4C Marketing là gì? Tất tần tật thông tin chi tiết về mô hình 4C

Là một marketer nhạy bén với mong muốn kết nối khách hàng và sản phẩm, bạn không thể bỏ qua mô hình 4C marketing. Mô hình 4C đã và đang tạo ra nhiều đột phá trong giải pháp marketing hiện nay. Vậy mô hình 4C marketing có gì đặc biệt, ứng dụng, triển khai mô hình 4C trong doanh nghiệp như thế nào để đạt hiệu quả cao? Theo chân chúng tôi trong bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời nhé!

1. Mô hình 4C Marketing là gì?

4C Marketing là gì

Mô hình 4C marketing là giải pháp kinh doanh hiệu quả

4C marketing là một giải pháp marketing hiệu quả. Trong đó:

  • 4C là viết tắt của bốn từ là Customer Solutions - giải pháp dành cho khách hàng, Convenience - sự tiện lợi, thuận tiện, Customer cost - khoản chi phí mà khách hàng phải bỏ ra và cuối cùng là Communication - cách thức giao tiếp,truyền thông sản phẩm.

Mô hình 4C marketing là kết quả mở rộng, phát triển từ mô hình 4P của Robert F. Lauterborn. Ông đã phát triển và ứng dụng mô hình này vào vào năm 1990. Từ đó, tạo ra giải pháp marketing hiệu quả, giúp kết nối khách hàng với doanh nghiệp và sản phẩm.

4C marketing tập trung vào nhu cầu khách hàng, đặt khách hàng là yếu tố tiên quyết trong mọi tôn chỉ và hoạt động kinh doanh. Trong quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm dịch vụ, doanh nghiệp khi ứng dụng mô hình 4C sẽ ý thức về insight khách hàng để có thể tạo ra sản phẩm dịch vụ phù hợp nhất với khách hàng.

2. Vai trò của 4C trong Marketing với doanh nghiệp

Nói đến vai trò của 4C marketing, phải nhắc đến những lợi ích như:

  • 4C là tiêu chí quan trọng nhất hỗ trợ quá trình lập kế hoạch và đánh giá chiến lược marketing. Nhờ mô hình 4C marketing mà các marketer sẽ có những điều chỉnh trong việc tối ưu hóa chiến lược của mình.
  • 4C marketing đóng vai trò phân tích thương hiệu, nhận diện khách hàng. Các marketer sẽ hiểu rõ về quan điểm, về sở thích, về nguyên tắc của thương hiệu và khách hàng. 4C trở thành cầu nối kết nối doanh nghiệp với những đối tượng khách hàng cụ thể.
  • Triển khai thành công mô hình 4C sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quảng cáo, tiếp thị và tiếp cận được phần đông khách hàng.
  • Thống kê cho thấy, các doanh nghiệp ứng dụng thành công 4C marketing có doanh số tăng đáng kể, gấp 2, thậm chí 3 lần so với thời điểm không áp dụng mô hình 4C.
  • Tối ưu hóa chiến lược: 4C marketing giúp doanh nghiệp lập kế hoạch và đánh giá chiến lược marketing một cách hiệu quả. Việc sử dụng mô hình này giúp các marketer điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược của mình, từ việc tạo giá trị cho khách hàng đến việc chọn lựa kênh phân phối và giao tiếp phù hợp.

  • Tối ưu hóa chi phí và tiếp cận khách hàng: Áp dụng thành công mô hình 4C marketing giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tiếp thị. Bằng cách hiểu rõ về khách hàng và tạo ra giá trị phù hợp, doanh nghiệp có thể tiếp cận được phần đông khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và đồng thời tăng khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng.

  • Phân tích thương hiệu và nhận diện khách hàng: Mô hình 4C marketing giúp các marketer hiểu rõ về thương hiệu và khách hàng. Bằng cách tìm hiểu quan điểm, sở thích và nguyên tắc của thương hiệu, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng và tạo ra những trải nghiệm tốt hơn. 4C trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.

4C Marketing là gì

Vai trò quan trọng của 4C marketing với doanh nghiệp

3. Cơ sở hình thành và phát triển của mô hình 4C Marketing

4C marketing đã ra đời, phát triển mạnh mẽ trong thời điểm thị trường kinh tế đang có nhiều chuyển dịch. Xuất phát từ nhu cầu thấu hiểu khách hàng và mong muốn bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp không ngừng cải tiến chiến dịch marketing. Đó chính là nền tảng cho sự hình thành, phát triển của 4C marketing.

Trong thời đại ngày nay, cơ sở phát triển của mô hình 4C marketing đến từ mạng xã hội và internet. Khi việc tiếp cận của doanh nghiệp tới khách hàng trở nên dễ dàng hơn, thách thức cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược 4C hiệu quả để thấu hiểu khách hàng.

Từ khẩu hiệu kinh doanh: lấy khách hàng làm trung tâm, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đã và đang ngày một được cải tiến cho phù hợp với xu hướng, thị hiếu người dùng.

Hoạt động marketing trong mô hình 4C không dừng lại ở việc nắm thông tin cơ bản, mà tập trung hướng đến việc đi sâu vào khách hàng tiềm năng với những tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu. Doanh nghiệp không bán sản phẩm mình muốn bán mà bán sản phẩm khách hàng cần.

4C Marketing là gì

Cơ sở hình thành và phát triển của 4C marketing

4 . Các yếu tố chính của mô hình 4C Marketing

Hình thành nên sự thành công của mô hình 4C marketing phải nói đến bốn yếu tố chính cấu thành nó.

4C Marketing là gì

Các yếu tố chính của mô hình 4C marketing

4.1 Giải pháp dành cho khách hàng - Customer Solutions

Doanh nghiệp cần hiểu rõ về chân dung khách hàng mục tiêu với nhu cầu, mong muốn, sở thích, nỗi đau của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra sản phẩm, dịch vụ liên quan đến nhu cầu, mong muốn của khách hàng và giải quyết những bế tắc của họ.

Với giải pháp khách hàng, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi:

  • Khách hàng mục tiêu là ai?
  • Chân dung khách hàng mục tiêu (sở thích, tính cách, khả năng kinh tế,..) ra sao?
  • Nhu cầu và mong muốn cấp thiết nhất với khách hàng là gì?
  • Sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp giải quyết nhu cầu nào của khách hàng?
  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm bạn đang sở hữu là gì?
  • Đâu là yếu tố ngăn cản khách hàng chọn mua hàng hóa, dịch vụ của bạn?

4.2 Chi phí khách hàng cần bỏ ra để sở hữu sản phẩm - Customer cost

Chi phí khách hàng sẽ liên quan đến giá trị sản phẩm, đến mức độ sẵn lòng và số tiền khách hàng sẵn sàng bỏ ra để sở hữu sản phẩm, dịch vụ.

Ngoài ra, customer cost còn liên quan đến các chi phí phát sinh gồm chi phí giao hàng, chi phí đóng gói, chi phí bảo hành hàng hóa,...

Một doanh nghiệp muốn thành công và tăng lợi thế cạnh tranh thì bắt buộc phải đưa ra mức giá phù hợp Mức giá ấy không làm giảm lợi ích của doanh nghiệp, không “hét giá” nhưng vẫn đảm bảo là ưu tiên số 1 của khách hàng thay vì đối thủ.

Nghiên cứu giá của doanh nghiệp trong 4C marketing được thực hiện dựa trên các câu hỏi:

  • Đâu là tiêu chí mà doanh nghiệp đang sử dụng để định giá sản phẩm? Nguyên liệu làm ra, thời gian hay nhân lực?
  • Tổng chi phí doanh nghiệp đã sử dụng để làm ra một sản phẩm là bao nhiêu?
  • Đối thủ cạnh tranh đang để mức giá như thế nào?
  • Lợi nhuận của doanh nghiệp là bao nhiêu khi khấu hao tất cả chi phí ban đầu?
  • Giá trị mà sản phẩm đem đến có phù hợp với “giá” mà khách hàng chi trả không?

4.3 Sự tiện lợi sản phẩm đem lại - Convenience

Sự tiện lợi của sản phẩm thường liên quan đến các yếu tố phân phối và bán hàng. Trong mô hình 4C marketing, yếu tố này được nhân lên đáng kể. Bởi, sự tiện lợi của sản phẩm chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định lựa chọn của khách hàng.

Trong mô hình 4C, người mua hàng có thể tìm kiếm hàng hóa, sản phẩm tại các kênh bán hàng, từ kênh trực tiếp đến kênh online.

Trong quá trình doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng và đem sự thuận lợi đến với khách hàng, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi:

  • Đâu là yếu tố cản trở khách hàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ?
  • Phương pháp, cách thức giúp doanh nghiệp khắc phục sự bất tiện với khách hàng là gì?
  • Các kênh bán trực tuyến của doanh nghiệp đã thật sự đạt hiệu quả hay chưa?
  • Quy trình mua bán và thanh toán hàng hóa còn gặp phải khó khăn gì?

4.4 Giao tiếp hiệu quả với khách hàng - Communication

Yếu tố giao tiếp, truyền thông sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng - Communication nắm vai trò quyết định lớn đến hiệu suất và doanh số bán hàng.

Doanh nghiệp cần xác định rõ ràng các kênh phân phối, kênh bán hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng hiện nay. Bên cạnh kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp với kênh tiếp cận như hội nhóm, kênh Tik Tok, gian hàng Shopee,...sẽ giúp tạo kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Để xây dựng chiến lược 4c marketing hiệu quả với Communication, doanh nghiệp cần lên chiến lược rõ ràng bằng việc trả lời các câu hỏi:

  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thường xuất hiện, quan tâm đến những kênh nào?
  • Kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp đã tiếp cận được với các kênh bán hàng đó hay chưa?
  • Tỉ lệ tương tác của khách hàng và các con số thống kê hiện tại đang phản ánh điều gì?

5. Các bước hiệu quả giúp triển khai mô hình 4C marketing

5.1 Tìm hiểu insight khách hàng

Insight khách hàng là các thông tin cụ thể, chi tiết giúp doanh nghiệp hiểu về nhu cầu, sở thích, tâm tư, nguyện vọng của khách hàng.

Trong đó, insight khách hàng gồm nhu cầu, mong muốn, thói quen, sở thích mua sắm, thu nhập, mức độ sẵn sàng mua sắm, tần suất mua sắm,...Chân dung khách hàng tiềm năng được xây dựng chính từ insight khách hàng và là yếu tố then chốt quyết định các vấn đề tiếp thị, tạo sản phẩm, chạy quảng cáo,...

Có insight khách hàng, người dùng sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với thị trường mục tiêu và hiểu cách thức để “chinh phục” khách hàng mục tiêu.

4C Marketing là gì

Tìm hiểu insight khách hàng trong 4C marketing

5.2 Đảm bảo liên lạc, kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp

Một sản phẩm trước khi được sản xuất cần phải nhận được sự quan tâm từ các khách hàng. Các biểu mẫu thu thập ý kiến chính là phương thức kết nối doanh nghiệp với khách hàng.

Thông tin liên lạc được thể hiện trên hầu hết các trang truyền thông xã hội như Facebook, Tik Tok, Shopee, Tiki, Lazada và đặc biệt là website bán hàng. Trong quá trình xây dựng, tạo dựng các kênh kết nối, doanh nghiệp cần đảm bảo luôn không ngừng cập nhật thông tin để khách hàng kịp nắm bắt các chính sách và ưu đãi.

4C Marketing là gì

Đảm bảo liên lạc, kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp trong 4C marketing

5.3 Giải đáp những thắc mắc của khách hàng

Khách hàng có thể để lại những bình luận mang tính tiêu cực và những đánh giá không tốt về sản phẩm, dịch vụ. Nhưng doanh nghiệp không được phép làm lơ trước những câu hỏi, thắc mắc của khách hàng.

Cần trả lời chi tiết, tường tận, cụ thể để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ. Trong nhiều trường hợp vì hiểu sai mà khách hàng sẽ không tiếp tục mua hàng, đó chính là mất mát đáng tiếc với doanh nghiệp.

4C Marketing là gì

Giải đáp những thắc mắc của khách hàng trong 4C marketing

5.4 Tiếp tục nghiên cứu sâu và thu thập phản hồi từ khách hàng

Phản hồi, đánh giá từ khách hàng được xem là hoạt động nghiên cứu thị trường không cần trả phí.

Khi lắng nghe và hiểu được những trăn trở băn khoăn của khách hàng, bạn dễ dàng có những đường hướng cải thiện sản phẩm dịch vụ.

Doanh nghiệp cần lấy những thông tin bình luận, đánh giá của khách hàng như một căn cứ để chuyển đổi, thay đổi cung cách phục vụ, chất lượng sản phẩm,...Chỉ khi giữ thái độ cầu thị, doanh nghiệp mới có thể giữ chân khách hàng và có những khách hàng tiềm năng.

4C Marketing là gì

Thu thập phản hồi từ khách hàng trong 4C marketing

6. Mối quan hệ tác động, chuyển hóa, kết hợp giữa 4C marketing và 4P marketing

Mô hình 4C marketing và 4P marketing đều liên quan đến chiến lược marketing dài hạn.

Mô hình 4P marketing gồm các điểm mốc: Product (Sản phẩm), Price (Giá thành), Place (Địa điểm), và Promotion (Quảng bá). Mô hình này chú trọng về cách tạo ra, định giá sản phẩm, dịch vụ và cách thức giúp sản phẩm có thể đến tay người dùng.

Trong khi đó, mô hình 4C hướng đến mục đích giao tiếp, kết nối với người dùng qua các kênh truyền thông đa phương tiện, sàn thương mại điện tử.

Trong quá trình tiếp thị và mang sản phẩm đến gần hơn với người dùng, doanh nghiệp cần kết hợp cả mô hình 4C và 4P. Các kết hợp giữa mô hình marketing 4P và 4C có thể kể đến như:

  • Product và Customer: Sản phẩm + Giải pháp cho khách hàng: Việc tạo ra sản phẩm nhằm mục đích hướng đến giải quyết khó khăn mà khách hàng đang gặp phải.

  • Price và Cost: Giá cả + Chi phí của khách hàng: Số tiền khách hàng phải bỏ ra để sở hữu sản phẩm dịch vụ cần tương đương với giá trị mà khách hàng nhận được từ sản phẩm.

  • Place và Convenience: Địa điểm + Sự thuận tiện: Điểm bán lẻ, điểm phân phối của doanh nghiệp cần giúp khách hàng thuận tiện nhất trong quá trình mua hàng và tiếp cận với sản phẩm.

  • Promotion và Communication: Quảng cáo + Giao tiếp: Kênh truyền thông và quảng cáo cần được kết hợp chặt chẽ để tạo nên những liên kết với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp thuận lợi xây dựng tệp khách hàng trung thành và khách hàng tiềm năng.

4C Marketing là gì

Quan hệ tác động giữa 4P marketing và 4C marketing

7. Ví dụ về các doanh nghiệp thành công khi triển khai mô hình 4C marketing

7.1 4C marketing trong hoạt động của Điện máy xanh

Tại hệ thống Điện máy xanh, siêu thị điện máy này cung cấp đa dạng các mặt hàng về điện máy. Các sản phẩm như Tivi, tủ lạnh, bếp ga, bếp từ, nồi cơm điện, máy lọc nước, máy giặt,...đều được sắp xếp với mức giá rất đa dạng.
Doanh nghiệp dễ dàng tạo thiện cảm với người tiêu dùng vi giúp họ mua được sản phẩm chính hãng với giá tốt.

Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi của hãng cũng thu hút hầu hết khách hàng quan tâm đến điện máy. Hệ thống gần 3000 cửa hàng của Điện máy xanh trên khắp cả nước là minh chứng cho thấy sự thành công trong tiếp thị thương hiệu và đến gần hơn với người dùng.

Hệ thống hỗ trợ, phản hồi khách hàng của Điện máy xanh hoạt động hiệu quả, chất lượng. Không chỉ là với khách mua hàng, siêu thị điện máy này còn tạo ra những dấu ấn lớn về việc hỗ trợ khách hàng giải đáp thắc mắc liên quan đến sản phẩm.

4C Marketing là gì

4C marketing của Điện máy xanh

7.2 4C marketing trong hoạt động của thương hiệu chè Chang Hi

Là ngành nghề thuộc lĩnh vực F&B, thương hiệu chè Chang Hi tiên phong và là minh chứng cho sự thành công vượt trội của 4C marketing.

Chè Chang Hi đã có những tính toán thông minh với tâm lý thấu hiểu khách hàng. Hiểu được nhu cầu đặt hàng online, nên thay vì chỉ kinh doanh mảng chè truyền thống và ăn tại chỗ, thương hiệu chè Chang Hi chú trọng kênh bán hàng ship.

Thương hiệu đã xác định rất rõ tệp khách hàng là khách văn phòng nên mức giá cho một sản phẩm chè ở mức cao hơn so với chè phổ thông, từ 5000 đồng - 10 đồng. Ngoài ra, thương hiệu cũng đã xác định mặt hàng best seller để hút chân khách hàng. Với câu chuyện thương hiệu và con số bán hàng cụ thể, chè Chang Hi đã và đang thành công định hướng tên tuổi trên thị trường.

Thương hiệu chè Chang Hi đặc biệt thành công trong việc triển khai kênh Tik Tok với những video thương hiệu triệu view. Nhờ vậy, thương hiệu chè ngàu càng nổi tiếng và các khách hàng tìm đến chè Chang Hi chính vì sự thành công lớn đến từ yếu tố marketing.

4C Marketing là gì

4C marketing của thương hiệu chè Chang Hi

7.3 4C marketing trong việc xây dựng thương hiệu “Xà bông sinh dược”

Với thương hiệu xà bông sinh được, người dùng ngày càng hiểu rõ hơn về sản phẩm xà bông tự nhiên, an toàn với người dùng.

Những video Tik Tok, những thước phim Facebook đã và đang giúp định hình thương hiệu xà bông sinh dược trên thị trường. Điểm đặc biệt của thương hiệu xà bông sinh dược đến từ 4C marketing. Khi mà thương hiệu này đã thành công hiểu được mối quan tâm của khách hàng là đảm bảo yếu tố an toàn cho da, giúp da khỏe mạnh và sạch sẽ.

Thêm vào đó, sự đa dạng trong mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm xà bông sinh dược đã giúp cho khách hàng có thêm đa dạng lựa chọn sản phẩm xà bông. Đặc biệt, cách tiếp cận giữa thương hiệu với khách hàng sử dụng sản phẩm cũng rất khéo léo.

Hợp tác xã sinh dược luôn đáp ứng những yêu cầu của khách hàng, từ những mẫu mã, kiểu loại xà bông sinh dược cho đến những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm. Sự quan tâm, tỉ mỉ của thương hiệu với từng người dùng sản phẩm đã giúp định hình vị trí đặc biệt của thương hiệu xà bông sinh dược trên thị trường.

4C Marketing là gì

4C marketing của thương hiệu xà bông sinh dược

8. Kết luận

Muốn bán sản phẩm, không cách nào hiệu quả và nhanh hơn marketing. 4C marketing chính là đường đi vững chãi cho bất kì doanh nghiệp nào mong muốn đạt được doanh thu khổng lồ. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm kiến thức về 4C marketing và dễ dàng triển khai chiến lược marketing và đạt thành công trong hành trình kinh doanh.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

4C Marketing là gì

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: