Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ siêu lời cho người mới bắt đầu

Kinh doanh đồng hồ cũng là một trong những thị trường cạnh tranh khá khốc liệt do nhu cầu của người dùng đang ngày một tăng lên. Đây có thể được xem là mảnh đất tiềm tàng cho nhiều nhà kinh doanh nếu như tận dụng đúng thời cơ để tìm ra phương pháp kinh doanh phù hợp. Cùng xem ngay những bí kíp kinh doanh đồng hồ hiệu quả mà không phải chủ kinh doanh nào cũng biết!

1. Những mô hình kinh doanh đồng hồ nổi bật

Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ

Các mô hình kinh doanh nổi bật mà chủ shop phải biết

Trước khi đưa ra quyết định kinh doanh mô hình đồng hồ một cách chính xác, điều bạn cần làm là xác định được trong lĩnh vực này có mô hình nào là đáng nổi bật nhất, từ đó đưa ra mô hình bạn thấy phù hợp trong khả năng của mình nhất. Một số mô hình kinh doanh đồng hồ phổ biến mà bạn có thể xem xét và tham khảo như:

  • Kinh doanh đồng hồ cũ
  • Kinh doanh đồng hồ nhập khẩu, xách tay
  • Kinh doanh đồng hồ chính hãng
  • Kinh doanh đồng hồ online

2. Kinh doanh đồng hồ nhập hàng ở đâu

2.1 Nhập hàng tại các cửa hàng bán sỉ

Cách nhập hàng này có một số lợi ích đó là cửa hàng bán sỉ sẽ phân loại cụ thể từng loại sản phẩm, điều này giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn. Tuy nhiên, đây không phải cách tốt nhất để tối ưu nguồn vốn vì bạn phải nhập hàng với số lượng lớn theo quy định nếu mua giá sỉ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ bị phụ thuộc vào bên bán sỉ khá nhiều.

2.2 Nhập hàng từ Trung Quốc

Đây chắc hẳn không còn là nguồn nhập quá xa lạ, điểm mạnh của việc nhập hàng từ Trung Quốc đó chính đa dạng mẫu mã đẹp với mức giá bất ngờ, bạn cũng có thể chủ động lựa chọn chất lượng để đảm bảo rằng không mua trúng hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc phương thức này bởi nó khá tốn thời gian và các yếu tố về chi phí đi lại.

Mỗi một lần đi sang Trung Quốc bạn sẽ cần phải nhập số lượng khá lớn để có thể gỡ lại chi phí. Ngoài ra sự bất đồng ngôn ngữ cũng sẽ trở thành rào cản khiến việc nhập hàng trở nên khó khăn hơn.

2.3 Nhập hàng thông qua các website quốc tế

Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ

Nhập đồng hồ thông qua các website quốc tế

Các website như Taobao, Tmall, Amazon,... chắc không còn trở nên quá xa lạ, việc kinh doanh đồng hồ khi nhập hàng thông qua đây bạn sẽ có được mức giá sỉ vô cùng hấp dẫn, không phát sinh chi phí đi lại. Ngoài ra, các website quốc tế cũng thường hay cập nhật những mẫu mã mới để bạn nắm bắt được xu hướng thị trường.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những nhược điểm lớn đó là hàng của bạn sẽ kiểm soát được đơn hàng về cũng như chưa có sự kết hợp trong khâu thanh toán.

3. Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồng hồ không phải ai cũng biết

3.1 Nghiên cứu thị trường

Không thể xác định một cách cụ thể đối tượng chủ yếu muốn nhắm đến là đối tượng nào, bởi nó khá đa dạng và khác biệt. Bạn hãy nghiên cứu thật kỹ nhóm khách hàng chủ yếu đến cửa hàng bạn mua trong khoảng bao nhiêu tuổi, nhu cầu hành vi của họ là gì, họ có sở thích gì, mong muốn của họ muốn tìm đồng hồ như thế nào.

Đối với việc mở tiệm kinh doanh cửa hàng đồng hồ, bạn nên tập trung nhiều hơn và việc quảng cáo, bạn nên tập trung vào các khu vực mọi người có khả năng tài chính hoặc nhiều người nói thế. Dù thế nào, hãy chắc chắn rằng doanh thu và khả năng tiếp cận của khách hàng đã tăng cao.

Thị trường đồng hồ được phân làm 2 loại chính:

  • Đồng hồ thời trang: Đây là đối tượng khách hàng chủ yếu là nữ và nhu cầu của họ là muốn một chiếc đồng hồ thời trang để phù hợp với ngoại hình.

  • Đồng hồ thông thường: Đối tượng khách hàng chính của phân khúc sản phẩm này hầu hết là những người muốn sử dụng đồng hồ đúng chức năng hoặc có sự hiểu biết về sản phẩm.

3.2 Nguồn vốn

Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ

Xác định nguồn vốn bạn sẽ bỏ ra để kinh doanh đồng hồ

Nguồn vốn sẽ phải tốn kha khá để nhập hàng và thực hiện hoạt động vận hành kinh doanh hiệu quả nhất. Thông thường, nguồn vốn cần đảm bảo được cho các loại chi phí như thuê cửa hàng, mua trang thiết bị, nhập hàng, vận hành và chi phí phát sinh khác.

Trên thực tế, đồng hồ không phải là nhóm hàng hóa thông dụng. Đối với những khách hàng có nguồn vốn trung bình, chi phí đầu tư sẽ rơi và khoảng 300-500 triệu. Với mô hình kinh doanh đồng hồ cao cấp, nguồn chắc chắn sẽ có sự chênh lệch.

3.3 Nguồn hàng

Nguồn hàng sẽ tùy thuộc vào quy mô kinh doanh đồng hồ của bạn, hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu và nghiên cứu các nhãn hiệu đồng hồ đang chạy trên thị trường, xác định đồng hồ của nước nào. Điều này giúp bạn đánh giá được tính phù hợp, từ đó lựa chọn mẫu đồng hồ bán chạy và hợp lý trên thị trường.

Nếu thị trường bạn hướng đến là các mẫu đồng hồ thời trang đa dạng về mẫu mã, tính năng nhưng giá cả lại phải chăng, thì các kênh nhập hàng có chi phí phù hợp nhất là Taobao, Tmall, 1688, Alibaba,...

3.4 Những kiến thức về đồng hồ

Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ

Bạn phải trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu về đồng hồ

Kiến thức chính là một trong những yếu tố tiên quyết với mọi chủ shop khi bắt đầu kinh doanh đồng hồ. Bạn cần phải thành thạo kiến thức và tính năng của sản phẩm để đưa ra mức giá bán phù hợp nhất. Một trong những nguyên tắc đó là:

  • Loại máy: đồng hồ pin, đồng hồ cơ tự động,...
  • Vỏ đồng hồ: vỏ thép inox, hợp kim chống xước,...
  • Dây đeo đồng hồ: dây inox hay thép không gỉ, dây mạ, dây hợp kim titanium, dây da,...
  • Mặt số đồng hồ
  • Chất liệu: thép sơn màu, thép mài bóng, khảm trai,...
  • Kiểu dáng: mặt số không lịch, mặt số có lịch, mặt số Chronograph,...
  • Vành đồng hồ: vành trơn, vành gắn hạt, vành chống xước, vành chia độ, vành cố định,...
  • Kích cỡ thông thường của mặt đồng hồ: cỡ nhỏ, cỡ trung bình, cỡ lớn, ngoại cỡ,...

Việc kiến thức bạn càng sâu, bạn sẽ càng hiểu được thị trường và sản phẩm để có thể đưa ra lời khuyên chính xác nhất cho khách hàng.

3.5 Chính sách bảo hành rõ ràng

Thông thường, các lỗi của đồng hồ sẽ đến từ quá trình sử dụng của khách hàng thay vì do nhà sản xuất. Chính vì vậy, điều bạn cần làm chính là xây dựng được chính sách bán hàng, đổi trả và bảo hành rõ ràng để có giảm thiểu tối đa tổn thất.

Bạn nên đầu tư vào quy trình này một cách bài bản và hợp lý để có thể nhận lại được sự hài lòng của khách hàng. Nếu không, việc này sẽ khiến bạn mất đi một lượng khách hàng tiềm năng và gia tăng tổn thất không đáng có.

3.6 Lên chiến lược Marketing

Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ

Xây dựng chiến lược Marketing cho cửa hàng đồng hồ của bạn

Với nhu cầu ngày càng tăng của người dùng, tỷ lệ cạnh tranh trong việc kinh doanh đồng hồ cũng theo đó mà tăng lên, tuy nó phải dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Điều này chứng tỏ bạn phải đưa ra được một kế hoạch cụ thể để quảng bá sản phẩm của mình nổi bật hơn so với các đối thủ khác.

Những công cụ Marketing như mạng xã hội, ads hay hợp tác với KOLs được xem là một trong những yếu tố giúp bạn rút ngắn được chặng đường đến với khách hàng mục tiêu. Hãy cố gắng tạo ra thông điệp ấn tượng và hấp dẫn để tạo ra điểm chạm khách hàng khiến họ ghi nhớ và quay trở lại thương hiệu của bạn.

3.7 Quản lý và đánh giá hoạt động kinh doanh

Việc quản lý sản xuất, hoạt động vận hành và đánh giá hiệu quả kinh doanh là yếu tố cực kỳ quan trọng đối chủ doanh nghiệp. Chủ kinh doanh phải đảm bảo kiểm soát về sản phẩm, tồn kho để giảm mức chi phí tối đa. Cùng với đó, hoạt động nhập hàng cũng cần phải được quản lý nghiêm ngặt và có tính chính xác.

Có thể nói, việc kiểm soát và đánh giá lại hoạt động kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất của một cửa hàng. Bạn phải hiểu được quá trình kinh doanh thông qua việc đánh giá tình hình sản phẩm bán ra, của cửa hàng ở từng thời điểm hoặc theo tháng, quý, năm.

4. Những câu hỏi khi kinh doanh đồng hồ

Cần lưu ý gì khi mở cửa hàng đồng hồ?

Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ

Một vài lưu ý bạn cần biết khi kinh doanh đồng hồ

  • Hiểu về đồng hồ: Một chiếc đồng hồ hoàn hảo ngoài những tác vụ cơ bản như xem giờ, nó còn phải đáp ứng được các chức năng như lịch vạn niên, chuông báo,... Những tính năng phụ trợ này sẽ giúp cho giá trị của chiếc đồng hồ được gia tăng đáng kể, do đó mà mức giá cũng theo mà tăng lên. Chính vì vậy, bạn cần phải có được những kiến thức chuẩn và nâng cao về đồng hồ để nhận định được giá trị của nó và phân loại mức giá cho phù hợp.

  • Chính sách bảo hành: Bất kỳ món đồ vật nào, qua một thời gian cũng sẽ bị mài mòn đi, cần được thay mới. Với tư cách là chủ kinh doanh, bạn cũng phải có các kiến thức về kiểm tra, bảo hành và sửa chữa các bộ phận của đồng hồ. Điều này giúp bạn nhìn ra được những sản phẩm lỗi, và nhanh chóng tìm cách khắc phục nó.

  • Lựa chọn đồng hồ theo thương hiệu: Với một thương hiệu nổi tiếng chắc chắn mức giá đồng hồ cũng sẽ chênh lệch so với thương hiệu thường, không những thế, giá trị của đồng hồ tăng theo thời gian. Tuy nói là vậy, nhưng một số khách hàng vẫn lựa chọn mẫu mã ưa nhìn thay cho giá cả, bạn nên tập trung chú ý nhu cầu và hành vi của họ để đưa ra phương án xử lý tốt nhất.

5. Kết luận

Sau đây là một số kiến thức mà Haravan muốn chia sẻ với bạn về kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ mới nhất mà bạn có thể bạn sẽ quan tâm. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn được mô hình kinh doanh đồng hồ phù hợp. Chúc bạn thành công!

---------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ

Có thể bạn quan tâm:

Kinh nghiệm kinh doanh hoa khô thu lợi nhuận cao nhanh chóng

Kinh doanh trang sức cho người mới - Không khó như bạn nghĩ!

Kinh nghiệm khi mở quán kinh doanh bida cafe nhất định phải biết

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: