Quản lý chính sách giá bán hiệu quả với tính năng Bảng giá tại Haravan

Chiến lược giá là một trong những chiến lược tiếp thị quan trọng, giúp doanh nghiệp đưa ra mức giá phù hợp trong nhiều điều kiện và thời gian khác nhau. Tùy theo quy mô và lĩnh vực kinh doanh mà một sản phẩm sẽ có nhiều chính sách giá khác nhau như áp dụng cho kênh phân phối, áp dụng cho chi nhánh cửa hàng, áp dụng trong khoảng thời gian nhất định,... Nhận thấy những nhu cầu này, Haravan ra mắt tính năng Bảng giá, giúp nhà bán hàng thiết lập và quản lý chính sách giá bán hiệu quả hơn.

Cùng tìm hiểu xem tính năng này của Haravan có gì đặc biệt nhé!

1. Chiến lược giá là gì?

Chiến lược giá hay Pricing Strategy là một chiến lược mà doanh nghiệp xác định và quyết định giá của sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp

Chiến lược giá hay Pricing Strategy là một chiến lược mà doanh nghiệp xác định và quyết định giá của sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp

Chiến lược giá hay Pricing Strategy là một chiến lược mà doanh nghiệp xác định và quyết định giá của sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp. Chiến lược giá là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp vì giá bán cần phải phù hợp với nhiều yếu tố khác nhau như chi phí sản xuất, giá trị sản phẩm, giá cả cạnh tranh hay lợi nhuận mong muốn.

Một chiến lược giá tốt sẽ giúp tăng cơ hội cạnh tranh trên thị trường, tối đa hóa doanh thu và mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

2. Vai trò của chính sách giá bán trong kinh doanh

Dù đang kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào thì chiến lược giá đóng vai trò rất quan trọng:

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khi mua hàng, khách hàng luôn cân nhắc và quan tâm đến giá bán có phù hợp với giá trị và chất lượng sản phẩm hay không. Do đó, một chiến lược giá bán tốt sẽ giúp cửa hàng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự hiệu quả, từ đó giúp tăng doanh thu bán hàng và lợi nhuận cho cửa hàng.
  • Tăng cường lợi thế cạnh tranh: Thị trường kinh doanh là rất khắc nghiệt, đối với một sản phẩm sẽ có đến hàng trăm, hàng nghìn nhà bán khác do đó bên cạnh chất lượng sản phẩm thì giá bán cũng là yếu tố để khách hàng ra quyết định chốt đơn. Nếu đưa ra giá bán thấp hơn đối thủ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận nhưng nếu giá bán quá cao sẽ không bán được sản phẩm.
  • Phản ánh giá trị thương hiệu: Giá sản phẩm cũng góp phần phản ánh giá trị thương hiệu. Chiến lược giá cao sẽ giúp tạo ra một hình ảnh thương hiệu sang trọng, chất lượng và tiếp cận những khách hàng phân khúc cao trong khi chiến lược giá thấp sẽ giúp tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng lớn hơn.
  • Tăng giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng: Giá bán cũng có thể ảnh hưởng đến cách khách hàng đánh giá giá trị thương hiệu. Nếu giá bán quá cao sẽ khó trụ vững lâu trên thị trường. Nhưng nếu giá bán quá thấp sẽ khiến khách hàng cảm thấy e ngại về chất lượng sản phẩm.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách giá bán trong kinh doanh

Chính sách giá sẽ bị ảnh hưởng và chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau

Chính sách giá sẽ bị ảnh hưởng và chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau

Chính sách giá sẽ bị ảnh hưởng và chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau, khi kết hợp và cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố này, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định về giá cả phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình.

  • Mục tiêu doanh số: Nếu mục tiêu doanh số cao, bạn có thể cần giảm giá để kích thích bán hàng và đạt được mục tiêu. Bạn có thể tạm thời giảm giá để thúc đẩy doanh số, nhưng cần đảm bảo rằng giảm giá này không ảnh hưởng lâu dài đến giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Mục tiêu Marketing: Chiến lược giá cần phù hợp với thông điệp tiếp thị và giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền đạt đến khách hàng. Giá bán cũng có thể được sử dụng như một yếu tố kích thích khi doanh nghiệp muốn tập trung quảng bá hoặc thúc đẩy một sản phẩm cụ thể.
  • Định vị thương hiệu: Giá bán cũng nên phản ánh giá trị thương hiệu của bạn. Ví dụ, nếu bạn định vị mình là một thương hiệu cao cấp, giá cũng cần được thiết lập ở mức phù hợp với giá trị và hình ảnh thương hiệu.
  • Nhu cầu người tiêu dùng: Nếu nhu cầu tăng cao, bạn có thể tăng giá để tận dụng cơ hội này. Ngược lại, khi nhu cầu giảm, có thể cần điều chỉnh giá xuống để duy trì doanh số bán hàng.
  • Xu hướng thị trường: Điều chỉnh giá để phản ánh xu hướng thị trường là cần thiết. Ví dụ, nếu giá nguyên liệu tăng mạnh, bạn có thể cần tăng giá để duy trì lợi nhuận.
  • Đối thủ cạnh tranh: Nếu đối thủ điều chỉnh giá của họ, bạn cũng cần xem xét việc điều chỉnh giá của mình để duy trì tính cạnh tranh.

4. Những chính sách giá bán phổ biến của một sản phẩm

Chính sách giá sẽ không cố định và một sản phẩm có thể có nhiều chính sách giá khác nhau để phục vụ cho hoạt động kinh doanh như chính sách cho kênh bán sỉ, kênh phân phối, chính sách giá theo chi nhánh hay chính sách giá áp dụng theo những khoảng thời gian nhất định.

4.1 Chính sách giá áp dụng cho nhóm khách hàng

Chính sách giá cho nhóm khách hàng có thể bao gồm chính sách cho nhóm khách sỉ, nhóm khách lẻ, đại lý, kênh phân phối,... giúp đưa ra mức giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu của từng nhóm mục tiêu một cách tốt nhất. Từ đó giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và có thể tăng doanh số bán hàng cũng như lợi nhuận.

  • Giá sỉ và giá lẻ: Nhà bán hàng có thể áp dụng mức giá sỉ cho các nhóm khách hàng mua số lượng lớn hoặc đại lý, nhà phân phối. Trong khi đó, mức giá lẻ được áp dụng cho các khách hàng mua hàng với số lượng nhỏ hoặc đơn lẻ.
  • Khách hàng thành viên, khách hàng thân thiết: Nhà bán hàng cũng có thể đưa ra nhiều mức giá ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng thành viên, khách hàng thân thiết, giúp giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu hiệu quả hơn.

Quản lý chính sách giá bán theo nhóm khách hàng với tính năng Bảng giá tại Haravan

Quản lý chính sách giá bán theo nhóm khách hàng với tính năng Bảng giá tại Haravan

4.2 Chính sách giá áp dụng cho kênh bán hàng

Đối với những doanh nghiệp đang triển khai bán hàng đa kênh từ online đến offline thì việc thiết lập chính sách giá cho các kênh cũng rất quan trọng vì mỗi kênh bán hàng sẽ có những chi phí khác nhau ảnh hưởng đến giá bán.

  • Đối với những kênh bán hàng trên sàn Thương mại điện tử, nhà bán hàng sẽ chịu thêm các khoản phí như phí nền tảng, phí dịch vụ, phí tham gia chiến dịch của sàn,...
  • Đối với cửa hàng truyền thống thì những chi phí như thuê mặt hàng, chi phí thuê nhân viên bán hàng, các chi phí sinh hoạt cố định như điện, nước, internet,... ảnh hưởng nhiều đến giá bán sản phẩm.
  • Đối với website bán hàng sẽ có những chi phí cần quan tâm như chi phí mua và gia hạn tên miền website, chi phí thiết kế website,...
  • Đối với những mạng xã hội tuy không tốn những khoản phí như các kênh khác nhưng nhà bán hàng cũng cần đầu tư chi phí như thuê nhân viên trực chat, nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc chi phí sử dụng phần mềm quản lý,...

