Đừng hiểu sai về Marketing Automation

Nhiều doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu như hiểu sai lệch về Marketing automation, dẫn đến việc họ không nắm được tính chất của Marketing Automation là gì và không biết thực hiện nó ra sao.

1. Marketing Automation là gì?

Theo Hubspot:

“Marketing Automation là phần mềm và chiến thuật giúp các doanh nghiệp bán lẻ có thể nuôi dưỡng những khách hàng triển vọng thông qua các nội dung cá nhân hóa cao và hữu ích, giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng và biến khách mua hàng thành những khách hành hạnh phúc với sản phẩm mà dịch vụ đã mua. Marketing Automation thường tạo ra doanh thu mới đáng kể cho các công ty và với tỷ lệ lợi tức đầu tư (ROI) tuyệt vời”.

Hãy cùng phân tích về mặt từ ngữ định nghĩa này:

  • Cá nhân hóa cao

  • Nội dung hữu ích

  • Khách hàng hạnh phúc

  • Doanh thu mới

  • Lợi tức đầu tư tuyệt vời

Đây có phải là những điều bạn thường nghĩ đến khi nói Marketing Automation? Có vẻ như là không. Tôi cá là bạn nghĩ về inbox Twiter cùng với những bài spam quảng cáo nhiều đến lố bịch chỉ trong tuần trước. Thật đáng buồn, nhiều chủ kinh doanh vẫn cho rằng automation chỉ là ‘spambot’. Và đây chính là điều cần được thay đổi.

Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy giá trị trong chiến lược Marketing Automation của bạn nếu bạn không có một sự hiểu biết rõ ràng về những gì nó có thể đạt được.

Để bắt đầu, tôi sẽ nói sơ qua các quan niệm sai lầm phổ biến nhất mà các doanh nghiệp có về Marketing Automation – để bạn có thể hiểu rõ hơn cách thức nó có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

2. Marketing automation thiết lập trong vài giây

Bạn cần lập lịch trình thời gian cho phần mềm để chạy cho thật khớp với quy trình doanh nghiệp của bạn. Và trước hết, trước khi đầu tư vào phần mềm Marketing Automation, điều quan trọng là dành một khoảng thời gian nhất định để nghiên cứu thị trường và chọn đúng sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn.

Sau đó, bạn cần phải xem và đánh giá lại nội dung hiện tại của mình xem có cần cải thiện thêm hay không – trước khi bắt đầu quy trình công việc với Marketing Automation. Vì hầu hết các phần mềm thường được thiết kế để tích hợp với CRM để việc chăm sóc khách hàng được tốt hơn. Nếu sơ xót ở những nền tảng cơ bản thường dễ dẫn đến những rắc rối không cần thiết ảnh hưởng đến các chuỗi thiết lập chiến dịch và chương trình liên quan.

3. Không thể cá nhân hóa

Khi Marketing Automation được thực hiện đúng, nó không hề như kiểu máy móc và thiếu tính cá nhân. Marketing Automation sẽ giúp chúng ta có thêm thời gian để tập trung vào chất lượng thông điệp của mình, từ đó nội dung giao tiếp được cá nhân hóa và có tính liên quan cao hơn chứ không phải chỉ gửi các tin nhắn spam.

Thông qua Marketing Automation, bạn có thể thu thập dữ liệu về các khách hàng triển vọng của mình, từ đó cho phép bạn phân loại các dữ liệu này theo sở thích, hành vi và địa điểm của các khách hàng mục tiêu. Sử dụng dữ liệu này, bạn có thể phân phối nội dung sao cho phù hợp đến từng đối tượng riêng biệt dựa trên profile của người dùng.

4. Chúng ta không cần phải làm gì cả, Marketing Automation làm hết cho chúng ta rồi

Sorry but no. Mỗi loại phần mềm Marketing Automation luôn cần có một con người lèo lái để thành công. Nên là bạn hãy dừng lại cuộc đua robot marathon.

Một chiến dịch marketing automation muốn thành công phải được hỗ trợ bởi một Digital Marketing Team có khả năng phân tích thị trường mục tiêu của bạn, tạo ra nội dung mà thị trường tìm kiếm và thiết lập các kênh tiếp thị phù hợp.

5. Các công ty nhỏ thì không cần Marketing Automation?

Marketing Automation có thể mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn theo những cách khác nhau với kết quả tương tự Trong doanh nghiệp tầm trung và lớn, tự động hóa sẽ giúp đơn giản hóa các quy trình nội bộ, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn.

Đối với các công ty nhỏ hơn, tự động hóa sẽ giảm bớt khối lượng công việc của một người khởi nghiệp, giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và làm cho công việc của họ nhẹ nhàng hơn nhiều.

Bạn đã hiểu ý tôi muốn nói ở đây chưa?

Marketing Automation hoạt động tốt cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp nhỏ.

6. Dịch vụ Marketing Automation nào đắt hơn thì tốt hơn

Câu trả lời là không! Những con số trăm đô hay triệu đô được niêm yết trên giá không thể cho bạn biết liệu bạn đang chọn đúng phần mềm cho doanh nghiệp của mình hay không.

