Làm sao để biến ý tưởng thành hiện thực thành công? (P1)

Mỗi người đều có thể nghĩ ra những ý tưởng cho một công ty mới, một sản phẩm mới, hay một chương trình marketing mới. Tuy nhiên, biến ý tưởng thành hiện thực và khiến nó thành công lại không phải là một việc dễ dàng.

>> Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh trực tuyến cho thời đại internet

Trong tựa sách “Made to stick” phát hành năm 2007,anh em nhà Heath đã đưa ra sáu tiêu chuẩn mà theo họ, sẽ khiến một ý tưởng trở nên thành công trong hiện thực:

  • Đơn giản
  • Bất ngờ
  • Cụ thể
  • Đáng tin
  • Cảm xúc
  • Những câu chuyện

(Tác giả gọi chung những nguyên tắc này là “SUCCESs,” viết tắt của những chữ cái đứng đầu mỗi từ: Simple, Unexpected, Concrete, Credible, Emotional và Stories)

Ý tưởng có càng nhiều những đặc điểm đã nêu trên, tỷ lệ thành công sẽ càng tăng. Đồng tác giả của tựa sách, Chip Heath đã thực hiện một bài thuyết trình, trong đó ông liệt kê năm trong sáu đặc điểm trong cuốn sách của mình. Bài viết dưới đây sẽ tóm tắt lại những ý chính trong bài nói của ông.

Đơn giản

lam sao de bien y tuong thanh hien thuc thanh cong p1 hinh anh 1

Một thông điệp đơn giản nghĩa là bạn phải biết rõ được cốt lõi của ý tưởng là gì, và ưu tiên tập trung vào nó. Các nhà quảng cáo, công ty đều có rất nhiều điều muốn truyền tải đến người tiêu dùng; nhưng thay vì nhồi nhét quá nhiều thứ vào một quảng cáo, hãy chỉ đưa ra một thông điệp đơn giản nhưng nổi bật và thu được sự chú ý của khách hàng.

Dưới đây là một số ví dụ thành công trong việc đưa tiêu chuẩn đơn giản lên hàng đầu:

“Die Hard on a bus”

Thông điệp được sử dụng để quảng cáo cho phim Speed (1994). Die Hard là một bộ phim hành động ăn khách của Mỹ, phần đầu tiên được công chiếu năm 1988, phần mới nhất được công chiếu năm 2013. Sau sự thành công vượt trội của Die Hard, nhiều bộ phim thuộc dòng phim hành động sử dụng câu “Die Hard on a _____” để miêu tả cốt truyện tương tự với Die Hard: một anh hùng đơn độc chống lại nhiều kẻ thù nguy hiểm.

“Blockbuster without the late fees”

Thông điệp được sử dụng bởi Netflix. Blockbuster là chuỗi cửa hàng cho thuê video rất phổ biến ở Mỹ vào những năm 90. Sau khi vấp phải sự cạnh tranh từ những công ty như Netflix và Redbox, Blockbuster phá sản năm 2010. Netflix đáp ứng nhu cầu giải trí của người dùng qua hình thức Internet streaming. Chỉ cần có thiết bị kết nối Internet, khách hàng có thể trả phí sử dụng hàng tháng để xem phim và các chương trình khác qua hệ thống của Netflix mà không bị giới hạn về số lượng phim.

Bất ngờ

Những ý tưởng khác lạ thường sẽ thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Và để có một ý tưởng như vậy, những nhà quảng cáo thường đi ngược lại hay khiến ý tưởng của mình khác biệt với xu hướng chung. Lấy ví dụ với thị trường burger của Mỹ, một thị trường đã và đang phát triển. Khi mỗi thành phố có hơn chục nhà hàng, quán ăn chuyên về burger, muốn nhà hàng của bạn trở nên nổi bật không dễ dàng. The Heart Attack Grill thu hút khách hàng bằng cách đi ngược lại với xu hướng chung. Thay vì che dấu việc burger không có lợi cho sức khỏe, họ quảng cáo rõ ràng về món ăn của mình: Lượng thịt bò trong một chiếc burger từ 230 đến 910g, và hàm lượng calories có thể lên đến 8,000.

lam sao de bien y tuong thanh hien thuc thanh cong p1 hinh anh 2

Tương tự, có những câu nói chỉ nghe qua một lần nhưng khiến người nghe ghi nhớ rất lâu. Ví dụ như: “Bạn chỉ sử dụng 10% não bộ của bạn.” Ý kiến này hoàn toàn sai lầm, nhưng nhiều người ghi nhớ nó vì sự khác lạ và bất ngờ trong nội dung câu nói.

Cùng tìm hiểu những đặc điểm còn lại trong phần 2: "Làm sao để biến ý tưởng thành hiện thực thành công? " nhé.

Nếu đã có một ý tưởng ấp ủ trong đầu và lấy cảm hứng từ những người đã khởi nghiệp thành công, tại sao bạn không bắt đầu thực hiện ý tưởng kinh doanh của bạn ngay từ thời điểm này? Bắt đầu từ việc tạo một website để lưu trữ thông tin, thậm chí hiện thực hóa luôn ý tưởng của bạn.

>> Xem thêm:

(Còn tiếp)

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: