Kinh nghiệm lựa chọn dịch vụ giao nhận hàng hóa đáng tin cậy

Trong thị trường mua sắm, mô hình kinh doanh online trở thành kênh thu nhập chính của rất nhiều nhà bán hàng. Một trong những yếu tố "mấu chốt" quyết định đến sự hiệu quả của việc kinh doanh là thực hiện vận chuyển giao nhận hàng hóa đến tay khách hàng.

Do đó, việc lựa chọn dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp và đáng tin cậy rất quan trọng, góp phần giúp việc kinh doanh của nhà bán hàng thuận lợi hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Haravan xem xét những tiêu chí đánh giá dịch vụ giao nhận hàng hóa phù hợp với hoạt động kinh doanh của nhà bán hàng.

1. Hiểu thêm về Dịch vụ và Quy trình giao nhận hàng hóa trong kinh doanh online

Quy trình giao nhận hàng hóa luôn được quan tâm và thực hiện tốt nhất trong kinh doanh online

1.1 Đnh nghĩa về dịch vụ giao nhận hàng hóa cơ bản

Dịch vụ giao nhận hàng hóa là yếu tố không thể tách rời trong hoạt động kinh doanh online của bất kỳ shop hay nhà bán hàng lớn nhỏ nào khác. Đây là tập hợp những nghiệp vụ thủ tục có liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa nhằm mục đích di chuyển hàng hóa từ nơi người gửi (chủ shop, công ty, cửa hàng,...) đến nơi người nhận cuối cùng (khách hàng).

Dịch vụ giao nhận hàng hóa có thể hiểu là các đơn vị vận chuyển có trách nhiệm cung cấp và đảm bảo các dịch vụ liên quan đến việc vận tải. Tuy nhiên người giao nhận không chịu trách nhiệm mất mát hư hỏng hàng hóa phát sinh trong các trường hợp khách quan.

1.2 Quy trình giao nhận hàng hóa người kinh doanh online cần nắm

Phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của mỗi nhà bán hàng lớn hoặc nhỏ sẽ có những quy trình giao nhận hàng hóa khác nhau. Thông thường, quy trình này diễn ra gồm 4 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Quy trình giao nhận hàng hóa sẽ bắt đầu từ việc người gửi phát sinh nhu cầu gửi hàng đến địa chỉ cụ thể.

Bước 2: Người gửi có thể đem hàng hóa của mình đến đơn vị giao hàng (bưu cục, bưu điện hoặc văn phòng công ty giao nhận) để gửi hàng.

Hoặc dịch vụ giao nhận hàng hóa sẽ tự đến tận nơi lấy hàng (nhà riêng, kho bãi, cửa hàng, shop hoặc công ty) để tiết kiệm thời gian và tạo sự tiện lợi cho người gửi hàng (người gửi chỉ việc lên website của đơn vị vận chuyển, tạo vận đơn và chờ shipper đến lấy hàng).

Bước 3: Các đơn vị vận chuyển sẽ thu nhận đơn hàng đã đóng gói, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan, sau đó tiến hàng giao đơn hàng.

Bước 4: Shipper sẽ trực tiếp mang đơn hàng giao đến tay người nhận thành công theo sự ủy thác từ người gửi.

Lưu ý:

  • Mặc dù dịch vụ giao hàng bùng nổ nhưng nhiều công ty giao hàng không áp dụng các hình thức giao hàng nhanh ngoài phạm vi thành phố.
  • Nếu lựa chọn gửi hàng qua bưu điện, khi đem bưu kiện đi gửi, bạn cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn đóng gói khắt khe của bưu điện và có nguy cơ không được chấp nhận gửi nếu chưa đóng gói đúng quy cách. Điều này có thể tạo nên một sự bất tiện và tốn thời gian.

2. Phương tiện giao nhận hàng hóa của các dịch vụ lớn hiện nay

Xe máy - Phương tiện giao hàng phổ biến ở thành phố và các tỉnh

Với những đơn hàng vận chuyển nội thành, do đặc thù tuyến đường ở Việt Nam thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, thêm nữa có nhiều đường xá, ngõ hẻm nhỏ và phức tạp. Nên xe máy luôn là phương tiện chủ yếu dùng để vận chuyển hàng hóa trong nội thành, vì xe máy nhỏ gọn giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn so với bất kỳ phương tiện nào khác. Nhiều dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng xe máy có thể đảm bảo thời gian giao hàng nhanh nhất trong vòng 2-4 giờ đồng hồ hoặc trong ngày.

Giao hàng bằng xe tải với những mặt hàng cồng kềnh

Xe tải luôn là phương tiện được ưu tiên vận chuyển hàng hóa ở khu vực ngoại thành. Thùng xe lớn giúp phù hợp với những mặt hàng có kích thước lớn và không giới hạn về trọng tải khi vận chuyển. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển bằng phương tiện này thường rất cao.

3. Những tiêu chí giúp nhà bán hàng chọn dịch vụ giao nhận hàng hóa phù hợp

Lựa chọn dịch vụ giao nhận hàng hóa phù hợp là cách giúp nhà bán hàng kinh doanh

hiệu quả hơn

Mỗi dịch vụ giao nhận hàng hóa sẽ có các chính sách cạnh tranh cũng như cách thức vận hành khác nhau. Sau đây, Haravan sẽ cung cấp một vài thông tin giúp nhà bán hàng dễ dàng xác định được dịch vụ giao nhận hàng hóa uy tín, tiết kiệm và phù hợp với nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong kinh doanh.

  • Phí vận chuyển, các chính sách cam kết và dịch vụ hậu mãi: Đây là những yếu tố quan trọng hàng đầu thể hiện nên mức độ tin cậy và quyết định sự gắn bó lâu dài của nhà bán hàng với đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa.
  • Phong thái của nhân viên giao hàng (shipper): Trên thực tế, nhân viên giao hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Một shipper có thái độ làm khách hàng không hài lòng sẽ ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh của nhà bán hàng và trải nghiệm mua hàng của họ không tốt.
  • Thời gian giao hàng: Giao hàng chậm là một trong những điều phiền toái nhất đối với các khách hàng. Việc chậm trễ đơn hàng có thể làm khách hàng mất nhiều thời gian chờ đợi, có thể đổi ý dẫn đến việc từ chối nhận hàng. Nếu đơn hàng được giao càng nhanh thì mức độ hài lòng của khách hàng càng cao.
  • Có thể theo dõi trạng thái đơn hàng: Nhiều đơn vị vận chuyển đã thiết lập hệ thống cho phép người gửi hàng tra cứu được tình hình và vị trí hiện tại của đơn hàng. Hoặc các nhà bán hàng có thể sử dụng phần mềm Haravan, để kết nối nhiều đơn vị vận chuyển cùng lúc và theo dõi mọi thông tin đơn hàng nếu có nhu cầu gửi số lượng lớn đơn hàng sang nhiều đơn vị dịch vụ vận chuyển khác nhau.
  • Hỗ trợ lưu kho, giao hàng lại: Đôi khi người nhận có thể đang bận khi shipper giao hàng đến, nhà bán hàng nên chọn dịch vụ giao nhận có chế độ giao hàng lại để tăng tỷ lệ giao hàng thành công, giảm thiểu tình trạng bị hoàn hàng và phát sinh phí hai chiều.

Dựa vào danh sách các tiêu chí trên, nhà bán hàng tự đánh giá được dịch vụ giao nhận hàng hóa nào là phù hợp với mình để từ đó đưa ra quyết định hợp tác một cách chính xác nhất.

4. Giải pháp công nghệ Haravan Ship giúp tối ưu chi phí giao hàng tốt nhất trên thị trường

Phần mềm Haravan - tối ưu chi phì vận chuyển cho nhà bán hàng

Tạo ngay tài khoản sử dụng trên phần mềm Haravan, theo dõi giá cước nhận nhiều ưu đãi phí giao hàng từ 15+ đơn vị vận chuyển uy tín và chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam.

>> Cài bảng giá vận chuyển ưu đãi từ 15+ đơn vị vận chuyển trên Haravan

  • Ứng dụng Haravan Tra cứu và So sánh phí ship rẻ với 15+ đơn vị giao hàng

Haravan đồng bộ sẵn sàng với hơn 15+ đơn vị vận chuyển uy tín (ĐVVC) hàng đầu, giúp nhà bán hàng dễ dàng chọn lựa dịch vụ giao nhận phù hợp với chi phí tối ưu. Các khuyến mãi đặc quyền từ các ĐVVC chỉ dành cho khách hàng Haravan sẽ giúp nhà bán hàng giảm phí giao hàng, gia tăng lợi nhuận và kinh doanh hiệu quả hơn.

Haravan Ship kết nối những đơn vị vận chuyển với nhà bán hàng, giúp hai bên có thể trực tiếp trao đổi và thống nhất với nhau, để cải thiện hoặc gia tăng chất lượng dịch vụ, giải quyết các vấn đề phát sinh như đối soát vận đơn một cách nhanh chóng mà không phải qua khâu trung gian phức tạp.

  • Hơn 50.000 nhà bán hàng đang sử dụng Haravan

Với hệ thống quản lý đơn hàng tập trung, tích hợp sẵn 15+ đơn vị vận chuyển phổ biến nhất, Haravan giúp nhà bán hàng tiết kiệm đến 50% chi phí giao nhận và tăng gấp đôi hiệu suất vận hành kinh doanh của nhân viên.

5. Tổng kết

Haravan đã gợi ý cho nhà bán hàng những tiêu chí lựa chọn dịch vụ giao nhận hàng hóa và giải pháp công nghệ Haravan. Qua bài viết trên, nhà bán hàng phần nào hiễu rõ hơn về những tiêu chí đánh giá lựa chọn dịch vụ vận chuyển. Hy vọng nhà bán hàng có thể lựa chọn cho mình đơn vị vận chuyển uy tín.

Nếu bạn đang thắc mắc về bất cứ thông tin hay dịch vụ nào hoặc có nhu cầu tư vấn sử dụng vui lòng liên hệ ngay thông tin dưới đây để được tư vấn:

Đăng ký nhận tư vấn ngay

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Nhập mã giảm ngay 5K phí ship cùng AHAMOVE trên HARAVAN

30/09/2022 MKT Tuyen

Local Brand Việt và giấc mơ Chuyển Đổi Số

30/09/2022 MKT Tuyen

Sự khác biệt giữa Chuyển phát Tiết Kiệm và Chuyển phát Nhanh

30/09/2022 MKT Tuyen