Bí kíp mở cửa hàng ký gửi quần áo giúp sinh lời nhanh chóng

Mở cửa hàng ký gửi quần áo hiện đang là hướng kinh doanh nhiều tiềm năng. Sự phát triển, lớn mạnh của các cửa hàng này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng, may mặc. Đồng thời, các cửa hàng ký gửi quần áo cũng đóng góp phần nào vào hoạt động bảo vệ môi trường khi hạn chế tối đa quần áo bỏ đi. Vậy chúng ta cần lưu ý gì khi mở cửa hàng ký gửi quần áo? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời nhé!

1. Hình thức ký gửi quần áo có gì đặc biệt?

1.1 Kinh doanh ký gửi quần áo là gì?

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Kinh doanh ký gửi quần áo đang ngày một phổ biến

Kinh doanh hàng ký gửi được hiểu là hình thức kinh doanh đóng vai trò trung gian, làm nhiệm vụ kết nối người mua và người bán.

Quần áo cũ đã qua sử dụng được người bán ủy thác cho cửa hàng ký gửi để cửa hàng bán lại cho người mua. Người bán không cần trao đổi, liên hệ thông tin với người mua mà vẫn bán được hàng nhanh chóng, hiệu quả.

Các cửa hàng kinh doanh hàng ký gửi được coi là bên thứ ba làm nhiệm vụ bán sản phẩm quần áo tới tay người tiêu dùng.

1.2 Có những hình thức hình thức kinh doanh hàng ký gửi nào?

Hiện nay, có hai hình thức kinh doanh hàng ký gửi, gắn với hai cách khách hàng trao đổi hàng hóa với cửa hàng. Đó là ký gửi trực tiếp và ký gửi gián tiếp.

  • Với hình thức ký gửi quần áo trực tiếp:

Khách hàng có nhu cầu ký gửi phải trực tiếp liên hệ với cửa hàng ký gửi. Tại đây, shop ký gửi quần áo sẽ trưng bày sản phẩm của khách hàng tại cửa hàng kèm giá. Người mua sẽ đến cửa hàng ký gửi để mua hàng được bày bán.

  • Với hình thức ký gửi gián tiếp:

Hình thức ký gửi này diễn ra trên nền tảng online. Sau khi cửa hàng nhận sản phẩm quần áo kỹ gửi, các sản phẩm này sẽ được đăng tải trên các trang mạng xã hội, các trang thông tin và người mua sẽ chủ động liên hệ với cửa hàng ký gửi.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Hình thức kinh doanh hàng quần áo ký gửi

1.3 Chủ cửa hàng ký gửi quần áo thu lợi từ đâu?

Khi khách hàng mang quần áo đến cửa hàng ký gửi, khách hàng sẽ tự định giá (hoặc cửa hàng sẽ tư vấn, định giá cho khách hàng).

Khách hàng ký gửi quần áo và cửa hàng sẽ chia tỉ lệ % trên mức giá của sản phẩm sau khi được bán ra. Thông thường, cửa hàng ký gửi sẽ nhận khoảng 50 - 60% giá trị của sản phẩm ký gửi đó. Với sản phẩm thời trang, số lượng hàng bán ra càng nhiều thì lợi nhuận của cửa hàng ký gửi càng lớn.

2. Tiềm năng khi mở cửa hàng ký gửi quần áo?

2.1 Sản phẩm, mẫu mã đa dạng

Cũ người mới ta là xu hướng được nhiều người lựa chọn khi tiêu dùng thời trang. Nhiều sản phẩm quần áo ký gửi đều rất mới do quá nhiều người đã và đang chạy đua theo mốt mới, thậm chí, một số sản phẩm quần áo, váy vóc còn chưa được giật mác.

