Làm sao để biến ý tưởng thành hiện thực thành công? (P2)

Tiếp theo phần 1 "Làm sao để biến ý tưởng thành hiện thực thành công?".

Cụ thể

Để một ý tưởng trở nên cụ thể, bạn nên sử dụng ngôn ngữ liên quan đến cảm giác.Để minh họa, dưới đây là một câu nói của cố tổng thống Mỹ Kennedy:

"Trong vòng mười năm tới, đất nước chúng ta nên tập trung để đạt được mục tiêu: đưa con người đặt chân lên mặt trăng, và đưa họ trở về trái đất an toàn."

Chúng ta đang làm gì? Đưa con người lên mặt trăng.Khi nào chúng ta sẽ làm việc này? Trong vòng mười năm. Đây là một ý tưởng táo bạo và cụ thể. Nếu tổng thống Kennedy nói ông muốn con người lên vũ trụ một ngày nào đó, thì câu nói sẽ không cụ thể như trên. Bằng cách đặt ra mục tiêu cụ thể, tuyên bố này khiến mọi người phải ghi nhớ, đồng thời nhắc nhở các nhà khoa học ở NASA làm việc tích cực để đạt được mục tiêu.

Cảm xúc

Các ý tưởng cần được lồng ghép cảm xúc trong đó, nhưng không phải là cảm xúc tiêu cực. Những cảm xúc tiêu cực sẽ khiến người xem phớt lờ, không hứng thú với nội dung quảng cáo. Thay vì vậy, bạn nên tạo ra “sự hy vọng” trong thông điệp của mình.

lam sao de bien y tuong thanh hien thuc thanh cong p2 hinh anh 1

Một cửa hàng rửa xe đang có chương trình khuyến mãi cho khách hàng thân thiết: sau khi sử dụng dịch vụ rửa xe tám lần, lần thứ chín bạn sẽ được rửa xe miễn phí. Cửa hàng cho in hai loại phiếu tích điểm khác nhau và phân phát đều cho khách hàng. Loại thứ nhất có tám ô trống, và sau mỗi lần rửa xe, nhân viên sẽ đóng dấu vào một ô trên phiếu. Loại thứ hai có đến mười ô trống, và có hai ô đã được đóng dấu sẵn. Nói cách khác, hai loại phiếu đều cần tám lần rửa xe để đóng dấu đầy các ô; nhưng loại phiếu thứ hai cho khách hàng cảm giác họ có một khởi đầu tốt hơn.

Vậy kết quả như thế nào?

Số lượng khách hàng có loại phiếu thứ hai quay lại nhiều gần gấp đôi số lượng khách hàng có loại phiếu thứ nhất.

Kết quả này có thể được giải thích rằng loại phiếu thứ hai tạo ra một cảm xúc “hy vọng” ở khách hàng. Họ cảm giác như mình có thể nhanh chóng hoàn thành phiếu tích điểm này vì nó đã được đóng dấu trước hai ô.

Những câu chuyện

Chúng ta trở nên thân thiết hơn bằng việc chia sẻ những câu chuyện. Ngoài mục đích giải trí, những câu chuyện còn là cách để con người rèn luyện khả năng của mình; đặt mình vào vị trí của nhân vật và phán đoán hành động của bản thân.

Một trong những chiến dịch quảng cáo thành công nhất được thực hiện bởi Subway với câu chuyện kể về Jared Fogle, người từng nặng đến hơn 180kg. Sau khi ăn Subway 15 năm kết hợp với việc đi bộ, Fogle giảm được 90kg. Cho dù bạn không hứng thú với việc giảm cân, bạn vẫn có thể đến Subway và gọi cho mình một phần bánh mì với những nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Sau khi câu chuyện của Fogle được chuyển thành quảng cáo và phát trên sóng truyền hình quốc gia lần đầu tiên, doanh số bán hàng của Subway tăng vọt 20%.

lam sao de bien y tuong thanh hien thuc thanh cong p2 hinh anh 2

Mặt trái của việc có nhiều kiến thức chuyên sâu

Đôi khi, hiểu biết quá chuyên sâu về một lĩnh vực lại ngăn trở bạn trong công việc. Khi bạn là chuyên gia trong một lĩnh vực, nghĩ ra một ý tưởng có thể thành công trong hiện thực lại trở thành một việc khó khăn. Tạo ra một ý tưởng đơn giản và hiệu quả quả thực không dễ với lối suy nghĩ trừu tượng, phức tạp. Giao tiếp với đồng nghiệp hay những người có kiến thức chuyên sâu về ngành của bạn hoàn toàn khác với giao tiếp với người tiêu dùng và khách hàng – đa số những người không thể hiểu bạn nói gì.

Để tránh khỏi sai lầm này, bạn có thể tham khảo những tiêu chí đã nêu ở trên; nhằm giúp bạn sắp xếp và tập trung ý tưởng của mình, khiến cho việc biến ý tưởng thành hiện thực trở nên khả thi hơn.

Nếu đã có một ý tưởng kinh doanh hay ấp ủ trong đầu tại sao bạn không bắt đầu thực hiện ngay từ thời điểm này? Bắt đầu từ việc tạo một website để lưu trữ thông tin, thậm chí hiện thực hóa luôn ý tưởng của bạn.

>> Xem thêm:


Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: