Motel là gì? Cách đơn giản nhất giúp phân biệt motel và hotel

Nếu bạn đang kiếm tìm một nơi nghỉ ngơi mang tính bất chợt, tạm thời, nếu bạn không có quá nhiều chi phí cho việc thuê hay di chuyển đến khách sạn thì motel là một lựa chọn hoàn hảo. Motel là gì hiện nay vẫn khiến nhiều người băn khoăn. Liệu motel có liên quan gì đến hotel - khách sạn, khái niệm mà chúng ta vẫn quen thuộc hay không? Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm kiếm câu trả lời bạn nhé!

1. Motel là gì? Nguồn gốc ra đời của motel

Motel trở thành mô hình lưu trú phổ biến trong du lịch

Motel trở thành mô hình lưu trú phổ biến trong du lịch

Motel là kết hợp của hai từ tiếng Anh là motor và hotel. Khái niệm motel được dùng để chỉ mô hình nhà nghỉ có quy mô vừa và nhỏ, giá cả bình dân và ít tiện nghi hơn so với mô hình khách sạn chuyên dụng thường dùng trong du lịch.
Motel thường được xây dựng trên các trục đường quốc lộ, các khu vực đường vắng và thường nằm ở cách xa trung tâm thành phố. Do đó, đối tượng khách hàng của mô hình này chủ yếu là những khách du lịch bụi, khách vãng lai đi du lịch mà không có tính toán, kế hoạch chi tiết, cụ thể.
Số phòng trung bình trong motel là 10, 20 phòng. Dịch vụ của motel khá cơ bản với hầm, khu đề xe (vì khách đi du lịch bụi nhiều). Khách đến motel hay lưu trú vào tầm tối muộn và rời đi vào thời điểm sáng sớm. Và khách hàng motel sẽ không lưu trú dài hạn mà thường là trong thời gian ngắn.
Không phải là dịch vụ cao cấp, motel là mô hình phòng ở đơn giản, có giá cả phải chăng, phù hợp với phần đông người đi du lịch trải nghiệm.
Sự xuất hiện của motel được đánh dấu từ những năm 1950 bởi tập đoàn Holiday Inn - Kemmons Wilson tại Mỹ.
Thời gian càng dài, mô hình motel càng phổ biến đến các quốc gia trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Khách hàng chọn lựa motel ngày càng tăng vì giá, vì sự tiện nghi, thêm vào đó là vì motel có chỗ để xe ô tô rộng (do nằm xa trung tâm) và không phải hotel nào cũng có. Nhờ thế, motel hấp dẫn nhiều khách hàng lựa chọn lưu trú và nhiều nhà đầu tư lựa chọn kinh doanh

2. Đặc điểm riêng biệt của motel

  • Về vị trí motel

Motel nằm tại ven trục đường quốc lộ, xa trung tâm thành phố, gần khu vực trạm xăng, vùng ngoại ô, vùng ven. Motel không nằm ở trung tâm hay khu vực đông đúc, nhộn nhịp.
Sự phân bố của motel không đồng đều và đa phần không mang tính tập trung. Motel sẽ xuất hiện tại ven dọc đường để khách tìm đến nghỉ ngơi và thường là vào buổi tối muộn.

  • Về quy mô

Quy mô của motel tương đối nhỏ, dao động trong khoảng từ 10 đến 20 phòng để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ và quản lý tốt. Ngoài ra, quy mô motel còn chịu ảnh hưởng của đầu tư và mục đích lâu dài.
Do không định hướng là mô hình hotel nên motel sẽ luôn có đặc trưng về phát triển theo hướng ổn định để đảm bảo sinh hoạt cơ bản của khách vãng lai.

  • Về sự tiện nghi

Việc motel nằm tại vị trí tưởng chừng không phù hợp không khiến ảnh hưởng đến sự tiện nghi của mô hình này. Mô hình motel sạch sẽ, tiện nghi và rất thoải mái cho khách hàng lưu trú. Nhân viên phục vụ ở motel không đông, chỉ từ 1 đến 2 người phụ trách nhận khách, sắp xếp và dọn dẹp.
Các dịch vụ trong phòng nghỉ ở mức cơ bản, không thiếu thốn hay gây phiền toái cho sự nghỉ ngơi của khách.

  • Về giá

Phân khúc khách hàng trọng tâm của motel là khách bình dân, khách vãng lai, khách đi du lịch bụi,...Do đó, trang thiết bị, quy mô, tiện ích, nhân viên đều ở tầm trung, không đắt đỏ, sang trọng như các khách sạn có sao.
Giá của motel dao động trong khoảng 300000 nghìn đồng/ngày với các ngày thường, hoặc 500000 đồng/ngày với những ngày lễ.
Khi áp dụng các khuyến mãi trên các phần mềm, ứng dụng, giá thành còn có thể giảm từ 10% đến 20% cho khách hàng.

Đặc điểm của mô hình lưu trú motel

Đặc điểm của mô hình lưu trú motel

3. Phân biệt mô hình motel và hotel

  • Về quy mô:

Motel có quy mô lưu trú, diện tích nhỏ hơn so với hotel. Tại các hotel, phòng ở được trang trí, chuẩn bị rất nhiều tiện ích, dịch vụ ngoài và phòng ở có thể lên đến hàng trăm phòng. Tại các khu du lịch, hotel càng thêm phần rộng rãi, thoải mái, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch. Motel duy trì số lượng phòng ở tầm chục, vài chục phòng và đón tiếp một lượng khách vừa phải.

  • Về vị trí:

Nếu motel nằm ở các quốc lộ, tại các khu ngoại ô, không quá nhộn nhịp thì hotel nằm ở trung tâm, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng tập trung đông người. Sự khác biệt đến từ phân khúc khách hàng khác biệt giữa hai loại hình lưu trú này.

  • Về dịch vụ:

Khách hàng chọn lựa cư trú tại motel là khách hàng bình dân với nhu cầu sống bình thường, ngắn ngày. Còn tại hotel, phòng ở tiện nghi, đa dạng dịch vụ, chuyên nghiệp và bài bản, hệ thống hơn.

  • Về nhân sự:

Motel không cần số lượng nhân viên lớn. Tại motel, nhân sự có thể là chính thành viên trong gia đình vì quy mô khá nhỏ. Ngược lại, hotel có lượng khách hàng lớn, nhân sự đông đúc, chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản hơn.

  • Về giá:

Giá phòng, giá dịch vụ tại motel rẻ hơn từ 20% đến 30% so với giá phòng ở tại hotel. Nhưng tiền nào của nấy. Chủ yếu là ở nhu cầu, mong muốn, mục đích mà khách hàng sẽ có lựa chọn lưu trú là motel hay hotel, chứ không hoàn toàn nằm ở mức giá cả.

Phân biệt mô hình motel và hotel

Phân biệt mô hình motel và hotel

4. Vai trò của motel với hoạt động du lịch, khách sạn

Motel đóng góp nhiều cho hoạt động vận hành, phát triển du lịch tại Việt Nam. Bởi lẽ, không phải khách du lịch nào đến nước ta cũng có nhu cầu du lịch tại những địa điểm sang trọng, tiện nghi. Rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài đã chọn du lịch bụi.
Với hình thức du lịch bụi, việc lưu trú tại motel là lựa chọn hoàn hảo cho khách vãng lai. Vì motel giúp họ tiết kiệm chi phí và không bị bó buộc về số ngày ở, số phòng ở hay phải trả thêm chi phí cho những dịch vụ không cần thiết với họ.
Có mô hình motel, khách du lịch có thêm lựa chọn và dễ dàng lưu trú hơn, không phải chen chúc, lo lắng việc đăng kí phòng ở tại các khách sạn.
Mô hình motel rất thích hợp cho khách hàng yêu thích trải nghiệm những điều mới mẻ, thú vị. Số lượng motel lớn giúp cho mô hình này được mở rộng và quen mặt hơn với khách hàng.

Motel đóng vai trò trong phát triển du lịch

Motel đóng vai trò trong phát triển du lịch

5. 5 bí quyết giúp kinh doanh motel hiệu quả

5.1 Tìm hiểu thị trường

Chỉ khi tìm hiểu thị trường thì người kinh doanh mới có thể xác định được đường hướng kinh doanh. Bạn cần xác định sự phát triển của mô hình motel tại nơi bạn đang sống: giá cả, cách marketing, dịch vụ,...
Bên cạnh việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, các motel xung quanh thì bạn cũng cần xây dựng chân dung khách hàng với sở thích, thói quen, mong muốn. Vì không phụ thuộc vào mùa du lịch, do đó, motel muốn phát triển lâu dài thì cần phải nỗ lực trong việc xác định hướng đi lâu dài.

Tìm hiểu thị trường trong kinh doanh motel là hoạt động quan trọng

Tìm hiểu thị trường trong kinh doanh motel là hoạt động quan trọng

5.2 Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, cụ thể

Khi đã tìm hiểu và phác họa được thị trường cụ thể cho mô hình motel, người kinh doanh sẽ có cho mình một kế hoạch kinh doanh chi tiết, cụ thể.
Kế hoạch này bao gồm cá chân dung khách hàng, chiến lược ngắn hạn, chiến lược lâu dài để thu hút khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng cần nên các menu, giá cả cho dịch vụ, cho khuyến mại cùng đường hướng kinh doanh.

Kinh doanh motel cần phải lên kế hoạch chi tiết, cụ thể

Kinh doanh motel cần phải lên kế hoạch chi tiết, cụ thể

5.3 Xây dựng kế hoạch marketing

Marketing cần thiết cho motel. Bởi, việc nằm ven các trục đường quốc lộ, các vùng ngoại ô sẽ khiến nhiều khách hàng nghi ngại khi chọn lựa nghỉ ngơi tại motel của bạn.
Do đó, hãy marketing đủ tốt để khách hàng hiểu được đây là một motel có tiếng, uy tín, chất lượng. Và khi đến tại khu vực đó, chắc chắn khách hàng sẽ an tâm chọn lựa dịch vụ của bạn để trải nghiệm.
Thêm vào đó, các mã giảm giá, chương trình khuyến mãi sẽ giúp khách hàng đến với motel nhiều hơn. Với khách hàng du lịch bụi, sự PR của họ chính là cách quảng cáo motel hiệu quả, dễ dàng và nhanh chóng nhất.

5.4 Nâng cao chất lượng dịch vụ

Mô hình motel là lưu trú giá rẻ, tiết kiệm và phù hợp túi tiền với nhiều phân khúc khách hàng. Nhưng không vì thế mà chất lượng phục vụ tại motel kém chất lượng hay thua xa những hotel chuyên nghiệp.
Các dịch vụ thiết yếu tại motel luôn cần được đảm bảo 100%. Đặc biệt, nhân viên motel, họ có thể không có kỹ năng chuyên nghiệp, nhưng họ phải là những người tận tâm, tận tình và luôn hỗ trợ khách hết lòng.
Nhiều khách vãng lai đến motel lưu trú vào thời điểm tối muộn. Bạn cần đảm bảo motel luôn có người trực tại quầy lễ tân, luôn sáng đèn và có ghi chú rõ ràng về việc còn phòng để khách hàng chọn lựa lưu trú.

Motel phải luôn nâng cao chất lượng dịch vụ

Motel phải luôn nâng cao chất lượng dịch vụ

5.5 Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ tại motel

Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ trong mô hình motel không đồng nghĩa với việc biến motel trở thành bán hotel. Nâng cấp, đa dạng hóa dịch vụ tức là bạn tạo nên trải nghiệm tối ưu hơn cho khách hàng và giúp khách hàng có được sự thoải mái, dù họ chỉ ở trong thời gian ngắn hạn.
Ngoài ra, đa dạng hóa dịch vụ tại motel chính là cách kết nối motel, tạo ra sự độc đáo cho motel với những signature thu hút khách hàng ghé thăm. Tạo nên những dịch vụ đa dạng, độc đáo cũng sẽ tăng khả năng cạnh tranh của motel so với các loại hình nghỉ dưỡng, hotel và các motel trong khu vực.

Đa dạng hóa dịch vụ tại motel sẽ giúp thu hút khách hàng

Đa dạng hóa dịch vụ tại motel sẽ giúp thu hút khách hàng

6. Kết luận

Motel là gì? Tin rằng qua bài viết trên, bạn đã có những thông tin mới mẻ, thú vị, cập nhật về mô hình này. Nếu bạn đang muốn có những trải nghiệm du lịch có phần “hoang dã”, có phần nguyên sơ thì chắc chắn, motel sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thú vị. Không chỉ là về việc ăn ở, motel sẽ giúp bạn có tâm thế du lịch thoải mái và luôn trong trạng thái đi để tìm hiểu, để đến với những thứ mới mẻ, hay ho và tràn ngập sắc màu!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: