Ứng dụng HaraSocial - Phần 8: Cách tăng đơn trong và sau buổi bán hàng Livestream

Dự báo giai đoạn 2021 - 2025, livestream bán hàng sẽ tiếp tục bùng nổ tại Việt Nam. Bán hàng Livestream thì dễ, nhưng để chủ shop biến đây thành kênh bán hàng “hái ra vàng” thì lại là một câu chuyện khác. Điều chủ doanh nghiệp cần lúc này là kiến thức, kỹ năng & mô hình của đội ngũ livestream chuyên nghiệp để tiết kiệm tối đa chi phí, tăng lợi nhuận trên mỗi đơn hàng.

1/ Muôn hình vạn trạng khó khăn khi kinh doanh bán hàng Livestream

Bán hàng Livestream từ mới bắt đầu cho dân chuyên nghiệp, bạn đã từng gặp qua ít nhất một trong những khó khăn này?

Trong Livestream:

  • Làm sao để tăng mắt xem và khiến người xem phải tương tác, để lại nhiều bình luận?
  • Bình luận đổ về nhiều làm sao giữ chân người xem đến cuối buổi để tăng khả năng mua hàng?
  • Những khách hàng khó tính để lại bình luận tiêu cực ngay trên Livestream ảnh hưởng đến uy tín của shop.

Sau Livestream:

  • Mất quá nhiều thời gian để tổng kết đơn, lọc bình luận. Khách hàng comment đặt hàng ầm ầm nhưng nhân viên không thể kiểm soát dẫn đến nhầm sản phẩm, sót bình luận, sai đơn hàng.
  • Thường xuyên bị cướp khách hàng bởi những đối thủ “ẩn danh”
  • Khó khăn về vận hành cho các chủ shop không chuyên: Chốt đơn đã khó, in phiếu, quản lý tồn kho, gọi shipper, thanh toán, đối soát lại là bài toán mới.
  • Đặc biệt, khách có để lại bình luận rồi nhưng họ có 1000 lý do để từ chối mua hàng của bạn, phải làm sao?

Tất cả lý do trên đều khiến cho việc Livestream bán hàng thì dễ, nhưng để ra được đơn hàng cho từng Livestream thì là một thử thách khác. Nếu bạn đang gặp các khó khăn trên, dưới đây là lời khuyên dành cho bạn.

Hoa hậu H'Hen Nie cũng là gương mặt vàng trong làng chốt đơn Livestream vừa qua

2/ Kinh nghiệm bán hàng trong suốt buổi Livestream từ chuyên gia:

Ba yếu tố cơ bản để buổi bán hàng Livestream hấp dẫn người xem phải ở lại xem Livestream của bạn ngay từ những giây đầu tiên:

  • Streamer: Người dẫn chương trình bán hàng Livestream khéo léo, không chỉ chia sẻ về sản phẩm mà còn có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tư vấn cho khách khi đặt câu hỏi.
  • Sản phẩm: Thông tin rõ ràng, mẫu mã bắt mắt, đúng thời điểm, nhu cầu.
  • Chương trình khuyến mại: Lý do tạo động lực để họ phải mua ngay thời điểm Livestream

Ngoài ra còn cần sự chuẩn bị chỉn chu từ trước đó như các Thiết bị để Livestream, kịch bản livestream chuyên nghiệp, các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ màu sắc, âm thanh ánh sáng buổi stream. Bên cạnh các yếu tố trên, mắt xem Livestream (phản ánh số người đang xem buổi livestream của bạn) cũng là một yếu tố quan trọng đầu tiên thể hiện độ thành công của buổi Livestream có được đông đảo người xem biết đến hay không? Khi mới bắt đầu buổi Livestream, chủ shop có thể tham khảo các cách tăng mắt xem Livestream như sau:

  • Quà tặng: Thông báo các quà tặng & sản phẩm sắp Livestream trên các kênh truyền thông & bán hàng
  • Quảng cáo: Thiết lập chiến dịch quảng cáo cho Livestream
  • Tạo sự mới lạ: Số lượng mắt xem giảm thì streamer đổi sản phẩm khác. Chơi mini dạo đẩy nhanh người chơi.
  • Mời bạn bè: Mời khách hàng chia sẻ, tag bạn bè. Cảm ơn khách đã mời bạn bè
  • Tạo tâm lý FOMO: Có thể in phiếu & đọc tên các khách hàng vừa chốt
  • Nội dung Livestream: Liên tục trò chuyện với khách đã bình luận, nhắn khách bấm follow fanpage và nút nhận thông báo lịch Livestream sắp tới. Nội dung livestream thường xuyên chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm từ đó mới dẫn đến tư vấn sản phẩm
  • Liên tục nhắc nhở: Tư vấn liên tục nhắc lại cấu trúc bình luận chốt đơn

Livestream thu hút người xem cao gấp 5 lần so với video được quay truyền thống. Tuy nhiên, khi lượng bình luận đổ về nhiều, để thật sự tăng tỷ lệ chuyển đổi bình luận thành đơn hàng, chủ shop cần có một quy trình chốt đơn bài bản, tự động. Lúc này chủ shop cần một giải pháp hỗ trợ tự động thay vì tăng thêm số lượng nhân viên để đảm bảo tính chuyên nghiệp nhưng đảm bảo phải nhanh, chính xác không để khách hàng đợi quá lâu để tránh bị cướp đơn hoặc khách hàng chọn mua của đối thủ.

Để khám phá thêm về cách tăng đơn trong và sau Livestream, từ 0 đến 1000 đơn chủ shop Harasocial đã làm gì, mời bạn xem lại Webinar bán hàng Livestream: Từ 0 đến 1000 đơn mỗi ngày như thế nào?

Xem lại Sự kiện: Bán hàng Livestream: Từ 0 đến 1000 đơn mỗi ngày như thế nào?

3/ Mô hình chốt đơn sau Livestream cho các shop từ 0 đến 1000 đơn mỗi ngày:

Với số lượng nhân viên chỉ có thể từ 1-2 người/buổi Livestream, đâu là giải pháp cho các shop khi lượng bình luận Livestream cực cao? Dưới đây là mô hình các chủ shop 0 đến 1000 đơn mỗi ngày đang áp dụng. Trong đó, nhân viên hỗ trợ Livestream chỉ cần tập trung hỗ trợ Streamer tạo chiến dịch, thêm sản phẩm, cập nhật thông tin realtime sản phẩm đang bán chạy để Streamer có thể điều hướng khách hàng. Nhân viên chốt đơn chỉ cần làm đúng nhiệm vụ của mình: Quản lý tồn kho, gọi khách hàng xác nhận chốt đơn, đóng hàng và bàn giao nhà vận chuyển. Tất cả còn lại đã có chatbot lo!

Một Chatbot có thể thay thế đội ngũ chốt đơn Livestream chuyên nghiệp chỉ bằng vài cú click chuột. Các chức năng đặc trưng của Chatbot:

  • Gợi ý cấu trúc cú pháp chốt đơn: Chatbot có thể tự động gợi ý cấu trúc chốt đơn dễ nghe tăng tỷ lệ để lại bình luận đúng cú pháp.
  • Tổng hợp đơn: Dễ dàng tổng hợp đơn hàng của khách hàng, tiết kiệm thời gian tìm và ghi chép từng comment của khách.
  • Tự động bắt số điện thoại & địa chỉ: Bắt số điện thoại và kiểm tra địa chỉ tự động. Tự động hỏi xin số điện thoại, địa chỉ khách hàng/
  • Phân biệt nhanh khách hàng: Bạn có thể phân biệt khách hàng khác nhau không chỉ bằng tên mà bằng Facebook Avatar (Ảnh đại diện). Giúp bạn gắn tag nhãn nhận biết khách boom hàng, nhìn số điện thoại biết khách cũ, mới.
  • Thống kê realtime: Nhìn nhanh số lượng sản phẩm đã được chốt theo thời gian thực, giúp nhân viên hỗ trợ Livestream biết sản phẩm nào bán chạy để nhắn Streamer tập trung đẩy đơn.
  • Tạo đơn hàng nháp tự động: Tự động thêm sản phẩm chống sai mã sản phẩm, sót đơn hàng. Chốt đơn hàng tự động ngay lúc livestream. Chốt & dồn đơn ở nhiều bài livestream khác nhau.

  • Gọi shiper ngay trên khung chat: Ngay sau khi chốt và in hóa đơn, phần mềm chốt đơn hàng livestream hỗ trợ kết nối với đơn vị vận chuyển và món hàng lập tức được chuyển giao cho khách hàng của bạn.
  • Hỗ trợ in phiếu và kết nối máy in phiếu: với đầy đủ thông tin khách hàng và gửi hóa đơn cho khách

Phần quản lý bán hàng livestream của Harasocial đang được các chủ shop lựa chọn để triển khai Livestream dù shop mới lần đầu bán hàng hay shop chuyên nghiệp có 1000 đơn hàng Livestream mỗi ngày. Trải nghiệm ngay giải pháp Social Commerce Advanced - Giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả nhất trên Facebook, Instagram & Livestream để kích hoạt các tính năng bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn các cách live stream trên Facebook bằng điện thoại, máy tính đơn giản

01/01/2022 Gia Phương

Top 5 Kịch Bản Live Stream Bán Hàng Mới Nhất 2023

07/01/2022 Gia Phương

7 ý tưởng nội dung hấp dẫn cho buổi bán hàng Livestream (2023)

15/02/2022 Ngân Phạm MKT