Kinh doanh bánh trung thu siêu lợi nhuận giúp thu bộn tiền

Mỗi một ngày lễ Tết lại có một hương vị riêng. Nếu hương vị của Tết cổ truyền gắn với hương gạo thơm lừng của bánh chưng thì hương vị làm nên ngày Tết Trung thu là những chiếc bánh trung thu thơm ngon, bổ dưỡng. Ngày càng có nhiều người lựa chọn bánh trung thu để bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Nhưng kinh doanh sao cho hiệu quả và lợi nhuận thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá các bí kíp kinh doanh bánh trung thu siêu lợi nhuận nhé!

1. Tiềm năng và thách thức của thị trường kinh doanh bánh trung thu

1.1 Tiềm năng khi kinh doanh bánh trung thu

kinh-doanh-banh-trung-thu

Tiềm năng kinh doanh thị trường bánh trung thu

Tiềm năng đầu tiên phải kể đến đó là sự quan trọng và ý nghĩa thiêng liêng của chiếc bánh trung thu. Trung thu, Tết đoàn viên, không nhà nào là thiếu đi sản phẩm bánh trung thu thơm ngon, dinh dưỡng. Sử dụng bánh trung thu trong dịp Trung thu đã trở thành quy luật, thành phong tục từ ngàn đời của dân tộc ta. Hầu hết gia đình đều sử dụng bánh trung thu trong dịp này.

Tiềm năng thứ hai đến từ giá thành của bánh. Bánh trung thu có nhiều mức giá, nên phù hợp với túi tiền của nhiều người. Tùy nhu cầu, mục đích mà người mua có thể chọn lựa loại bánh phù hợp cho gia đình.

Điểm thu hút còn phải kể đến là hương vị bánh trung thu đa dạng với đủ vị, đủ loại. Mọi người có thể thoải mái lựa chọn cho bản thân và gia đình một chiếc bánh thơm ngon, theo sở thích.

Đặc biệt, khi kinh doanh bánh trung thu, người kinh doanh bánh không cần bỏ vốn lớn. Chỉ với khoản tiền vài triệu đồng là người bán đã có thể thu lợi nhuận và bắt đầu kinh doanh.

1.2 Thách thức khi kinh doanh bánh trung thu

Vì kinh doanh bánh trung thu là thị trường tiềm năng nên ngày càng có nhiều người chọn bánh trung thu để khởi nghiệp. Nhưng cạnh tranh cao khiến việc kinh doanh gặp phải không ít thách thức về giá, về hương vị, về mẫu mã.

Thách thức hai đó là áp lực đến từ các thương hiệu lớn. Người kinh doanh bánh trung thu nhỏ lẻ sẽ chịu không ít áp lực cũng như không phải đối thủ trong cuộc cạnh tranh thương hiệu với các đơn vị kinh doanh lớn.

Thị trường bánh trung thu tràn lan, ngày càng nhiều mẫu mã, người tiêu dùng dễ bị mất niềm tin vì sự xuất hiện của vô số sản phẩm bánh nhái, bánh giả trên thị trường. Từ đó, họ chỉ tập trung vào các thương hiệu lớn và bỏ quên những sản phẩm bánh trung thu mới.

Cùng với đó, kinh doanh bánh trung thu lại chỉ mang tính “thời vụ”. Người kinh doanh nếu không biết nắm bắt cơ hội thì sẽ dẫn đến hàng tồn, hàng nhái, hàng kém chất lượng và rơi vào tình trạng lỗ vốn nghiêm trọng.

Người kinh doanh, đặc biệt là người kinh doanh nhỏ lẻ khó xác định được cho mình hướng đi để hoạt động kinh doanh bánh trung thu hiệu quả, chất lượng. Họ rất dễ rơi vào tình trạng bị chèn ép về giá, mặt bằng, độ uy tín,...

kinh-doanh-banh-trung-thu

Cạnh tranh là thách thức lớn khi kinh doanh bánh trung thu

2. Các mô hình kinh doanh bánh trung thu

2.1 Kinh doanh bánh trung thu trực tiếp tại cửa hàng

Kinh doanh bánh trung thu trực tiếp tại cửa hàng là cách kinh doanh quen thuộc, truyền thống. Nhiều đơn vị kinh doanh bánh trung thu nổi tiếng đều tiến hành kinh doanh trực tiếp.

Đặc điểm của những cửa hàng bánh trung thu đó là mặt bằng tương đối lớn, có thể bán quanh năm và kết hợp bán giữa bánh trung thu với một số ngành nghề kinh doanh khác.

Ngoài ra, những cửa hàng bán bánh trung thu thường là các đơn vị, thương hiệu uy tín và là “mối sỉ” cho nhiều bên kinh doanh nhỏ lẻ khác.

Bên cạnh bán trực tiếp, các thương hiệu kinh doanh lớn còn có thể bán hàng online, bán hàng theo những đơn đặt hàng của khách. Từ đó, họ sẽ có cho mình những nguồn lợi nhuận lớn.

kinh-doanh-banh-trung-thu

Kinh doanh bánh trung thu trực tiếp tại cửa hàng

2.2 Kinh doanh bánh trung thu online

Kinh doanh bánh trung thu online nở rộ vì thị trường kinh doanh đang ngày một rộng mở nhờ vào Internet và mạng xã hội.

Bánh trung thu được giao bán trên khắp các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tik Tok shop, Facebook,...Người bán bánh trung thu online có thể là các chủ cửa hàng bánh trực tiếp, các cộng tác viên, hoặc những cá nhân nhỏ muốn thu được lợi nhuận trong dịp Tết trung thu.

Bánh trung thu được bán có thể là hàng công ty, hàng handmade,...Một số cửa hàng bánh trực tiếp cũng cung cấp dịch vụ bánh online bên cạnh dịch vụ bán trực tiếp để người mua hàng dễ tiếp cận với cửa hàng.

Nhưng với bánh trung thu giao bán trên sàn thương mại điện tử, người kinh doanh cần phải có những cách thức bảo quản để bánh có thể an toàn, chất lượng khi đến tay khách hàng.

kinh-doanh-banh-trung-thu

Kinh doanh bánh trung thu online qua các trang thương mại điện tử

2.3 Kinh doanh bánh trung thu handmade

Yếu tố ngon, bổ, rẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm được nhiều người đề cao và coi là tiêu chí hàng đầu khi mua bánh trung thu. Đó chính là cơ hội giúp các “cửa hàng” bánh trung thu handmade ra đời.

Bánh trung thu handmade có nhiều hương vị, nhiều hình dáng và người mua có thể yêu cầu loại bánh, kiểu bánh, vị bánh theo mong muốn. Chỉ cần có một chút khéo léo cùng mối quan hệ, bạn đã dễ dàng kinh doanh bánh trung thu theo mô hình handmade.

Việc kinh doanh bánh handmade vừa đảm bảo vệ sinh, vừa đảm bảo không lỗ vốn, không sợ hàng tồn.

Kênh phân phối của mặt hàng bánh trung thu handmade rất dễ dàng. Trong đó phổ biến là kênh online như Shopee, Lazada, Tik Tok shop,...Ngoài ra, kênh bán hàng Facebook cũng rất quan trọng, vì kinh doanh bánh trung thu handmade nhỏ, lượng khách đa phần là người quen biết. Bạn có thể đăng bài trên trang cá nhân và nhờ người quen chia sẻ để kết nối với mọi người.

kinh-doanh-banh-trung-thu

Kinh doanh bánh trung thu handmade

3. 6 kinh nghiệm kinh doanh bánh trung thu siêu lợi nhuận

3.1 Xác định chân dung khách hàng tiềm năng

Bánh trung thu phù hợp với nhu cầu của tất cả mọi người. Nhưng với người mới bắt đầu kinh doanh, bạn cần biết đối tượng khách hàng để từ đó chọn lựa cách thức bán hàng cho phù hợp.

Khách hàng là khách hàng cao cấp, mua bánh trung thu với mục đích tặng quà, hay là khách hàng bình dân, khách hàng sinh viên, học sinh và có nhu cầu mua bánh nhỏ, giá thấp,...

Khi xác định được chân dung khách hàng, người kinh doanh sẽ dễ dàng xác định được chiến lược marketing, cách gói quà, tiếp thị,...

Bên cạnh đó, xác định chân dung khách hàng còn giúp người kinh doanh có thể chủ động trong việc chuẩn bị vốn, chuẩn bị nguồn hàng và tránh được nguy cơ hàng tồn.

kinh-doanh-banh-trung-thu

Xác định chân dung khách hàng khi kinh doanh bánh trung thu

3.2 Tìm kiếm nguồn hàng nhập bánh, làm bánh chất lượng

Sau khi xác định chân dung khách hàng, người kinh doanh bánh trung thu cần tìm nguồn hàng.

Với những người nhập hàng từ các thương hiệu bánh lớn, ưu thế là đã có thương hiệu sẵn, không cần bỏ ra nhiều thời gian, công sức để làm bánh. Nhưng ngược lại, lợi nhuận sẽ có cạnh tranh. Ngoài ra, để trở thành đơn vị “phân phối” của các thương hiệu bánh lớn cũng không phải điều đơn giản, dễ dàng.

Còn với những người bán bánh trung thu handmade, việc tìm nguồn hàng sẽ là yếu tố sống còn giúp thương hiệu đứng vững. Cần tìm nguồn hàng giá rẻ, uy tín và phải đảm bảo 100% về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi, khi kinh doanh bánh trung thu handmade, bạn không chỉ bán hàng trong ngày một ngày hai mà bán về lâu về dài. Và đặc biệt, bán bánh handmade cho người thân, người kinh doanh đang trực tiếp bán uy tín của bản thân.

Một số chợ đầu mối, chợ sỉ hoặc các siêu thị chính là nơi mà bạn có thể nhập hàng để bắt đầu kinh doanh bánh handmade. Nếu có thể, nên nhập một số thực vật trong tự nhiên để lên màu, lên hương cho bánh như lá nếp, rành rành, đậu biếc, đỗ xanh,...Tuyệt đối nói không với chất bảo quản gây hại sức khỏe người sử dụng.

Còn với nhập bánh từ các thương hiệu tên tuổi, bạn cần chắc chắn về nguồn cung, về uy tín thương hiệu. Một số thương hiệu bánh nổi tiếng như Kinh Đô, Bảo Phương, Hữu Bình, Hữu Nghị,..luôn được lòng khách hàng trong mỗi dịp Trung thu.

kinh-doanh-banh-trung-thu

Tìm kiếm nguồn nhập hàng uy tín khi kinh doanh bánh trung thu

3.3 Đầu tư hình thức bao bì sản phẩm

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, hương vị của bánh thơm ngon thì việc đầu tư hình thức, bao bì, hộp đựng cho bánh cũng rất cần thiết. Bởi, nhiều khách hàng hiện nay mua bánh trung thu không phải để thờ trong nhà mà dùng bánh trung thu với mục đích biếu, tặng. Hộp bánh trung thu lịch sự, đẹp mắt luôn thu hút khách hàng.

Trên bao bì sản phẩm, bạn cần phải cung cấp thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng bánh, dấu ấn thương hiệu cùng thông điệp mà bạn muốn gửi gắm.

Bao bì sản phẩm bánh trung thu được phân theo từng loại bánh, từng giá thành và phân khúc,...Tuyệt đối không được nhái lại mẫu bao bì của các thương hiệu nổi tiếng.

