Local Brand Việt và giấc mơ Chuyển Đổi Số

Trong nhiều năm trở lại đây, thị trường Local Brand là tên gọi được khởi xướng khi nhắc đến ngành hàng thời trang. Bên cạnh đó, không ít khách hàng không biết chính xác khái niệm Local Brand là gì. Hãy cùng Haravan tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu khái niệm Local Brand là gì?

Local Brand hay được hiểu là thương hiệu nội địa. Giải thích chi tiết ‘local’ có nghĩa là khu vực, ‘brand’ là thương hiệu, ‘local brand’ là những thương hiệu có tiếng trong một khu vực nhất định. Khu vực đó có thể là một thành phố hoặc một quốc gia.

Local Brand - Thương hiệu thời trang nội địa

Tại Việt Nam, thương hiệu Local Brand trong ngành hàng thời trang như Ninomaxx, Bambo, PT2000,... được nhiều người tiêu dùng Việt thuộc thế hệ cuối 8x và nửa đầu 9x ưu chuộng. Tuy nhiên, Local Brand chỉ thực sự tạo được tiếng vang và chứng tỏ khả năng vươn xa ra thế giới trong những năm trở lại đây.

Người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ, đang thích nghi nhanh chóng với công nghệ thông tin hơn bao giờ hết. Câu hỏi đặt ra cho các thương hiệu nội địa là: Liệu chuyển đổi số có phải là hướng đi cần thiết để tiếp cận với khách hàng và gia tăng doanh thu hay không?

2. Chuyển đổi số có phải là hướng đi thích hợp trong việc gia tăng doanh thu của Local Brand Việt?

Theo báo cáo về Top nguồn thông tin tìm hiểu sản phẩm của Nielsen, công cụ tìm kiếm và review trên Website là 2 nguồn thông tin được nhiều người xem nhất. Vì thế, có thể nói hoạt động mua sắm online ngày càng phổ biến và đa dạng hơn ở nhiều độ tuổi. Điều này tạo nên cơ hội cho các Local Brand Việt tiếp cận với số lượng lớn tệp khách hàng tiềm năng - những người trẻ thích ứng nhanh với công nghệ thông tin và có thói quen mua sắm online.

Dựa trên báo cáo của Nielsen, 63% người tiêu dùng được hỏi sẽ vẫn giữ thói quen mua sắm online sau dịch Covid-19. Thậm chí, mức độ dành thời gian trên các trang trực tuyến đã tăng 42% so với trước đại dịch. Cùng với mức độ chi tiêu cao dành cho quần áo, những doanh nghiệp không thích ứng với việc chuyển đổi số sẽ nhanh chóng bị tụt lại phía sau.

Mục đích người tiêu dùng Việt Nam sử dụng tiền nhàn rỗi

Thực tế cho thấy, hơn 60 Local Brand Streetwear Việt đã có cho mình Website và Fanpage riêng nhằm tương tác với khách hàng tốt hơn. Các Brand cũng ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ mua sắm online và trải nghiệm của khách hàng bằng việc tối ưu hoá hệ thống quản lý đơn hàng và quy trình vận chuyển.

2.1 DVRK - Đầu tư giao diện Website kỹ lưỡng như cửa hàng offline

Website bán hàng với thiết kế chuyên nghiệp của DVRK

Khi bắt đầu kinh doanh online, Website chính là hiện diện của thương hiệu. Vì thế, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để điều chỉnh và xây dựng giao diện tối ưu hoá trải nghiệm người dùng.

DVRK đã thực hiện rất tốt ở điểm này khi đầu tư 1 trang Web chuyên nghiệp và gây ấn tượng với người xem. Thiết kế tối giản, trực diện và sắp xếp bố cục dễ nhìn là những điểm cộng giúp gia tăng tỷ lệ ở lại Website và thực hiện hoạt động mua hàng.

Thông tin liên hệ:

2.2 FAPTV - Gia tăng nguồn doanh thu với thương hiệu Fun and Peace

Thương hiệu Fun and Peace - Local Brand được ra mắt bởi các thành viên FAPTV

Bên cạnh hoạt động nghệ thuật và sản xuất video, FAPTV đã gia tăng nguồn doanh thu bằng việc cho ra mắt thương hiệu “Fun And Peace” với các sản phẩm chất lượng, mang đậm cá tính và thể hiện đúng tinh thần vui tươi, lạc quan của nhóm. Bằng cách triển khai các công cụ và phương pháp hay nhất của Facebook, nhóm FAPTV đã thành công thúc đẩy gia tăng doanh số gấp 11 lần so với dự kiến và tự hào trở thành câu chuyện sáng tạo nội dung thành công đầu tiên của Việt Nam được Facebook vinh danh.

