Bật mí các mẹo dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt chính xác để nhập hàng

Hiện nay, sự hợp tác và giao lưu giữa Hàn Quốc và Việt Nam đã nâng cao được tầm quan trọng của ngôn ngữ. Đặc biệt, các công ty Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam luôn tìm kiếm nguồn nhân lực những người có khả năng ngôn ngữ tiếng Hàn. Bài viết dưới đây sẽ bật mí các mẹo dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt để câu văn chính xác và ý nghĩa mà bạn nên tham khảo nhé!

1. Tổng quan về tiếng Hàn

Tiếng Triều Tiên hay tiếng Triều Tiên (như cách gọi của Hàn Quốc), hoặc tiếng Triều Tiên hay tiếng Triều Tiên (như cách gọi của Triều Tiên), là một loại ngôn ngữ Đông Á. Ngôn ngữ này được sử dụng rộng rãi ở Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt

Một số thông tin tổng quan về tiếng Hàn mà bạn nên biết

Đồng thời, nó cũng là ngôn ngữ chính thức của cả hai miền bắc và nam bán đảo Triều Tiên. Tiếng Hàn cũng thường được nói ở Diên Biên, Trường Bạch (nơi có cộng đồng người Hàn Quốc tồn tại) và một số vùng khác của Trung Quốc. Tiếng Hàn có nhiều tên khác nhau tùy thuộc vào quốc gia và địa điểm. Một số đặc điểm cụ thể của tiếng Hàn như sau:

  • Tiếng Hàn có bảng chữ cái riêng. Mọi người thường nhầm lẫn chính tả tiếng Hàn với tiếng Trung. Nhưng tiếng Hàn thực sự dễ dàng hơn. Một số nhân vật có cách viết bắt chước các hiện tượng tự nhiên.

  • Trong tiếng Hàn, một số từ có cách phát âm gần giống nhau nên rất dễ nhầm lẫn. Do đó, sự kết hợp giữa môi và lưỡi là rất quan trọng khi phát âm tiếng Hàn.

  • Trong tiếng Hàn chủ ngữ vừa là đại từ vừa là danh từ. Sau đó đến hậu vị trí. Nó thường theo sau danh từ và đại từ đóng vai trò là đối tượng. Vì những loại từ này không tồn tại trong tiếng Việt nên chúng ta thường quên đưa chúng vào khi đặt câu. + Trật tự câu: Cú pháp tiếng Hàn là chủ ngữ + tân ngữ + động từ. Tức là bổ ngữ hoặc bổ ngữ đứng trước động từ.

  • Khác với tiếng Việt, động từ tiếng Hàn thay đổi theo thì. Đáng chú ý, các động từ thay đổi theo mức độ "tôn trọng" của người nói đối với người nghe. Do đó, động từ tiếng Hàn có tới bảy phần cuối khác nhau.

  • Tiếng Hàn không có trọng âm như tiếng Việt. Tuy nhiên, nó rất hữu ích cho người Việt Nam để phát âm một số từ tiếng Hàn.

  • Trong tiếng Hàn có rất nhiều từ được du nhập từ các ngôn ngữ khác. Ngoài tiếng Trung Quốc, người Hàn Quốc còn sử dụng nhiều từ vay mượn khác. Thay vì chuyển sang tiếng Hàn, họ thường gắn bó với các thuật ngữ và mô tả bằng tiếng nước ngoài.

Nhìn chung, tiếng Hàn không khó như tiếng Trung hay tiếng Nhật. Để học dễ dàng, bạn phải cố gắng rất nhiều. Bạn có thể dễ dàng tự học nó. Ngoài ra, thời gian học tiếng Hàn ngắn hơn so với các ngôn ngữ khác và thời gian học chỉ bằng một nửa (khoảng 15 tháng) so với các ngôn ngữ khác.

2. Nhu cầu dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt

Dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt

Hiện nay có nhiều công ty Hàn Quốc đầu tư vào thị trường Việt Nam

Số lượng các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam ngày càng nhiều. Số lượng người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam cũng ngày càng tăng. Do đó, nhu cầu dịch thuật tiếng Hàn tăng cao hơn trước. Mỗi ngày, bạn có thể tìm thấy hàng trăm tin tuyển dụng phiên dịch viên tiếng Hàn ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này cho thấy nhu cầu phiên dịch tiếng Hàn rất cao và nghề phiên dịch tiếng Hàn thực sự có tiềm năng phát triển rất lớn.

3. Kinh nghiệm dịch tiếng hàn sang tiếng việt chuẩn xác nhất

Dưới đây là một số kinh nghiệm dịch từ tiếng Hàn sang tiếng Việt chuẩn xác nhất mà bạn có thể tham khảo:

Dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt

Một số kinh nghiệm dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt chuẩn xác và ý nghĩa

3.1. Dịch đúng ngữ pháp

Mỗi câu cần được phân tích cẩn thận để xác định chức năng từ vựng tiếng Hàn (chủ ngữ, vị ngữ, tân ngữ) trong câu. Tiếng Hàn khác với các ngôn ngữ khác ở chỗ cấu trúc câu bình thường theo chủ ngữ + tân ngữ + vị trí động từ. Nhiều bạn mới học tiếng Hàn rất dễ nhầm lẫn với ngữ pháp tiếng Hàn do ảnh hưởng của ngữ pháp tiếng Việt.

Tuy nhiên, sau khi học tiếng Hàn một chút, bạn sẽ có thể dễ dàng nhận ra và nhận ra các vị trí và cấu trúc chính xác trong câu. Trình tự phân tích mẫu câu là tìm chủ ngữ, sau đó tìm động từ chính ở cuối câu và đọc ngược lại đầu câu. - tìm đối tượng. Chủ ngữ là danh từ đứng trước trợ từ 은/는 hoặc 이/가. Thông thường chủ ngữ của câu được kết hợp với 은/는, nhưng đôi khi chủ ngữ được kết hợp với trợ từ 이/가. Vì vậy, để tìm được chủ ngữ, chúng ta cần biết các từ 은/는 và 이/가. Bên cạnh đó, trong tiếng Hàn, chủ ngữ thường được lược bỏ để đơn giản hóa câu. Do đó, chúng ta cần hiểu đúng ngữ cảnh của câu để xác định đúng chủ ngữ chính.

3.2. Chuyển ngữ linh hoạt

Để linh hoạt khi thay đổi ngữ cảnh, người dịch cần có kiến ​​thức tốt về cả từ vựng tiếng Việt và tiếng Hàn. Đặc biệt, văn phong cần nhất quán xuyên suốt bản dịch theo cách hoàn chỉnh và tự nhiên nhất có thể.

Một bản dịch tiếng Hàn tốt là bản dịch chính xác một câu và điều chỉnh nó phù hợp với ngữ cảnh của văn bản. Lỗi chủ yếu thường gặp trong dịch thuật tiếng Hàn là dịch word-for-word, tức là dịch quá chính xác nghĩa của từng từ mà không chú ý đến các cụm từ chi tiết và ngữ cảnh của bản dịch.

Bạn nên học cách viết tiếng Hàn bằng cách đọc và nghiên cứu sách báo tiếng Hàn do người bản xứ viết. Ngay cả một phiên dịch viên tiếng Hàn thông thạo và chuyên nghiệp cũng phải mất từ ​​3 đến 4 năm để sang và tu nghiệp tại Hàn Quốc. Điều này tạo cơ hội tiếp xúc với bản chất văn hóa, có cái nhìn đa chiều và sâu sắc hơn trong dịch thuật, trau dồi ngôn ngữ. Để có được kỹ năng dịch thuật thành thạo đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và thời gian luyện tập lâu dài, và chỉ những ai có ý định duy trì lâu dài và tâm huyết với nghề mới có động lực để có được.

4. Phương pháp dịch tiếng hàn sang tiếng việt

Để dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt chuẩn và chính xác, phiên dịch viên có thể tham khảo các phương pháp sau:

Dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt

Bật mí phương pháp dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt mà bạn nên biết

  • Dịch từng từ: Theo nghĩa chung nhất, phương pháp này dịch tất cả các từ trong ngôn ngữ nguồn sang ngôn ngữ khác. Nhược điểm của phương pháp này là bản dịch có thể rất khó hiểu, không rõ ràng hoặc không chính xác, đặc biệt là đối với các thành ngữ và tiếng lóng.

  • Dịch ngữ nghĩa từ vựng: Trong quá trình dịch, cấu trúc ngữ pháp của ngôn ngữ nguồn được giữ nguyên, nhưng nghĩa của từ được dịch độc lập với ngữ cảnh.

  • Dịch trung thành: Ý nghĩa theo ngữ cảnh của văn bản gốc và cấu trúc ngữ pháp của ngôn ngữ nguồn được dịch chính xác sang ngôn ngữ đích.

  • Dịch sát nghĩa: Phương pháp này chú trọng đến giá trị thẩm mỹ của văn bản ngôn ngữ gốc.

  • Dịch tùy ứng: Thường dùng khi dịch thơ, văn tự. Do đó, văn bản được hoàn thiện lại về mặt văn hóa ngôn ngữ gốc và sau đó được chuyển đổi sang văn hóa ngôn ngữ đích, đảm bảo rằng các nhân vật, chủ đề và bối cảnh vẫn giữ nguyên.

  • Dịch tự do: Với phương pháp này, văn phong, hình thức và nội dung của bản dịch không được giống với bản gốc.

  • Dịch theo ngữ cảnh: thông báo gốc được hiển thị chính xác. Tuy nhiên, khi sử dụng thành ngữ, tục ngữ, biện pháp này có thể làm thay đổi nghĩa gốc của văn bản.

  • Dịch truyền đạt thông tin: Phương pháp này dịch chính xác nghĩa theo ngữ cảnh của văn bản gốc. Điều này cho phép người đọc dễ dàng tiếp nhận và hiểu nội dung và ngôn ngữ của bản dịch.

5. Top 5 website dịch tiếng hàn sang tiếng việt online miễn phí, chuẩn xác nhất

Để có thể dịch tiếng Hàn một cách nhanh nhất và tiết kiệm thời gian, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của một số công cụ. Dưới đây là top 5 website dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt online miễn phí, chuẩn xác nhất mà bạn có thể thử:

Dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt

Naver là công cụ hỗ trợ dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt chính xác, hiệu quả

5.1. Greenlife

GreenLife Korean English Translator được cho là phần mềm dịch tiếng Hàn chất lượng rất cao. Phần mềm này hoàn toàn miễn phí sử dụng và hỗ trợ tốt nhất cho bất kỳ ai muốn học tiếng Hàn. Một sự lựa chọn lý tưởng cho khách du lịch đến thăm Hàn Quốc. Tương tự như Naver, phần mềm này cho phép dịch nhanh và hỗ trợ giao tiếp dễ dàng.

5.2. KorViDict

Phần mềm dịch tiếng Hàn "KorViDict" hỗ trợ dịch song song giữa tiếng Việt và tiếng Hàn được nhiều người sử dụng. KorViDict hỗ trợ dịch tiếng Hàn qua camera điện thoại vô cùng tiện lợi, giúp người dùng tra cứu hiệu quả. Với kho từ vựng phong phú và thông tin trực tuyến, phần mềm này rất hữu ích cho những ai muốn học tiếng Hàn và làm việc về tiếng Hàn.

5.3. Waygo

Waygo là một ứng dụng dịch thuật rất tốt cho các ngôn ngữ châu Á trong đó có tiếng Hàn. Waygo hỗ trợ dịch hình ảnh dễ dàng, vì vậy người dùng không phải gõ văn bản dài hoặc sao chép văn bản. Dữ liệu được phần mềm nhập và đọc và trả về cho người dùng bằng ngôn ngữ mong muốn. Phần mềm này được xếp hạng khá cao trên các nền tảng tải xuống trực tuyến với số lượng người dùng lớn.

5.4. Naver

Naver là phần mềm được mọi người gọi là 'cha đẻ' của các ứng dụng dịch tiếng Hàn. Naver hiện là phần mềm dịch tiếng Hàn được sử dụng rộng rãi và được đánh giá cao nhất. Công cụ Naver được phát triển từ một công cụ tìm kiếm lớn của Hàn Quốc. Naver cung cấp bản dịch tiếng Anh sang tiếng Hàn, tiếng Việt sang tiếng Hàn chính xác và sát nghĩa nhất. Trên trang chủ của NAVER, người dùng chỉ cần nhấp vào nút "Dịch" và chọn ngôn ngữ cần dịch và ngôn ngữ đích. Sau đó, giao diện sẽ trả về ngay kết quả dịch thuật. Khi sử dụng website Naver, người dùng sẽ được trải nghiệm một số ưu điểm như:

  • Cho phép người dùng ghi lại lời tường thuật, phiên âm và dịch những gì đang được phát sóng.

  • Dịch chính xác và nhanh chóng

6. Một số lưu ý khi dịch tiếng hàn sang tiếng việt để sát nghĩa nhất

Tiếng Hàn có ngữ pháp vô cùng phức tạp với cấu trúc bị đảo ngược hoàn toàn so với tiếng Việt nên nhiều người thường gặp khó khăn khi dịch. Dưới đây là một số lưu ý khi dịch từ tiếng Hàn sang tiếng Việt để sát nghĩa nhất cụ thể như sau:

Dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt

Một số lưu ý để dịch từ tiếng Hàn sang tiếng Việt sát nghĩa nhất

6.1. Đọc kỹ tài liệu

Trước khi dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt, bạn nên dành thời gian đọc kỹ tài liệu và đánh dấu những phần khó dịch hoặc không rõ nghĩa. Lưu ý rằng các từ và cụm từ có ý nghĩa và cách diễn đạt khác nhau. Khi dịch các bạn hãy cố gắng hiểu nghĩa mà tác giả muốn nói đến để có thể dịch sang tiếng Hàn một cách chính xác.

6.2. Các đuôi từ trong tiếng Hàn

Tiếng Hàn có nhiều đuôi, được sử dụng trong giao tiếp và viết một cách trang trọng và thân thiện. Ví dụ: cùng một lời chào sẽ như thế này:

  • Trong ngữ cảnh lịch sự, lời chào này được dịch là "안녕하세요".

  • Bạn có thể sử dụng "안녕" trong các tình huống thông thường với người quen thân hoặc người nhỏ tuổi hơn.

Vì vậy, khi dịch cần hiểu và phán đoán ý nghĩa, hình thức của câu để giữ được tính chính xác và nghiêm túc của bản gốc.

6.3. Ngữ cảnh trong câu

Các câu tiếng Hàn thường có ngữ cảnh nên một trong những yếu tố quan trọng trong việc học tiếng Hàn và dịch sang tiếng Việt là xác định ngữ cảnh của câu. Vì vậy, khi dịch câu tiếng Hàn, bạn đọc cần lưu ý những điều sau và tránh dịch sát nghĩa để thể hiện văn phong tiếng Việt tốt hơn.

6.4. Tránh dịch theo nghĩa đen

Tránh các bản dịch theo nghĩa đen. Bản dịch sát nghĩa có thể mắc lỗi không đảm bảo đúng ý tác giả. Đặc biệt, việc hiểu nghĩa của một tài liệu đòi hỏi phải hiểu nghĩa của câu, đoạn văn hơn là hiểu nguyên văn.

Nhưng người đọc cũng không thể hiểu ý nghĩa của các từ và cụm từ. Bạn cần biết cách lựa chọn thuật ngữ, giữ lại ý nào, lược bỏ những ý không cần thiết và cách chỉnh sửa bản dịch sao cho thống nhất với bản gốc.

7. Kết luận

Thông qua bài viết trên, bạn đã có thể nắm được các phương pháp dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt chuẩn xác và ý nghĩa. Đồng thời, bạn cũng biết được một số website hỗ trợ bạn dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt chuẩn xác nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp một số thông tin bổ ích về kinh nghiệm dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt chuẩn xác và hiệu quả nhất!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: