Cách cúng khai trương đầu năm để kinh doanh thuận lợi

Cúng khai trương đầu năm để làm ăn phát đạt, thuận lợi là nghi thức truyền thống của người làm ăn kinh doanh, buôn bán. Lễ cúng khai trương mang ý nghĩa cầu sự may mắn, thuận buồm xuôi gió trong năm mới. Bài viết dưới đây của Haravan sẽ hướng dẫn bạn cách cúng khai trương đầu năm một cách tươm tất cho năm mới 2023.
Ý nghĩa của việc cúng khai trương đầu năm

1. Cúng khai trương đầu năm để cầu mong kinh doanh thuận lợi

khaitruongdaunamm_1

Cúng khai trương đầu năm để cầu mong kinh doanh thuận lợi

Việc cúng khai trương đầu năm rất được các doanh nghiệp, doanh nhân…. xem trọng. Họ cho rằng đây là là cách để mong cầu cho công việc làm ăn, kinh doanh của mình được diễn ra suôn sẻ, may mắn, phát đạt và hanh thông một cách trọn vẹn trong năm mới.

Khi bạn muốn khởi sự làm ăn thuận lợi, cúng khai xuân đầu năm cần phải được thực hiện một cách cẩn thận, thành tâm và chu đáo. Mỗi dịp năm mới đến thì bạn lại chọn ra một ngày đẹp để bày mâm cúng khai trương. Và đó cũng được xem là ngày mở hàng của doanh nghiệp trong năm mới. Một buổi lễ thuận lợi, tốt đẹp chắc chắn sẽ mang lại khởi đầu may mắn cho công ty, cửa hàng của bạn.

2. Hướng dẫn cách cúng khai trương đầu năm

2.1 Chọn ngày giờ đẹp để cúng khai xuân đầu năm

Ngày khai trương đầu năm nên được chọn xem là ngày tốt, giờ tốt, thường là dựa theo tuổi của chủ doanh nghiệp để xác định thời gian làm lễ cúng khai trương sau Tết, đặt bàn cúng và mở cửa hàng đón tiếp khách để đảm bảo cho mọi việc diễn ra tốt đẹp và thu hút được nhiều khách hàng nhất.

Dưới đây là một số ngày giờ đẹp mà bạn có thể cân nhắc để cúng khai trương sau Tết âm lịch 2023:

  • Thứ 4, ngày 1 tháng 2 năm 2023, âm lịch: Ngày 11/1/2023

Ngày Canh Dần tháng Giáp Dần năm Quý Mão. Là ngày: Thiên Hình - Hắc đạo. Giờ tốt để cúng khai trương: Bính Tý (23h-01h), Đinh Sửu (01h-03h), Canh Thìn (07h-09h), Tân Tỵ (09h-11h), Quý Mùi (13h-15h), Bính Tuất (19h-21h).

  • Thứ 5, ngày 9 tháng 2 năm 2023, âm lịch: Ngày 19/1/2023

Ngày Mậu Tuất tháng Giáp Dần năm Quý Mão. Là ngày: Tư Mệnh - Hoàng đạo. Giờ tốt để cúng khai trương: Giáp Dần (03h-05h), Bính Thìn (07h-09h), Đinh Tỵ (09h-11h), Canh Thân (15h-17h), Tân Dậu (17h-19h), Quý Hợi (21h-23h).

  • Thứ 7, ngày 11 tháng 2 năm 2023, âm lịch: Ngày 21/1/2023

Ngày Canh Tý tháng Giáp Dần năm Quý Mão. Là ngày: Thanh Long - Hoàng đạo. Giờ tốt để cúng khai trương: Bính Tý (23h-01h), Đinh Sửu (01h-03h), Kỷ Mão (05h-07h), Nhâm Ngọ (11h-13h), Giáp Thân (15h-17h), Ất Dậu (17h-19h).

  • Thứ 4, ngày 15 tháng 2 năm 2023, âm lịch: Ngày 25/1/2023

Ngày Giáp Thìn tháng Giáp Dần năm Quý Mão. Là ngày: Kim Quỹ - Hoàng đạo. Giờ tốt để cúng khai trương: Bính Dần (03h-05h), Mậu Thìn (07h-09h), Kỷ Tỵ (09h-11h), Nhâm Thân (15h-17h), Quý Dậu (17h-19h), Ất Hợi (21h-23h).

  • Thứ 3, ngày 28 tháng 2 năm 2023, âm lịch: Ngày 9/2/2023

Ngày Đinh Tỵ tháng Ất Mão năm Quý Mão. Là ngày: Chu Tước - Hắc đạo. Giờ tốt để cúng khai trương: Tân Sửu (01h-03h), Giáp Thìn (07h-09h), Bính Ngọ (11h-13h), Đinh Mùi (13h-15h), Canh Tuất (19h-21h), Tân Hợi (21h-23h).

2.2 Chuẩn bị mâm cúng khai trương đầu năm

Để cúng khai trương năm mới một cách suôn sẻ, mọi người thường chuẩn bị lễ vật rất đầy đủ và thành kính làm lễ.

khaitruongdaunamm_1

Chuẩn bị mâm cúng khai trương đầu năm

Tùy theo quy mô của doanh nghiệp mà mâm cỗ cúng đầu năm khai trương có thể chuẩn bị đơn giản hơn nhưng nhất thiết cần phải có những thứ này:

  • Lọ hoa đồng tiền, 5 loại trái cây (có quả dừa)
  • 3 đĩa xôi, 3 chén chè, 3 chén nước, 2 cây đèn cầy
  • Vàng bạc đại 2 miếng
  • 3 nén hương
  • Trầu cau
  • Bánh ngọt
  • Gạo
  • Muối
  • Tiền xâu chuỗi (1 xấp)
  • Hộp nhang rồng phụng 3 cây (hoặc nhang cuốn tàn đẹp)
  • Đĩa trái cây (gồm 5 loại quả giống với mâm ngũ quả ngày Tết)
  • Gà luộc, đầu heo hoặc hoặc heo quay cúng khai trương tùy điều kiện hoặc quy mô cơ sở của bạn.

Nếu bạn cúng trong công ty mà không được phép đốt vàng mã thì chỉ cần thắp nhang là được.

2.3 Nghi thức lễ cúng khai trương đầu năm

Cách cúng khai trương đầu năm là bạn bày mâm cúng lên bàn lớn đặt trước cửa công ty, chờ đến giờ tốt thì châm đèn, hương lên rồi khấn 3 vái, cắm hương và đọc bài văn khấn (có thể tìm kiếm trên google). Văn khấn cúng khai trương đầu năm mới là những lời nói cầu nguyện lên chư thần cũng như thổ địa và bề trên có thể phù hộ độ trì cho công việc làm ăn thuận lợi.

Ngoài ra, trước khi cúng, doanh nghiệp cũng cần xác định người cúng, thắp hương và đọc văn khấn:

  • Đối với hộ kinh doanh gia đình thì người cúng, đọc văn khấn là gia chủ.
  • Đối với cửa hàng, công ty thì người cúng và đọc bài khấn là chủ kinh doanh, giám đốc công ty, người phụ trách cửa hàng. Ngoài ra, trong lễ cúng còn có sự góp mặt của toàn thể nhân viên.

Sau khi hết tuần hương, bạn khấn tạ thần linh 3 vái rồi lấy vàng mã đi đốt cho cháy hết là hoàn tất lễ cúng khai trương đầu năm.

2.4 Thụ lộc và đón khách vào mở hàng ngày khai trương đầu năm

Đợi hết tuần hương và vàng mã cháy hết thì bạn có thể chuyển sang bước hạ lễ và thụ lộc. Sau đó bạn tiến hành mời khách vào cửa hàng.
Thông thường, bạn sẽ cần phải chọn vị khách đầu tiên vào mở hàng từ trước, đó nên là người hợp tuổi, tốt vía, xởi lởi để cho buổi khai trương cũng như việc kinh doanh được may mắn, buôn may bán đắt.

3. Các lưu ý khi cúng khai trương cửa hàng đầu năm

3.1 Chuẩn bị chu đáo trước khi cúng

khaitruongdaunamm_HRV

Chuẩn bị trước khi cúng khai trương đầu năm

Trước và trong khi làm lễ cúng khai trương cửa hàng, người cúng chính nên giữ bình tĩnh, không nên quá lo lắng mà bối rối, dễ bị thiếu sót hay lỗi lầm có thể gây ảnh hưởng đến cả buổi lễ khai trương cửa hàng nói chung. Nếu cần, doanh nghiệp nên nhờ trợ giúp từ người có nhiều kinh nghiệm để đảm bảo thực hiện các nghi lễ bài bản, hạn chế tối đa các sai sót không đáng có.

3.2 Sự thành tâm và nghiêm túc khi cúng

Khi đọc văn khấn khai trương buôn bán, không phải chỉ cần đọc cho “đúng bài” mà đòi hỏi người cúng phải đặt thành tâm vào đó để đọc trôi chảy và đầy đủ.

Ngoài khâu chuẩn bị chu đáo, cẩn thận, đúng thủ tục thì điều quan trọng nữa là trong lòng người cúng phải luôn tin tưởng, lạc quan thì mọi chuyện mới hy vọng được suôn sẻ, thành công.

khaitruongdaunamm_HRV

Thành tâm khi cúng khai trương đầu năm

3.3 Vị trí bày mâm cúng khai trương

Nơi bày mâm cúng khai trương cửa hàng đầu năm thường được đặt ở ngoài sân, phía trước cửa hàng, công ty. Bạn phải cẩn thận lựa chọn vị trí và hướng để cúng sao cho hợp với mệnh của chủ công ty, cửa hàng. Do đó, trước hết bạn phải xác định được cung mệnh của chủ doanh nghiệp để tìm được hướng tốt, và có thể nhờ đến người có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này tư vấn.

3.4 Những điều kiêng kỵ khi cúng khai xuân đầu năm

Kiêng người mở hàng là người nặng vía, nhất là người bước qua đòn gánh (ngáng đường) sợ sẽ gặp xui.
Kiêng không quét rác trong cửa hàng ra, để tránh việc quét đi tài lộc ra khỏi nhà.
Kiêng không lật sấp hay lấy bàn tính ra chơi vì các việc này liên quan đến thần tài.
Kiêng làm vỡ đồ đạc trong ngày khai trương, nhất là các món đồ thủy tinh.
Kiêng bán mở hàng quá lâu trong ngày khai trương, theo quy tắc "mua nhanh bán gọn" nên chỉ tiến hành trao đổi mua bán từ 5-10 phút.

4. Tổng kết

Trên đây Haravan đã hướng dẫn bạn cách cúng khai trương đầu năm đơn giản, đúng phong tục dành cho các chủ doanh nghiệp. Dân gian vẫn thường quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, hy vọng bạn đã nắm được những thông tin cần thiết và áp dụng cho doanh nghiệp mình để có ngày khai trương đầu năm thuận lợi, hồng phát trong năm mới.

>> Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 13 cách đặt tên quán trà sữa hay, độc lạ

28/11/2022 MKT Nhi

8+ cách telesale hiệu quả hạ gục mọi khách hàng trong giây lát

30/11/2022 MKT Nhi

Tâm lý khách hàng là gì? Cách phân tích và nắm bắt tâm lý khách hàng

01/12/2022 MKT Ngoc Anh