Những lưu ý khi bắt đầu làm Social Media Marketing

Social Media được hiểu là “phương tiện truyền thông xã hội”, là một công cụ kết hợp giữa công nghệ và sức mạnh ngôn từ giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu của một doanh nghiệp trên thị trường internet với chi phí thấp mà hiệu quả vượt trội. Social Media trong marketing có vai trò như một công cụ thông tin giúp bạn giao tiếp với đối tượng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp; cũng như là một công cụ tạo nên sự thành công của thương hiệu bạn và những hiệu quả về doanh thu vượt ngoài sự mong đợi. Tuy nhiên để làm tốt social Media đòi hỏi không ít thời gian và công sức người làm. Những lưu ý sau sẽ giúp marketer mới bắt đầu tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức :

1. Phát triển một chiến lược social media

Xác định rõ ràng ngay từ đầu lý do và mục đích sử dụng social media. Việc này giúp bạn tránh được những ý tưởng lan man và tiết kiệm thời gian. Mục đích sử dụng social media của bạn là gì? Có phải sự liên lạc với khách hàng trở nên hữu ích hơn, thúc đẩy lưu lượng truy cập vào wensite của bạn, hoặc nâng cao vị thế của mình? Một chiến lược social media không hề phức tạp, mặt khác nó sẽ giúp cho việc chia sẻ thông tin về sản phẩm và tương tác với người khác một cách dễ dàng hơn không ? Hay vì mục đích khác ?

2. Chọn kênh phù hợp cho lĩnh vực kinh doanh của bạn

Ngày nay có nhiều trang mạng xã hội nhưng không phải lĩnh vực nào cũng phù hợp với ngành nghề bạn đang kinh doanh. Quang trọng hơn là xác định khách hàng hoặc người xem của bạn có ở trên trang đó không.

Ví dụ như : Facebook là một công cụ thu hút nhất hiện nay để chia sẻ các liên kết đến với người sử dụng, nhưng Pinterest khá tốt hơn cho việc đưa lên hình ảnh, và rất phổ biến với các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế đồ họa và thợ thủ công. Trong khi YouTube và SlideShare: bạn có thể xây dựng cộng đồng hoạt động xung quanh các trang web này dựa trên video rất tốt.

3. Kế hoạch dài hạn

Một chiến lược social media tốt nên là xây dựng cộng đồng, không chỉ đơn giản truyền tải thông điệp của bạn. Đó là một cách chắc chắn để tương tác với người đọc. Cũng không phải về số lượng người theo dõi bạn mà về chất lượng của các tương tác của cộng đồng đó. Xây dựng cộng đồng cần có sự nỗ lực trong việc sắp xếp và đầu tư thời gian.

4. Cải thiện thông tin cá nhân

Social media không chỉ là một công cụ để dẫn dắt mọi người vào blog của bạn hoặc bán sản phẩm hay dịch vụ của bạn, nó còn giúp bạn thể hiện trình độ chuyên môn trong lĩnh vực của bạn. Ngày nay không những các fanpage có lượng tương tác có lượt theo dõi lớn được chú ý mà những trang cá nhân có số lượng theo dõi lớn trên facebook được được săn lùng rất nhiều. Nó không chỉ là khách hàng tiềm năng, những người sẽ bị ấn tượng bởi một phương tiện truyền thông xã hội vững chắc sau, nó có thể mở ra mọi thứ cho sự nghiệp của bạn. Nếu bạn đang sử dụng social media như một danh mục đầu tư công việc của bạn, điều quan trọng là nhận ra khách hàng tiềm năng. Điều đó có nghĩa là hãy ghi nhớ tất cả mọi thứ bạn liên kết hoặc nhận xét tạo được ấn tượng tốt với những khách hàng theo dõi bạn thường xuyên.

5. Tìm hiểu trang mạng nào mà khách hàng quan tâm nhiều nhất

Tạo ra nghiên cứu của bạn về một mạng lưới social media trước khi bạn cam kết thời gian và công sức để xây dựng. Nếu bạn đang cố gắng để kết nối với khách hàng tiềm năng, tốt nhất là dành thời gian tìm hiểu các mạng họ có xu hướng sử dụng. Bạn có thể thấy là, nhiều doanh nghiệp tập trung vào website nhỏ hơn như LinkedIn thực sự là một nền tảng tốt hơn cho việc làm của bạn, hoặc người nào khác nói rằng Facebook tốt hơn để có được lượng khách hàng đông đúc. Bằng hiểu được khách hàng lên trang nào sẽ tăng được khả năng hiển thị mà không thêm khoảng chi phí nào.

6.Hình thành các kết nối có ý nghĩa

Không một chiến media nào thành công khi không có nhưng kết nổi nhất định. Bạn không chỉ cần phải kết nối với những mạng phổ biến, mà có thể mất rất nhiều những bài viết làm quen trước khi bạn bắt đầu thảo luận về doanh nghiệp. Nhưng những điều quan trọng cần nhớ là tạo ra các kết nối với khách hàng cần được tập trung chính của bạn, không phải với tất cả khách hàng.

Nói một cách ví von, bạn “bán” dịch vụ của bạn với họ thông qua social media. Và dây là một trong những cách đầu tư lâu dài. Việc sử dụng social media để đẩy mạnh việc cung cấp sản phẩm, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn thực sự thu hút khách hàng một cách chân chính và cung cấp giá trị thực sự cho họ.

Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan:

Facebook công bố trang Brand Collabs Manager để kết nối các Influencers với thương hiệu

22/06/2018 Haravan Học Viện

10 Lợi ích không ngờ khi triển khai social media

03/08/2018 Học Viện Haravan

10 mẹo quảng cáo video trên Facebook và Instagram cho thương mại điện tử

05/03/2019 Thanh MRK