Quản lý chính sách giá bán theo kênh bán với tính năng Bảng giá tại Haravan

Quản lý chính sách giá bán theo kênh bán với tính năng Bảng giá tại Haravan

4.3 Chính sách giá áp dụng cho chi nhánh cửa hàng

Tùy thuộc vào số lượng chi nhánh, quy mô và địa chỉ cửa hàng mà chính sách giá cũng cần khác nhau và đáp ứng các tiêu chí như:

  • Khả năng mua hàng và thu nhập của khách hàng tiềm năng ở từng vùng miền.
  • Chi phí vận chuyển hàng hóa đến từng khu vực, chi nhánh cửa hàng.
  • Chi phí đầu tư như chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên, chi phí vận hàng cửa hàng,...

Quản lý chính sách giá bán theo chi nhánh cửa hàng với tính năng Bảng giá tại Haravan

Quản lý chính sách giá bán theo chi nhánh cửa hàng với tính năng Bảng giá tại Haravan

4.4 Chính sách giá áp dụng cho khoảng thời gian

Trong một số trường hợp và một số ngành hàng đặc biệt như nông sản, trái cây,... thì giá bán sản phẩm có thể thay đổi theo thời gian và mùa vụ. Chính vì vậy mà việc thiết lập nhiều chính sách giá cho một sản phẩm là rất quan trọng và cần thiết.

Quản lý chính sách giá bán theo khoảng thời gian với tính năng Bảng giá tại Haravan

Quản lý chính sách giá bán theo khoảng thời gian với tính năng Bảng giá tại Haravan

5. Haravan ra mắt tính năng Bảng giá cho phép thiết lập và quản lý chính sách giá bán hiệu quả

Thiết lập nhiều chính sách giá cho một sản phẩm là rất quan trọng để đảm bảo đưa ra giá bán phù hợp trong nhiều điều kiện khác nhau. Tuy nhiên, để quản lý cùng lúc nhiều sản phẩm với nhiều chính sách giá khác nhau là công việc không hề đơn giản, đòi hỏi nhà bán hàng phải quản lý rất nhiều thông tin, dễ xảy ra sai sót và nhầm lẫn khi thao tác.

Nhận thấy nhu cầu cần tạo nhiều chính sách giá cho một sản phẩm, để phục vụ cho kênh bán sỉ, kênh phân phối, giá riêng cho chi nhánh, theo khoảng thời gian nhất định, Haravan ra mắt tính năng Bảng giá giúp kiểm soát vận hành tốt hơn.

Haravan ra mắt tính năng Bảng giá cho phép thiết lập và quản lý chính sách giá bán hiệu quả

Haravan ra mắt tính năng Bảng giá cho phép thiết lập và quản lý chính sách giá bán hiệu quả

Tính năng Bảng giá sẽ hỗ trợ nhà bán hàng thiết lập và quản lý chính sách trong nhiều trường hợp khác nhau:

  • Áp dụng giá theo nhóm khách hàng (ví dụ nhóm khách hàng sỉ, lẻ, đại lý,...).
  • Áp dụng giá theo kênh bán hàng (POS, Admin, Social).
  • Áp dụng giá theo chi nhánh bán.
  • Áp dụng giá theo khoảng thời gian.

Lưu ý: Tính năng Bảng giá được áp dụng cho các Grow trở lên

6. Hướng dẫn tạo Bảng giá và áp dụng Bảng giá khi tạo đơn hàng tại MyHaravan

Để tạo Bảng giá và áp dụng khi tạo đơn hàng tại MyHaravan, nhà bán hàng có thể thực hiện theo các thao tác dưới đây.

6.1 Hướng dẫn tạo bảng giá

Bước 1: Tại trang quản trị MyHaravan, nhà bán chọn "Sản phẩm", sau đó chọn "Bảng giá" và chọn "Tạo bảng giá".

Tạo Bảng giá mới tại MyHaravan

Tạo Bảng giá mới tại MyHaravan

Bước 2: Sau đó, nhà bán hàng thực hiện điền các thông tin của bảng giá như

  • Tên bảng giá.
  • Thời gian bắt đầu.
  • Thời gian kết thúc (Nếu không muốn áp dụng thời gian kết thúc có thể chọn Không kết thúc).
  • Mô tả thông tin bảng giá.
  • Kênh áp dụng: Tất cả các kênh (Áp dụng khi tạo đơn trên Admin, POS, Social), POS (Chỉ áp dụng khi tạo đơn trên POS, phiên bản Hararetail BETA), HaraSocial (Áp dụng khi tạo đơn trên HaraSocial).
  • Chi nhánh áp dụng: Tất cả chi nhánh (Áp dụng cho đơn tạo từ tất cả chi nhánh) hoặc Tùy chọn chi nhánh (Chỉ áp dụng cho đơn tạo trên POS của các chi nhánh được chọn).
  • Đối tượng áp dụng được áp dụng bảng giá: Không giới hạn khách hàng hoặc Nhóm khách hàng hay Tùy chọn khách hàng.
  • Nhân viên được sử dụng bảng giá.

Nhà bán hàng điền đầy đủ thông tin để tạo Bảng giá mới

Nhà bán hàng điền đầy đủ thông tin để tạo Bảng giá mới

Bước 3: Nếu đã điền đầy đủ thông tin và thiết lập điều kiện áp dụng, nhà bán hàng chọn "Lưu" để tạo bảng giá cho sản phẩm.

Bước 4: Nhà bán hàng có thể chọn "Nhập file sản phẩm" hoặc chọn "Thêm sản phẩm" để thêm sản phẩm được áp dụng vào Bảng giá.

Nhà bán hàng có thể chọn

Nhà bán hàng có thể chọn "Nhập file sản phẩm" hoặc chọn "Thêm sản phẩm" để thêm sản phẩm được áp dụng vào Bảng giá.

Cách 1: Thêm thủ công từng sản phẩm trên hệ thống

  • Chọn Thêm sản phẩm và thực hiện chọn các sản phẩm muốn áp dụng bảng giá
  • Nhập Giá bán mới và chọn Lưu để lưu lại bảng giá mới này

Thêm sản phẩm được áp dụng Bảng giá theo cách thủ công

Thêm sản phẩm được áp dụng Bảng giá theo cách thủ công

Cách 2: Thêm hàng loạt sản phẩm vào Bảng giá đã tạo bằng cách nhập file dữ liệu

  • Tại mục Bảng giá, nhà bán hàng chọn bảng giá cần thêm sản phẩm vào.
  • Tại mục Sản phẩm áp dụng của bảng giá, chọn "Nhập file sản phẩm".
  • Chọn vào "Chọn file" để nhập file mẫu vừa nhập lên hệ thống, sau đó chọn "Nhập sản phẩm" để hoàn tất
  • Sau khi nhập file thành công, nhà bán hàng vui lòng tải lại trang để cập nhật thông tin bảng giá

Thêm sản phẩm được áp dụng Bảng giá theo cách nhập file dữ liệu

Thêm sản phẩm được áp dụng Bảng giá theo cách nhập file dữ liệu

6.2 Kích hoạt, Ngưng áp dụng và Xóa bảng giá

Kích hoạt bảng giá: Có 2 cách như sau

  • Kích hoạt từng bảng giá: Nhà bán hàng chọn Bảng giá đang Tạm ngưng, sau đó chọn "Kích hoạt".
  • Kích hoạt hàng loạt bảng giá: Nhà bán hàng thực hiện chọn các bảng giá muốn kích hoạt, sau đó chọn "Thao tác" và chọn "Kích hoạt".

Kích hoạt Bảng giá đang Tạm ngưng

Kích hoạt Bảng giá đang Tạm ngưng

Ngưng áp dụng bảng giá: Có 2 cách như sau

  • Ngưng từng bảng giá: Để tạm ngưng bảng giá, nhà bán hàng chọn Bảng giá muốn tạm ngưng, sau đó chọn "Tạm ngưng" trong trang chi tiết bảng giá.
  • Ngưng áp dụng hàng loạt bảng giá: Nhà bán hàng thực hiện chọn các bảng giá bạn muốn tạm ngưng, sau đó chọn "Thao tác" và chọn "Tạm ngưng".

Tạm ngưng Bảng giá đang hoạt động

Tạm ngưng Bảng giá đang hoạt động

Xóa bảng giá: Có 2 cách như sau

  • Xóa từng bảng giá: Chọn bảng giá bạn muốn xóa, sau đó chọn "Xóa bảng giá".
  • Xóa hàng loạt bảng giá: Chọn các bảng giá nhà bán hàng muốn xóa, sau đó chọn "Thao tác" và chọn "Xóa bảng giá".

Nhà bán hàng có cũng có thể xóa Bảng giá không hoạt động

Nhà bán hàng có cũng có thể xóa Bảng giá không hoạt động

6.3 Áp dụng bảng giá khi tạo đơn trên trang quản trị MyHaravan

Trong mục tạo đơn hàng trên trang quản trị MyHaravan, mục Bảng giá sẽ hiển thị bên dưới mục Kênh bán hàng, nhà bán hàng chọn Bảng giá muốn áp dụng cho sản phẩm.

Áp dụng bảng giá khi tạo đơn trên trang quản trị MyHaravan

Áp dụng bảng giá khi tạo đơn trên trang quản trị MyHaravan

Để có thể áp dụng Bảng giá được thiết lập cho một nhóm khách hàng, nhà bán hàng cần thêm khách hàng trước khi chọn bảng giá. Nếu không chọn khách hàng, bảng giá áp dụng cho khách hàng đó sẽ không được hiển thị

Lưu ý:

  • Bảng giá mặc định là giá bán hiện tại của sản phẩm.
  • Những sản phẩm không thuộc bảng giá đã chọn sẽ được ghi nhận “Không áp dụng bảng giá”
  • Khi nhà bán hàng tìm kiếm sản phẩm để thêm vào đơn hàng, giá hiển thị trong khung tìm kiếm là giá bán mặc định của sản phẩm.

6.4 Áp dụng bảng giá cho đơn hàng đặt lại

Đối với những đơn hàng đặt lại, nếu muốn áp dụng bảng giá mới, nhà bán hàng có thể chọn 1 trong 2 lựa chọn:

  • Giữ nguyên giá bán trước đó của các sản phẩm có trong đơn hàng cũ, chỉ áp dụng giá bán mới theo bảng giá mới cho các sản phẩm mới thêm vào đơn đặt lại.
  • Thay đổi giá bán của tất cả sản phẩm trong đơn hàng theo bảng giá mới.

Áp dụng bảng giá cho những đơn hàng đặt lại trên MyHaravan

Áp dụng bảng giá cho những đơn hàng đặt lại trên MyHaravan

6.5 Áp dụng bảng giá khi tạo đơn trên HaraRetail

Sau khi thực hiện thêm sản phẩm vào đơn trên HaraRetail, nhà bán hàng chọn Bảng giá muốn áp dụng cho sản phẩm. Để có thể áp dụng bảng giá cho một nhóm khách hàng, nhà bán hàng cần thêm khách hàng trước khi chọn bảng giá. Nếu không chọn khách hàng, bảng giá áp dụng cho khách hàng đó sẽ không được hiển thị.

Áp dụng bảng giá khi tạo đơn trên HaraRetail

Áp dụng bảng giá khi tạo đơn trên HaraRetail

7. Kết luận

Tính năng Bảng giá tại Haravan sẽ giúp nhà bán hàng dễ dàng thiết lập nhiều bảng giá cho một sản phẩm với nhiều tiêu chí và nhu cầu, mang lại trải nghiệm tốt giúp thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng cũ. Đồng thời giúp quản lý chính sách giá bán hiệu quả hơn, tránh xảy ra sai sót khi tạo đơn.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.

Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:

▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.

▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.

▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng

▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.

>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Những ý tưởng tạo chương trình khuyến mãi thu hút mùa mua sắm cuối năm

01/11/2023 MKT Nguyệt

Cách tăng giá trị trung bình của đơn hàng hiệu quả với Product Upsell

01/11/2023 MKT Nguyệt

Haravan Omnichannel cập nhật tính năng mới tháng 11/2023

14/11/2023 MKT Nguyệt