Lưu ý 14 điều tối kỵ tuyệt đối kiêng làm vào dịp Tết để tránh xui xẻo

Nhiều người thường quan niệm rằng một khởi đầu hạnh phúc, an yên sẽ mang đến cho bạn sự may mắn, trọn vẹn vào dịp đầu năm. Chính vì thế, dân gian ta thường truyền tai nhau những việc tối kỵ không nên làm vào ngày Tết. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu xem tết kiêng những gì để tránh xui xẻo, không may nhé!

1. 14 điều kiêng kỵ không nên làm vào ngày Tết để tránh rước họa vào thân

Tết kiêng những gì

Tết kiêng những gì là câu hỏi nhiều người đặt ra vào dịp đầu năm

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” chính vì thế để tránh những điềm xui xẻo, không may vào ngày Tết, bạn nên kiêng thực hiện 14 điều sau trong những ngày xuân:

1.1. Quét nhà vào 3 ngày đầu năm

Việc quét nhà vào 3 ngày đầu năm được xem là việc đại kỵ. Điều này có thể lý giải vì từ xưa, nhiều người thường quan niệm rằng quét nhà chính là quét tài lộc, may mắn ra khỏi nhà.

Bên cạnh tránh quét nhà, bạn cũng không nên đổ rác hay tránh để mất chổi vào dịp đầu năm. Bởi nhiều người cho rằng việc mất chổi vào dịp Tết tượng trưng cho việc bị trộm hết tài sản, của cải trong nhà.

1.2. Cho người khác lửa, nước vào các ngày đầu năm

Để tìm hiểu lý do vì sao nhiều người tránh cho lửa, nước vào dịp đầu năm ta cần phải nắm được ý nghĩa phong thuỷ của hai biểu tượng này. Nếu như lửa tượng trưng cho sự may mắn thì nước lại thể hiện cho tài lộc. Vì thế, việc cho người khác lửa và nước cũng tương tự như việc bạn trao đi sự may mắn, tiền tài của mình cho người khác.

Chính vì những lý do trên, bạn cần tránh cho người khác nước hay cho mượn hộp quẹt vào những ngày đầu năm.

1.3. Làm đổ, vỡ đồ dùng

Một trong những điều kiêng kỵ vào ngày Tết chính là làm đổ, vỡ người dùng. Bởi điều này tượng trưng cho sự không may mắn, thuận lợi thậm chí là xui xẻo. Ngoài ra, việc vỡ nứt kính, gương,… còn là điềm của sự chia ly, tan rã trong các mối quan hệ xung quanh.

Tết kiêng những gì

Tránh làm đổ, bể đồ trong dịp đầu năm

1.4. Chửi mắng, tranh cãi với người khác

Bởi nhiều người thường quan niệm rằng “đầu năm thế nào, cả năm như thế” nên việc tranh cãi, lớn tiếng là điều nên tuyệt đối tránh. Việc chửi mắng, tranh cãi với người khác trong dịp đầu năm sẽ khiến khởi đầu của bạn diễn ra không suôn sẻ, hạnh thông. Đây cũng là điềm xấu trong những ngày đầu năm mới.

1.5. Mặc đồ đen, trắng, tối màu vào dịp Tết

Các gam màu tối như đen, nâu, xám, ghi,… thường gợi nên cảm giác buồn chán, tiêu cực. Vì thế nhiều gia đình có xu hướng tránh mặc đồ màu tối, chỉ diện những trang phục có gam màu sáng để mang đến niềm vui, sự tích cực cho những người xung quanh. Ngoài ra, việc mặc đồ trắng chính là điều đại kỵ bởi điều này là điềm của sự tang tóc, chia ly.

Tết kiêng những gì

Không nên mặc đồ màu trắng đen, tối màu vào những ngày đầu năm

1.6. Cắt tóc, cắt móng tay vào dịp Tết

Tóc và móng tay chính là những bộ phận gắn liền với cơ thể con người. Việc cắt tóc, móng tay vào dịp đầu năm như tượng trưng cho việc cắt đi sức khoẻ và sự may mắn vốn có của bản thân. Do đó nhiều người thường hạn chế tối đa việc cắt móng, tóc trong những ngày đầu tháng Giêng.

1.7. Khóc lóc, buồn bã

Việc khóc lóc, buồn bã hay than thở vào ngày Tết tượng trưng cho những điều tiêu cực, không hay. Ngoài ra, việc khóc than vào ngày Tết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của bạn và những người xung quanh vì thế hãy tuyệt đối tránh việc này vào dịp đầu năm mới nhé!

Tết kiêng những gì

Hạn chế khóc lóc, than thở vào ngày Tết

1.8. Ăn trứng vịt lộn

Nhiều người thường có quan niệm không ăn trứng vịt lộn bởi mọi thứ sẽ “đảo lộn” và diễn ra không đúng ý với mình. Ngoài ra, ăn trứng vịt lộn thường tượng trưng cho việc giải hạn, giải xui nên nhiều người thường tránh ăn món này vào những ngày Tết để tránh mang đến điềm không hay cho cả năm còn lại.

1.9. Người có tang xông đất

Người xông đất vào dịp đầu năm thường là những người có tuổi, mệnh hợp với chủ nhà. Ý nghĩa đằng sau việc xông đất chính là mang lại sự may mắn, hạnh thông và thuận hoà cho gia đình được xông. Vì thế, nhiều người thường tránh để những người có tang xông đất vì sợ những điều không may, xui rủi đến với gia chủ.

1.10. Quan hệ nam nữ những ngày đầu năm

Nhiều người phương Đông thường truyền tai nhau về việc không quan hệ nam nữ vào dịp đầu năm bởi nó sẽ mang lại điềm xui xẻo, kém may mắn cho cả hai.

1.11. Nói xui xẻo, nói tục chửi thề

Bên cạnh những hành động thì lời nói cũng nên được cẩn trọng vào dịp đầu năm. Bởi nói những điều xui xẻo, tục tĩu sẽ kéo theo sự không hài lòng, thiếu may mắn cho cả người nói lẫn những người xung quanh. Ngoài ra những lời nói thiếu tế nhị cũng là nguồn cơn của việc xô xát, tranh cãi lẫn nhau nên cần hạn chế nói chuyện tục tĩu, không may vào những ngày đầu năm.

Tết kiêng những gì

Không nên nói tục, chửi thề trong những ngày Tết

1.12. Vay hoặc đòi nợ

Một trong những điều cần kiêng vào dịp Tết chính là vay tiền người khác. Bởi nhiều người thường cho rằng việc vay mượn tiền vào năm mới sẽ kéo theo cả năm thiếu trước hụt sau về mặt tài chính. Trái lại khi đòi nợ, bạn cũng mang đến những điều tiêu cực, không may đến với những người khác trong dịp đầu năm. Do đó, đây cũng là điều nên kiêng kỵ vào dịp năm mới

1.13 Chúc Tết người đang nằm

Ông bà ta thường quan niệm rằng việc chúng Tết những người đang nằm tức là ta đang trù ẻo người khác bị bệnh tật, phải nằm liệt giường. Đây cũng chính là điều đại kỵ khi đi chúc Tết vào dịp đầu năm mà bạn nên ghi nhớ.

1.14 Xuất hành vào ngày mùng 5 Tết

Tết là dịp để mọi người dành thời gian du xuân bên gia đình. Đây cũng là dịp lý tưởng để đi du lịch, nghỉ dưỡng để tiếp thêm năng lượng làm việc trong năm mới. Tuy nhiên, bạn cần tránh ra khỏi nhà hay đi chơi xa vào ngày mùng 5 Tết bởi sẽ mang lại nhiều vận xui, điềm không hay cho những người xuất hành.

Tết kiêng những gì

Xuất hành vào ngày mùng 5 Tết cũng là điều nên kiêng vào dịp Tết

2. Những món không nên ăn vào ngày Tết

Bên cạnh việc tránh nói những lời xui xẻo hay làm những hành động không hay vào những ngày đầu năm, bạn cũng cần tránh việc ăn những món ăn sau bởi đó là tượng trưng của những điều không hay, tiêu cực hay thậm chí là xui xẻo:

  • Thịt vịt: Nhiều người thường quan niệm rằng ăn thịt vịt đầu năm thì cả năm sẽ “lạch bạch”, làm chuyện gì cũng không suôn sẻ, hạnh thông.

  • Mực: Thành ngữ “đen như mực” sẽ giúp ta lý giải vì sao nhiều người lại không thích ăn mực vào dịp Tết. Bởi điều này tượng trưng cho việc xui xẻo, thiếu may mắn.

  • Tôm: Vì khi bơi, tôm sẽ có xu hướng giật lùi về sau. Do đó, việc ăn tôm khiến nhiều người nghĩ rằng sẽ kéo họ về sau và khó thăng tiến, phát triển trong cuộc sống.

  • Trứng vịt lộn: Nhiều người thường ăn trứng vịt lộn để xả xui vì chúng sẽ “lộn” những điềm xui thành may mắn. Do đó, để tránh việc đổi những niềm vui, hạnh phúc đầu năm thành những điều tiêu cực, bạn nên tránh ăn trứng vịt lộn vào dịp Tết.

  • Chuối: Vì đồng âm với từ “chúi” nên nhiều người thường hạn chế ăn loại thức ăn này trong dịp đầu năm mới vì sợ điềm xui xẻo, thất bại trong cả năm.

  • Sầu riêng: Trái với chuối thì sầu riêng lại tượng trưng cho sự buồn phiền, tiêu cực. Do đó, nhiều người thường tránh ăn loại quả này để không phải “rước” những cảm xúc khó chịu cho bản thân.

  • Cháo trắng: Ông bà ta thường quan niệm rằng việc ăn cháo trắng vào những ngày đầu năm sẽ khiến ma quỷ nghĩ rằng bạn đang giành thức ăn với họ từ đó sẽ quấy phá và mang đến nhiều điềm xui cho bạn.

  • Thịt chó: Đây được xem là một trong những món ăn cấm kỵ vào dịp đầu năm bởi ăn thịt chó sẽ mang đến sự xui rủi, kém may mắn cho gia chủ.

  • Mắm tôm: Do mùi của món mắm này khá đặc trưng, thường khá nặng nên nhiều người quan niệm rằng mùi ăn mắm tôm sẽ mang đến sự hôi hám, ô uế và không thuận lợi cho những người ăn nó.

Tết kiêng những gì

Những món ăn nên tránh vào dịp Tết

3. Kết luận

Phía trên là những điều bạn cần biết về việc Tết kiêng những gì để có một năm mới thuận lợi, hạnh thông và nhiều may mắn. Do đó hãy ghi nhớ cũng như tránh thực hiện những điều trên để có những khởi đầu suôn sẻ, thuận lợi nhé!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Phần mềm quản lý tiệm nail

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: