13 cách kinh doanh, bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc kinh doanh và bán hàng trực tuyến không chỉ là một cơ hội mà còn là một sự cần thiết đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Với sự phổ biến của internet và sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, việc áp dụng các chiến lược kinh doanh và bán hàng trực tuyến hiệu quả là yếu tố quyết định đối với sự thành công trong thị trường ngày càng cạnh tranh.

Cách kinh doanh online hiệu quả cho người mới bắt đầu là một trong những chủ đề được quan tâm nhất hiện nay. Hãy cùng với Haravan tìm hiểu 13 bí quyết bán hàng online trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nghiên cứu nhu cầu thị trường kinh doanh online

kinh nghiệm bán hàng online ra đơn

Kinh nghiệm bán hàng online dành cho người mới bắt đầu là hãy nghiên cứu, phân tích nhu cầu thị trường hiện nay

Nhiều người mới bắt đầu bán hàng online có khuynh hướng xác định sản phẩm thay vì phải nghiên cứu thị trường trước tiên. Đây là một sai lầm nghiêm trọng và có ảnh hưởng đến chất lượng kinh doanh của bạn.

Theo chia sẻ của chuyên gia, để học cách kinh doanh online thì trước tiên, bạn nên tìm hiểu, phân tích nhu cầu thị trường. Mục đích của việc này giúp bạn đánh giá, nắm rõ thói quen - hành vi tiêu dùng của khách hàng. Nhờ đó, người bán có thể lựa chọn lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh đúng đắn, góp phần nâng cao doanh thu tốt hơn.

Dưới đây là gợi ý một số phương pháp để thực hiện nghiên cứu thị trường:

  • Tham gia diễn đàn trực tuyến, hội/nhóm trên mạng xã hội để xác định sản phẩm, lĩnh vực nào được quan tâm phổ biến hiện nay.

  • Nghiên cứu từ khóa bằng công cụ chuyên nghiệp để xác định những từ đang có nhiều người tìm kiếm, nhưng không có nhiều trang web đang cạnh tranh.

  • Tham khảo đối thủ cạnh tranh để xác định điểm mạnh - điểm yếu, học hỏi kinh nghiệm và từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh có hiệu quả hơn.

>> Tìm hiểu thêm: Gợi ý 18 mặt hàng kinh doanh online hiệu quả thịnh hành năm 2023

2. Xác định sản phẩm được bán online

Trên thực tế, hầu hết mọi người bắt đầu việc bán hàng bằng cách nghĩ đến các sản phẩm mà họ có thể bán. Chọn sản phẩm để bán được cho là quyết định quan trọng cần phải thực hiện vì điều này giúp xác định nhu cầu về giá, lợi nhuận, cạnh tranh thị trường, bán hàng và marketing. Mặc dù vậy, có hàng tỷ sản phẩm ngoài kia, làm sao để bạn biết được bạn nên chọn sản phẩm nào để bán?

Các sản phẩm bạn chọn nên đáp ứng 3 nhu cầu sau:

  • Bạn có thể kiếm được lợi nhuận từ nó. Đừng quên tính đến những thứ như phí vận chuyển, phí đóng gói và đừng quên tính lương cho bản thân mình nhé!

  • Có nhu cầu tốt trên thị trường. Một trong những sai lầm phổ biến của người bán hàng mới là lao vào bán một sản phẩm nào đó mà không kiểm tra nhu cầu của thị trường. Đừng để bất kì ai có thể là khách hàng của bạn mắc kẹt với một “ga ra” đầy những thứ họ không muốn mua và dĩ nhiên đó là những thứ bạn không thể bán.

  • Sự cạnh tranh không quá gay gắt. Cạnh tranh thực sự có thể làm giảm lợi nhuận của bạn, đặc biệt là khi cửa hàng của bạn không có đủ nhu cầu để đáp ứng. Nhìn chung người tiêu dùng hiện nay có yêu cầu rất cao khi mua sắm và họ có xu hướng so sánh giá giữa các cửa hàng với nhau.

Do đó, buộc bạn và đối thủ phải cạnh tranh về giá. Nếu cạnh tranh quá gay gắt và bạn buộc phải hạ giá thành thì lợi nhuận của bạn sẽ bị giảm. Khi một nhóm người bán đang tranh giành một nhóm nhỏ người mua, mọi thứ có thể trở nên rất tồi tệ.

3. Bí quyết kinh doanh trực tuyến thành công: Hãy thiết lập doanh nghiệp của bạn

Để đảm bảo rằng bạn đang bắt đầu đi đúng hướng, dưới đây là 3 cách thức đăng ký bán hàng online bạn nên xem xét khi thành lập doanh nghiệp:

3.1 Chọn tên doanh nghiệp và tên miền cho website

Chọn tên cho doanh nghiệp và chọn tên miền cho website cũng quan trọng như việc bạn chọn sản phẩm/ dịch vụ để buôn bán. Sở hữu tên miền phù hợp là vô cùng quan trọng với mỗi doanh nghiệp làm kinh doanh, nó giúp tạo dựng sự chuyên nghiệp, nâng cao uy tín với khách hàng và đối tác, không những thế còn đem lại cơ hội quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

Một tên doanh nghiệp và một tên miền hay có thể gây tò mò, kích thích người dùng trải nghiệm và gây ấn tượng đầu tiên với người dùng. Một tên miền hay chứa từ khóa đâu đó sẽ ảnh hưởng lớn tới xếp hạng của bạn trên Google. Bạn muốn khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy trên internet thì phải chọn được tên miền tốt, đúng với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

3.2 Thiết lập tùy chọn thanh toán cho cửa hàng của bạn

Khi bạn bắt đầu kinh doanh bán hàng online, bạn muốn nhanh chóng nhận được doanh thu? Điều đó có nghĩa là bạn cần cung cấp một loạt các tùy chọn thanh toán cho khách hàng của mình.

Ngày nay, các cửa hàng online thường chấp nhận thanh toán cho thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ, Paypal, ví điện tử (Momo, Zalo Pay,...). Bạn không cần phải đăng ký mọi tùy chọn thanh toán, nếu bạn càng linh hoạt, bạn sẽ kiếm được càng nhiều doanh số.

>> Xem ngay: Kết nối cổng thanh toán trên Website - Nhà bán hàng cần chuẩn bị những thông tin gì?

3.3 Chọn nền tảng thích hợp để bán hàng, kinh doanh online

Cửa hàng trên mạng tương tự như cửa hàng truyền thống ở thực tế. Lựa chọn nền tảng thích hợp để thiết lập cửa hàng là vô cùng quan trọng vì điều này quyết định sản phẩm của bạn có tiếp cận được với khách hàng mục tiêu một cách tối ưu nhất hay không.

Đặt tên thương hiệu, xác định hình thức thanh toán và nền tảng bán hàng là hướng dẫn bán hàng online quan trọng dành cho người mới bắt đầu

>> Có thể bạn quan tâm: TOP 6 kênh bán hàng online đạt hiệu quả cao nhất 2023

4. Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả - Tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp

Sau khi xác định sản phẩm bán online, bước tiếp theo bạn nên tìm kiếm nhà cung cấp. Theo đó, nhà cung cấp là một trong những đối tác kinh doanh quan trọng và để lựa chọn đúng người, đảm bảo độ uy tín, bạn có thể tham khảo 3 cách dưới đây:

4.1 Tìm nhà cung cấp Dropshipping

Nếu bạn muốn đi một mình, bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... để tìm các nhà cung cấp dropshipping. Cách này mất nhiều thời gian hơn và bạn phải đề phòng các doanh nghiệp lừa đảo, nhưng nếu bạn sẵn sàng đầu tư công sức, bạn có thể tìm thấy những nhà cung cấp dropshipping tốt theo cách này.

Bắt đầu bằng cách tìm kiếm “[sản phẩm của bạn] + dropshipper” và bắt đầu từ đó. Trên các trang web như Shopee, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các nhà cung cấp và hỏi xem họ có cung cấp dịch vụ dropshipping hay không.

4.2 Tìm nhà cung cấp bán sỉ (Wholesaler)

Google chính là người bạn tốt nhất của bạn khi bạn tìm kiếm các nhà cung cấp bán sỉ. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng các nhà cung cấp tốt nhất thường không có nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư vào marketing (và trang web của họ có thể trông không thực sự tốt), vì vậy chúng có thể khó tìm thấy trên mạng.

Một cách để giải quyết vấn đề này là làm việc với các nhà cung cấp bán sỉ ở địa phương hoặc đến thăm các triển lãm thương mại và gặp gỡ trực tiếp các nhà cung cấp. Nhiều người bán trên Shopee hay Lazada và các sàn thương mại điện tử khác sẽ là người bán sỉ, vì vậy bạn có thể liên hệ với họ và đặt câu hỏi. Nếu bạn cần có một lối tắt, luôn có Haravan đồng hàng cùng bạn.

>>> Xem thêm bài viết: Nhà cung cấp là gì? Cách tìm và xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp

4.3 Tìm nhà sản xuất

Bạn có thể tìm thấy các nhà sản xuất giống như cách bạn tìm các nhà cung cấp khác - trên Google, Haravan hoặc trên các trang web bán lẻ online phổ biến khác. Nhưng nếu bạn muốn họ sản xuất sản phẩm của mình, bạn cần phải cảnh giác hơn nữa. Tốt nhất, bạn nên đến thăm nhà máy, gặp gỡ nhà sản xuất và thử nghiệm các sản phẩm và dịch vụ của họ trước khi cam kết với đơn đặt hàng đầu tiên của bạn.

Tìm kiếm nhà cung cấp uy tín là bí quyết bán hàng online hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

>> Xem ngay: 8 cách tìm kiếm nguồn hàng sỉ kinh doanh online nhanh nhất

5. Mở rộng kênh bán hàng online

Bạn muốn học cách kinh doanh online nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Lời khuyên là hãy xem xét mở rộng thị trường trực tuyến mới, thông qua nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, điển hình như:

5.1 Bán hàng trên Facebook

Với Facebook Marketplace, khách hàng có thể tương tác với thương hiệu của bạn và thậm chí mua hàng trực tiếp từ Fanpage trên Facebook của bạn. Nền tảng này thân thiện với thiết bị di động và miễn phí, đồng thời Facebook Marketplace cũng hoàn toàn có thể tùy chỉnh, cho phép bạn nhập danh mục sản phẩm hiện có hoặc tạo danh mục sản phẩm mới trên nền tảng.

Khi khách hàng đã sẵn sàng mua sản phẩm của bạn, họ có thể hoàn tất việc mua hàng trong nền tảng Facebook hoặc họ có thể được liên kết trở lại trang thanh toán trên trang web thương mại điện tử của bạn. Và nếu cần thiết, bạn có thể liên lạc với khách hàng qua Facebook Messenger để trả lời bất kỳ câu hỏi nào và cung cấp hỗ trợ cho khách hàng.

Sử dụng Facebook là một cách kinh doanh online cho người mới bắt đầu hữu hiệu nhất.

5.2 Bán hàng trên Tik Tok

Theo eMarketer, nhiều khả năng thương mại điện tử của TikTok cho đến nay đã tập trung vào quảng cáo sản phẩm xuất hiện dưới dạng video gốc trên nguồn cấp dữ liệu For You của người dùng. Bên dưới mỗi quảng cáo, người dùng có thể nhấn vào nút “Mua ngay bây giờ”, liên kết trực tiếp họ với trang thương mại điện tử của người bán để hoàn tất việc mua hàng của họ.

Và gần đây, các thương hiệu cũng có thể tùy chọn xây dựng cửa hàng có thể mua được trên TikTok Shop. Người dùng TikTok hiện có thể thêm Shopping tab vào hồ sơ doanh nghiệp của họ, nơi họ có thể đồng bộ hóa danh mục sản phẩm tĩnh của mình và cho phép khách hàng mua hàng và thanh toán ngay trên ứng dụng.

Bán hàng trên Tik Tok đang trở thành xu hướng bán hàng online hot nhất hiện nay

5.3 Bán hàng trên Instagram

Khi kinh doanh bán hàng online, Instagram là không gian hoàn hảo để chia sẻ hình ảnh thương hiệu có chất lượng cao. Với các cơ hội về ảnh, video và nội dung do người dùng tạo, Instagram đóng vai trò như một nền tảng truyền thông mạng xã hội tuyệt vời để thúc đẩy lưu lượng truy cập và chuyển đổi đơn hàng.

Tất cả những gì bạn cần để thiết lập Instagram Shopping là hồ sơ doanh nghiệp trên Facebook, liên kết Facebook Shop của bạn với Instagram. Sau đó, bạn có thể tải lên danh mục sản phẩm và bắt đầu tạo thẻ sản phẩm cho từng mặt hàng. Điều này sẽ cho phép bạn tạo các bài đăng có thể mua được và hợp lý hóa việc mua hàng trực tiếp từ nền tảng.

5.4 Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn

Một cách kinh doanh online hiệu quả không thể bỏ qua để tiếp cận khách hàng hiệu quả, đó là tận dụng độ phổ biến của sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki.

  • Shopee: Shopee là 1 "tân binh" trong danh sách các sàn TMĐT nhưng đã có bước phát triển ngoạn mục và chiếm thị phần lớn với hơn chiếm đến gần 73% tổng doanh số 4 sàn, tương ứng với khoảng 91 nghìn tỷ . Các mặt hàng trên Shopee chủ yếu tập trung vào giá cả và chi phí vận chuyển vì thế rất phù hợp để bán các sản phẩm có giá trị không quá cao như quần áo, đồ chơi, dụng cụ học tập,…

  • Lazada: Lazada thuộc quản lý của công ty nước ngoài, Lazada có mạng lưới phát triển rộng khắp, đặc biệt tại các quốc gia Đông Nam Á. Lazada chủ yếu đẩy mạnh các sản phẩm điện tử như đồ gia dụng, đồ điện lạnh, các thiết bị công nghệ…

  • Tiki: Sàn giao dịch này chuyên về các đầu sách. Đến nay Tiki có mở rộng bày bán thêm nhiều mặt hàng khác như đồ gia dụng, thiết bị gia đình, đồ điện tử.

Tiếp cận đến sàn thương mại điện tử là kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

6. Kinh nghiệm bán hàng trực tuyến - hãy thấu hiểu khách hàng

Thấu hiểu người tiêu dùng là giải đáp tiếp theo cho câu hỏi làm thế nào để bán hàng online hiệu quả. Theo đó, nắm rõ tâm lý của khách hàng giúp người bán nhanh chóng điều chỉnh, thay đổi chiến lược kinh doanh, chiến lược giá và chiến lược tiếp thị, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Bạn có thể áp dụng một số bí quyết bán hàng online dưới đây, để xác định nhu cầu chính xác của người mua:

  • Nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp cho khách hàng để tiến hành trò chuyện, trao đổi và lắng nghe đánh giá, phản hồi về cửa hàng.

  • Tiếp nhận ý kiến của người mua qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

  • Thực hiện phiếu khảo sát đi kèm quà tặng để thu thập phản hồi, đánh giá trực tiếp của khách hàng.

  • Đặt bản thân vào vị trí của người tiêu dùng và tự đưa ra câu hỏi như “tại sao khách hàng thích săn voucher, chương trình ưu đãi - khuyến mãi”; “tại sao khách hàng ở lại bài viết, trang web của đối thủ lâu hơn so với của bạn”.

7. Quảng bá thương hiệu để khách hàng nhớ đến

Theo hướng dẫn bán hàng online được chia sẻ từ chuyên gia, cá nhân - doanh nghiệp nên tận dụng công cụ quảng cáo để tăng mức độ nhận diện thương hiệu và giúp khách hàng biết, nhớ đến sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn.

Cụ thể, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây để xây dựng chiến lược marketing thành công:

7.1 Ảnh chất lượng tốt

Bạn sẽ ngạc nhiên khi có nhiều người quyết định mua thứ gì đó dựa trên ảnh. Đảm bảo ảnh của bạn có chất lượng cao và hiển thị sản phẩm ở mọi góc độ bao gồm một hình ảnh tỷ lệ và làm nổi bật các tính năng quan trọng.

7.2 Chiến lược marketing

Kinh doanh bán hàng online có thể thành công hơn, nếu như bạn có kế hoạch quảng bá doanh nghiệp của mình bên cạnh nền tảng đã lựa chọn. Điều này nên bao gồm các phương pháp tiếp thị có trả tiền và không phải trả tiền, chẳng hạn như Facebook Ads, Google Ads.

7.3 Đánh giá (review) của khách hàng

Các đánh giá tích cực cho khách hàng tiềm năng biết rằng bạn là người bán đáng tin cậy với một sản phẩm tốt. Bạn nên yêu cầu khách hàng để lại đánh giá để giúp khách hàng tương lai của bạn cảm thấy tin tưởng hơn khi họ truy cập vào danh sách của bạn.

Lập chiến lược marketing là bước đầu để bạn đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn

8. Kinh nghiệm bán hàng online thành công: Hãy xây dựng content thật thu hút

Tiếp tục là một bí quyết kinh doanh online hiệu quả, đạt doanh thu tối ưu là viết content bán hàng thật hấp dẫn, khác biệt và độc đáo. Điều này giúp bạn thu hút khách hàng truy cập, tìm hiểu thương hiệu nhiều hơn, qua đó tăng mức độ nhận diện và tăng doanh số hiệu quả.

Để xây dựng content bán hàng online thu hút, dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

  • Đặt tiêu đề hấp dẫn bằng cách sử dụng lời cảnh báo, giật tít khuyến mãi và quà tặng.

  • Sử dụng thông tin, hình ảnh của KOLs - tên người nổi tiếng để gia tăng uy tín của người đọc.

  • Cung cấp thông tin chi tiết về dịch vụ - sản phẩm cho khách hàng.

  • Liệt kê lý do để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn.

  • Lựa chọn giọng văn phù hợp với đối tượng khách hàng. Ví dụ, nếu người mua là giới trẻ thì hãy sử dụng giọng thoải mái, trẻ trung. Ngược lại, với khách hàng lớn tuổi, bạn nên lựa chọn giọng văn nghiêm túc và chín chắn.

  • Sử dụng hashtag trong bài viết để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng nhiều hơn.

  • Sử dụng Testimonial, hình ảnh và video về trải nghiệm của người đã sử dụng sản phẩm.

  • Xây dựng content dựa theo xu hướng đang thịnh hành hoặc có ý nghĩa nhân văn.

9. Xây dựng website là cách bán hàng online hữu ích cho người mới bắt đầu

Đối với người mới bắt đầu kinh doanh online các yếu tố khi xây dựng website là một danh sách công việc cần thiết. Nhất là trong bối cảnh Internet đang thịnh hành, người dùng có hành vi mua sắm trực tuyến. Lúc này, thiết kế website riêng giúp bạn tăng mức độ phủ sóng thương hiệu, quảng bá sản phẩm đến khách hàng chi tiết, rõ ràng và kích thích quyết định mua sắm nhanh hơn.

Ngoài ra, còn có rất nhiều lợi ích khi thiết lập trang web bán hàng online chuyên nghiệp, bao gồm:

  • Khi sở hữu website kinh doanh trực tuyến, điều này giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ, đồng thời khẳng định giá trị và uy tín của thương hiệu.

  • Kinh doanh bán hàng online website là một ý tưởng hay, bởi đa phần trang web bán hàng đều có tốc độ truyền thông nhanh chóng, góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm, cũng như tiết kiệm chi phí marketing.

  • Đối với website được thiết kế trực quan và thân thiện, đây là bí quyết thu hút traffic, số lượng truy cập thường xuyên và lâu dài vào website. Qua đó, thúc đẩy hoạt động bán hàng, gia tăng doanh số hiệu quả.

  • Đặc biệt, website là nơi doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin khách hàng và sản phẩm tiện lợi; dễ dàng quản lý tồn kho thông qua tính năng hữu ích của website.

xây dựng website là một bước trong quy trình kinh doanh online

Cách thức bán hàng online giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu tối ưu là hãy xây dựng website chuyên nghiệp, chuẩn SEO.

Quan trọng là nếu bạn không có kiến thức về lập trình website, đừng quá lo lắng bởi hiện nay, Haraweb là một trong những nền tảng thiết kế trang web chuyên nghiệp, đem lại nhiều tính năng hữu ích đối với kinh doanh online như:

  • Cung cấp SSL miễn phí, hỗ trợ bảo mật và xây dựng uy tín cho website.

  • Đảm bảo trang web đáp ứng yếu tố SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo tiêu chuẩn của Google.

  • Liên kết công cụ quảng cáo Facebook, Zalo và Chatbot.

  • Dễ dàng kết nối với sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada.

  • Tính năng Responsive hỗ trợ trải nghiệm mượt mà trên di động.

  • Tích hợp báo cáo đa kênh trực quan và chi tiết.

Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng truyền tải sứ mệnh, tầm nhìn và câu chuyện riêng đến khách hàng, tăng mức độ nhận diện thương hiệu, cũng như nâng cao trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Ngay hôm nay, bạn có thể bắt đầu trải nghiệm và dùng thử Haraweb miễn phí trong vòng 14 ngày. Tin rằng hiệu quả doanh thu bán hàng online nghìn đơn không phải là mơ ước nếu bạn lựa chọn đồng hành với Haraweb.

10. Tổ chức các chương trình khuyến mãi đặc biệt

Bí quyết bán hàng online thành công là doanh nghiệp nên xây dựng, tổ chức chương trình khuyến mãi đặc biệt. Điều này không chỉ kích thích khách hàng mua sắm, mà còn tăng tần suất mua lại, tăng mức độ trung thành và gắn bó nhiều hơn với thương hiệu.

Theo đó, nhà bán hàng có thể áp dụng 5 hình thức ưu đãi phổ biến dưới đây, để gia tăng doanh số vượt bậc:

10.1 Giảm giá sản phẩm

Đối với chương trình giảm giá sản phẩm, bạn nên tuân theo quy luật 100. Đó là mức giá sản phẩm thấp hơn 100.000 VND thì chiết khấu hóa đơn theo %. Ngược lại, giá của sản phẩm lớn hơn thì áp dụng chiết khấu theo số tiền.

10.2 Miễn phí vận chuyển

Một trong những cách kinh doanh trực tuyến hiệu quả, đó là cung cấp mã miễn phí vận chuyển cho người mua. Điều này đem lại trải nghiệm hài lòng và kích thích khách hàng lặp lại tần suất mua hàng nhiều hơn.

10.3 Áp dụng Flash Sale

Flash Sale (Giảm Giá Chớp Nhoáng) là một ưu đãi kéo dài trong thời gian có giới hạn và đây cũng là cách tuyệt vời để thúc đẩy khách hàng mua sắm. Hầu hết nhà bán lẻ đều áp dụng chiến lược Flash Sale như một cách kích thích tiêu dùng, đồng thời loại bỏ số lượng hàng hóa dư thừa. Để thực hiện thành công, bạn không nên kéo dài Flash Sale quá lâu; chú ý tiếp thị chương trình bằng hình ảnh nổi bật; cũng như quảng cáo qua mạng xã hội hoặc email của người dùng.

