Quảng cáo trên truyền hình là gì? Xu hướng tiếp thị hiệu quả nhất 2023

Quảng cáo trên truyền hình là gì? Ưu điểm và nhược điểm của nó ra sao? Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội, quảng cáo trên truyền hình có còn chỗ đứng vững chắc như trước đây không? Hãy cùng tìm hiểu.

1. Quảng cáo trên truyền hình

Quảng cáo trên truyền hình cho phép bạn thể hiện và nói cho số lượng khán giả rộng lớn biết về công ty, sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn có thể trình bày cách sản phẩm hay dịch vụ của bạn hoạt động và quy trình sản xuất, từ đó các khách hàng tiềm năng biết phải tìm kiếm sản phẩm gì lúc mua hàng. Quảng cáo thường dùng nhiều điểm tiếp xúc nhằm gây ảnh hưởng một cách hiệu quả lên hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Quảng cáo truyền hình là phương tiện phổ biến dành cho những doanh nhân kể từ lần đầu tiên TV có mặt trong phòng khách. Cùng với sự có mặt của truyền hình cáp, chi phí thấp hơn cho sản xuất và cơ hội tiếp cận các thị trường nhỏ hơn, nhiều chỉ tiêu hơn, làm cho việc quảng cáo trên TV biến thành một lựa chọn khả thi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

1.1 Ưu điểm và khuyết điểm của quảng cáo truyền hình

Ưu điểm:

  • TV có nhiều khán giả hơn báo chí và radio
  • Quảng cáo đến với khán giả khi họ đang tập trung nhất
  • Quảng cáo trên TV giúp bạn chuyển tải thông điệp với ánh sáng, âm thanh và cảm xúc, có thể tạo sự tín nhiệm đối với công ty, sản phẩm hay dịch vụ của bạn
  • Quảng cáo cho bạn cơ hội sáng tạo và mang cá tính của bạn vào mẩu quảng cáo, sẽ đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ chủ yếu dựa vào khách quen.

Khuyết điểm:

  • Quảng cáo sản phẩm của bạn trên TV cũng có một vài khuyết điểm. Trừ những thời điểm nửa đêm trong hệ thống truyền hình cáp tại địa phương của bạn, không có phương tiện quảng cáo nào nuốt tiền của bạn nhanh bằng TV. Sản xuất một mẩu quảng cáo, bao gồm thuê người viết kịch bản, diễn viên, biên tập film, hoặc công ty quảng cáo, chỉ là bước đầu tiên. Bạn phải trả tiền phát sóng, và nghiên cứu cho thấy quảng cáo trên TV có hiệu quả nhất khi được phát đi phát lại, bạn sẽ muốn quảng cáo của mình được phát nhiều lần. Vì thế, các đài truyền hình có giá phát sóng khiến bạn lâm vào cảnh khổ.
  • Một khuyến điểm khác là mức độ khó khăn để thay đổi. Trong khi với quảng cáo trên báo, việc cập nhật giá cả hay khuyến mãi đặc biệt thường chỉ đơn giản là thay đổi các phiếu mua hàng, còn đối với quảng cáo trên TV là bạn phải cập nhật kịch bản và quay lại toàn bộ mẩu quảng cáo, điều này sẽ tốn thêm tiền.
  • Cũng rất khó khăn để tiếp cận khán giả chủ yếu của bạn với quảng cáo truyền hình, mặc dù vẫn có một vài cách có thể giải quyết vấn đề này. Đối với những ai mới bắt đầu, hãy nghĩ đến đối tượng khách hàng của bạn là ai trước khi bạn xây dựng mẩu quảng cáo và lựa chọn giờ phát sóng. Có phải phần lớn đối tượng khách hàng của bạn nói tiếng Tây Ban Nha? Nếu phải, bạn nên tìm cách mua giờ phát sóng trên một kênh nói tiếng Tây Ban Nha như Telemundo. Và nếu bạn đang kinh doanh xe đẩy trẻ em thì bạn tốt hơn hết nên mua những giờ phát sóng trong ngày mà các bà mẹ nội trợ có thể xem mẩu quảng cáo của bạn.

quang cao tren truyen hinh la gi co con hop voi xu huong tiep thi hien nay hinh anh 2

Một số rủi ro khi quảng cáo trên truyền hình

1.2 Quảng cáo trên truyền hình không còn thế mạnh độc tôn

Căn cứ vào các số liệu từ những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu là Nielsen và Kantar Media, Công ty quảng cáo Simulmedia nhận thấy ba phần tư số quảng cáo tiếp thị trên truyền hình chỉ tiếp cận được 20% số khán giả mục tiêu.

Theo báo cáo, chiến dịch quảng cáo trị giá 6,3 triệu USD của công ty Unilever cho sản phẩm xịt toàn thân Axe hồi tháng 3 không tiếp cận được 60% số khán giả từ 18 đến 24 tuổi mà nhãn hàng nay muốn nhắm tới.

Tương tự, công ty bảo hiểm Progressive đã dành tới 31,9 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo trên truyền hình hồi tháng 6 vừa qua, song 1/5 số khán giả trưởng thành trên 20 tuổi đã không xem bất cứ spot quảng cáo này của hãng trong tháng.

Những số liệu nghèo nàn như vậy cũng được thể hiện qua các chiến dịch do các công ty quảng cáo hàng đầu của Mỹ thực hiện. Điều đáng nói là mặc dù phải chia sẻ lượng khán giả cho những phương tiện truyền thông mới, song nhiều công ty lớn của Mỹ vẫn dành ngân sách quảng cáo lớn cho truyền hình. Theo WPP’s GroupM , các nhà quảng cáo Mỹ hy vọng sẽ phân bổ 42,2% tổng chi phí trong số 64 tỷ USD cho quảng cáo trên truyền hình trong năm nay, tăng 39% so với 5 năm qua. Tuy nhiên, những số liệu mới được công bố trên đã cung cấp bằng chứng về mối nghi ngờ đã tồn tại bấy lâu nay về việc quảng cáo trên truyền hình không tiếp cận được rộng rãi số khán giả, dẫn tới việc các nhà quảng cáo sẽ phải phân bổ lại ngân sách cho các loại hình truyền thông khác.

Giờ đây sẽ ít ai còn thắc mắc quảng cáo trên truyền hình là gì mà thay vào đó sẽ là quảng cáo trên mạng xã hội hiệu quả ra sao, quảng cáo như thế nào vừa tiết kiệm ngân sách lại mang về hiệu quả cao. Tuy đã không còn quá nhiều sức mạnh nhưng không ai có thể phủ nhận thời kì huy hoàng của quảng cáo truyền hình.

2. Lợi ích của quảng cáo trên truyền hình

Đối với doanh nghiệp: Mỗi quảng cáo đều chứa đựng một dấu ấn riêng của doanh nghiệp và cả thương hiệu đó. Quảng cáo là thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi gắm đến người tiêu dùng về các tính năng của sản phẩm, giá thành, cung cấp các thông tin, hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Không những thế, chúng còn giúp công ty mở rộng thị phần phân phối nhờ vào việc nhiều người biết đến thương hiệu hơn, tăng doanh số, thức đẩy doanh nghiệp mở rộng thị phần.

Đối với người dùng: Truyền hình là kênh thông tin giải trí cho người tiêu dùng. Ngoài ra, các sản phẩm quảng cáo cũng có nhiệm vụ mang đến nhiều thông tin sản phẩm, dịch vụ uy tín đến người dùng.

Đối với xã hội: Thông thường những TVC được chiếu trên truyền hình sẽ mang đến một thông điệp đến cho người dùng, gợi nhắc họ về những hình ảnh gia đình, cuộc sống. Hiện nay, có rất nhiều công ty truyền thông cung cấp các dịch vụ quảng cáo, nhưng không phải công ty nào cũng sẽ mang đến những sản phẩm chất lượng, vậy nên việc lựa chọn công ty truyền thông để liên kết hợp tác luôn là điều cần lưu ý.

3. Quy định về thời lượng phát sóng trên truyền hình

Quảng cáo truyền hình

Các quy định về thời lượng quảng cáo trên truyền hình

Theo quy định, thời lượng quảng cáo trên truyền hình sẽ không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày, trừ những kênh hoặc chương trình chuyên mục quảng cáo.

Bạn cũng không được phát quảng cáo trong các chương trình sau:

  1. Chương trình thời sự
  2. Chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt hoặc kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc

Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 5 phút. Cũng như các chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 05 phút.

4. Các hình thức quảng cáo trên truyền hình hiệu quả

4.1 Quảng cáo bằng panel

Quảng cáo truyền hình

Hình thức quảng cáo bằng panel

Đây được xem là hình thức chạy quảng cáo đơn giản nhất, những thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được chạy bên dưới màn hình TV khi đang phát các chương trình truyền hình.

4.2 Quảng cáo bằng logo

Trong các hình thức quảng cáo trên truyền hình thì quảng cáo bằng logo cho phép bạn đặt logo của doanh nghiệp mình trong trường quay của các chương trình truyền hình hoặc có thể chèn logo doanh nghiệp tại các góc màn hình khi phát sóng các chương trình truyền hình như hình ảnh minh hoạ bên dưới.

4.3 Quảng cáo truyền hình bằng pop-up

Hình thức quảng cáo bằng Pop-up tương tự như hình thức quảng cáo chạy chữ hay panel. Hình thức này được các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ ưa chuộng.

Với quảng cáo Pop-up các thông tin cũng như thông điệp quảng cáo sẽ được chạy song song cùng với các chương trình truyền hình ở phía dưới màn hình tivi.

Ưu điểm của hình thức này chính là có thể quảng cáo trực tiếp trong các chương trình mà không bị cắt ảnh hay làm gián đoạn, giúp người xem có thể cùng lúc theo dõi chương trình và cả nội dung quảng cáo.

Tuy nhiên, hình này cũng có một số nhược điểm như nội dung hiển thị không nhiều có thể sẽ khiến khách hàng khó hình dung cụ thể về sản phẩm mà doanh nghiệp đang quảng bá, song song với đó, việc theo dõi truyền hình của người xem cũng bị gián đoạn, gây ra hiệu ứng không tốt.

4.4 Quảng cáo bằng TVC

Quảng cáo truyền hình

Quảng cáo bằng hình thức TVC

Quảng cáo bằng TVC là một trong những hình thức hiệu quả nhất. Mỗi TVC sẽ có thời lượng chiếu khoảng vài chục giây để doanh nghiệp có thể truyền tải hết thông điệp đến người xem. Thông thường, các quảng cáo TVC sẽ được phát vào thời điểm trước, sau hoặc xen kẽ vào giữa các chương trình hoặc vào giữa một chương trình.

Hiệu quả của một quảng cáo TVC cao nhưng chi phí thì lại không hề rẻ, nhất là đối với những quảng cáo chiếu vào các khung giờ vàng. Do đó, nếu ngân sách có hạn, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng hình thức quảng cáo này.

4.5 Tài trợ chương trình truyền hình

Đây cũng được xem là một trong những hình thức được nhiều doanh nghiệp lớn ưa chuộng và sử dụng rộng rãi hiện nay. Bạn thường sẽ bắt gặp nhiều chương trình gameshow hay thực tế nổi tiếng trên truyền hình được các nhãn hàng lớn tài trợ.

Hình thức này sẽ có 2 cách thức hiển thị, bao gồm: tài trợ phát sóng và tài trợ sản xuất chương trình.

4.6 Quảng cáo thông qua chương trình tư vấn

Hình thức quảng cáo này cũng tương tự như quảng cáo bằng TVC nhưng lại có lợi thế hơn về thời lượng phát sóng để có thể giới thiệu chi tiết sản phẩm hay dịch vụ đến khách hàng.

5. Một số lưu ý khi xin giấy phép quảng cáo trên truyền hình

Quảng cáo truyền hình

Những lưu ý cần nắm khi quảng cáo trên truyền hình

Một số yêu cầu chung đối với những nội dung quảng cáo bao gồm: Nội dung phải đảm bảo tính trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Chính phủ có một số quy định đối với những nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ đặc biệt.

Điều kiện quảng cáo: Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.

Đối với việc quảng cáo cho những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, phải đảm bảo được các điều kiện sau:

  1. Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;
  2. Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
  3. Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp;
  4. Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật quảng cáo phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành;
  5. Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn;
  6. Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật;
  7. Quảng cáo trang thiết bị y tế phải có giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu;
  8. Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp;
  9. Quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính của sản phẩm;
  10. Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.

Chính phủ quy định điều kiện quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh trên thực tế. Để được thực hiện quảng cáo trên truyền hình, quý khách hàng cần thực hiện thủ tục xin xác nhận nội dung quảng cáo tại cơ quan có thẩm quyền.

6. Kết luận

Sau đây là những kiến thức mà Haravan muốn chia sẻ với bạn về khái niệm Quảng cáo trên truyền hình là gì cũng như những hình thức giúp bạn quảng cáo trên truyền hình hiệu quả giúp thu hút khách hàng. Mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về kiến thức, giúp giải quyết vấn đề của bạn. Chúc bạn thành công!

-----------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Quảng cáo truyền hình

>> Xem thêm:

Bạn biết gì về hình thức quảng cáo online phổ biến nhất?

Tại sao hiệu quả facebook ads giảm trong khi giá quảng cáo tăng?

Quảng cáo và Pr: như gió và mặt trời

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

8 Cách đơn giản để tăng giá trị đơn hàng

04/05/2023 Hạnh Nguyên

Những trang web học tiếng Anh miễn phí tốt nhất bạn không thể bỏ qua

04/05/2023 MKT Ngoc Anh

Top những điều không nên đăng lên facebook nếu bạn không muốn gặp rắc rối

22/06/2023 MKT Anh