Thông tin liên hệ:

2.3 ICON DENIM - Thương hiệu thời trang nam theo phong cách Casual

Website bán hàng chuyên nghiệp của ICON DENIM

ICON DENIM được thành lập năm 2017, ghi dấu ấn trong lòng người dùng với những trang phục chất lượng và form dáng chuẩn. Trang phục đến từ nhà ICON DENIM là những mẫu thiết kế đa dạng và bắt kịp xu hướng thế giới, chất liệu luôn được đảm bảo ngang tầm với các thương hiệu thời trang quốc tế.

ICON DENIM tích hợp nhiều cổng thanh toán trên Website bán hàng

Ngoài chất liệu và thiết kế của trang phục, để ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, ICON DENIM luôn đầu tư về mặt hình ảnh thương hiệu của mình. ICON DENIM thiết kế giao diện Website thân thiện, bắt kịp xu hướng “Thanh toán không tiền mặt” bằng cách kết nối cổng thanh toán trên Website nhằm đa dạng phương thức thanh toán cho khách hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn. Đây được đánh giá là cách chuyển đổi số thông minh thích hợp với hành vi mua sắm của thế hệ trẻ Gen Z.

Thông tin liên hệ:

3. Triển vọng phát triển của Local Brand Việt trong thị trường thời trang

Với ngành thời trang, đường đua chưa bao giờ dừng khi mỗi ngày lại có thêm nhiều thương hiệu mới được ra đời, với những cái tên ghi dấu ấn đặc biệt ở đa dạng các phong cách. Thời trang sang trọng, công sở như Juno, Hnoss, Sixdo, thời trang mang đậm chất cá tính Streetwear (phong cách đường phố) như The Collectors, SWE, Degrey, Grimm Dc. Với sự chỉn chu trong thiết kế, giá thành sản phẩm các thương hiệu nội địa này đã tạo nên một làn sóng yêu thích và lượng khách hàng trung thành nhất định.

Juno - Local Brand nội địa Việt Nam trong ngành thời trang

3.1 Phản ứng tích cực của người tiêu dùng dành cho thương hiệu Local Brand (Nội địa)

Grimm Dc - Thương hiệu Local Brand được giới trẻ Việt Nam yêu thích

Khảo sát Nguồn gốc Thương hiệu Toàn cầu của Nielsen cho thấy: Hơn 2/3 người tiêu dùng tại Việt Nam tin rằng các thương hiệu địa phương (Local Brand) phù hợp nhất với nhu cầu và thị hiếu thẩm mỹ cá nhân của họ tương đương với 69%. Trong đó, 48% người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu địa phương thay vì thương hiệu toàn cầu với lý do ủng hộ thương hiệu Việt.

Bên cạnh đó, 40% giá thành sản phẩm và 27% trải nghiệm tích cực với thương hiệu là một trong những lý do hàng đầu để lựa chọn một sản phẩm. Những con số trên cho thấy sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng dành cho thương hiệu Việt nói chung và Local Brand ngành thời trang nói riêng.

3.2 Streetwear - Những góc nhìn mới về người trẻ Việt

Streetwear (phong cách đường phố) trong những năm trở lại đây đã tạo nên một làn sóng mạnh đối với giới trẻ Việt. Đây được xem là phong cách ăn mặc thể hiện tính trẻ trung, năng động, có phần phóng khoáng của giới trẻ hiện nay.

Streetwear - Phong cách ăn mặc trẻ trung, năng động

Sự ra đời của nhiều Local Brand Streetwear đã chứng tỏ sức ảnh hưởng của phong cách này đến cuộc sống và thói quen tiêu dùng của các bạn trẻ, những thương hiệu nổi bật trên thị trường như: The Collectors, Grimm DC, SWE, DVRK,... Có thể nói bên cạnh giá cả hợp lý và gần gũi với đối tượng tệp khách hàng Gen Z, phong cách Streetwear còn được lòng người tiêu dùng với những lí do sau:

a) Khuyến khích lòng tự hào dân tộc

Nhiều Local Brand thời trang Việt chiếm thiện cảm với người xem thông qua những thiết kế đậm bản sắc dân tộc mà vẫn giữ được nét hiện đại, mới mẻ.