10.4 Quà tặng sản phẩm

Đa phần người tiêu dùng đều có tâm lý yêu thích quà tặng miễn phí nên đây là một chương trình khuyến mãi cần thiết. Không chỉ gia tăng tỷ lệ chốt đơn, mà còn tạo cơ hội để khách hàng trải nghiệm, sử dụng sản phẩm của bạn và qua đó, tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Thông thường, quà tặng ở đây là vật dụng liên quan đến mặt hàng đang kinh doanh. Ví dụ mua cà phê tặng cốc, phin hoặc muỗng; mua điện thoại tặng ốp lưng; mua bột nêm tặng tô - chén hoặc mua bột giặt tặng nước xả.

10.5 Tích lũy điểm thưởng (khách hàng thân thiết)

Đây vừa là kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả, vừa gia tăng niềm tin, mức độ trung thành của người dùng đối với thương hiệu. Cụ thể, người bán nên xây dựng hệ thống tích điểm và mỗi khi mua sắm, khách hàng được tích lũy điểm thưởng. Sau đó, sử dụng điểm tặng để đổi quà, thăng hạng Vàng - Bạc - Đồng và được chiết khấu hóa đơn trong tương lai.

bí quyết bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Bí quyết kinh doanh online hiệu quả là tổ chức chương trình khuyến mãi, giảm giá và miễn phí vận chuyển cho người mua hàng

11. Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc

Bạn hãy đối xử với mọi khách hàng như thể họ là khách hàng đầu tiên và cuối cùng của bạn. Lịch sự, trung thực và cung cấp tất cả thông tin họ yêu cầu. Khách hàng là mạch máu kinh doanh của bạn, nếu không có họ thì doanh nghiệp của bạn sẽ không thể tồn tại.

12. Làm thế nào để bán hàng online hiệu quả? Cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, tận tâm

Khách hàng mong đợi nhận được sản phẩm của họ nhanh chóng - thường là vào ngày hôm sau. Nếu bạn đang bán các sản phẩm dropshipping từ Trung Quốc, hãy đảm bảo rằng khách hàng của bạn hiểu điều đó và được “an ủi” bằng một số ưu đãi khác, chẳng hạn như giá thấp hơn, điều này khiến họ cảm thấy rằng sự chờ đợi của họ là xứng đáng.

12.1 Luôn cải tiến

Bạn hãy đắm mình trong thế giới thương mại điện tử. Hãy thử và nắm bắt các xu hướng trước đối thủ của bạn. Cung cấp các dịch vụ hoặc lợi ích bổ sung cho khách hàng của bạn. Hãy thích nghi và đừng trở nên không quá tự mãn, thị trường thương mại điện tử thay đổi nhanh chóng và bạn cần sẵn sàng thay đổi theo nó.

12.2 Tận hưởng “cuộc hành trình” của mình

Bắt đầu công việc kinh doanh online của riêng bạn nên thú vị và vui vẻ và có khả năng mang lại cho bạn sự tự do để làm việc toàn thời gian. Hãy dành thời gian để biết ơn bản thân vì bạn đã nỗ lực hết sức trong hành trình xây dựng cửa hàng online cho riêng mình.

>> Đừng bỏ qua: 6 chiến thuật phí vận chuyển cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

13. Cần lưu ý những yếu tố gì nếu muốn kinh doanh online ít vốn lời cao?

Để kinh doanh online thành công với ít vốn, bạn cần đặc biệt lưu tâm các yếu tố sau:
Tìm mô hình kinh doanh phù hợp: Chọn một mô hình kinh doanh trực tuyến phù hợp với nguồn vốn hiện có. Một số mô hình phổ biến như dropshipping, affiliate marketing, hoặc tạo nội dung trên mạng xã hội có thể thích hợp. Nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về mô hình này để đảm bảo rằng nó phù hợp với sở thích, kỹ năng và nguồn vốn của bạn.
Xây dựng một chiến lược tiếp thị hiệu quả: Đối với người kinh doanh online với ít vốn, việc xác định đúng đối tượng khách hàng và phương thức tiếp thị hiệu quả là rất quan trọng. Tận dụng các kênh truyền thông xã hội miễn phí như Facebook, Instagram, YouTube để quảng bá sản phẩm và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.
Tạo nội dung chất lượng: Tạo ra nội dung hấp dẫn và chất lượng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng và cung cấp thông tin giá trị qua các bài viết, video, hình ảnh hoặc blog. Nội dung tốt giúp xây dựng niềm tin và tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Đáp ứng nhanh chóng các câu hỏi và yêu cầu của khách hàng, tạo sự tin tưởng và tạo cảm giác chăm sóc đặc biệt. Khách hàng hài lòng sẽ trở thành nguồn cung cấp khách hàng tiềm năng và giúp tăng doanh số bán hàng.
Thành công trong kinh doanh online đòi hỏi sự kiên nhẫn, sáng tạo và sự cống hiến. Lên kế hoạch cẩn thận, tìm hiểu thị trường và luôn nâng cao kỹ năng là những yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu kinh doanh thành công với ít vốn.

14. Đừng quên sử dụng phần mềm bán hàng online

Cuối cùng, giải pháp kinh doanh online thành công được nhiều chuyên gia chia sẻ là hãy kết hợp dùng thêm phần mềm quản lý đa kênh, để chuyên nghiệp hóa quy trình kinh doanh, tăng hiệu quả quản lý, cũng như tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí đáng kể. Cùng với Haraweb, Haravan Omnichannel là nền tảng công nghệ hỗ trợ kinh doanh của Haravan, với 50.000 nhà bán lẻ - thương hiệu hàng đầu đang sử dụng hiện nay. Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel có thể kể đến như:

  • Bán hàng mọi kênh dễ dàng từ website, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram), Google Shopping, sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki) đến chuỗi cửa hàng offline và quản lý đồng bộ trên một giao diện với vài thao tác đơn giản.

  • Tiếp nhận và xử lý đơn hàng tự động, chuyển đổi đơn hàng cho nhà vận chuyển, gửi email xác nhận đơn hàng đến người mua, đồng thời quản lý, kiểm soát tồn kho đồng bộ khi phát sinh giao dịch.

  • Tích hợp 15 đơn vị vận chuyển khác nhau, bao gồm GHN, ViettelPost, GrabExpress, Ahamove.

  • Tích hợp 12 cổng thanh toán phổ biến (Momo, Zalopay, Moca), xử lý giao dịch minh bạch và nhanh chóng cho người dùng.

  • Chủ động tương tác, chăm sóc khách hàng ở nhiều nền tảng khác nhau như hotline, nhắn tin Facebook, trên website, sàn thương mại điện tử hoặc tại cửa hàng.

  • Tích hợp tính năng báo cáo tài chính đa kênh, giúp người bán kiểm soát dòng tiền theo thời gian nhất định, tránh tình trạng sai sót.

Website của The Coffee House được phát triển bởi phần mềm - giải pháp kinh doanh online Haravan đã giúp họ tăng hiệu suất bán hàng và doanh thu tối ưu.

15. Kết luận

Bài viết trên đây đã chia sẻ 13 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hãy tham khảo, áp dụng để nhận được kết quả kinh doanh thành công như mong đợi. Cảm ơn bạn đã tin tưởng Haravan trong việc cung cấp cho bạn các mẹo và thủ thuật cần thiết để tạo ra cửa hàng trong mơ của bạn.


Trải nghiệm ngay Haraweb - nền tảng giúp bạn tạo lập website chuyên nghiệp cho riêng mình với giao diện dễ sử dụng, thiết kế tối ưu cho mobile, hỗ trợ online marketing thông minh giúp cho việc bán hàng và kinh doanh online của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Dùng thử miễn phí 15 ngày, nhanh tay đăng ký ngay!!

>> Xem ngay:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp 12 phần mềm chỉnh sửa video miễn phí mới nhất

02/01/2022 Gia Phương

2023 Lập Nghiệp Kinh doanh online với Shopee hay Haravan?

10/01/2022 Thùy Linh

Top Xu hướng Quảng cáo, Marketing phổ biến 2022

17/01/2022 Ngân Phạm MKT