Để có được sự lựa chọn đúng và phù hợp cho doanh nghiệp của bạn thì hiện nay, nhiều nhà cung cấp phần mềm Marketing Automation luôn có các phiên bản dùng thử để người dùng trải nghiệm nên bạn hãy tận dụng các phiên bản đó để xác định được dịch vụ nào phù hợp với doanh nghiệp của mình. Một số các platforms như Marketo, Parquo và Hubspot sẽ luôn có giá niêm yết dịch vụ đặc biệt tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn.

7. Các leads đều có giá trị ngang nhau

Giả định trên không chỉ hủy hoại chiến dịch Marketing của bạn mà nó còn tạo ra mục tiêu không hợp lý cho đội ngũ bán hàng của bạn. Với tự động hóa tiếp thị, bạn có thể gửi danh sách nhóm khách hàng tiềm năng cao cho team sale của công ty.

Tuy nhiên, không phải tất cả những khách hàng mà bạn thu thập được thông tin đều sẽ sẵn sàng mua hàng. Vì vậy, bạn cần phải xác định chính xác khách hàng đó đang ở đâu của customer journey, từ đó xác định được next step bạn cần làm là gì.

Một vài khách hàng sẽ cần được “nuôi dưỡng” nhiều hơn. Ví dụ: khách hàng điền form “Contact us” sẽ cởi mở với sales call hơn khách hàng chỉ điền thông tin cho một cuộc thi.

Vì vậy, nếu trước tiên bạn xác định những khách hàng tiềm năng nào đã sẵn sàng mua hàng và tập trung vào việc chuyển đổi họ thành người mua hàng, bạn có thể hướng dẫn người khác thông qua kênh bán hàng cho tới khi họ đạt đến giai đoạn mà họ tự hội đủ điều kiện.

8. Tương tác là tốn thời gian và không cần thiết

Cách nhanh nhất để khiến tôi (và hầu hết mọi người) ngừng theo dõi hoạt động của bạn trên twitter là gửi 30 tweet mỗi ngày mà không thực sự tương tác. Nếu tôi bắt đầu cuộc trò chuyện về nội dung mà bạn đã chia sẻ trên các social media, tôi mong đợi phản hồi trong thời gian hợp lý.

Tuy nhiên thì không phải lúc nào cũng thế. Nhiều công ty chỉ cài đặt phần mềm tự động hóa và để nó ở đó. Và đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra sau đó? Bạn bắt đầu mất sự chú ý của khán giả; Mọi người ngừng tham gia vào thương hiệu của bạn bởi vì họ không cảm thấy đủ giá trị, họ ngừng theo dõi thương hiệu của bạn, họ ngừng ghé thăm trang web của bạn và số lượng bán hàng của bạn đi vào máng xối.

9. Marketing Automation đều về Email Marketing

Chưa chắc! Vì nhiều doanh nghiệp dường như nghĩ rằng Marketing Automation chỉ “xài” được với email. Nhưng thực ra, Marketing Automation không chỉ dừng lại ở Email Marketing mà còn được sử dụng với các kênh khác nhau như lead generation, social media, landing pages,…

10. Marketing Automation không dành cho marketer thích an nhàn

Marketing Automation là dành cho marketer bận rộn. Điều này chỉ đúng cho những ai đã hiểu sai hoàn toàn về Marketing Automation và vô tình “gán” cho nó một biệt danh hoàn toàn không đúng với giá trị mà nó mang lại hoặc đã vận dụng Automation chưa đúng. Marketing Automation, nếu được làm chất lượng đều cần đầu tư về công sức và vất vả như những hoạt động marketing khác. Không tốn công sức? Chỉ là bạn đang làm sai cách thôi.

Một khi chiến lược Marketing Automation được kết hơp hài hòa với các hoạt động marketing khác, hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng cao và bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho những việc quan trọng khác.

11. Tôi không cần lead generation – tạo dữ liệu khách hàng tiềm năng nữa

Nhiều nhà marketer dường như nghĩ rằng tự động hóa tiếp thị công cụ tối ưu nhất trong việc tạo leads hoàn toàn sai. Đúng hơn bạn phải hiểu Marketing Automation đơn giản chỉ là một công cụ như các công cụ hỗ trợ digital. chứ không phải là một công cụ thần thánh có thể tạo ra dữ liệu khách hàng tiềm năng mà không cần thực hiện các bước SWOT hay không vận dụng sự sáng tạo.

Việc tạo ra được nội dung hấp dẫn và liên quan nhằm dẫn dắt khách hàng qua sales funnel để trở thành khách hàng tiềm năng hoàn toàn phụ thuộc vào bạn!

Tạm kết

Automation hay không automation.

Đến đây, chắc mọi người đã không còn xa lạ gì với cụm từ Marketing Automation. Và cũng phần nào hiểu được đó là một công cụ/ phần mềm tuyệt vời để tăng năng suất của bạn, nhưng nếu bạn muốn nó làm việc cho doanh nghiệp thì phải nó thực sự làm việc theo chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn.

Trải nghiệm công cụ giúp tạo chatbot Marketing automation trên Facebook miễn phí hoàn toàn ngay hôm nay!

Xem thêm:

Theo UAN

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: