Những kinh nghiệm quý báu khi kinh doanh mô hình bán hàng trên xe tải

Ngày nay, rất dễ để bắt gặp những xe tải bán hàng, đặc biệt là tại các sự kiện như Hello Weekend, The Box Market, các hội chợ triển lãm,... Bởi sự linh hoạt về vị trí kinh doanh, cách trang trí xe và sự mới lạ mà mô hình bán hàng trên xe tải ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Nếu bạn cũng muốn thử sức với mô hình này thì tham khảo ngay những kinh nghiệm trong bài viết này nhé!

1. Mô hình bán hàng trên xe tải thịnh hành hiện nay

Mô hình bán hàng trên xe tải đang ngày càng thịnh hành và phát triển

Mô hình bán hàng trên xe tải đang ngày càng thịnh hành và phát triển

Mô hình bán hàng trên xe tải đang ngày càng thịnh hành và phát triển, mô hình này được ví như những xe đẩy bán hàng rong nhưng được cách tân và cải tiến hơn. Mô hình này có thể áp dụng với nhiều lĩnh vực khác nhau những 3 mô hình dưới đây là phổ biến và mang lại hiệu quả tốt nhất.

  • Xe tải bán hàng thực phẩm và đồ uống: Đây là một mô hình phổ biến, trong đó các xe tải được trang bị và cải biến thành những quầy bán thức ăn và đồ uống như thức ăn nhanh, đồ tráng miệng, nước uống, cà phê, trà, sinh tố,... Mô hình này phổ biến ở các khu vực đô thị, sự kiện, triển lãm và những nơi có nhu cầu mua sắm và ăn uống tạm thời.
  • Xe tải bán hàng thời trang và phụ kiện: Một số doanh nghiệp đã biến các xe tải thành cửa hàng di động để bán quần áo, giày dép, túi xách, trang sức và các sản phẩm thời trang khác. Mô hình này cho phép các thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách linh hoạt, đặc biệt là trong các sự kiện thời trang và chợ đồ cũ.
  • Xe tải bán hàng sách và văn phòng phẩm: Mô hình này tập trung vào việc bán sách, văn phòng phẩm, đồ dùng học tập và các sản phẩm liên quan. Đặc biệt, trong các khu vực có trường học, văn phòng, mô hình này có thể mang lại nhiều lợi ích.

2. Mô hình bán hàng trên xe tải bắt đầu như thế nào?

2.1 Sản phẩm đa dạng, dễ tiếp cận khách hàng

Điểm hấp dẫn đầu tiên của mô hình bán hàng trên xe tải là sản phẩm kinh doanh rất đa dạng, bạn có thể áp dụng với các sản phẩm như

  • Bán trái cây, rau củ quả theo mùa vụ
  • Bán nước uống giải khát như trà sữa, nước ngọt, trà, cafe,...
  • Bán các món thức ăn nhanh như cá viên chiên, gà rán, khoai tây chiên,...
  • Kinh doanh dịch vụ hớt tóc

Bên cạnh đó, nhờ tính linh động thì mô hình này cũng giúp bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn và kinh doanh ngành dịch vụ ăn uống cũng được khách hàng đón nhận tốt.

2.2 Tìm hiểu kỹ các thông tin về xe tải bán hàng lưu động phù hợp

Kinh doanh mô hình bán hàng trên xe tải thì việc lựa chọn xe tải phù hợp với nhu cầu và quy mô kinh doanh là rất quan trọng. Xe quá nhỏ sẽ không đủ không gian để trang trí hàng hóa nhưng xe quá lớn thì chi phí đầu tư cũng sẽ cao hơn.
Bên cạnh đó, không nên tiết kiệm chi phí mà chọn mua những xe tải giá rẻ, chất lượng không tốt mà nên ưu tiên chất lượng và yếu tố an toàn khi kinh doanh.

2.3 Chuẩn bị vốn và tìm nơi mua uy tín

Hãy dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và lựa chọn đơn vị cung cấp xe tải với mức giá phù hợp và đảm bảo an toàn

Hãy dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và lựa chọn đơn vị cung cấp xe tải với mức giá phù hợp và đảm bảo an toàn

Hãy dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và lựa chọn đơn vị cung cấp xe tải với mức giá phù hợp và đảm bảo an toàn. Khảo sát giá từ nhiều đơn vị khác nhau để có được mức giá tốt nhất khi mua xe tải.
Ngoài ra, hãy chuẩn bị vốn kinh doanh dự phòng trong ít nhất 3 tháng vì giai đoạn mới bắt đầu thường gặp nhiều khó khăn, có nguồn vốn vững chắc sẽ giúp bạn phát triển lâu dài hơn.

3. Ưu và nhược điểm của mô hình bán hàng trên xe tải

Mô hình bán hàng trên xe tải cũng có những ưu và nhược điểm tương tự như những mô hình kinh doanh khác.

3.1 Ưu điểm của mô hình bán hàng trên xe tải:

  • Linh hoạt và di động: Mô hình bán hàng trên xe tải cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhiều vị trí khác nhau mà không cần định vị cố định. Điều này rất hữu ích để tiếp cận các khu vực đông dân cư, sự kiện, triển lãm và các nơi có nhu cầu thay đổi.
  • Tiết kiệm chi phí cố định: So với việc thuê hoặc mua mặt bằng cố định cho cửa hàng truyền thống, mô hình bán hàng trên xe tải giúp giảm thiểu chi phí thuê mặt bằng và chi phí liên quan.
  • Tạo ấn tượng và sự thu hút: Xe tải bán hàng thường được thiết kế một cách sáng tạo và ấn tượng để thu hút sự chú ý của khách hàng, giúp tạo nên một trải nghiệm mới lạ và đáng nhớ cho khách hàng.
  • Tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu: Mô hình này cho phép doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp các đối tượng khách hàng mục tiêu của họ, đặc biệt là trong các sự kiện hoặc khu vực có nhu cầu tương đối cụ thể.
  • Khả năng thích nghi với thị trường: Xe tải bán hàng có thể linh hoạt thích nghi với thị trường và nhu cầu của khách hàng bằng cách thay đổi sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp theo thời gian và vị trí.

Ưu và nhược điểm của mô hình bán hàng trên xe tải

Ưu và nhược điểm của mô hình bán hàng trên xe tải

3.2 Nhược điểm của mô hình bán hàng trên xe tải:

  • Hạn chế không gian: Xe tải có không gian hạn chế, dẫn đến việc hạn chế về số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ có thể trưng bày, buôn bán. Điều này có thể là một rào cản đối với việc cung cấp đa dạng sản phẩm.
  • Phụ thuộc vào thời tiết và môi trường: Mô hình này phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và môi trường xung quanh. Trong trường hợp thời tiết xấu hoặc khi có sự kiện bị hoãn hoặc hủy bỏ, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.
  • Chi phí hoạt động: Mặc dù giảm thiểu chi phí cố định so với cửa hàng truyền thống, mô hình xe tải bán hàng vẫn cần đầu tư vào việc mua và cải tạo xe, duy trì, vận chuyển và quảng cáo.
  • Hạn chế về không gian trưng bày và trải nghiệm: So với cửa hàng cố định, không gian trưng bày và trải nghiệm cho khách hàng trên xe tải có thể hạn chế hơn.
  • Khả năng cạnh tranh: Do sự phổ biến của mô hình này, cạnh tranh có thể tăng lên, đặc biệt tại các sự kiện hoặc vị trí đặc biệt hấp dẫn.

4. Những kinh nghiệm khi kinh doanh mô hình bán hàng trên xe tải

4.1 Lên kế hoạch kinh doanh cụ thể

Lên kế hoạch kinh doanh luôn là hoạt động quan trọng không thể thiếu dù kinh doanh ở lĩnh vực nào đi chăng nữa. Kế hoạch càng cụ thể và chi tiết, có phân chia thời gian cụ thể sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai và đánh giá tiến độ công việc hơn.

4.2 Chọn mặt hàng bày bán phù hợp

Lựa chọn mặt hàng, sản phẩm kinh doanh là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của bạn

Lựa chọn mặt hàng, sản phẩm kinh doanh là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của bạn

Lựa chọn mặt hàng, sản phẩm kinh doanh là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của bạn. Kinh doanh những sản phẩm trend sẽ giúp bạn kiếm được lợi nhuận khủng nhanh chóng nhưng khi hết trend bạn cần có sản phẩm thay thế ngay để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Ngược lại, những sản phẩm không bắt trend sẽ cần thời gian để tiếp cận khách hàng và thu hồi vốn, song những sản phẩm này sẽ không lo hết trend nhưng bạn cũng cần đổi mới để khách hàng không bị nhàm chán.

4.3 Chọn đối tượng khách hàng tiềm năng

Xác định đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến và trang trí xe tải bán hàng phù hợp với sở thích của khách hàng tiềm năng, từ đó có thể thu hút và thúc đẩy họ mua sản phẩm của bạn.

  • Bạn có thể xác định khách hàng tiềm năng bằng cách trả lời các câu hỏi như:
  • Độ tuổi bao nhiêu?
  • Là học sinh, sinh viên hay người đi làm?
  • Thu nhập trung bình mỗi tháng là bao nhiêu?
  • Khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn?
  • Sở thích, thói quen mua sắm?

4.4 Chuẩn bị đủ vốn

Chuẩn bị nguồn vốn vững sẽ giúp bạn kinh doanh dễ dàng và phát triển bền vững hơn. Bạn cần chuẩn bị vốn cho các khoản đầu tư như

  • Chi phí mua xe tải
  • Chi phí sơn sửa, thiết kế, trang trí xe
  • Chi phí nhập hàng nguyên vật liệu
  • Chi phí tiếp thị
  • Chi phí dự phòng

4.5 Chọn địa điểm an toàn, đắc địa, thu hút khách hàng

Bán hàng trên xe tải cho phép bạn di chuyển và lựa chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp. Tuy nhiên, khi muốn dừng xe và kinh doanh ở khu vực nào, bạn cần liên hệ quản lý địa phương để được cấp phép, tránh bán tại những khu vực không được phép đậu xe hay tụ tập.
Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ và hợp tác với các sự kiện tập trung đông người như Hello Weekend, The Box Marketing, hội chợ, triển lãm,...

4.6 Đầu tư xe tải và trang thiết bị cần thiết

Trang bị hệ thống đèn LED cho xe sẽ giúp cửa hàng di động của bạn trở nên bắt mắt và thu hút hơn rất nhiều

Trang bị hệ thống đèn LED cho xe sẽ giúp cửa hàng di động của bạn trở nên bắt mắt và thu hút hơn rất nhiều

Bán hàng trên xe tải thì chắc chắn bạn phải đầu tư chi phí sắm xe tải chuyên dụng. Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết như máy phát điện, hệ thống đèn, thùng chứa nước sạch, thiết bị bếp,... Đặc biệt, bạn có thể trang bị hệ thống đèn LED cho xe sẽ giúp cửa hàng di động của bạn trở nên bắt mắt và thu hút hơn rất nhiều.

4.7 Xây dựng chiến lược kinh doanh, PR, Marketing

Dù là bán hàng trên xe tải thì việc xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược tiếp thị cũng không thể thiếu để khách hàng biết đến cửa hàng của bạn nhiều hơn.
Bạn có thể tận dụng những nền tảng mạng xã hội để quảng bá cho xe hàng của mình bằng cách cập nhật lịch trình hoặc những vị trí bạn đến, thông báo những chương trình khuyến mãi, giảm giá, ra mắt sản phẩm mới,...

5. Kết luận

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin về mô hình bán hàng trên xe tải dành cho những người đam mê kinh doanh. Thị trường kinh doanh đang ngày càng trở nên cạnh tranh, do đó để có thể trụ vững và phát triển tốt, bạn cần có những chuẩn bị kỹ càng và trang bị đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực đó. Chúc các bạn thành công!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.
Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:
▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.
>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh bất động sản cho người mới bắt đầu

10/08/2023 MKT Nguyệt

Hướng dẫn cách bán hàng trên Chợ Tốt từ A đến Z cho người mới bắt đầu

11/08/2023 MKT Anh

Lộ trình lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bánh ngọt chi tiết và hiệu quả

11/08/2023 MKT Anh