Hướng dẫn chạy quảng cáo Google hiệu quả cho người mới bắt đầu

Kinh doanh trực tuyến đã và đang phát triển rất mạnh mẽ, là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0. Từ các doanh nghiệp lớn đến các nhà bán hàng nhỏ lẻ đều áp dụng công nghệ vào các lĩnh vực kinh doanh.

Trong đó, việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng lưu lượng truy cập cho gian hàng luôn là vấn đề đáng cân nhắc. Để xử lý vấn đề này, các nhà bán hàng thường tìm đến quảng cáo Google Ads - một công cụ quảng cáo phổ biến và dễ sử dụng. Vậy làm thế nào để chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết các bước tạo nên một chiến dịch quảng cáo Google tối ưu cho ngân sách của bạn.

1. Quảng cáo Google Ads là gì?

Cùng tìm hiểu khái niệm về quảng cáo Google Ads cụ thể là gì?

Google Ads là chương trình quảng cáo trực tuyến của Google nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường mục tiêu trực tuyến thông qua nền tảng công cụ tìm kiếm và các trang web đối tác của mình.

Hay nói một cách dễ hiểu, chạy quảng cáo Google là hình thức trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo trên kết quả tìm kiếm mà không cần phải SEO từ khóa.


>>> Xem thêm: Google Adwords là gì? Những điều bạn nên biết để chạy quảng cáo hiệu quả hơn

2. Chi phí quảng cáo Google như thế nào?

Chi phí quảng cáo trên Google được xác định bằng hệ thống đấu giá Google Ads. Đây là một hệ thống đấu giá trong thời gian thực, nghĩa là bạn cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để hiển thị quảng cáo của mình. Có một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Google, bao gồm:

Chi phí quảng cáo trên Google được xác định bằng hệ thống đấu giá Google Ads

Chi phí quảng cáo trên Google được xác định bằng hệ thống đấu giá Google Ads

  • Từ khóa: Bạn chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành hàng của mình. Chi phí quảng cáo sẽ tăng nếu có nhiều nhà quảng cáo cạnh tranh sử dụng cùng từ khóa.
  • Đánh giá chất lượng: Google sử dụng một hệ thống đánh giá chất lượng để xác định xếp hạng quảng cáo của bạn. Chất lượng quảng cáo, trang đích và trải nghiệm người dùng được đánh giá và ảnh hưởng đến mức giá bạn phải trả. Quảng cáo chất lượng cao có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí và có hiệu quả tốt hơn.
  • Ngân sách: Bạn đặt ngân sách hàng ngày hoặc chi phí theo mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo của mình. Ngân sách sẽ ảnh hưởng đến số lần quảng cáo hiển thị và số lượt nhấp chuột bạn có thể nhận được.
  • Vị trí và mức độ cạnh tranh: Chi phí quảng cáo có thể tăng khi bạn cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để xuất hiện trên các vị trí hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Google Ads cung cấp nhiều công cụ và tùy chọn linh hoạt để bạn điều chỉnh chi phí quảng cáo của mình. Bạn có thể đặt mức ngân sách hàng ngày, tùy chỉnh giá cả từ khóa, và theo dõi hiệu quả quảng cáo để tối ưu hóa chi phí và đạt được kết quả tốt nhất.

3. Lợi ích quảng cáo trên Google miễn phí

Quảng cáo trên Google không miễn phí, mà thường liên quan đến chi phí như đã được đề cập ở trên. Tuy nhiên, Google cung cấp một số dịch vụ và công cụ miễn phí khác mà bạn có thể tận dụng để tăng cường hiệu quả quảng cáo của mình.

Dưới đây là một số lợi ích quảng cáo trên Google miễn phí:

Google cung cấp một số dịch vụ và công cụ miễn phí có thể tận dụng để tăng cường hiệu quả quảng cáo

Google cung cấp một số dịch vụ và công cụ miễn phí có thể tận dụng để tăng cường hiệu quả quảng cáo

  • Google My Business: Đây là một dịch vụ miễn phí cho phép bạn tạo và quản lý thông tin doanh nghiệp của mình trên Google, bao gồm địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc và đánh giá của khách hàng. Khi người dùng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn, thông tin sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm và trên Google Maps.
  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là việc tối ưu hóa nội dung và cấu trúc trang web của bạn để tăng cường khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm tự nhiên (không phải quảng cáo trả tiền). Điều này có thể giúp tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và tăng khả năng hiển thị trang web của bạn cho các từ khóa liên quan.
  • Google Analytics: Google cung cấp công cụ phân tích miễn phí để theo dõi và đánh giá hiệu quả trang web của bạn. Bạn có thể xem thông tin về lưu lượng truy cập, nguồn khách hàng, tương tác và nhiều hơn nữa. Thông qua việc phân tích dữ liệu, bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình và cải thiện hiệu quả quảng cáo.
  • Google Search Console: Đây là một công cụ miễn phí giúp bạn theo dõi và báo cáo về hiệu suất trang web trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Bạn có thể kiểm tra việc xuất hiện của trang web, tìm hiểu từ khóa mà trang web của bạn được tìm thấy và xử lý các vấn đề kỹ thuật.

Tuy lợi ích này không phải là quảng cáo trực tiếp trên Google, nhưng chúng có thể tăng cường hiệu quả quảng cáo của bạn mà không cần phải trả chi phí quảng cáo trực tiếp.

4. Các hình thức chạy quảng cáo Google Ads hiện nay

Hiện nay, Google Ads cung cấp một loạt các hình thức chạy quảng cáo để đáp ứng nhu cầu của các nhà quảng cáo. Dưới đây là một số hình thức quảng cáo phổ biến trên Google Ads:

Google Ads cung cấp một loạt các hình thức chạy quảng cáo để đáp ứng nhu cầu của các nhà quảng cáo

Google Ads cung cấp một loạt các hình thức chạy quảng cáo để đáp ứng nhu cầu của các nhà quảng cáo

  • Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads): Đây là hình thức quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Bạn chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và quảng cáo sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm các từ khóa đó. Quảng cáo tìm kiếm thường xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm hoặc phía trên hoặc dưới kết quả tìm kiếm tự nhiên.
  • Quảng cáo hiển thị (Display Ads): Đây là hình thức quảng cáo xuất hiện trên các trang web và ứng dụng trong mạng lưới Google Display Network. Bạn có thể hiển thị quảng cáo bằng văn bản, hình ảnh, video hoặc các định dạng quảng cáo tương tác khác. Quảng cáo hiển thị có thể được định rõ theo đối tượng, vị trí và các tiêu chí khác để đạt được mục tiêu quảng cáo.
  • Quảng cáo Shopping (Shopping Ads): Đây là hình thức quảng cáo hiển thị thông tin sản phẩm, bao gồm hình ảnh, giá cả và tên sản phẩm. Quảng cáo Shopping xuất hiện trong kết quả tìm kiếm Shopping hoặc trên trang kết quả tìm kiếm thông thường. Để chạy quảng cáo Shopping, bạn cần tạo một nguồn cấu trúc dữ liệu sản phẩm và liên kết tài khoản Google Ads với tài khoản Merchant Center.
  • Quảng cáo video (Video Ads): Đây là hình thức quảng cáo xuất hiện trước, giữa hoặc sau khi người dùng xem video trên YouTube hoặc trong mạng lưới Google Video Partners. Bạn có thể chạy quảng cáo video bằng cách tải lên video của mình hoặc sử dụng quảng cáo video tự động được tạo từ hình ảnh và nội dung có sẵn.
  • Quảng cáo ứng dụng di động (App Ads) là một hình thức quảng cáo trên Google Ads nhằm tăng cường việc tải xuống và sử dụng ứng dụng di động của bạn trên các nền tảng Android và iOS. Đây là một phương pháp hiệu quả để tiếp cận người dùng di động và thu hút sự quan tâm của họ đối với ứng dụng của bạn.
  • Quảng cáo trên Google Maps: Đây là hình thức quảng cáo cho phép hiển thị thông tin doanh nghiệp của bạn trên Google Maps khi người dùng tìm kiếm địa điểm hoặc xem bản đồ. Quảng cáo trên Google Maps có thể bao gồm thông tin cơ bản về doanh nghiệp, số điện thoại, đánh giá và chỉ đường.
  • Quảng cáo Discovery (Discovery Ads): Đây là hình thức quảng cáo xuất hiện trong nguồn tin tức và nội dung khám phá trên các sản phẩm Google, bao gồm Gmail, YouTube, Discover và trang chủ Google. Quảng cáo Discovery được tùy chỉnh theo sở thích và hành vi trực tuyến của người dùng để cung cấp thông điệp quảng cáo phù hợp và hấp dẫn.
  • Quảng cáo bên trong ứng dụng (In-App Ads): Đây là hình thức quảng cáo xuất hiện trong các ứng dụng di động của bên thứ ba thông qua mạng lưới Google AdMob. Bạn có thể hiển thị quảng cáo bằng văn bản, hình ảnh hoặc video trong ứng dụng di động để tiếp cận người dùng khi họ sử dụng ứng dụng.

5. Cách hoạt động của quảng cáo Google

Quảng cáo Google hoạt động dựa trên mô hình đấu giá và các thuật toán tự động để hiển thị quảng cáo cho người dùng. Dưới đây là quy trình hoạt động cơ bản của quảng cáo Google:

Quảng cáo Google hoạt động dựa trên mô hình đấu giá và các thuật toán tự động để hiển thị quảng cáo cho người dùng

Quảng cáo Google hoạt động dựa trên mô hình đấu giá và các thuật toán tự động để hiển thị quảng cáo cho người dùng

  • Lựa chọn mục tiêu: Bạn bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu quảng cáo của mình, chẳng hạn như tăng lưu lượng truy cập trang web, tăng doanh số bán hàng, hay tăng nhận diện thương hiệu.
  • Xác định đối tượng khách hàng: Bạn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích và hành vi trực tuyến.
  • Lựa chọn từ khóa: Bạn xác định các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình mà người dùng có thể tìm kiếm trên Google.
  • Đấu giá từ khóa: Bạn tham gia vào một cuộc đấu giá để xác định vị trí quảng cáo của mình trên Google. Trong cuộc đấu giá, bạn đặt mức giá mà bạn sẵn lòng trả cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.
  • Hiển thị quảng cáo: Các quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trong các vị trí khác nhau trên nền tảng Google, bao gồm kết quả tìm kiếm, trang web đối tác, ứng dụng di động, YouTube và nhiều nền tảng khác.
  • Đo lường hiệu quả: Google cung cấp các công cụ phân tích để bạn theo dõi hiệu quả quảng cáo của mình, bao gồm số lượt nhấp vào quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi, chi phí trung bình cho mỗi nhấp vào quảng cáo và nhiều thông tin khác. Thông qua việc đo lường hiệu quả, bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của mình để đạt được kết quả tốt hơn.

Đáng lưu ý rằng quảng cáo Google sử dụng các thuật toán tự động để quyết định vị trí và hiển thị quảng cáo, dựa trên mức độ liên quan, chất lượng quảng cáo và mức giá đấu giá.

6. Cách chạy quảng cáo Google miễn phí

Nhiều người khi mới bắt đầu sử dụng Google Ads hoặc các nhà kinh doanh chưa đủ ngân sách để thực hiện một chiến dịch quảng cáo thường tìm đến cách chạy quảng cáo Google miễn phí.

Để bắt đầu chạy quảng cáo Google miễn phí, bạn cần thực hiện các bước dưới đây:

  • Bước 1: Sở hữu tài khoản google và website có đầy đủ các thông tin cần thiết về doanh nghiệp: thông tin mô tả, logo, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm, dịch vụ,...

  • Bước 2: Sử dụng Google Local Business Center để hiển thị quảng cáo của bạn trên tìm kiếm Google một cách dễ dàng nhất.

  • Bước 3: Truy cập vào www.google.com/maps và tìm kiếm cho doanh nghiệp để xác minh và sau đó nhận thông báo chạy quảng cáo miễn phí (thông thường sau 1 tuần thông báo sẽ được chấp nhận).

Hình thức chạy quảng cáo Google miễn phí rất tiện để các nhà kinh doanh tìm hiểu và quảng bá doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, để đảm bảo đạt được kết quả như mong muốn, mở rộng tệp khách hàng theo đúng mục tiêu và tăng trưởng doanh thu, các doanh nghiệp nên thiết lập ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo để đạt kết quả cao nhất.

7. Hướng dẫn chi tiết các bước chạy quảng cáo Google Ads

Để bắt đầu một chiến dịch quảng cáo với Google Ads, bạn cần chuẩn bị tài khoản Gmail đang hoạt động.

7.1 Tạo tài khoản Google Ads

Truy cập vào trang tạo quảng cáo Google Ads https://ads.google.com/, chọn bắt đầu ngay và đăng nhập vào gmail của bạn.

Đăng nhập tài khoản Gmail để thực hiện các bước tiếp theo

Bước 1: Xác định và chọn mục tiêu quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp.

Đầu tiên, doanh nghiệp cần chọn mục tiêu để Google biết đối tượng doanh nghiệp đang nhắm đến, từ đó có lợi cho bạn hơn khi tiếp cận đúng đối tượng và tính phí quảng cáo chính xác nếu đáp ứng được mục tiêu. Có 4 lựa chọn chạy quảng cáo điển hình:

  • Tăng số lượng cuộc gọi: Chọn mục này nếu khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp phát triển qua các kênh tổng đài/ điện thoại.
  • Tăng số lượng khách hàng ghé cửa hàng: Nếu bạn muốn tăng số lượng người ghé cửa hàng xem trực tiếp, lựa chọn này khá phù hợp với bạn.
  • Tăng lượt bán hàng hoặc lượt đăng ký qua trang web: Nếu bạn kinh doanh trực tuyến (không có cửa hàng), có thể lựa chọn mục này để tăng số lượng tiếp cận, thúc đẩy doanh thu.
  • Tiếp cận và tương tác với người xem trên Facebook: Với cách này, quảng cáo Google vừa giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ, vừa giúp tăng lượng truy cập cho trang Youtube của doanh nghiệp.

Tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp mà lựa chọn các mục phù hợp

Bước 2: Điền tên doanh nghiệp của bạn

Với từng ô tương ứng, doanh nghiệp điền tất cả thông tin như hướng dẫn bao gồm tên công ty, địa chỉ, Website,...

Bước 3: Thiết lập trang đích

Khi khách hàng nhấp vào quảng cáo, trang đích điều hướng là Website, Landing page, Fanpage... mà doanh nghiệp mong muốn.

Bước 4: Hoàn thành bài viết quảng cáo theo các mục mà Google yêu cầu

Cuối cùng, bạn hãy viết hoàn chỉnh nội dung quảng cáo theo hướng dẫn của Google sao cho thật thu hút người xem. Khi thực hiện bước này, bạn có thể nhìn cửa sổ xem trước để xem hình ảnh thực tế khi Google hiển thị bài quảng cáo. Qua đó, bạn có thể xem quảng cáo có bị cắt chữ không, thông tin quan trọng được đưa lên đầu chưa...

Bước 5: Thiết lập vị trí quảng cáo

Thiết lập các vị trí mà bạn có thể cung cấp dịch vụ theo 3 mục sau:
  • Thiết lập vị trí theo bán kính: Lựa chọn vị trí địa lý giới hạn theo bán kính địa chỉ doanh nghiệp mà bạn đăng ký.
  • Thiết lập vị trí quảng cáo Google Ads: Chọn vị trí mà bạn muốn hiển thị quảng cáo.
  • Thiết lập vị trí cụ thể: Nếu là chuỗi doanh nghiệp, chuỗi dịch vụ,... với nhiều chi nhánh khác nhau, bạn cần thiết lập thêm những địa điểm đó trong phần này.

7.2 Thêm phương thức thanh toán

Chi phí quảng cáo Google Ads không thể thanh toán bằng thẻ nội địa. Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị các thẻ quốc tế như Visa/Master card để thanh toán. Có 2 loại thẻ Visa/Master card:

  • Thẻ visa debit: Tương tự như thẻ ATM nội địa. Bạn phải nạp tiền vào tài khoản mới có thể sử dụng.

  • Thẻ visa credit: Thẻ tín dụng có sẵn hạn mức trong tài khoản để bạn sử dụng trước và thanh toán sau với ngân hàng.

Tùy theo mục đích sử dụng thẻ của mỗi cá nhân mà bạn có thể chọn lựa để đáp ứng đúng nhu cầu.

7.3 Lựa chọn từ khóa phù hợp

Chọn danh sách từ khóa phù hợp cho chiến dịch có thể giúp bạn hiển thị quảng cáo của mình đến đúng nhóm khách hàng. Từ khóa phải khớp, liên quan với các cụm từ mà khách hàng tiềm năng có khả năng sử dụng để tìm sản phẩm hoặc dịch vụ.

7.4 Thiết lập thanh toán

Nhập tất cả thông tin thanh toán cũng như bất kỳ mã khuyến mại nào bạn có để được giảm giá. Cụ thể theo các bước sau:

  • Nhấn vào biểu tượng cài đặt → Lập hóa đơn và thanh toán.

  • Chọn quốc gia hoặc lãnh thổ → Tiếp tục.

  • Nhập địa chỉ doanh nghiệp của bạn → Tiếp tục.

  • Chọn gửi và kích hoạt.

7.5 Thiết lập ngân sách

Có 2 cách để thiết lập ngân sách:

  • Google tính toán và đề xuất số tiền trung bình phải trả 1 ngày cho chiến dịch quảng cáo. Đối với nhu cầu này, bạn chọn “Select a budget option” và lựa chọn theo 3 phương án như hướng dẫn.
  • Bạn tự thiết lập số tiền chi trả mong muốn. Với cách này, bạn nhấp vào ngân sách riêng, sau đó gõ số tiền mà bạn mong muốn.

7.6 Đặt chi phí quảng cáo trên Google

  • Bước 1: Bạn vào tất cả chiến dịch, chọn Công cụ → Chọn Lập kế hoạch → Công cụ lập kế hoạch từ khóa
  • Bước 2: Nhập bộ từ khóa đúng với tên sản phẩm, ngành hàng của bạn vào ô trống và nhấn bắt đầu. Sau đó bạn sẽ thu được một bảng gợi ý từ khóa, kèm theo giá thầu để bạn lựa chọn.

7.7 Viết mẫu quảng cáo hấp dẫn và thu hút

Để quảng cáo Google Ads đúng chuẩn, chỉn chu, thu hút nhiều lượt xem và tương tác, bạn cần chú ý các lưu ý sau:

  • Mẫu quảng cáo sẽ 3 tiêu đề, 1 tiêu đề gồm 30 ký tự; 2 phần mô tả dài 90 ký tự; độ dài không quá 270 ký tự.
  • Cụm từ khóa chính nên xuất hiện 2 lần, 1 lần ở tiêu đề và 1 lần ở mô tả.
  • Viết ngắn, rõ ràng và đủ ý làm nổi bật dịch vụ, tránh viết lan man. Phía bên góc phải có một bảng nhìn trước (bảng nhìn theo thực tế khi quảng cáo được chạy), bạn xem để cân đối độ dài chữ, bảo đảm đủ nghĩa và không bị cắt mất chữ nhé.
  • Truyền đạt nhiều thông tin có giá trị, hấp dẫn về sản phẩm đến khách hàng.
  • Không nên sử dụng ký tự đặc biệt hoặc viết tắt, viết sai chính tả,...
  • Mỗi chiến dịch, thiết bị (máy tính, điện thoại) nên là một thông điệp khác nhau để tối ưu hoá.
  • Đừng quên chèn thêm CTA (Call to Action) để tăng tính thuyết phục và lượng tương tác.

7.8 Tối ưu nội dung trang đích

Trang đích (Landing Page) là một trong những công cụ cần đặc biệt quan tâm. Vậy nên, bạn hãy lưu ý các nội dung sau đây để có một trang đích hoàn hảo nhất:

  • Trình bày giao diện đẹp mắt.
  • Đáp ứng đủ thông tin, nhu cầu đến khách.
  • Landing page cần có tốc độ tải trang nhanh. Đối với các doanh nghiệp có chiến dịch online, điều này hết sức quan trọng bởi khách hàng không thích sự chờ đợi.
  • Mỗi thiết bị phải được trình bày nội dung rõ ràng.
  • Lúc này, cần hạn chế hiển thị popup vì sẽ làm che đi thông tin cần quảng cáo cũng như tăng tỷ lệ thoát trang nhanh chóng của người dùng.
  • Đặt tiêu đề lôi cuốn, bao hàm tất cả nội dung quảng cáo trong vòng 65 ký tự. Tuy nhiên, không nên dùng những từ ngữ đao to búa lớn mà dùng ngôn từ thực tế. Có thể in đậm chúng để giúp khách hàng ghi nhớ dễ dàng hơn.
  • Heading, tiêu đề phụ phải giúp khách hàng nắm được nội dung bổ sung nhanh chóng.
  • Văn phong rõ ràng, mạch lạc.
  • Từ ngữ phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.
  • CTA phù hợp và liên kết để vừa tăng tính thuyết phục vừa không gây phản cảm.

Ngoài ra, bạn nên cài đặt đo lường chuyển đổi để nắm rõ trang đích của mình cần cải thiện những gì

7.9 Cài đặt đối tượng tiếp thị lại (Re-marketing)

Đối với những khách hàng có nhu cầu với sản phẩm, họ sẽ bắt đầu tìm kiếm với các từ khóa liên quan. Lúc này, doanh nghiệp cần sử dụng tiếp thị lại (re-marketing) để tiếp tục tiếp cận khách hàng nhiều lần, tạo điều kiện cho nhu cầu mua hàng tăng cao.

Lần đầu tìm kiếm sản phẩm, khách hàng vẫn cân nhắc giá cả, ưu đãi giữa nhiều bên và chưa có ý định mua hàng mạnh mẽ. Họ cần có thời gian để tham khảo nhiều thương hiệu cung cấp khác, đối thủ khác để so sánh giá cả, chất lượng, chế độ hậu mãi,... để có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Do đó, bạn nên trang quảng cáo Google thu thập code Remarketing và cài đặt vào website của doanh nghiệp. Khi người dùng truy cập vào website, hệ thống sẽ ghi nhớ cookie vào danh sách re-marketing. Từ đây, doanh nghiệp có thể tham khảo để lên phương án quảng cáo tiếp theo để chuyển đổi hành vi mua hàng của khách.

Cả “mạng tìm kiếm” hay “mạng hiển thị” đều yêu cầu người dùng phải có lịch sử hoạt động trong vòng 30 ngày cùng với yêu cầu sau:

  • Đối với mạng tìm kiếm, Google search cần tối thiểu 1000 lượt truy cập mỗi ngày.
  • Đối với mạng hiển thị, Google Display cần tối thiểu 100 lượt truy cập mỗi ngày.

7.10 Theo dõi và tối ưu quảng cáo

Không phải chỉ cần thiết lập là có thể yên tâm đợi kết quả. Khi chạy quảng cáo, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi hiệu quả, từ đó tối ưu nếu không muốn mọi thứ trở nên vô nghĩa. Theo đó, có 2 cách theo dõi quảng cáo Google Ads:

  • Đo lường chuyển đổi trực tiếp từ tài khoản Google Ads.
  • Đo lường chuyển đổi Google Ads thông qua công cụ Analytics.

Tiếp theo, nếu quảng cáo chưa hiệu quả hoặc không thể tăng TOP, bạn có thể áp dụng 8 cách tối ưu quảng cáo sau:

  • Cập nhật lại giá thầu (nếu cần).
  • Loại bỏ các từ khóa không hiệu quả và chèn các từ khóa đang ở “hot search” liên quan đến dịch vụ bạn cung cấp .
  • Điều chỉnh, phân bổ lại ngân sách hợp lý để Google tăng mức độ ưu tiên hiển thị.
  • Xử lý truy vấn tìm kiếm (thêm hoặc phủ định).
  • Tạo quảng cáo theo khung giờ vàng, nhiều lượng người truy cập.
  • Thiết lập ưu tiên thiết bị.
  • Thiết lập ưu tiên khu vực địa lý.
  • Trong trường hợp không thể tối ưu, bạn có thể tắt hoặc thay mẫu quảng cáo (nếu cần).

8. Những sai lầm khi chạy quảng cáo Google Ads

Để quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất và không bị mất tiền oan, bạn nên tránh những sai lầm khi chạy quảng cáo Google Ads sau đây:

8.1 Chọn từ khóa sai cách

Bao gồm chọn sai từ khóa mục tiêu, chọn quá nhiều từ khóa, không có từ khóa trong nội dung quảng cáo,... Theo đó, từ khóa được lựa chọn phải phù hợp với mục tiêu của chiến dịch. Nên chọn từ khóa phù hợp nhất bởi mỗi từ khóa đều tiêu tốn ngân sách của bạn.

8.2 Sai trang đích

Trang đích (Landing page) có mức độ ảnh hưởng cao đến hiệu quả quảng cáo của chiến dịch. Nếu thông tin trang đích không đảm bảo hoặc sai trang đích sẽ dẫn đến quảng cáo thất bại.

8.3 Không chú ý đến trải nghiệm của trang đích

Trải nghiệm trang đích là một yếu tố thúc đẩy tăng tỉ lệ chuyển đổi. Cần lưu ý đến thông tin sản phẩm và để lại thông tin liên hệ thật chi tiết để người dùng liên hệ ngay khi có nhu cầu.

8.4 Không tích hợp công cụ theo dõi

Việc tích hợp công cụ theo dõi sẽ giúp bạn kịp thời nắm được hiệu quả quảng cáo thông qua các báo cáo: lưu lượng truy cập, thời gian ở lại trang, những trang khách hàng đã xem,...

8.5 Không đo lường hiệu quả quảng cáo

Các công cụ theo dõi chiến dịch sẽ giúp bạn đo lường hiệu quả quảng cáo. Từ đó có thể tính toán được lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp và đề xuất kế hoạch quảng cáo tốt hơn.

8.6 Không tối ưu hóa quảng cáo hàng ngày

Việc không tối ưu hóa quảng cáo hàng ngày sẽ khiến quảng cáo chạy tự do và tiêu tốn nhiều ngân sách của chiến dịch. Vì vậy, quảng cáo cần được theo dõi và tối ưu hàng ngày để đảm bảo hiệu quả.

8.7 Thuê những đơn vị quảng cáo không uy tín

Hiện nay có rất nhiều agency chuyên chạy quảng cáo. Vậy nên trước khi thuê, bạn cần xem xét kinh nghiệm, hiệu quả, giá cả, dịch vụ... và các đánh giá khác để tránh trường hợp vừa mất tiền, vừa không mang lại hiệu quả.

9. Triển khai chiến dịch quảng cáo Google Ads với Haravan

Là một đối tác công nghệ đầu tiên của Google tại Việt Nam, được đánh giá là vững mạnh về tiềm lực nền tảng Thương mại điện tử, Haravan cung cấp đến nhà bán lẻ các hình thức quảng cáo Google. Đồng thời giúp bạn tối ưu thời gian, tư vấn đặt ngân sách và khởi tạo chiến dịch quảng cáo nhanh chóng.

Haravan hỗ trợ triển khai đa dạng định dạng Google Ads phù hợp với nhiều lĩnh vực, ngân sách và mục tiêu kinh doanh. Đặc biệt, đồng hành cùng nhà bán lẻ, Google và Haravan đang có chương trình hỗ trợ đặc biệt cho các khách hàng lần đầu triển khai quảng cáo Google. Khi sử dụng dịch vụ, Haravan hoàn ngay 5.600.000 VNĐ ngân sách quảng cáo khi chi tiêu ngân sách tối thiểu 5.600.000 VNĐ trong vòng 60 ngày đầu tiên kể từ ngày khởi tạo chiến dịch.

10. Tổng kết

Bài viết trên đây tổng hợp đầy đủ thông tin giúp bạn có thể tự chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả. Google Ads là cách hiệu quả giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường mục tiêu trực tuyến thông qua nền tảng công cụ tìm kiếm và các trang web đối tác của mình. Chúc các bạn thành công!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

7 cách để tối ưu ngân sách quảng cáo Google Ads hiệu quả

07/03/2022 Thùy Linh

Cách nâng cấp chiến dịch Smart Shopping lên Google Performance Max, tăng chuyển đổi hiệu quả

09/03/2022 Thùy Linh

Year In Search 2021: Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người tiêu dùng Việt năm 2021

17/03/2022 Thùy Linh