Cảnh báo: có 4 tên sát nhân ecommerce đang lởn vởn trên website của bạn!

Có vấn đề gì trên trang web của bạn vậy? trong khi bạn chắc chắn rằng sản phẩm của bạn chất lượng tốt, dịch vụ của bạn đạt mức tử tế. Và chắc chắn là cáp quang quốc tế không bị cá mập gặm mất, nếu khách hàng muốn đặt, họ hoàn toàn có thể đặt hàng từ website của bạn dễ dàng.

Tôi sẽ bắt mạch 4 vấn đề các website bán hàng thường gặp và các giải pháp khắc phục, bạn thử xem web nhà mình có dính không nhé.

Vấn đề 1: Hình ảnh chất lượng thấp

Nếu website của bạn đang kinh doanh mảng thời trang thì vấn đề hình ảnh sản phẩm chính là yếu tố sống còn của công việc kinh doanh đó.

Giả sử bạn bán hàng như thời trang quần áo, giày dép hoặc khăn quàng cổ.

Khi ở shop offline, khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra sản phẩm của bạn từ mọi góc độ theo kiểu tai nghe mắt thấy, tay sờ … thậm chí tròng luôn vào người xem hợp hay không. Việc quyết định mua hay không rất rõ ràng và nhanh chóng.

8-4-2014 5-17-25 PM

Hãy chụp mọi góc độ để mọi người hình dung ra sản phẩm của bạn ở dạng 3D nhất có thể

Từ thói quen thực tế đó, bạn cứ bê nguyên xi lên online cho tôi: hình ảnh sản phẩm của bạn nên được chụp ở mọi góc độ. Hãy tập trung vào từng chi tiết đường chỉ may, phản ánh thật sắc nét về chất liệu sản phẩm. Điểm nhấn của sản phẩm là gì? Hãy chụp nguyên điểm nhấn đó để người ta có thể thấy rõ ràng được.

Ảnh của bạn zoom lên có bị vỡ không? Nếu ảnh rạn vỡ khi phóng to ra thì làm ơn thay ngay hộ nhé.

Này, bạn đừng mong chỉ đưa cho tôi 1 hình ảnh cô gái lả lướt trên đường rồi muốn tôi bấm nút mua chiếc áo sơ mi mà cô ấy đang mặc. Mơ đi nhé!

>>> Xem thêm: 6 lời khuyên cho người chụp ảnh bán hàng online

Vấn đề 2: Mô tả sản phẩm nghèo nàn

Không chỉ hình ảnh mới là quan trọng, mô tả sản phẩm cũng là thứ không thể làm qua loa với một website bán hàng online đâu. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần chạm vào sản phẩm cũng làm tăng ham muốn của một người được sở hữu nó. Vậy điều gì gần nhất để tái tạo lại cảm giác chạm vào sản phẩm đối với thế giới online? Dĩ nhiên là những câu chữ mô tả sản phẩm rồi!

Nếu bạn làm tốt, khách hàng sẽ có cảm giác đang nắm giữ sản phẩm. Còn bạn làm phần này tệ bằng những câu chữ qua loa thì dĩ nhiên bạn mất đi cơ hội kể một câu chuyện cũng như khả năng phân biệt sản phẩm đối với khách hàng.

Điều tồi tệ hơn nữa là bạn còn viết sai chính tả, câu cú lủng củng. Liệu ai còn dám đặt lòng tin vào một nơi lôi thôi, cẩu thả và không chu đáo chút nào như vậy ? Làm sao đảm bảo được độ an toàn cho giao dịch này chứ?

Và giải pháp là: hãy sử dụng các cụm từ có ý nghĩa cụ thể, viết thành đoạn văn mô tả với từ những thông tin cơ bản. Đưa ra những thông điệp ứng dụng tốt nhất của sản phẩm. Ví dụ:Không nên: Áo sơ mi Hàn Quốc; chất liệu: chiffon; màu sắc: trắng, xanh, đỏ. Kích thước: FNên: Áo sơ mi dài tay có kích thước freesize phù hợp với mọi dáng người trong khoảng cân nặng từ 48- 54kg. Chất liệu chiffon mềm mại đem lại vẻ mềm mại nữ tính. Có đủ các màu trắng, xanh, đỏ cho các bạn lựa chọn. Sản phẩm dễ dàng phối với các loại chân váy, short hoặc jeans, phù hợp với môi trường công sở hoặc xuống phố cuối ngày cuối tuần.

>>> Xem thêm: Những lưu ý về hình ảnh trên website: làm chủ thì phải biết!

Vấn đề 3: Quá khó để khách hàng tìm thấy sản phẩm vì cách thiết kế web của bạn

Thử tưởng tượng xem, bạn bước vào một gian hàng và sản phẩm được để lung tung khắp nơi, cũng không có sơ đồ chỉ dân hoặc nhân viên nào đứng đó. Kết quả là muốn tìm được sản phẩm cần thiết bạn đã phải chạy vòng quanh cái gian hàng đó muốn bại liệt chân luôn!

Tương tự như vậy với 1 gian hàng online: các danh mục sản phẩm không hiển thị ở chỗ dễ dàng tìm thấy nhất. Công cụ tìm kiếm hoạt động không tốt với các từ khóa gõ vào. Hoặc sản phẩm của bạn được sắp xếp theo trò chơi ú tim với người dùng…

Dưới đây là một số cách phổ biến mà một website bán hàng online thường làm lu mờ sản phẩm của mình:

  • Quá khó để biết đường quay lại trang chủ sau khi lỡ bấm vào 1 sản phẩm nào đó.
  • Danh mục sản phẩm ở mỗi trang hiển thị 1 chỗ, quá khó để khách hàng tìm ra nó ở đâu
  • Một sản phẩm chỉ xuất hiện duy nhất ở một danh mục hoặc 1 bộ sưu tập nào đó. Khách hàng muốn tìm ra nó thì họ phải có khả năng tư duy cực cao.

Giải pháp à? Hãy làm điều ngược lại với 3 yếu tố trên! Hãy nhớ thêm 1 nguyên tắc là: để đến được 1 sản phẩm, đừng bắt khách hàng click quá 3 lần.

Vấn đề 4: Chẳng có thông tin gì đáng tin cậy về công ty chủ quản trên website của bạn

Bạn sẽ nghĩ gì nếu click vào một website mua hàng online mà không có những thông tin sau:

  • Một trang giới thiệu “về chúng tôi/ about us” không có thông tin cụ thể tin cậy, chỉ là những câu chữ chung chung hoa mỹ.
  • Không có lời chứng thực hoặc đánh giá sản phẩm.
  • Không có tên, số điện thoại, email hoặc bất cứ địa chỉ nào trên trang web.
  • Không đảm bảo rằng thông tin thanh toán nói chung của bạn là an toàn.

Bạn có dám mua hàng ở những trang như vậy không? Hãy bổ sung tất cả những vấn đề bạn còn thiếu trong danh sách này lên website của bạn ngay và luôn nhé.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: