Livestream - Tương lai của ngành bán lẻ và cách tối ưu hoạt động bằng Harasocial

Cùng với diễn biến của Covid khiến mọi hoạt động mua sắm, trao đổi hầu hết đều được thực hiện online, Livestream nổi bật lên như một hình thức tương tác thực với khách hàng, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt được tính hiệu quả, thậm chí chốt đơn nhanh chóng, tinh gọn hơn các hình thức bán hàng thông thường.

Bài viết này sẽ tổng hợp những điểm đáng chú ý nhất dành cho các doanh nghiệp khi Livestream và hướng dẫn cách ứng dụng tính năng Livestream của Harasocial vào tối ưu hoá hoạt động kinh doanh.

1. Tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Livestream tại Việt Nam

Tính năng Livestream bên cạnh là công cụ giải trí còn là phương tiện kinh doanh hiệu quả cho nhiều người nếu biết áp dụng đúng cách. Livestream bán hàng trên mạng xã hội là hình thức phát trực tiếp video để giới thiệu và mua bán hàng hóa trên nền tảng Internet, người mua và người bán có thể tương tác với nhau qua phần bình luận, chốt đơn trực tiếp ngay trong quá trình livestream bán hàng. Một buổi livestream thành công có thể mang về cho doanh nghiệp hoặc chủ shop trên 100 đơn hay 1000 đơn. Từ mức lợi nhuận khủng mà livestream bán hàng mang lại, nó được xem là một hình thức kinh doanh tỷ đô trong tương lai, được rất nhiều doanh nghiệp và chủ shop lựa chọn. Việc lựa chọn phát sóng trực tiếp cung cấp một nền tảng vô cùng tốt cho khách hàng nhờ những lợi ích sau:

  • Khả năng cập nhật hình ảnh sản phẩm tức thời, khơi gợi niềm tin và xóa bỏ khoảng cách. Theo iKala, có 45% người dùng tiếp cận quảng cáo sản phẩm qua Livestream, tỷ lệ để lại comment và tương tác qua Livestream là 33%.
  • Tính tiếp cận cao bởi Facebook là trang mạng xã hội lớn nhất với đa dạng các phân khúc khách hàng.
  • Tính chủ động, quản lý cao, người dùng có thể tự do quay và bật chế độ phát bất cứ lúc nào
  • Tiết kiệm chi phí kinh doanh bởi ngoại trừ tiền Wifi hàng tháng thì các chi phí khác không hề đáng kể đối với hoạt động bán hàng offline.

2.Các chiến dịch Livestream thành công

Bà con nông dân Bắc Giang Livestream bán hết 8 tấn vải

Một nông dân Bắc Giang bán hết 8 tấn vải. Tất cả hoạt động quay phim, dẫn chương trình đều được bà con thực hành thành thục tại chỗ chỉ với một chiếc điện thoại smartphone. Mộc mạc là thế nhưng tổng kết buổi, họ đã bán ngay 8 tấn vải thiều. Tính trong 12 giờ đầu tiên mở bán, bà con nông dân Bắc Giang đã bán được tổng cộng 30 tấn.

Những người nông dân Bắc Giang đang livestream bán hàng trên sàn Sendo. (Ảnh: Sendo)

Tính ứng dụng cao của Livestream bán hàng tại các doanh nghiệp

Theo báo Lao Động, thị trường Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên livestream bán hàng mỗi tháng, với sự tham gia của khoảng 50.000 nhà cung ứng sản phẩm; tính ra mỗi ngày có khoảng từ 70.000-80.000 phiên livestream bán hàng tại Việt Nam. Trong dịp khuyến mãi trực tuyến ngày 12.12.2020, một doanh nghiệp chuyên bán các loại phụ kiện điện thoại di động tại TPHCM chỉ trong vòng 24 giờ đã chốt số đơn hàng có giá trị lên đến 13 tỉ đồng.

Buổi livestream bán hàng của một cửa hàng mỹ phẩm

3. 25 lưu ý trong việc Livestream bán hàng

Livestream không chỉ là bật máy và nói chuyện với người xem. Việc tối ưu hiệu quả của Livestream là một bài toán mà không phải doanh nghiệp nào cũng giải quyết được. Để thu hút nhiều người xem và tương tác, bạn cần phải lưu ý những điểm sau:

Trước Livestream:

  • Tạo độ uy tín và tin cậy cho Fanpage để tăng độ tin tưởng cho khách hàng.

  • Bật auto ẩn comment khi có số điện thoại và báo khách hàng việc này để khách yên tâm tăng tỷ lệ chốt đơn.

  • Tuân thủ quy tắc. Có một số mặt hàng không được bán trên Facebook. Những mặt hàng này bao gồm động vật, chất cấm, chất gây nghiện, vũ khí và sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bên thứ ba bất kỳ.

  • Chọn địa điểm Livestream tốt.

  • Đảm bảo thiết bị kỹ thuật và đường truyền ổn định.

  • Tính năng chọn sản phẩm tự động.

  • Cài mã và gắn nhãn.

Bình luận trên Livestream rất dễ bị đánh cắp thông tin bởi đối thủ. Ẩn số điện thoại để bảo vệ khách hàng của bạn

Trong khi Livestream:

  • Live trực tiếp, không nên live đoạn video phát lại.

  • Tương tác với khách hàng liên tục trong khi live.

  • Live dọc, không nên live ngang vì màn hình bé, khó nhìn sẽ khiến khách không bị kích thích mua sắm và nhanh chóng rời đi.

  • Nhắc khách follow page và đồng ý nhận thông báo lần live kế tiếp ( đây là bước rất quan trọng để đảm bảo lượng người xem thường xuyên cho Page).

  • Mời khách hàng share/tag để thêm người coi ( đối với các live dạng minigame).

  • Theo dõi các chỉ số, nếu nói mãi vẫn không có đơn thì chuyển qua sản phẩm khác tránh mất lượt xem👁, nếu lượt xem giảm đi thì nhân viên hỗ trợ live phải nhắc bạn live kích thích khách hàng share thêm, hoặc làm mini game thêm nữa.

  • Theo dõi các chỉ số trong tab tổng quan để quyết định nên dừng lại chuyển qua sản phẩm khác hay không, hay bán được thì nên kéo dài đẩy số

  • Không nên trả lời comment inbox hay gọi điện live ngay vì có thể làm khách rớt ra ngoài flow xem live, khách còn trong live là còn bán tiếp được sản phẩm khách. Thông báo với khách về việc chốt đơn sau khi live

  • Tránh sử dụng nội dung có bản quyền. Nếu sử dụng nhạc thương mại mà không có sự cho phép cần thiết thì video phát trực tiếp có thể bị gỡ khỏi Facebook. Điều này có thể vô tình xảy ra nếu video phát trực tiếp của bạn có nhạc nền.

  • Luôn tự giới thiệu bản thân và lặp lại nhiều lần nội dung của buổi phát sóng phòng trường hợp người xem vô vào giữa livestream

  • Tạo sự khác biệt cho sản phẩm như giá, số lượng, mẫu mã nhằm thu hút người xem và tạo sự hứng khởi, nhiệt tình khi theo dõi livestream.

  • Thực hiện giveaway, gameshow ngay trên live stream để khuyến khích mọi người share và tương tác, mua hàng.

  • Dùng chim mồi để seeding giúp livestream hiển thị tốt hơn

  • Trả lời comment live như 1 cách để tương tác chân thật với người xem

  • Đảm bảo thời gian livestream hợp lý để tránh người xem chán nản hay hụt hẫng

  • Chia sẻ nội dung hữu ích, lồng ghép vào kịch bản bán hàng

  • Ẩn comment giúp bảo vệ thông tin khách hàng, tránh bị đối thủ cướp đơn, Chốt & dồn đơn ở nhiều bài livestream khác nhau.

Sử dụng nền tảng công nghệ để tự động gộp các bình luận trong Livestream, kiểm tra nhanh giá trị đơn hàng

Sau khi Livestream:

  • Kết thúc live nên nhắc lại khách follow ấn và nhận thông báo, nếu bạn có lịch tiếp theo thì thông báo cho khách theo dõi.

  • Live thường xuyên định kỳ theo giờ cố định: Doanh nghiệp cần Cho người xem biết thời gian và địa điểm mà họ có thể xem bạn một cách đều đặn, đây là cách để họ tìm thấy bạn dễ dàng hơn. Khi đó, lượt xem buổi phát trực tiếp của bạn sẽ tăng lên theo thời gian. Bạn có thể tối ưu và thử sau một thời gian để phù hợp với khách hàng của mình. Tốt nhất nên chia làm 3 ca live mỗi ngày.

  • Nếu bạn được chạy quảng cáo live, hãy chạy ngay. Hiệu quả có thể tăng x2 lần vì khi chạy ads số người tiếp cận tự nhiên cũng sẽ tăng đáng kể.

  • Đăng video trực tiếp lên dòng thời gian. Thay vì xóa video trực tiếp, hãy giữ những video này trên dòng thời gian để tiếp tục tăng lượt xem từ khách truy cập mới. Người xem cũng có thể xem lại những video này để tham khảo sản phẩm cụ thể.

  • Tạo đơn hàng ngay khi chat, không cần chuyển đổi nhiều nền tảng.

  • Phí vận chuyển siêu rẻ khi tạo đơn trên HaraSocial. Giúp nhà bán hàng tiết kiệm phí ship.

  • Xử lý hàng nghìn hội thoại đến từ livestream theo độ ưu tiên, đảm bảo không bỏ sót bất cứ bình luận nào của khách

  • Tạo đơn hàng tự động theo cú pháp khách hàng bình luận trong livestream

3. Giới thiệu tính năng Livestream của Harasocial

Harasocial là nền tảng công nghệ giúp nhà bán hàng quản lý tập trung tất cả bình luận & tin nhắn từ nhiều kênh như Facebook, Instagram, Livestream & livechat Website tại một nơi duy nhất. Harasocial có thể giúp gì trong việc tối ưu hoá hiệu quả Livestream? Đây không chỉ là phần mềm quản lý đơn hàng, việc tích hợp nhiều hỗ trợ cho các khía cạnh Livestream giúp Harasocial có thể hỗ trợ nhà bán lẻ tối đa, tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành.

Và còn nhiều tính năng hấp dẫn khác. Xem chi tiết tính năng và hướng dẫn cài đặt tại đây.

Xem thêm: Những vấn đề thường gặp khi Livestream bán hàng và cách khắc phục với Harasocial

-----------------------------------

ƯU ĐÃI GÓI TĂNG TRƯỞNG ONLINE SIÊU TỐC

Mừng Haravan nằm trong danh sách 16 đối tác toàn cầu được công bố trên Facebook App Store, Harasocial khuyến mãi trọn bộ giải pháp tăng trưởng đơn hàng, quản lý đơn hàng trên Facebook, Instagram & Livestream chỉ với 3.000.000đ

Áp dụng từ 10/6 - 30/6/2021 (Thời gian sử dụng 6 tháng)

 

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Ứng dụng HaraSocial - Phần 8: Cách tăng đơn trong và sau buổi bán hàng Livestream

24/09/2021 Ngân Phạm MKT

Hướng dẫn các cách live stream trên Facebook bằng điện thoại, máy tính đơn giản

01/01/2022 Gia Phương

Top 5 Kịch Bản Live Stream Bán Hàng Mới Nhất 2023

07/01/2022 Gia Phương