  • Grimm DC và BST “Con rồng cháu tiên”

Grimm DC thu hút sự chú ý của báo chí và hàng loạt giới trẻ bởi nét đẹp tỉ mỉ và ý nghĩa đằng sau các thiết kế của BST “Con rồng cháu tiên”. Theo anh Phan Thanh Duy (founder của Grimm DC), bộ sưu tập giúp thế hệ trẻ cảm nhận được nền văn hóa lịch sử hào hùng của cha ông ta để từ đó thêm tự hào vì dòng dõi “Con rồng cháu tiên” của đất nước.

Grimm DC và BST “Con rồng cháu tiên”

b) Tuyên ngôn về phong cách riêng

Nhắm bắt được khát vọng được thể hiện cái tôi riêng của người trẻ Việt, các sản phẩm của Local Brand Streetwear Việt tập trung tô đậm sự cá tính, gai góc vốn có của Streetwear nhưng cũng rất gần gũi, đa dạng.

  • The Collectors - Những tác phẩm có chiều sâu

Mỗi sản phẩm của The Collectors được gửi gắm một câu chuyện, nói lên một vẻ đẹp nào đó của cuộc sống. The Collectors đã rất nghiêm túc trong hành trình chinh phục người tiêu dùng Việt bằng sự chỉn chu trong từng thiết kế, từng thông điệp trao đi.

BST “Free to love” với cảm hứng từ tháng tự hào cộng đồng LGBT

c) Bức tranh phản ánh cuộc sống đời thường

Có thể nói phong cách Streetwear là một lát cắt của cuộc sống bình dị và sôi động. Rất nhiều chiến dịch thể hiện được tinh thần này và thu hút nhiều sự quan tâm cũng như giúp nhãn hàng gia tăng doanh thu.

  • Bitis và MV Thủ Đô Cypher

“Thủ Đô Cypher” là sự kết hợp giữa Beck'Stage (giải đấu Rap) với Bitis Hunter. MV không chỉ được lòng khán giả trong nước mà còn gây ấn tượng với bạn bè quốc tế. Từ giai điệu đến các góc quay đều đặc tả được một Hà Nội rất gần gũi, cổ kính nhưng cũng đậm chất đường phố.

Beck'Stage kết hợp cùng Biti’s Hunter

4. Kết luận

Trong thời đại 4.0 và mọi thứ đang thay đổi với tốc độ không ngừng, liệu chuyển đổi số có phải là hướng đi tốt cho Local Brand Việt Nam? Câu trả lời là có. Sau đại dịch Covid vừa qua, là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp xem xét lại mô hình kinh doanh, xác định phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Vì thế, bất kì Brand ở bất kì ngành nào cũng cần phải thay đổi tư duy, đặc biệt là Local Brand ngành thời trang. Nếu bạn là một Startup thời trang và vẫn đang vận hành kinh doanh theo cách truyền thống - chỉ tập trung vào cửa hàng offline, thì đây là lúc bạn cần chuyển mình để thích nghi với sự thay đổi của thị trường.

Haravan - Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh đồng hành cùng giấc mơ chuyển đổi số của Local Brand Việt. Haravan tích hợp 12+ cổng thanh toán online phổ biến và 15+ đơn vị vận chuyển, mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho khách hàng của bạn.

Nếu bạn đang thắc mắc về bất cứ thông tin hay dịch vụ nào hoặc có nhu cầu tư vấn sử dụng vui lòng liên hệ ngay thông tin dưới đây để được tư vấn:

Đăng ký nhận tư vấn ngay

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Sự khác biệt giữa Chuyển phát Tiết Kiệm và Chuyển phát Nhanh

30/09/2022 MKT Tuyen

Ahamove tri ân bạn cũ cùng Haravan - Nhận ngay mã giảm 7K cho mọi đơn hàng

14/10/2022 MKT Tuyen

Deal siêu hời giao hàng khắp nơi cùng J&T Express

14/10/2022 MKT Tuyen