Bỏ túi 5+ kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ cưới hỏi hút khách

Ngành nghề kinh doanh dịch vụ cưới chưa bao giờ hết hot. Hàng ngày, hàng giờ, vô số đám cưới diễn ra thành công, tốt đẹp chính là nhờ vào các dịch vụ cưới hỏi. Nắm bắt cơ hội vàng, nhiều người đã chọn kinh doanh dịch vụ cưới hỏi. Nhưng kinh doanh sao cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để thu lượm cho bản thân những kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ cưới hỏi bạn nhé!

1. Ưu thế của việc kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi là ngành nghề kinh doanh nhiều tiềm năng

Nói đến kinh doanh dịch vụ cưới hỏi thì phải nhắc đến các ưu thế cạnh tranh hàng đầu như:

  • Nhiều lựa chọn kinh doanh

Người kinh doanh có thể chọn kinh doanh dịch vụ cưới theo ngách mà họ quan tâm. Đó có thể là nấu cỗ, là trang trí tiệc, là cho thuê váy áo cô dâu, là dựng rạp,...Việc đa dạng lựa chọn kinh doanh sẽ giúp người kinh doanh cân bằng được vốn, đảm bảo hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả.

  • Cân bằng được chi phí đầu tư

Tùy nhu cầu, nguyện vọng mà người kinh doanh dịch vụ cưới hỏi sẽ có các mức độ đầu tư dịch vụ khác nhau. Họ hoàn toàn chủ động được nguồn vốn mà không cần chuẩn bị một nguồn vốn quá lớn trong kinh doanh.

  • Nhanh chóng thu hồi vốn

Kinh doanh dịch vụ cưới có nhiều hình thức. Nhờ vậy, người kinh doanh hoàn toàn có thể tận dụng các dịch vụ cho những đám cưới kế tiếp chứ không chỉ thực hiện trong một tiệc cưới.

  • Kinh doanh, bán hàng với tần suất đều đặn

Cưới hỏi là hoạt động diễn ra quanh năm, có mùa cao điểm, mùa thấp điểm. Nên người kinh doanh không cần lo lắng đến vấn đề ế ẩm. Sự đều đặn, thường xuyên này sẽ giúp đảm bảo chi phí và lợi nhuận thu được sau một đám cưới.

  • Có thể phối kết hợp các mô hình, dịch vụ kinh doanh

Người kinh doanh có thể đảm nhiệm tất cả đầu việc kinh doanh trong dịch vụ cưới hỏi. Nhưng họ cũng hoàn toàn có thể chịu trách nhiệm một mảng dịch vụ, hoặc kết hợp 2 - 3 mảng dịch vụ phù hợp. Đây là lợi thế cạnh tranh mà không phải ngành nghề nào cũng có được trên thị trường.

2. Các mô hình kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Cuộc sống ngày một hiện đại, tiện nghi nên các dịch vụ cưới cũng đa dạng và phong phú theo. Trong đó, các mô hình kinh doanh dịch vụ cưới hỏi phổ biến phải kể đến là:

2.1 Kinh doanh dịch vụ cưới trọn gói

Hình thức kinh doanh dịch vụ cưới hỏi trọn gói là hình thức phổ biến và được nhiều cặp đôi, gia đình lựa chọn.

Ưu thế của loại hình kinh doanh này chính là sự tiện nghi. Thay vì phải thuê dịch vụ lẻ tẻ, cô dâu, chú rể sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức khi trao đổi, thương thảo với cửa hàng kinh doanh dịch vụ trọn gói. Bên cạnh sự tiện lợi của người sử dụng, với người kinh doanh, lợi nhuận mà dịch vụ này mang đến cho người kinh doanh là rất cao.

Tuy vậy, hình thức kinh doanh này cũng tồn tại rất nhiều thách thức. Có thể kể đến là chi phí đầu tư lớn: Vì là dịch vụ trọn gói nên người kinh doanh phải đầu tư một bộ máy làm việc năng suất, hiệu quả. Dịch vụ cưới trọn gói còn đòi hỏi người kinh doanh phải có kỹ năng quản lý công việc tốt để bao quát toàn bộ quy trình, hoạt động của đám cưới hỏi.

Muốn kinh doanh dịch vụ cưới trọn gói hiệu quả, bạn cần có các mối quan hệ với các bên cho thuê phông bạt, trang trí, bàn ghế, trang điểm, xe cưới,...Ngoài ra, bạn cũng phải kết nối được với nhiều người quen để họ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn. Để dịch vụ hiệu quả, đạt chất lượng, bạn còn cần phải tạo danh tiếng, tạo thương hiệu qua fanpage Facebook, qua website,...

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kinh doanh dịch vụ cưới trọn gói

2.2 Kinh doanh cho thuê rạp

Dịch vụ cho thuê rạp cũng được nhiều kinh doanh lựa chọn trong kinh doanh đám cưới. Cho thuê rạp không đòi hỏi đầu tư cao như dịch vụ cưới trọn gói nên người kinh doanh có thể thủ động việc cho thuê này.

Bạn nên đầu tư khoảng 7 - 10 bộ rạp cho đám cưới, mục đích là để phòng những tuần cao điểm. Ngoài ra, bạn còn có thể kết nối với bên dịch vụ thuê đám cưới trọn gói để họ thuê rạp (với mức giá ưu đãi).

Rạp cưới cần phải đảm bảo sự chắc chắn, sang trọng, lịch sự. Yếu tố quan trọng không kém là sạch sẽ. Bạn cần vệ sinh các rạp sau khi một đám cưới kết thúc. Trong quá trình bắc rạp cho đám cưới, cũng nên chú ý từng chi tiết nhỏ như các cột chống. Không nên để cột chống thô khiến đám cưới mất tính thẩm mỹ.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kinh doanh cho thuê rạp cưới

2.3 Kinh doanh dịch vụ trang trí tiệc cưới

Trang trí tiệc cưới không còn là công việc xa lạ trong đám cưới. Một đám cưới có rực rỡ, có lung linh, có khó quên hay không phụ thuộc vào đôi tay của người thợ trang trí tiệc.

Trong kinh doanh dịch vụ trang trí tiệc cưới, bạn cần chuẩn bị hoa tươi, hoa khô, đèn, khăn, một số đồ trang trí đi kèm,...Bạn có nhiệm vụ làm sao cho cổng cưới thật lung linh và setup được khu vực chụp ảnh, check in sống ảo cho các quan khách đến dự đám cưới.

Đầu tư trang trí tiệc cưới đòi hỏi người kinh doanh phải khéo tay và phải có gu thẩm mỹ. Ngoài ra, bạn cũng cần phải kết nối được với các cửa hàng hoa để nhận giá ưu đãi.

Trong quá trình thương thảo với khách hàng, bạn cần hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và kinh tế của khách hàng để chọn lựa hoa trang trí cho phù hợp. Bởi, dịch vụ này không có một số tiền cố định mà phụ thuộc nhiều vào độ “chịu chi” của khách hàng.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kinh doanh dịch vụ trang trí tiệc cưới

2.4 Dịch vụ quay phim, chụp ảnh trong tiệc cưới

Mọi cặp đôi đều muốn lưu giữ lại khoảnh khắc hạnh phúc của bản thân. Vì vậy, việc quay phim, chụp ảnh trong tiệc cưới là rất cần thiết.

Dù trong thời đại ngày nay, điện thoại thông minh ra đời đã giúp cho việc lưu giữ khoảnh khắc dễ dàng hơn. Song, quay phim, chụp ảnh trong tiệc cưới bằng máy cơ vẫn luôn được nhiều cặp đôi lựa chọn.

Dịch vụ quay phim, chụp ảnh đám cưới không đòi hỏi bạn phải là chuyên gia. Bạn chỉ cần là người biết chụp, biết quay và có gu thẩm mỹ, khả năng photoshop,...là đã có thể bắt đầu triển khai dịch vụ cưới này.

Khi chụp ảnh cho cô dâu, chú rể, bạn có thể xin feedback, xin review để tăng độ tiếp cận với nhiều người.

Đầu tư cho dịch vụ quay chụp đám cưới không quá cao. Chỉ với một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, bạn đã có thể tận dụng vô số lần cho hoạt động kinh doanh của mình.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kinh doanh dịch vụ quay phim, chụp ảnh trong tiệc cưới hỏi

2.5 Dịch vụ nấu cỗ trong tiệc cưới

Các món ăn thơm ngon đã trở thành một phần không thể thiếu của mọi lễ cưới. Nếu bạn là người khéo tay và có thể nấu được các món ăn cầu kì, đa dạng thì hãy bắt đầu với việc kinh doanh dịch vụ nấu cỗ cưới.

Khi nấu cỗ cưới, ngoài việc nấu ngon, nấu được với số lượng lớn thì bạn còn phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hãy đặt uy tín lên hàng đầu với nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng, bổ dưỡng,...Bạn có thể cân nhắc giá cả sau khi trao đổi với khách hàng về kinh tế và sở thích, thói quen ăn uống của họ.

Nhiều gia đình sẽ tự chuẩn bị các nguyên vật liệu và điều bạn cần làm chỉ là đến và nấu ăn. Một vốn bốn lời quả là không quá khi nói về dịch vụ nấu cỗ trong tiệc cưới.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kinh doanh dịch vụ nấu cỗ trong tiệc cưới

2.6 Dịch vụ thuê xe cưới

Thuê xe cưới hiện nay không phải là điều xa xỉ với các đám cưới. Cô dâu, chú rể ở cách xa nhau trong khoảng vừa phải hoặc quá xa thì đều sẽ chọn thuê xe cưới, nếu gia đình không có ô tô.

Thuê xe cưới ngoài việc thuê xe hoa đưa đón cô dâu, chú rể thì còn là các loại xe 20 - 25 hoặc 40 - 45 chỗ để chở các quan khách. Nếu bạn có sẵn xe con 4 chỗ cho thuê thì rất tiện lợi. Còn với xe to hơn, bạn có thể chọn đầu tư để kinh doanh lâu dài.
Dịch vụ thuê xe hơi rất phù hợp với những người làm nghề lái xe. Vì có thể cô dâu, chú rể cũng sẽ thuê người lái xe. Dù thời gian thuê xe ô tô có thể không dài, nhưng lợi nhuận thì không nhỏ.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kinh doanh dịch vụ cho thuê xe cưới

2.7 Dịch vụ trang điểm trong tiệc cưới

Trang điểm cô dâu là hình thức kinh doanh dịch vụ cưới hỏi rất phổ biến và được ưa chuộng. Cô dâu, chú rể hoặc người thân cận đều cần được trang điểm để có thể nổi bật nhất trong ngày vui của đôi lứa. Vì vậy, chỉ cần bạn có kĩ năng trang điểm và biết làm tóc thì việc kiếm tiền từ công việc này không hề khó khăn.

Trang điểm cô dâu có chi phí khá cao so với trang điểm đi tiệc hoặc trang điểm bình thường. Nhưng khoản tiền trang điểm không vượt dự tính so với các khoản cần tính toán trong đám cưới. Do đó, các cô dâu và người thân không tiếc tiền cho thợ trang điểm trong ngày trọng đại của mình.

Chỉ trong khoảng 1.5 đến 2 giờ đồng hồ là bạn đã có thể thu về hàng trăm, thậm chí là hàng triệu đồng cho một cô dâu.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kinh doanh dịch vụ trang điểm trong tiệc cưới hỏi

2.8 Dịch vụ thuê trang phục tiệc cưới

Cô dâu, chú rể nào cũng muốn bản thân lộng lẫy, xinh đẹp và nổi bật trong ngày cưới. Nhưng chi phí trang phục cưới không hề rẻ, có giá từ 5 đến 8 triệu đến vài chục triệu, vài trăm triệu (với hàng chất lượng cao, được thuê thiết kế riêng). Với nhiều gia đình không quá có điều kiện, thuê trang phục cưới là phù hợp nhất.

Dịch vụ thuê trang phục cưới đang ngày một nở rộ. Dù là khu vực thành phố hay nông thôn, việc thuê trang phục cưới cũng trở nên đơn giản, dễ dàng. Chỉ mất vài trăm, hoặc một, hai triệu đồng là bạn đã có một trang phục đẹp cho ngày lễ trọng đại.

Trang phục cho lễ cưới hỏi đa dạng: vest cho chú rể, áo dài cho cô dâu, phụ dâu, váy cưới, váy phù dâu,...Có rất nhiều trang phục cần chuẩn bị cho dịch vụ cưới hỏi. Do đó, tùy vào nguồn vốn mà bạn có thể chuẩn bị các mẫu thiết kế để khách có thể đa dạng trong lựa chọn.

Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp giữa thuê trang phục tiệc cưới với trang điểm để có thể tăng giá trị của cửa hàng.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kinh doanh cho thuê trang phục cưới hỏi

2.9 Thuê MC cho đám cưới

MC là người dẫn dắt và tạo bầu không khí cho lễ cưới. MC cần là người hoạt ngôn, có khiếu hài hước để kết nối mọi người trong đám cưới với nhau.

Thuê MC cho đám cưới là điều cần thiết cho bất kì đám cưới nào. Vì thế, bạn có thể hoạt động trong lĩnh vực MC để kiếm thêm thu nhập và cải thiện hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, bạn còn có thể phối kết hợp với một số dịch vụ cưới hỏi khác để mở rộng mối quan hệ và có thêm nhiều kết nối.

Công việc MC còn có thể là công việc phụ bên cạnh các công việc chính khác của bạn. Nhờ thế, bạn không cần phải bỏ vốn mà còn có thể tạo ra được kinh tế lớn, từ vài trăm cho 1 buổi phát biểu 2 tiếng đến vài triệu đồng.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Dịch vụ thuê MC đám cưới

2.10 Dịch vụ kinh doanh tuần trăng mật

Trăng mật vốn là kì nghỉ hạnh phúc của lứa đôi nên được rất nhiều người coi trọng. Xã hội ngày càng phát triển, các cặp đôi lại càng yêu thích việc đi tuần trăng mật.

Cung cấp dịch vụ tuần trăng mật sẽ cho bạn tiềm năng, cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Bạn có thể tạo tour du lịch trăng mật với bảng giá, với kế hoạch cụ thể, đặt vé máy bay, khách sạn,...để giúp cô dâu, chú rể có được kì nghỉ đáng nhớ.

Kinh doanh dịch vụ du lịch tuần trăng mật có thể là một ngách trong công ty, hoặc cũng có thể là trọng tâm dịch vụ của công ty bạn. Kết hợp với một số kênh marketing hiệu quả, bạn sẽ có được nguồn khách hàng lớn.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Dịch vụ kinh doanh tuần trăng mật

3. Lưu ý khi kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

3.1 Vốn kinh doanh dịch vụ cưới hỏi là bao nhiêu?

Vốn kinh doanh dịch vụ cưới phụ thuộc vào loại hình kinh doanh mà bạn chọn. Chi phí có thể là vài triệu đồng, nhưng cũng có thể lên đến vài chục, thậm chí là vài trăm triệu đồng.

Do đó, khi quyết định kinh doanh dịch vụ cưới hỏi, bạn hãy vạch ra một kế hoạch cụ thể cho bản thân cùng định hướng phát triển kinh doanh dài lâu.

Vốn kinh doanh dịch vụ cưới phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mặt bằng, nguyên vật liệu, và đặc biệt chịu tác động từ khu vực bạn sống. Kinh doanh dịch vụ cưới tại nông thôn sẽ rẻ hơn từ 1.5 - 2 lần so với chi phí mở dịch vụ cưới tại các thành phố lớn.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Vốn kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

3.2 Có nên kết hợp đa dạng mô hình kinh doanh dịch vụ cưới?

Việc kết hợp đa dạng các mô hình kinh doanh dịch vụ cưới phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu, mong muốn và định hướng kinh doanh dài lâu của bạn. Ngoài ra, vốn kinh doanh cũng có nhiều ảnh hưởng đến việc kinh doanh dịch vụ cưới.

Thực tế, kết hợp các mô hình kinh doanh dịch vụ cưới là nên và cần thiết. Bạn không cần phải mở hẳn dịch vụ trọn gói, nhưng bạn nên kết hợp 2 - 3 mô hình kinh doanh có sự tương thích với nhau để có được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Bạn có thể kết hợp kinh doanh cho thuê rạp với trang trí tiệc cưới, dịch vụ nấu ăn với dịch vụ cho thuê rạp, dịch vụ trang điểm với dịch vụ cho thuê trang phục dùng trong đám cưới,...Ngoài ra, có thể kết hợp 3 - 5 loại hình kinh doanh nếu bạn ổn định được kinh tế và duy trì được sự phát triển.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Kết hợp đa dạng các dịch vụ kinh doanh tiệc cưới

3.3 Mặt bằng cửa hàng dịch vụ cưới bao nhiêu là phù hợp?

Mặt bằng kinh doanh dịch vụ cưới hỏi phụ thuộc vào loại hình kinh doanh mà bạn chọn lựa. Có những cửa hàng mặt bằng không cần quá rộng như khi kinh doanh trang điểm, kinh doanh trang trí tiệc cưới,...Cũng có mặt bằng cần rộng để khách hàng có thể quan sát như studio chụp ảnh hoặc phải thuê kho bãi đựng đồ như kinh doanh rạp cưới. Đồng thời, cũng có không ít ngành kinh doanh không cần đầu tư mặt bằng mà chỉ cần sử dụng chính nhà riêng.

Mặt bằng cửa hàng có giá chênh lệch. Do đó, trong quá trình thương thảo hợp đồng, bạn cần định hình mức giá phù hợp để có thể kinh doanh dài lâu. Cũng không ít trường hợp chủ nhà thấy cửa hàng ăn nên làm ra và đã thu lại cửa hàng, việc cẩn thận trong thương thảo mặt bằng vẫn luôn là cần thiết.

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Mặt bằng cửa hàng kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

3.4 Hợp đồng kinh doanh dịch vụ cưới cần chú ý gì?

Hợp đồng kinh doanh dịch vụ cưới bao gồm các yếu tố quan trọng là:

  • Giá cả
  • Thời gian
  • Nghĩa vụ và quyền lợi của hai bên
  • Ngày giờ thuê hoặc sử dịch dịch vụ
  • Chi phí bồi thường nếu có phát sinh hỏng hóc sản phẩm

Tuyệt đối không sử dụng hợp đồng miệng. Vì chi phí hóa đơn và liên quan đến việc tiền nong, nên bạn phải chú ý nghiêm túc đến các yêu cầu cụ thể trong hợp đồng.

4. Kết luận

Kinh doanh dịch vụ cưới là hướng kinh doanh tiềm năng. Nhưng không phải ai cũng có gan làm giàu với công việc kinh doanh này. Mong rằng các kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ cưới hỏi mà chúng tôi đã liệt kê ở trên đủ để bạn yên tâm và vững tin hơn trên con đường kinh doanh trong hiện tại và tương lai.
---------------------
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Kinh doanh dịch vụ cưới hỏi

Có thể bạn quan tâm:

Motel là gì? Cách đơn giản nhất giúp phân biệt motel và hotel

Top 5 cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ quảng cáo

Kinh nghiệm kinh doanh đồng hồ siêu lời cho người mới bắt đầu

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: