Những báo cáo quan trọng giúp giảm chi phí và tăng lợi nhuận bán hàng

Giảm chi phí và tăng lợi nhuận bán hàng là mục tiêu mà doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Có rất nhiều cách giúp đạt được mục tiêu này nhưng có thể nhà bán hàng đã vô tình bỏ qua một cách cũng mang lại hiệu quả rất tốt, đó là đo lường và thống kê báo cáo theo nhiều khía cạnh khác nhau. Tại Haravan, với hệ thống báo cáo đa dạng giúp đo lường và đánh giá kết quả kinh doanh theo nhiều khía cạnh từ kênh bán hàng, sản phẩm, chi nhánh bán hàng,... Từ đó, giúp nhà bán hàng đưa ra những chiến lược phù hợp để tối ưu chi phí và tăng lợi nhuận bán hàng tốt hơn.

1. Báo cáo bán hàng giúp đánh giá hiệu suất kinh doanh

Báo cáo bán hàng là báo cáo thống kê các chỉ số về hoạt động bán hàng của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định.
Hệ thống báo cáo bán hàng tại Haravan với 15 mẫu khác nhau, đáp ứng linh hoạt nhu cầu kinh doanh của chủ shop. Trong đó, những báo cáo dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng đo lường và đưa ra chiến lược để giảm chi phí và tăng lợi nhuận bán hàng hiệu quả hơn.

1.1 Báo cáo theo sản phẩm

Báo cáo theo sản phẩm giúp thống kê doanh thu và số lượng bán được theo từng sản phẩm và biến thể của sản phẩm đó.
Những chỉ số đo lường trong báo cáo bao gồm:

  • Số sản phẩm
  • Doanh thu
  • Giảm giá
  • Doanh thu thuần
  • Tổng hóa đơn
  • Đã thu
  • Tổng giá vốn
  • Tổng lợi nhuận
  • % Lợi nhuận

Báo cáo bán hàng theo sản phẩm dạng biểu đồ

Báo cáo bán hàng theo sản phẩm dạng biểu đồ

Báo cáo bán hàng theo sản phẩm dạng bảng thống kê

Báo cáo bán hàng theo sản phẩm dạng bảng thống kê

Dựa vào báo cáo này, nhà bán hàng dễ dàng biết được sản phẩm nào đang bán chạy, sản phẩm nào bán chậm, sản phẩm nào mang lại lợi nhuận tốt,... Từ đó đưa ra kế hoạch nhập hàng phù hợp, cắt giảm những sản phẩm có mức tiêu thụ ít và đẩy mạnh những sản phẩm đang có nhu cầu. Bên cạnh đó, dựa vào giá vốn và tỷ lệ lợi nhuận để điều chỉnh chiến lược giá bán hợp lý, tránh để giá bán quá thấp dẫn đến không có lãi hoặc giá bán quá cao dẫn đến không bán được hàng.

1.2 Báo cáo theo kênh bán hàng

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng bán hàng đa kênh từ website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội hay cửa hàng truyền thống. Chính vì thế mà báo cáo theo kênh bán hàng đóng vai trò rất quan trọng.

Báo cáo bán hàng theo kênh bán hàng dạng biểu đồ

Báo cáo bán hàng theo kênh bán hàng dạng biểu đồ

Báo cáo bán hàng theo kênh bán hàng dạng bảng thống kê

Báo cáo bán hàng theo kênh bán hàng dạng bảng thống kê

Tương tự như báo cáo theo sản phẩm thì báo cáo này cũng giúp đo lường các chỉ số tổng quan bán hàng theo từng kênh khác nhau. Dựa vào báo cáo, nhà bán hàng có thể biết được kênh nào đang bán hàng tốt, để có chiến đẩy mạnh hơn nữa. Đối với những kênh bán chậm, nhà bán hàng có thể nghiên cứu chiến lược khắc phục, có thể là chiến lược giá quá cao, chiến lược tiếp thị chưa phù hợp. Hạn chế xảy ra tình trạng những kênh không mang lại doanh thu nhưng chi phí duy trì quá cao và những kênh bán tốt phải gánh những khoản này, kết quả cuối cùng là lợi nhuận tổng bị giảm.

1.3 Báo cáo theo chi nhánh bán hàng và báo cáo theo vùng bán hàng

Đối với những doanh nghiệp vừa và lớn, việc phủ sóng các cửa hàng tại nhiều khu vực vừa giúp đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vừa giúp tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, mức sống và khả năng chi tiêu tại mỗi khu vực là khác nhau, nhà bán hàng cần nghiên cứu và cân nhắc để có kế hoạch bán hàng phù hợp.

Báo cáo bán hàng theo chi nhánh bán hàng

Báo cáo bán hàng theo chi nhánh bán hàng

Báo cáo bán hàng theo vùng bán hàng

Báo cáo bán hàng theo vùng bán hàng

Bên cạnh những chỉ số như doanh thu, doanh thu thuần, lợi nhuận, % lợi nhuận, tổng giá vốn,... thì báo cáo bán hàng theo chi nhánh bán hàng và vùng bán hàng sẽ thống kê thêm chỉ số hoàn trả.
Nếu chỉ số này quá cao, nhà bán hàng có thể tìm hiểu nguyên nhân tại sao tỉ lệ hoàn trả tại khu vực này lại cao hơn những khu vực khác và có cách khắc phục kịp thời. Thông qua đó giúp tiết kiệm các khoản chi phí như phí vận chuyển đơn chuyển hoàn, thiệt hại những đơn hoàn trả bị hư hỏng hay thất thoát,...

1.4 Báo cáo chi tiết khuyến mãi

Báo cáo chi tiết khuyến mãi tại Haravan sẽ giúp đo lường hiệu quả các mã/chương trình khuyến mãi thông qua các chỉ số như doanh thu thuần, giá trị khuyến mãi, giá trị trung bình đơn hàng,...

Báo cáo chi tiết khuyến mãi dạng biểu đồ

Báo cáo chi tiết khuyến mãi dạng biểu đồ

Báo cáo chi tiết khuyến mãi dạng bảng thống kê

Báo cáo chi tiết khuyến mãi dạng bảng thống kê

Từ báo cáo chi tiết khuyến mãi, nhà bán hàng có thể đánh giá những chiến dịch mang lại kết quả tốt. Báo cáo giúp thống kê doanh thu thuần mà cửa hàng nhận được sau khi trừ các khoản giảm giá và khuyến mãi, khắc phục trường hợp một số nhà bán hàng chỉ tập trung vào doanh thu thuần mà không tính đến những chi phí khác, kết quả cuối cùng là chi phí quá cao và lợi nhuận lại quá thấp.
Đặc biệt, vào mùa cao điểm cuối năm thì báo cáo này sẽ hỗ trợ nhà bán hàng đo lường nhanh chóng hơn mà không cần thực hiện thủ công.

2. Báo cáo tồn kho phản ánh tình trạng các mặt hàng tồn kho

Báo cáo tồn kho là báo cáo thống kê về lượng hàng hóa mà doanh nghiệp đang sở hữu và lưu trữ tại kho hàng hóa ở một thời điểm cụ thể.
Dưới đây là một số mẫu báo cáo tồn kho tại Haravan giúp nhà bán hàng giảm chi phí và tăng lợi nhuận bán hàng hiệu quả.

2.1 Báo cáo tồn kho

Báo cáo tồn kho tại Haravan phản ánh tổng quan về tình hình các sản phẩm tồn kho theo từng sản phẩm và những biến thể của sản phẩm đó theo các chỉ số như số lượng tồn kho, số lượng đặt hàng, tồn kho khả dụng và tồn kho không khả dụng.

Báo cáo tồn kho phản ánh tổng quan về tình hình các sản phẩm tồn kho theo từng sản phẩm và những biến thể của sản phẩm đó

Báo cáo tồn kho phản ánh tổng quan về tình hình các sản phẩm tồn kho theo từng sản phẩm và những biến thể của sản phẩm đó

Với báo cáo tồn kho tại Haravan, giúp thống kê số lượng tồn kho và quản lý tập trung tại một nơi duy nhất, nhà bán hàng có thể xem báo cáo nhanh chóng và lọc theo nhiều yếu tố như sản phẩm, nhà cung cấp, kho,... Từ đó có phương án đẩy mạnh những mặt hàng còn tồn quá nhiều và nhập thêm những mặt hàng sắp hết. Hạn chế trường hợp hàng tồn quá lâu dẫn đến hư hỏng, không dự đoán được nhu cầu dẫn đến tồn đọng hàng không tiêu thụ được,... giúp tối ưu chi phí và tăng doanh số cũng như lợi nhuận bán hàng.

2.2 Báo cáo Lô - Hạn sử dụng

Báo cáo Lô - Hạn sử dụng hỗ trợ nhà bán hàng quản lý tổng quát số lượng sản phẩm trong các lô và hạn sử dụng còn lại của từng lô. Đặc biệt, đối với các ngành hàng như thực phẩm, mỹ phẩm thì quản lý hạn sử dụng sản phẩm rất quan trọng để đảm bảo luôn cung cấp những mặt hàng chất lượng ra thị trường.

Báo cáo Lô - Hạn sử dụng quản lý tổng quát số lượng sản phẩm trong các lô và hạn sử dụng còn lại của từng lô

Báo cáo Lô - Hạn sử dụng quản lý tổng quát số lượng sản phẩm trong các lô và hạn sử dụng còn lại của từng lô

Báo cáo sẽ tính và cập nhật theo thời gian thực số ngày còn lại trước khi hết hạn và cho phép nhà bán hàng có thể lọc xem báo cáo theo nhiều khoảng thời gian, điều kiện khác nhau. Dựa vào đó, nhà bán hàng có thể nâng cao hiệu suất quản lý tồn kho:

  • Xuất kho những sản phẩm cận date hơn để tránh hàng hết hạn không bán được, gây thiệt hại tài chính.
  • Lên kế hoạch marketing đẩy những mặt hàng cận hạn sử dụng và phương án xử lý những hàng hết hạn.

2.3 Báo cáo sắp hết hàng

Báo cáo sắp hết hàng cung cấp thông tin tổng quan về tình trạng lưu kho hiện tại của sản phẩm, dự báo những mặt hàng sắp hết để lên kế hoạch nhập hàng kịp thời, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, giúp tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng.

Báo cáo sắp hết hàng sẽ giúp bạn đo lường theo các chỉ số quan trọng như Số lượng bán mỗi ngày, Số ngày còn lại đến khi hết hàng, Giá trị hàng trong kho,...
Báo cáo này có thể xem là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà bán hàng trong mùa cao điểm cuối năm khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, đảm bảo luôn có hàng để không mất cơ hội vào đối thủ.

Báo cáo sắp hết hàng dự báo những mặt hàng sắp hết để lên kế hoạch nhập hàng kịp thời

Báo cáo sắp hết hàng dự báo những mặt hàng sắp hết để lên kế hoạch nhập hàng kịp thời

3. Báo cáo tài chính thống kê tình hình tài chính tổng quan

Báo cáo tài chính cung cấp thông tin tổng quan về tình hình tài chính của nhà bán hàng như báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo kết quả kinh doanh,... cung cấp thông tin về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và dòng tiền trong một khoảng thời gian nhất định.

3.1 Báo cáo tài chính tổng quan

Báo cáo tài chính tổng quan thống kế tất cả dòng tiền phát sinh, giúp chủ cửa hàng nắm thông tin về tình hình kinh doanh của mình.

Báo cáo tài chính tổng quan dạng biểu đồ

Báo cáo tài chính tổng quan dạng biểu đồ

Báo cáo tài chính tổng quan dạng bảng thống kê

Báo cáo tài chính tổng quan dạng bảng thống kê

Báo cáo tài chính tổng quan tại Haravan sẽ thống kê chi tiết dòng tiền phát sinh theo từng ngày với các chỉ số quan trọng, nhà bán hàng không cần phải thao tác thủ công, vừa tiết kiệm thời gian vừa hạn chế xảy ra sai sót.

3.2 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh được lập định kỳ từng tháng nhằm mục đích tổng hợp số liệu kế toán, phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua các chỉ tiêu về doanh thu, chi phí, lợi nhuận.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tại Haravan giúp thống kê các chỉ số như Doanh thu bán hàng, Các khoản giảm trừ, Doanh thu thuần, Giá vốn hàng bán, Chi phí bán hàng, Lợi nhuận thuần,...
Báo cáo sẽ thống kê kết quả theo từng tháng, quý và năm, tập trung tại một giao diện duy nhất để nhà bán hàng dễ dàng đối chiếu kết quả và có những chiến lược tối ưu chi phí, tăng doanh thu và tăng lợi nhuận bán hàng hiệu quả.

4. Báo cáo website đo lường chi tiết về lưu lượng truy cập

Đối với kênh bán hàng website, Haravan cung cấp một báo cáo giúp thống kê và phân tích lưu lượng truy cập website. Trong mục báo cáo này, nhà bán hàng có thể xem được những thông tin:

  • Tổng lượt xem trang thông qua 2 thiết bị là máy tính (desktop) và điện thoại (mobile).
  • Lưu lượng truy cập website theo giờ trong ngày, giờ, ngày, tháng, năm.

Báo cáo sẽ mặc định hiển thị chỉ số trong tháng hiện tại (từ đầu tháng tới ngày coi báo cáo). Ngoài ra nhà bán hàng cũng có thể lọc thời gian thống kê theo những khoảng thời gian bạn mong muốn.

Báo cáo website đo lường chi tiết về lưu lượng truy cập dạng biểu đồ

Báo cáo website đo lường chi tiết về lưu lượng truy cập dạng biểu đồ

Báo cáo website đo lường chi tiết về lưu lượng truy cập dạng bảng thống kê

Báo cáo website đo lường chi tiết về lưu lượng truy cập dạng bảng thống kê

Dựa vào báo cáo này, nhà bán hàng có thể hiểu được hành vi truy cập của khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như khách hàng có thói quen sử dụng điện thoại nhiều hơn hay vào những ngày cuối tuần khách hàng dành thời gian tìm kiếm sản phẩm nhiều hơn,... từ đó điều chỉnh kế hoạch marketing phù hợp để tối ưu chi phí tốt hơn.

5. Kết luận

Trên đây là những mẫu báo cáo hỗ trợ nhà bán hàng đo lường và đánh giá kết quả kinh doanh để có chiến lược giúp giảm chi phí và tăng doanh thu bán hàng hiệu quả hơn. Ngoài những báo cáo nêu trên, Haravan còn rất nhiều mẫu báo cáo bán hàng quan trọng khác và cho phép nhà bán hàng có thể tùy chỉnh, tạo bảng phân tích linh hoạt theo nhu cầu của mình. Hãy cùng Haravan đánh giá hiệu suất kinh doanh một cách hiệu quả, dự đoán được xu hướng và cơ hội mới, từ đó đưa ra quyết định thông minh và tối ưu hóa doanh nghiệp trực tuyến của mình.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.

Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:

▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.

>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Khai thác dữ liệu giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh cho cửa hàng bán lẻ

25/12/2023 MKT Nguyệt

Tận dụng sức mạnh dữ liệu giúp thúc đẩy tăng doanh số bán hàng online

25/12/2023 MKT Nguyệt

Haravan Omnichannel cập nhật tính năng mới tháng 1/2024

15/01/2024 MKT Nguyệt