Hướng dẫn đối soát vận đơn trên Haravan dành cho nhà bán

Trong kinh doanh online, để kiểm tra xác nhận đơn hàng được giao thành công và đơn vị vận chuyển thu hộ phí COD đầy đủ, các nhà bán hàng cần thực hiện đối soát vận đơn. Việc đối soát giúp nhà bán hàng hạn chế rủi ro đồng thời quản lý đơn hàng dễ dàng hơn. Tại hệ thống của Haravan, nhà bán hàng thực hiện việc đối soát vận đơn trên Haravan nhanh chóng, đơn giản, hạn chế sai sót.

Vậy đối soát vận đơn là gì? Các bước thực hiện công việc đối soát qua hệ thống quản lý bán hàng đa kênh Haravan như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Đối soát vận đơn trên Haravan dễ dàng hơn cho nhà bán hàng

1. Đối soát là gì?

Đối soát được hiểu đơn giản là quá trình kết hợp công việc đối chiếu và rà soát các chi phí. Tương tự, đối soát vận đơn là quy trình các nhà kinh doanh online đối chiếu và rà soát số tiền đơn vị vận chuyển hoàn tất chuyển giá tiền thu hộ COD đơn hàng. Nhằm kiểm tra chính xác thông tin đơn hàng và doanh thu bán hàng để tránh xảy ra những sai sót trong chi phí/ hoạt động kinh doanh.

Việc đối soát vận đơn rất quan trọng trong việc kinh doanh của nhà bán hàng vì: Nhà bán thực hiện công việc đối soát vận đơn nhằm thu hồi số tiền vốn bán hàng mà shipper của đơn vị vận chuyển thu hộ. Đồng thời, kiểm tra sự chênh lệch các chi phí. Ngoài ra, việc quản lý đối soát giúp nhà bán quản lý được những vấn đề như: thất lạc hàng hóa, giao sai hàng, tính sai cước phí vận chuyển, hàng hóa bị lỗi,...

2. Khó khăn của nhà bán hàng trong việc thực hiện đối soát vận đơn thủ công

Thông thường, nhà bán hàng thường đối sát một cách thủ công theo quy trình như sau:

Bước 1: Tải file excel đơn hàng từ đơn vị vận chuyển

Bước 2: Tải file đơn hàng từ hệ thống Haravan

Bước 3: Kiểm tra thông tin sai lệch

Theo đó, việc đối soát thủ công sẽ dẫn đến trường hợp sai sót thông tin do thiếu hệ thống xử lý tự động và việc kiểm chi phí COD sẽ dễ xảy ra chênh lệch hơn.

3. Các bước thực hiện đối soát vận đơn trên Haravan

Khi nhà bán hàng thực hiện việc đẩy đơn sang đơn vị vận chuyển, đơn hàng sẽ được giao đến tận tay người mua sắm. Khi đơn hàng được thiết lập trên hệ thống Haravan, trạng thái đơn hàng sẽ được cập nhật ngay trên hệ thống. Công việc thực hiện đối soát vận đơn trên Haravan cũng diễn ra đồng thời tại đây, bao gồm những bước sau:

Bước 1: Vào menu Vận chuyển > chọn Quản lý thu hộ > chọn Nhập danh sách đối soát.

Đối soát vận đơn trên Haravan

Bước 2: Tải file mẫu của hệ thống, nhập thông tin. Sau đó, chọn file đã nhập thông tin đầy đủ để tải lại lên hệ thống và bấm chọn nút Nhập dữ liệu.

(*) Nhà bán hàng sử dụng file đối soát mà đơn vị vận chuyển cung cấp, nhập dữ liệu vào file excel mẫu của Haravan. Bao gồm:

  • Mã vận đơn
  • Số tiền COD
  • Phí vận chuyển

Bước 3: Hệ thống sẽ kiểm tra chênh lệch giữa số tiền COD. Phí vận chuyển hệ thống so với COD và phí vận chuyển mà đơn vị vận chuyển thông báo (Dữ liệu từ file excel).

Bước 4: Chọn các đơn bị lệch và xuất dữ liệu để làm căn cứ làm việc với đơn vị vận chuyển.

Bước 5: Chọn các đơn đúng (Khớp) > Bấm Xác nhận thanh toán.

Bước 6: Chọn tên đơn vị vận chuyển bạn muốn thanh toán tiền COD (nếu có) và phí vận chuyển > Xác nhận.

Bước 7: Chọn nguồn tiền bạn cần thu COD vào và thanh toán phí vận chuyển.

Ở bước này, các vận đơn như sau sẽ không đủ điều kiện để thanh toán:

  • Không đúng đơn vị vận chuyển chọn thanh toán
  • Trạng thái không phải là “đã giao” hoặc “chuyển hoàn”
  • Vận đơn đã thanh toán

Bước 8: Xác nhận thanh toán

Khi xác nhận thanh toán, hệ thống sẽ tạo phiếu thu để thu tiền COD và phiếu chi để trả chi phí vận chuyển cho nhà bán hàng theo thông tin các vận đơn được thanh toán.

Các vận đơn được xác nhận thanh toán sẽ mặc định:

  • Được xác nhận đã đối soát
  • Xác nhận thanh toán đơn hàng COD

Thực hiện đối soát vận đơn trên Haravan đơn giản, dễ thực hiện hơn so với cách đối soát thủ công. Hệ thống đối soát với các bước rõ ràng, hạn chế việc sai sót thông tin trong quá trình thực hiện đối soát.

Haravan hy vọng rằng, với những thông tin trên sẽ giúp các nhà bán hàng hiểu rõ khái niệm đối soát là gì. Đồng thời biết được các bước thực hiện đối soát vận đơn trên Haravan.

4. Cập nhật ưu đãi phí ship của 15+ đơn vị vận chuyển trên Haravan

Các đơn vị vận chuyển Haravan Ship

Tại hệ thống Haravan, ngoài việc nhận ưu đãi phí ship từ nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau. Công việc kinh doanh của nhà bán hàng sẽ dễ dàng hơn khi:

  • Đồng bộ tất cả đơn hàng từ nhiều đơn vị vận chuyển trên hệ thống Haravan
  • Quản lý đơn hàng dễ dàng trên đa kênh bán
  • Hạn chế tình trạng sai sót đơn
  • Lên đơn hàng loạt nhanh chóng, tiết kiệm thời gian
  • Nhiều lựa chọn đơn vị vận chuyển với mức giá thích hợp
  • Quản lý số lượng tồn kho ngay trên hệ thống
  • Thực hiện đối soát vận đơn nhanh gọn, dễ dàng

Ngoài ra, nhà bán hàng sẽ được cập nhật mức phí ưu đãi từ nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau. Giúp nhà bán hàng tối ưu chi phí vận chuyển, có nhiều lựa chọn đơn vị vận chuyển, không bị gián đoạn khi có số lượng lớn đơn hàng cần được giao.

Cập nhật mức phí giao hàng của 15 đơn vị vận chuyển

5. Haravan Ship hệ thống tra cứu và so sánh phí ship rẻ

Các đơn vị vận chuyển Haravan Ship

Haravan đồng bộ sẵn sàng với hơn 10 đơn vị vận chuyển hàng đầu, giúp nhà bán hàng dễ dàng chọn lựa dịch vụ giao nhận phù hợp với chi phí tối ưu. Haravan Ship kết nối những đơn vị vận chuyển với chủ shop để nhà bán hàng có thể trực tiếp trao đổi và thống nhất với đơn vị vận chuyển mức phí giao hàng có lợi nhất. Đặc biệt, nhà bán hàng có thể làm việc trực tiếp với đơn vị vận chuyển để cải thiện hoặc gia tăng chất lượng giao nhận đơn hàng, giải quyết các vấn đề vận chuyển phát sinh một cách nhanh chóng mà không phải qua khâu trung gian phức tạp.

Đăng ký nhận tư vấn ngay

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Kinh nghiệm lựa chọn dịch vụ giao nhận hàng hóa đáng tin cậy

26/09/2022 MKT Tuyen

Nhập mã giảm ngay 5K phí ship cùng AHAMOVE trên HARAVAN

30/09/2022 MKT Tuyen

Local Brand Việt và giấc mơ Chuyển Đổi Số

30/09/2022 MKT Tuyen