Chiến thuật Marketing Online cho người kinh doanh nội thất

Cũng giống như những ngành khác, ngành Nội thất có những đặc thù riêng. Một doanh nghiệp kinh doanh hàng nội thất thành công không chỉ là một nơi bán đồ nội thất đẹp mà còn phải đáp ứng những yêu cầu nhất định của khách hàng về sản phẩm cũng như dịch vụ. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có một chiến dịch cụ thể. Bài viết này sẽ tập trung gợi ý cho bạn các chiến thuật marketing online dành cho ngành nội thất gia dụng.

1. Tầm quan trọng của chiến thuật Marketing Online dành cho ngành nội thất

Khác với các ngành khác như Thời trang, Sức khỏe & Sắc đẹp, ngành Nội thất & Gia dụng có những đặc thù riêng sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Yếu tố địa điểm: Người dùng sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm có vị trí địa lý gần nhà để thuận tiện đến xem trực tiếp hoặc vì phí ship rẻ hơn.

Thách thức giao hàng: Giao hàng là điểm cộng trong ngành Nội thất, khi bạn tạo được sự đột phá trong giao hàng, bạn sẽ nổi bật trên thị trường.

Hạn chế trọng lượng: So với các ngành khác, sản phẩm của ngành Nội thất có trọng lượng lớn hơn và khó khăn hơn trong việc vận chuyển.

Cần lắp đặt: Dịch vụ lắp đặt thường nên được đi kèm khách mua hàng do có những sản phẩm phức tạp, khách hàng khó có thể tự lắp đặt.

Cần tư vấn thiết kế: Một vài sản phẩm thường được bán theo set, theo bộ và phù hợp với người dùng.

Từ những lý do trên, ta có thể thấy có sản phẩm tuyệt vời thôi là chưa đủ, bạn cần phải có những chiến lược, chương trình marketing để tiếp cận được với một lượng lớn người dùng, cung cấp trải nghiệm, mà họ mong muốn và xây dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài với khách hàng. Nếu bạn đang là một doanh nghiệp kinh doanh online trong ngành nội thất và không biết phải bắt đầu từ đâu, sau đây là các bước để bạn có thể tham khảo xây dựng nên chíến thuật marketing cho mình.

2. Các bước xây dựng chiến thuật Marketing Online dành cho ngành nội thất

Bước 1: Hiểu ai đang mua đồ nội thất của bạn và gặp họ đâu

Trước khi bắt đầu chiến dịch marketing, bạn cần phải hiểu khách hàng của bạn là ai, biết bạn thông qua kênh nào và có nhu cầu gì về sản phẩm cũng như dịch vụ. Có một cách để doanh nghiệp có thể biết được những thông tin về khách hàng của mình, đó là thực hiện khảo sát. Bạn có thể thực hiện khảo sát ngay tại cửa hàng, hỏi những câu hỏi đơn giản hoặc tạo khảo sát Online. Điều này giúp bạn hình dung nên một bức tranh về người mua sắm lý tưởng bao gồm: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập trung bình và sở thích của họ. Từ đó bạn có thể xác định được phương thức tiếp cận và cách xây dựng chiến dịch hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trong quá trình xác định chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng nhu cầu, mong muốn cũng như nỗi đau mà khách hàng đang phải đối mặt từ đó lên chiến lược tiếp cận phù hợp. Việc xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu sẽ là tiền đề cho sự thành công của việc Marketing khi kinh doanh nội thất online.

Bên cạnh việc gửi các phiếu khảo sát cho khách hàng, các doanh nghiệp có thể trò chuyện cùng khách hàng để thấu hiểu về tâm lý và mong muốn của người tiêu dùng. Doanh nghiệp còn có thể quan sát hành vi của tệp khách hàng mục tiêu trên Mạng xã hội để hiểu rõ hơn về những nội dung mà họ quan tâm và dành phần lớn thời gian theo dõi từ đó xây dựng tuyến nội dung phù hợp và hiệu quả khi kinh doanh nội thất online.

Trường hợp 1: Khách hàng chặn cửa hàng quảng cáo đồ nội thất theo cách truyền thống

Tuy đã có có rất nhiều chứng minh cho thấy người tiêu dùng đang thực sự chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm online nhưng với đặc thù riêng của ngành nội thất, một phần lớn người dùng vẫn thích trực tiếp đến xem cửa hàng và lựa chọn sản phẩm. Bạn có thể tận dụng lợi thế của các phương pháp quảng cáo trả tiền truyền thống như truyền hình, đài phát thanh hoặc báo chí để có thể tiếp cận những người mua sắm chưa sử dụng kỹ thuật số hoàn toàn.

Lúc này doanh nghiệp nên xem lại những thông tin về tệp khách hàng của mình để xác định các công cụ quảng cáo và phương thức tiếp cận thích hợp.

Trường hợp 2: Khách hàng là những đối tượng dành phần lớn thời gian trên các nền tảng mạng xã hội

Nếu thị trường mục tiêu của bạn bao gồm các thế hệ trẻ gen Y, gen Z thì Instagram là một kênh thích hợp để bạn có thể tương tác và tiếp cận với đối tượng của mình. Nếu tệp khách hàng của bạn lớn tuổi hơn, bạn có thể quảng cáo trên Facebook. Khi nghiên cứu và xác định được nhân khẩu học của tệp khách hàng mục tiêu của mình, doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn kênh truyền thông thích hợp để tiếp cận được với càng nhiều đối tượng càng tốt.

Nên lưu ý rằng ở đây mục tiêu của bạn là tham gia xây dựng mối quan hệ chứ không phải bán hàng. Vì thế bạn nên đăng hình ảnh, video và tích cực tương tác với mọi người để người dùng có thể ấn tượng và nhớ về thương hiệu. Lúc này bạn chỉ cần nhắm đến mục tiêu và tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội, tăng tương tác và đảm bảo rằng đối tượng đó là những người yêu thích đồ nội thất với phong cách và đặc điểm như sản phẩm của bạn.

Hãy biến những người theo dõi đó thành khách hàng.

Thông tin nhân khẩu học của khách hàng

Bước 2: Xây dựng một website chuẩn kinh doanh và chuyên nghiệp phù hợp với sản phẩm đồ nội thất của bạn

Khi kinh doanh online ngày càng phổ biến thì việc xây dựng cho mình một website chuyên nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Website có 2 tính năng chính:

  • Website chính là mặt tiền của doanh nghiệp trên Internet. Website càng chuyên nghiệp thì người dùng càng tin tưởng.
  • Website còn là một kênh bán hàng hiệu quả. Thông qua Website, doanh nghiệp có thể “chào bán” các sản phẩm hiệu quả hơn bằng cách trình bày chi tiết và trực quan các thông tin của các món nội thất.

Để xây dựng một Website chuẩn kinh doanh, doanh nghiệp cần lưu ý đến những điều kiện cơ bản sau đây:

  • Đầu tư vào chất lượng hình ảnh sản phẩm và sắp xếp sản phẩm thuận mắt người dùng. Ngoài ra, thông tin sản phẩm cần được trình bày cụ thể, chi tiết giúp giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình lựa chọn nội thất. Thương hiệu sẽ đạt được điểm cộng trong mắt khách hàng nếu có thể giúp họ so sánh giữa các sản phẩm tương đồng để khách hàng đưa ra quyết định dễ dàng hơn.
  • Xây dựng một phong cách website ấn tượng: Hãy biến trang web của bạn trở thành nơi mà khách hàng tìm đến để lấy ý tưởng, khiến khách hàng cảm nhận được sự tinh tế và chất lượng sản phẩm qua giao diện Website. Đặc biệt khi xây dựng trang web bán hàng để kinh doanh nội thất online, bạn phải thể hiện được tinh thần thương hiệu thông qua màu sắc, cách bày trí và hình ảnh trên Website.
  • Hãy đảm bảo trang web của bạn giúp khách hàng dễ thao tác, điều hướng vào trang sản phẩm bằng cách cách tăng cường tốc độ tải trang, sắp xếp bố cục các danh mục hợp lý,..
  • Thiết kế website phù hợp với mọi định dạng bao gồm cả trình duyệt web truyền thống máy tính bảng và điện thoại. Việc này sẽ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng khi mua sắm nội thất online từ đó ra quyết định mua sắm dễ dàng và hiệu quả hơn.

Make My Home - Tạo phong cách với Website chuyên nghiệp

Make My Home là một cửa hàng bán đồ nội thất phòng khách. Với slogan “Less is more”, Make My Home thiết kế giao diện Website tối giản nhưng vẫn cá tính và có phong cách. Khi vào xem Website của doanh nghiệp, bạn sẽ cảm nhận được nét hiện đại và mới mẻ của sản phẩm cũng như có thêm động lực để tiến hành mua hàng. Từ việc sắp xếp, phân chia danh mục sản phẩm cho đến gợi ý concept cho khách hàng, có thể nói Make My Home đã tận dụng được hết điểm mạnh của Website để nâng cao trải nghiệm mua sắm.

Thiết kế giao diện phù hợp với mọi định dạng

Xây dựng Website chuyên nghiệp, chuẩn kinh doanh và bắt đầu hành trình tăng trưởng cùng Haravan. Miễn phí dùng thử 14 ngày

Bước 3: Bán đồ nội thất

Sau khi bạn đã biết khách hàng của mình là ai, lựa chọn được các kênh quảng cáo phù hợp và tối ưu được website, bạn có thể tiến hành các chiến lược để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại.

Hãy cho khách hàng biết những giá trị mà doanh nghiệp mang lại

Sau đây là những cách cách khiến khách hàng dễ dàng nói “yes” khi mua sắm các sản phẩm nội thất:

  • Sử dụng các nền tảng xã hội để quảng cáo về chiến dịch khuyến mãi của bạn
  • Tăng cường các tùy chọn thanh toán đặc biệt, đa dạng hóa phương thức thanh toán
  • Đưa ra nhiều chính sách bảo hành thanh toán hoặc hoàn trả, tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm
  • Nâng cao chất lượng Chăm sóc khách hàng bằng cách đưa ra ra những dịch vụ đi kèm như tư vấn phong cách cách nội thất hoặc lắp đặt sản phẩm.

Remarketing - chiến lược giữ chân khách hàng trong marketing ngành nội thất

Việc giữ chân khách hàng hiện tại đôi khi sẽ tốn ít chi phí hơn và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn là có được những khách hàng mới. Vì thế hãy xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với khách hàng. Doanh nghiệp có thể tận dụng các nền tảng truyền thông mạng xã hội để tương tác với khách hàng như tham gia cuộc khảo sát, tham gia giveaway, chia sẻ những bức ảnh yêu thích của họ hoặc bình luận cho bạn. Một cách tạo mối quan hệ bền vững là cá nhân hóa các chiến dịch tặng quà cho khách hàng trong mỗi dịp lễ hoặc sinh nhật để từ đó họ có động lực hơn trong việc kết nối với thương hiệu bạn.

Xem thêm Webinar "Tối Đa Hiển Thị Free Listing trên Google và Chuyển Đổi Đơn Hàng Cho Ngành Nội Thất Và Đồ Gia Dụng" - Chia sẻ của chuyên gia Google Ads, Haravan

Bước 4: Quản lý công việc kinh doanh đồ nội thất giúp việc vận hành, các chiến dịch quảng cáo được tối ưu và hiệu quả hơn

Các tin nhắn trên nhiều nền tảng xã hội, chiến dịch marketing, livestream, bình luận,.. Tất cả tạo nên một lượng lớn thông tin cần thu thập lưu trữ và phân phối. Cách tốt nhất để đảm bảo chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như quản lý vận hành giúp tối ưu trải nghiệm mua sắm là có một phần mềm quản lý tích hợp đa kênh.

Harasocial là nền tảng công nghệ giúp nhà bán hàng quản lý tập trung tất cả bình luận & tin nhắn từ nhiều kênh như Facebook, Instagram, Livestream & livechat Website tại một nơi duy nhất. Harasocial có thể giúp gì trong việc tối ưu hoá hiệu quả Livestream? Đây không chỉ là phần mềm quản lý đơn hàng, việc tích hợp nhiều hỗ trợ cho các khía cạnh Livestream giúp Harasocial có thể hỗ trợ nhà bán lẻ tối đa, tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành.

Ưu đãi gói Tăng trưởng Online siêu tốc - Trọn bộ giải pháp tăng trưởng đơn hàng, quản lý đơn hàng trên Facebook, Instagram & Livestream chỉ với 3.000.000đ

Và còn nhiều tính năng hấp dẫn khác.

Liên hệ với Haravan để tư vấn và tăng trưởng doanh thu bán hàng trên Facebook

Nguồn: Adsplus

(Có biên tập)

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

9 chiến thuật tăng lợi nhuận nhanh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

15/06/2021 Gia Phương

6 giải pháp tối ưu chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp mùa Covid

02/08/2021 Gia Phương

3 rủi ro thương hiệu khi bán hàng online và 5 giải pháp khắc phục

20/08/2021 My MKT