Ngoài bao bì bọc bánh, có thể thêm bao bì đựng để bánh được đẹp mắt, sang trọng. Các kiểu loại hộp quà đựng bánh trung thu có thể bán lẻ để khách có nhu cầu mua hàng sẽ sử dụng. Bên cạnh bao bì, hộp quà, có thể thêm thiệp để khách hàng có nhu cầu sẽ sử dụng để gửi lời yêu thương.

kinh-doanh-banh-trung-thu

Đầu tư hình thức, bao bì sản phẩm khi kinh doanh bánh trung thu

3.4 Lựa chọn kênh bán, phân phối bánh phù hợp

Khi đã có sản phẩm, bạn cần tìm kiếm kênh bán hàng. Kênh online như Shopee, Lazada, Facebook,..với tính năng chạy quảng cáo vẫn luôn tiếp cận được với lượng khách hàng tiềm năng.

Với các kênh bán hàng, bạn vừa có thể bán cho người quen, vừa có thể bán cho người lạ. Tuy vậy, yếu tố quan trọng là vẫn phải đảm bảo chất lượng hàng hóa để khách hàng có thể tin tưởng.

Các kênh Facebook cần được update thường xuyên với những mẫu bánh của cửa hàng bạn. Tuyệt đối không copy các mẫu bánh trung thu của tiệm khác. Bởi, nhiều khách có thói quen lựa hình ảnh và yêu cầu shop cung cấp bánh trung thu theo mẫu đó. Nên sáng tạo content độc đáo cả về nội dung và hình thức để nhiều khách hàng kết nối với cửa hàng bánh trung thu của bạn.

Còn với các kênh như Lazada, Tik Tok, Shopee, bánh trung thu chủ yếu bán bằng hình thức đăng bài, liên kết quảng cáo và link gian hàng. Bạn có thể tăng các khuyến mãi, quà tặng để thu hút khách hàng.

Với những thương hiệu uy tín, việc tạo lập website là cần thiết. Website cần cho những thương hiệu bánh trung thu lớn để có thể tăng độ tin cậy và giúp khách hàng hiểu về thương hiệu. Vì các công ty lớn, các doanh nhân, các khách hàng cao cấp, xu hướng tìm kiếm hàng hóa là thông qua website chứ không phải là các kênh mạng xã hội phổ thông.

kinh-doanh-banh-trung-thu

Lựa chọn kênh bán bánh trung thu phù hợp khi kinh doanh

3.5 Tìm kiếm, đầu tư quy trình làm bánh trung thu thơm ngon

Chất lượng bánh là yếu tố quan trọng nhất để giúp thương hiệu của bạn ghi điểm. Những thương hiệu trung thu lớn cũng đã được hình thành thông qua việc tạo dựng hương vị bánh riêng biệt, độc đáo.

Do đó, với những thương hiệu bánh nhỏ, việc đầu tư quy trình, hương vị, cải tiến thương hiệu lại càng quan trọng. Bạn cần tạo ra “signature” cho hương vị bánh trung thu của bạn. Đặc biệt với thương hiệu bánh handmade, người bán càng cần phải tìm được sự riêng biệt.

Không như các mặt hàng bánh trung thu truyền thống lâu đời với hai vị cơ bản là bánh dẻo, bánh nướng, các loại bánh trung thu hiện nay cần đa dạng hơn ở hương vị với matcha, bí đỏ, khoai môn, đậu xanh, đậu đỏ, hạnh nhân,...

Đặc biệt, với bánh trung thu handmade, hương vị sẽ được cải tiến bằng việc gia giảm hương liệu. Nhờ thế mà chất lượng bánh ngày một được nâng cao.

kinh-doanh-banh-trung-thu

Tìm kiếm, đầu tư quy trình làm bánh khi kinh doanh bánh trung thu

3.6 Chiến lược marketing giúp kinh doanh bánh trung thu hút khách

Marketing bánh trung thu rất cần thiết cho hoạt động bán hàng bánh trung thu. Vì cạnh tranh cao, nếu không tạo được sự riêng biệt thì người bán hàng rất khó để có thể bán bánh trung thu hiệu quả.

Một số gợi ý marketing phổ biến đó là quảng cáo trên TV (Thường áp dụng thành công với thương hiệu có nguồn lực kinh tế lớn), trưng bày quầy hàng, gian hàng tại các khu vực đông dân cư, chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội.

Ngoài ra, lý tưởng cho hoạt động marketing bánh trung thu, đặc biệt là bánh trung thu online là người bán có thể tạo những lớp học làm bánh trung thu để thu hút học viên. Thay vì bán bánh thì chủ cửa hàng có thể bán nguyên liệu một cách tinh tế, khéo léo. Nhờ đó, bạn sẽ tạo ra một mô hình kinh doanh bánh trung thu thông minh, mới mẻ và ngày càng thu hút những người quan tâm bánh trung thu handmade chú ý đến.

kinh-doanh-banh-trung-thu

Chiến lược marketing khi kinh doanh bánh trung thu qua hướng dẫn làm bánh

4. Hướng dẫn bảo quản bánh hiệu quả khi kinh doanh bánh trung thu

Bánh trung thu được sản xuất với thời hạn sử dụng ngắn. Vì vậy, người dùng phải hiểu về cách bảo quản bánh trung thu để có thể sử dụng bánh một cách an toàn, hiệu quả.

Dấu hiệu để nhận diện bánh trung thu hỏng là:

  • Bánh biến dạng, méo, phình
  • Bánh chảy nước, nhân có mùi
  • Bánh có nấm mốc bên ngoài
  • Bánh không có dấu hiệu hỏng nhưng đã quá thời hạn sử dụng được ghi trong bao bì

Với người bán hàng, để giúp khách hàng có thể bảo quản bánh lâu nhất, người bán cần có sự xử lý khâu đóng gói bánh khéo léo. Một số hướng dẫn hiệu quả về bảo quản bánh trung thu phải kể đến như:

  • Bánh handmade cần rút hết không khí, bỏ gói hút ẩm, đóng bao bì kín để không khí không lọt vào bên trong
  • Để bánh ở nơi không thoáng, tránh nơi có nhiệt độ cao, đặc biệt là nơi nóng ẩm
  • Bạn có thể bọc bánh lại và để trong ngăn mát của tủ lạnh, còn nếu muốn để lâu hơn thì có thể để bánh trong ngăn đá và cần phải nướng lại khi muốn sử dụng bằng lò vi sóng
  • Tuyệt đối không lấy túi hút ẩm của bánh ra vì có thể làm bánh nhanh mốc và hỏng
  • Trong quá trình làm bánh, bạn phải đợi bánh khô ráo rồi mới tiến hành đóng gói bánh

Với nhiệt độ của ngăn đá tủ lạnh, dù là bánh trung thu handmade hay bánh trung thu hàng công ty thì bánh đều sẽ được bảo quản trong thời gian tối đa là một tháng. Để bảo quản bánh trung thu hiệu quả hơn, bạn có thể đặt bánh trong lớp giấy bạc, hoặc túi zip và chỉ cần nướng lại khi cần.

kinh-doanh-banh-trung-thu

Các cách bảo quản bánh trung thu hiệu quả khi kinh doanh bánh trung thu

5. Kết luận

Kinh doanh bánh trung thu là ngành nghề kinh doanh nhiều tiềm năng. Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp với những chiếc bánh trung thu thơm ngon, thì đừng bỏ qua bài viết trên với những hướng dẫn chi tiết. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ có được cho mình những mẻ bánh trung thu thơm ngon và sớm thu về lợi nhuận khổng lồ.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

Có thể bạn quan tâm:

Cộng tác viên bán hàng online - Bí quyết thành công, thu nhập khủng

Top 5 phương pháp chạy Marketing online trên Facebook hiệu quả mang lại doanh thu cao

Bí kíp chụp ảnh sản phẩm siêu đẹp để thu hút khách hàng

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: