10 cách tối ưu hình ảnh website hiệu quả, đạt chuẩn SEO

Không thể phủ nhận hình ảnh website rõ nét, chất lượng có khả năng thu hút khách hàng hiệu quả, cũng như tăng lượng truy cập và tỷ lệ chốt đơn trên trang. Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm sao để tạo “điểm nhấn” cho website bằng hình ảnh ấn tượng thì hãy khám phá 10 cách tối ưu hình ảnh hiệu quả, đạt chuẩn SEO ngay sau đây nhé!

1. Vì sao cần tối ưu hình ảnh trước khi đưa lên trang web?

Tối ưu hình ảnh website là một trong những khâu quan trọng khi xây dựng trang web vì mang lại nhiều lợi ích như sau:

  • Giúp trang web trở nên đẹp mắt, thu hút và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng, từ đó gia tăng tỷ lệ mua hàng trên trang.
  • Tăng tốc độ tải trang, cho khách hàng trải nghiệm xem hàng hóa tốt hơn.
  • Giúp hình ảnh đạt chuẩn SEO, cải thiện thứ hạng trang web so với đối thủ.
  • Tăng độ nhận diện trên Google, tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn qua hành vi tìm kiếm hình ảnh trên website.

hình ảnh website

Nắm được các cách tối ưu hình ảnh website hiệu quả giúp bạn xây dựng website chuyên nghiệp thu hút khách hàng và tăng thứ hạng trên Google tìm kiếm.

2. TOP 10 cách tối ưu hình ảnh website hiệu quả, dễ dàng

Tham khảo 10 cách tối ưu hình ảnh website hiệu quả, đơn giản sau để khai thác hiệu quả sức hút của hình ảnh với khách hàng nhé!

2.1 Đặt tên hình ảnh có từ khóa chính

Đặt tên ảnh có từ khóa chính giúp bộ máy tìm kiếm của Google dễ dàng “chấp nhận” hơn, cũng như để người đọc nắm được thông tin chính của bức ảnh. Cụ thể, bạn cần tối ưu hình ảnh website theo tiêu chí sau:

  • Tên hình ảnh chứa từ khóa chính hoặc từ khóa có liên quan.
  • Đặt tên hình ảnh không dấu, có dấu gạch ngang giữa các từ.

2.2 Giảm dung lượng hình ảnh

Dung lượng hình ảnh lớn là một trong những nguyên nhân làm tốc độ tải trang chậm, khiến khách hàng rời đi nhanh chóng. Vì thế, để đảm bảo tốc độ trang tốt nhất, bạn nên tối ưu dung lượng hình ảnh trong khoảng 70KB-200KB.

2.3 Tối ưu chi tiết hình ảnh

Bạn có thể áp dụng bí quyết bổ sung chi tiết hình ảnh theo hướng dẫn sau để tối ưu hình ảnh website hiệu quả:

  • Đầu tiên, chọn hình ảnh website có định dạng JPG cần tải lên trang, sau đó click chuột phải rồi chọn Properties.
  • Tiếp đến, chọn tab Details và chỉnh sửa, bổ sung các thông tin trong khung như Title (tên hình ảnh), rating (đánh giá 5 sao cho ảnh), comments (thêm nội dung mô tả hình ảnh), authors (nếu ảnh thuộc quyền sở hữu của bạn thì hãy nhập tên doanh nghiệp của bạn tại đây).
  • Sau cùng, bấm OK để lưu thông tin chi tiết.

cách tối ưu hình ảnh website

2.4 Thêm Alt text cho hình ảnh

Alt text được hiểu là văn bản thay thế của hình ảnh. Thêm Alt text giúp Google dễ dàng nhận biết nội dung hình ảnh, từ đó tăng khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Đồng thời, sự góp mặt của Alt text còn có công dụng thay thế trong trường hợp ảnh không hiển thị được vì mạng yếu, URL hình bị hỏng...

Khi thêm thẻ Alt text cho hình ảnh bạn cần chú ý phân bổ từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan hợp lý. Đồng thời, Alt text nên viết dấu và không trùng lặp nội dung giữa các ảnh.

2.5 Tối ưu hình ảnh website bằng cách bổ sung chú thích

Chú thích nằm bên dưới hình ảnh trong bài viết phải có nội dung liên quan đến hình ảnh. Việc thêm chú thích cần hợp lý, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như không nên quá lạm dụng nhằm đạt mục đích tối ưu SEO.

2.6 Chọn định dạng ảnh phù hợp

Chọn đúng định dạng hình ảnh website không chỉ giúp bạn giảm dung lượng ảnh mà còn cải thiện tốc độ tải trang. Theo đó, với hình ảnh trên blog tin tức, bạn nên sử dụng định dạng JPG. Với trang bán hàng, định dạng PNG sẽ cho hình ảnh có chất lượng rõ nét hơn. Ngoài ra, định dạng SVG cho các logo, icon và định dạng WebP cũng thể hiện hình ảnh tốt với dung lượng vừa phải.

2.7 Kiểm tra số lượng hình ảnh trong bài viết

Chọn hình ảnh với số lượng phù hợp cũng là cách tối ưu hình ảnh website hiệu quả. Vì số lượng hình ảnh quá nhiều có thể làm chậm tốc độ tải trang cũng như giảm mức độ đánh giá từ Google. Thay vì vậy, bạn chỉ nên chọn một số hình ảnh rõ nét, phù hợp nhất.

2.8 Tìm hình ảnh phù hợp với nội dung

Sử dụng hình ảnh website không phù hợp với nội dung sẽ làm giảm giá trị nội dung của trang web, cũng như giảm độ tin cậy từ khách hàng. Vì thế, bạn nên chọn hình ảnh đẹp, chất lượng và phù hợp với từng nội dung đăng tải trên website.

2.9 Lựa chọn hình ảnh có kích thước chuẩn

Thực tế, không có kích thước chuẩn cho hình ảnh trên website. Dù vậy, các chuyên gia SEO đưa ra lời khuyên nên chọn hình ảnh có kích thước chiều rộng nằm trong khoảng 500px-800px. Với các bài viết mô tả sản phẩm, kích thước hợp lý nhất là từ 800-1000px. Để thực hiện điều chỉnh kích thước ảnh, bạn có thể dùng phần mềm Paint có sẵn trên máy tính.

tối ưu hình ảnh website

Sử dụng phần mềm Paint với chức năng Resize để điều chỉnh kích thước hình ảnh phù hợp.

2.10 Sử dụng Lazy Loading

Lazy Loading là một giải pháp tối ưu hình ảnh website hiệu quả. Phương pháp này áp dụng theo cách chỉ tải phần hiển thị trên màn hình. Điều này sẽ giúp tốc độ tải trang nhanh hơn, cho người dùng trải nghiệm trang web mượt mà hơn, từ đó tác động tích cực đến thứ hạng trang trên Google tìm kiếm.

Hy vọng với những cách tối ưu hình ảnh website được chia sẻ trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt hiệu quả cao trong khâu truyền tải nội dung bằng hình ảnh. Bên cạnh đó, việc thiết kế website chuyên nghiệp cũng giúp hình ảnh được tối ưu hóa, nội dung hiển thị thu hút, giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.

Hiện nay, HaraWeb là dịch vụ thiết kế website nhận được đánh giá tích cực từ hơn 50.000 doanh nghiệp tin dùng. Với những ưu điểm nổi bật sau đây, HaraWeb là lựa chọn không thể bỏ qua để xây dựng website chuyên nghiệp, đúng chuẩn SEO:

  • Hơn 2000 giao diện cho nhiều ngành nghề, cho phép người dùng tùy chỉnh theo nhu cầu với thao tác đơn giản, dễ dàng.
  • Tích hợp nhiều tiện ích đặc quyền cho doanh nghiệp như: website tốc độ cao, băng thông không giới hạn, miễn phí hosting, SSL miễn phí, nền tảng quảng cáo đa kênh miễn phí, tích hợp hàng trăm ứng dụng kinh doanh hiệu quả...
  • Hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng nhờ được tối ưu UX/UI cùng thiết kế website chuẩn SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo chuẩn Google.
  • Tính năng responsive cho cho trải nghiệm di động mượt mà.

tối ưu hình ảnh cho website

HaraWeb không chỉ hỗ trợ hiển thị hình ảnh website, nội dung được tối ưu theo chuẩn SEO mà còn tích hợp nhiều tiện ích có lợi cho doanh nghiệp.

>> Xây dựng website chuyên nghiệp, thu hút khách hàng với HaraWeb TẠI ĐÂY.

> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: