẩy tăng doanh số bán hàng, hãy xem ngay những cách đo lường và tận dụng để lên chiến lược tăng trưởng dưới đây nhé!

2.1 Xác định kênh bán hàng online chủ lực

Bán hàng online không thể không kể đến những kênh bán hàng tiềm năng như sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok Shop), mạng xã hội (Facebook, Instagram) hay website bán hàng. Tuy nhiên, không phải kênh nào cũng mang lại doanh thu tốt, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như sản phẩm, khách hàng mục tiêu, định vị thương hiệu,...

Thống kê và đo lường doanh số bán hàng để xác định kênh bán hàng chủ lực

Thống kê và đo lường doanh số bán hàng để xác định kênh bán hàng chủ lực

Chính vì thế, bạn cần phải đo lường, đánh giá hiệu quả giữa các kênh bán hàng online và xác định đâu chính là kênh mang lại doanh thu chính để phân bổ nguồn lực nhiều hơn thay vì phân bổ vào những kênh không có kết quả.
Tập trung phát triển những kênh bán hàng chủ lực để đảm bảo luôn mang lại doanh số, trong khi đó có thể đưa ra chiến lược để cải thiện những kênh còn lại.

2.2 Đảm bảo sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng

Bạn không thể chỉ bán một vài sản phẩm và để mất cơ hội vào đối thủ vì không có mặt hàng mà khách hàng đang tìm kiếm. Nhưng đôi khi, không phải sản phẩm nào cũng có nhu cầu cao và mang lại chuyển đổi đơn hàng tốt. Nếu không xác định được đâu là best seller của cửa hàng mà nhập với số lượng lớn, rủi ro ôm hàng tồn kho rất dễ xảy ra.

Biểu đồ so sánh doanh số bán hàng theo từng sản phẩm để cân đối nguồn hàng hợp lí

Biểu đồ so sánh doanh số bán hàng theo từng sản phẩm để cân đối nguồn hàng hợp lí

Hãy thống kê doanh số bán hàng theo từng sản phẩm, có thể chi tiết hơn là doanh số theo từng sản phẩm ở mỗi kênh bán hàng. Điều này sẽ giúp bạn trả lời một số câu hỏi rằng:

  • Đâu là sản phẩm được khách hàng yêu thích nhất để cân đối nhập hàng?
  • Đâu là sản phẩm mang lại lợi nhuận tốt để có chiến lược đẩy mạnh hơn?
  • Đâu là sản phẩm không mang lại doanh số cao nhưng lại duy trì cân bằng mỗi tháng?

Trả lời được những câu hỏi này, bạn dễ dàng đưa ra kế hoạch nhập hàng phù hợp hơn, không lo hàng tồn kho quá nhiều những vẫn đáp ứng được những nhu cầu khách hàng của người tiêu dùng.

Phân tích chi tiết kết quả kinh doanh của từng sản phẩm

Phân tích chi tiết kết quả kinh doanh của từng sản phẩm

2.3 Đo lường hiệu quả sau mỗi chiến dịch bán hàng

Những chiến lược bán hàng nhân dịp những sự kiện đặc biệt như Black Friday, Lễ, Tết,... là không thể thiếu khi kinh doanh online. Mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy khách hàng mua sắm và tăng doanh số bán hàng thông qua những chương trình giảm giá, thông điệp hấp dẫn.

Tùy chọn chương trình khuyến mãi muốn xem báo cáo

Tùy chọn chương trình khuyến mãi muốn xem báo cáo

Biểu đồ trực quan về hiệu quả của chương trình khuyến mãi

Biểu đồ trực quan về hiệu quả của chương trình khuyến mãi

Sau mỗi chiến dịch bán hàng, đừng quên thống kê kết quả và đo lường để rút ra những kinh nghiệm rằng khách hàng thật sự bị thu hút bởi những chương trình như thế nào, có phải giảm giá càng nhiều thì khách hàng lại càng hứng thú hay không…
Đôi khi, vì mong muốn có thật nhiều đơn hàng, bạn đưa ra chương trình giảm giá quá lớn mà không tính đến những chi phí khác, kết quả là đơn hàng mang về nhiều nhưng lợi nhuận lại rất thấp.

Bảng thống kê chi tiết doanh thu và lợi nhuận sau chương trình khuyến mãi

Bảng thống kê chi tiết doanh thu và lợi nhuận sau chương trình khuyến mãi

2.4 Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

Bạn đã thực hiện công việc khó khăn để thu hút khách hàng mới, vì thế hãy khuyến khích họ mua hàng lần nữa bằng chương trình khách hàng thân thiết.

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết giúp giữ chân khách hàng hiệu quả

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết giúp giữ chân khách hàng hiệu quả

Phần lớn người tiêu dùng cho biết, việc nhận được những quà tặng, phiếu giảm giá có ảnh hưởng đến quyết định quay trở lại mua hàng của họ. Giữ chân khách hàng bằng những chương trình ưu đãi thành viên là hoàn toàn hợp lý để giúp cửa hàng tăng doanh số hiệu quả, mà không phải mất chi phí nhiều như khi tìm kiếm khách hàng mới.

Đo lường hiệu quả của chương trình khách hàng thành viên

Đo lường hiệu quả của chương trình khách hàng thành viên

Bạn có thể tận dụng dữ liệu khách hàng và phân thành nhiều nhóm nhỏ với các tiêu chí khác nhau như khu vực địa lý, doanh thu tích lũy, số đơn hàng, tháng sinh,... Từ đó, có thể đưa ra nhiều chương trình khách hàng thân thiết phù hợp với nhiều nhóm đối tượng hơn.

Phân nhóm khách hàng tạo chương trình ưu đãi cá nhân hóa hơn

Phân nhóm khách hàng tạo chương trình ưu đãi cá nhân hóa hơn

2.5 Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời

Bán hàng trực tuyến ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, bất cứ điều gì bạn có thể làm để tạo sự khác biệt với đối thủ và giải quyết những mong muốn hoặc điểm yếu của khách hàng tiềm năng đều có tác dụng kỳ diệu trong việc tăng doanh số bán hàng.

Báo cáo traffic website giúp nâng cao trải nghiệm dựa vào thói quen mua sắm của khách hàng

Báo cáo traffic website giúp nâng cao trải nghiệm dựa vào thói quen mua sắm của khách hàng

Theo báo cáo “Serial Switchers” năm 2018 của NewVoiceMedia cũng cho thấy rằng nếu được cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn thì:

  • 55% người tiêu dùng sẽ trung thành hơn.
  • 47% khách hàng sẽ giới thiệu doanh nghiệp của bạn cho những người khác.
  • 26% sẽ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty thường xuyên hơn cũng như chi tiêu nhiều hơn.

3. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến doanh số bán hàng online?

Thấu hiểu nhu cầu và những yếu tố tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng là rất quan trọng

Thấu hiểu nhu cầu và những yếu tố tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng là rất quan trọng

Trong bối cảnh đầy cạnh tranh của thị trường kinh doanh online thì thấu hiểu nhu cầu và những yếu tố tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng sẽ giúp nhà bán hàng có chiến lược tiếp cận hiệu quả hơn.
Dưới đây là một số yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng online của người tiêu dùng:

  • Chất lượng sản phẩm: Đây có thể là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Không ai muốn chi tiêu để mua về những sản phẩm kém chất lượng hay sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Giá cả cạnh tranh: Một chiến lược giá thông minh để vừa thu hút và chuyển đổi đơn hàng tốt vừa đảm bảo mang lại lợi nhuận. Giá quá thấp sẽ khiến khách hàng nghi ngờ chất lượng sản phẩm, trong khi giá quá cao sẽ khiến bạn khó bán được sản phẩm so với đối thủ.
  • Đánh giá từ những khách hàng trước: Nhược điểm của mua hàng online là khách hàng không thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Vì thế mà xem đánh giá của khách hàng mua trước sẽ giúp họ hình dung về sản phẩm và tin tưởng hơn thay vì những nội dung quảng cáo.
  • Thông tin và mô tả sản phẩm: Nếu hình ảnh sản phẩm rõ nét, chân thật và thông tin mô tả sản phẩm đầy đủ, chi tiết sẽ thu hút khách hàng hơn và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cũng tốt hơn.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng: Một dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo vừa xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng vừa giúp giữ chân khách hàng sau khi đã thu hút và dẫn dắt họ đến cửa hàng trực tuyến của bạn.
  • Mức độ thuận tiện khi mua hàng: Khách hàng ngày càng mong muốn có những trải nghiệm mua hàng tiện hơn như cách thức đặt hàng dễ dàng, phương thức thanh toán đa dạng, giao diện bắt mắt, thao tác dễ dàng, giao hàng nhanh chóng,...

4. Làm thế nào để thu hút khách hàng ghé thăm cửa hàng online?

Giữa hàng ngàn kết quả khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm bất kỳ, làm thế nào để thu hút và tạo động lực cho khách hàng lựa chọn thương hiệu của mình?
Bên cạnh việc cải thiện những yếu tố tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng thì những cách dưới đây cũng giúp cửa hàng trực tuyến của bạn trở nên thu hút hơn:

4.1 Tối ưu tiểu sử và truyền thông trên mạng xã hội

Truyền thông trên mạng xã hội là một công cụ đắc lực để tăng lưu lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến của bạn

Truyền thông trên mạng xã hội là một công cụ đắc lực để tăng lưu lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến của bạn

Truyền thông trên mạng xã hội là một công cụ đắc lực để tăng lưu lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến của bạn. Tuy nhiên hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều không thích khi các thương hiệu khiến mọi người rời khỏi nền tảng và chỉ cho phép bạn được gắn một liên kết trong tiểu sử hồ sơ.
Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng một bên thứ ba để tổng hợp tất cả cửa hàng trực tuyến, khách hàng có thể tìm thấy bất kỳ kênh bán hàng nào theo sở thích của mình.
Ngoài ra, đừng quên tận dụng thế mạnh của các kênh mạng xã hội để truyền thông và quảng bá cho những cửa hàng trực tuyến của mình, nhằm thu hút lượng lớn người dùng mạng xã hội tới cửa hàng của mình.

4.2 Chạy các chương trình flash sale, khuyến mãi

Chạy các chương trình flash sale, khuyến mãi giúp thu hút khách hàng tiềm năng

Chạy các chương trình flash sale, khuyến mãi giúp thu hút khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu cho thấy 37% người mua hàng thường tìm kiếm phiếu giảm giá trước khi mua hàng trực tuyến. Hãy sử dụng chúng như một điểm thu hút để nổi bật trước những đối thủ cạnh tranh và khuyến khích mọi người ghé thăm cửa hàng trực tuyến của bạn.

4.3 Tối ưu hóa thông tin mô tả sản phẩm

Trang sản phẩm là những phần nội dung mà bạn có thể tối ưu hóa để tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Hãy viết mô tả sản phẩm dành cho khách hàng mục tiêu, sử dụng các cụm từ gần gũi, dễ hiểu, đưa ra những khó khăn mà họ gặp phải và sản phẩm của bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề.

4.4 Hợp tác với các KOC/KOL

Nghiên cứu cho thấy 61% người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất của người có ảnh hưởng

Nghiên cứu cho thấy 61% người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất của người có ảnh hưởng

Nghiên cứu cho thấy 61% người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất của người có ảnh hưởng (so với chỉ 38% những người tin tưởng nội dung truyền thông xã hội có thương hiệu). Các chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng này thường đạt được tỷ lệ chuyển đổi từ 2,4% đến 3,2% - tốt hơn nhiều so với mức 1,4% mà một cửa hàng thương mại điện tử trung bình thường đạt được.

5. Kết luận

Để triển khai bán hàng online không khó nhưng làm thế nào để duy trì và thúc đẩy doanh số bán hàng online là bài toán không hề đơn giản. Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ bài viết này, bạn có thể đưa ra những chiến lược phù hợp với thương hiệu của mình, tận dụng thế mạnh của bán hàng online để tăng trưởng tốt hơn.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.

Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:

▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.

>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Haravan Omnichannel cập nhật tính năng mới tháng 1/2024

15/01/2024 MKT Nguyệt

Top 10 kênh bán hàng hiệu quả năm 2024 mà chủ shop không nên bỏ qua

23/01/2024 MKT Nguyệt

Haravan Omnichannel cập nhật tính năng mới tháng 2/2024

21/02/2024 MKT Nguyệt