Từ những sản phẩm váy cách điệu, áo sơ mi đến áo phông bình thường,...người mua hàng ký gửi có rất nhiều lựa chọn đa dạng. Người kinh doanh hàng ký gửi cũng không lo lắng vì cửa hàng ký gửi là “kho” mẫu mã, kiểu dáng và có thể thu hút bất kì khách hàng nào.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Sản phẩm, mẫu mã tại các cửa hàng ký gửi quần áo rất đa dạng

2.2 Phân khúc khách hàng phong phú

Hàng ký gửi quần áo có tệp khách hàng rộng lớn, từ những bạn trẻ ở độ tuổi học sinh, sinh viên cho đến người đi làm. Nhưng phần lớn hàng ký gửi là những người trẻ, bởi, các bạn có nhiều cách tiếp cận với những thay đổi, dịch chuyển trong thời trang.

Mà độ tuổi trẻ thì mang tính bao quát lớn, nên việc tiếp cận khách hàng luôn dễ dàng với những cửa hàng quần áo ký gửi.

2.3 Một vốn bốn lời

Mở cửa hàng ký gửi quần áo mang lại lợi nhuận cao. Do đặc trưng là vốn ít, lời nhiều. Chủ cửa hàng ký gửi quần áo không cần bỏ ra chi phí cho nhập hàng, đây là điều rất khác so với kinh doanh thông thường.

Thêm vào đó, chủ cửa hàng chỉ cần thanh toán tiền sản phẩm cho khách ký gửi khi sản phẩm đã bán thành công. Còn trong trường hợp hàng ký gửi không có người mua, bạn hoàn toàn có thể trả lại khách ký gửi mà không mất chi phí.

Chi phí bỏ ra cho mở cửa hàng ký gửi quần áo gồm chi phí mở cửa hàng rất đơn giản như mặt bằng, điện nước, giá, móc treo, thuê nhân viên,...

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Kinh doanh quần áo ký gửi mang đến nguồn lợi nhuận cao

3. Những hạn chế khi mở cửa hàng ký gửi quần áo

3.1 Khó khăn khi kiểm soát chất lượng quần áo thanh lý ký gửi

Việc quản lý chất lượng sản phẩm quần áo ký gửi khiến các chủ shop mất thời gian và mệt mỏi. Bởi, nếu bạn mới cửa hàng ký gửi quần áo, bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nên dễ gặp phải thiếu sót trong kiểm tra chất lượng hàng hóa.

Số lượng sản phẩm quần áo ký gửi lại rất lớn, có thể lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn sản phẩm. Việc theo dõi, sát sao từng sản phẩm là thách thức với người kinh doanh hàng ký gửi nói chung, ký gửi quần áo nói riêng.

Nếu khách hàng mua phải những sản phẩm kém chất lượng, cửa hàng của bạn sẽ mất uy tín trong mắt khách hàng. Cùng với đó, nhiều khách hàng đang muốn ký gửi quần áo cũng sẽ e ngại việc tìm đến cửa hàng của bạn.

Đôi khi, nhiều khách hàng đến ký gửi quần áo với tâm thế “dọn rác”. Điều này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian, công sức trong khâu kiểm tra, đảm bảo chất lượng quần áo ký gửi.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Khó khăn khi kiểm soát chất lượng quần áo thanh lý ký gửi

3.2 Khó khăn khi tìm nguồn hàng thanh lý ký gửi

Tìm nguồn hàng thanh lý ký gửi gặp khó khăn vì bạn cần phải tìm được nguồn hàng chất lượng và những khách ký gửi đáng tin cậy.

Không phải nguồn hàng thanh lý ký gửi nào cũng đủ độ tin cậy, uy tín.

Bên cạnh việc khó khăn trong kiểm tra chất lượng hàng hóa, việc đa dạng về nguồn hàng cũng có thể khiến bạn gặp phải những rắc rối trong việc quản lý nguồn hàng. Công tác quản lý hàng hóa ký gửi được cho là vô cùng phức tạp vì bên cạnh việc bán sản phẩm bạn còn phải trực tiếp theo dõi việc giao nhận hàng, trả lại hàng.

Nếu như trong quá trình vận chuyển hàng ký gửi từ người bán tới shop, hàng hóa gặp phải các vấn đề như hỏng thì các shop ký gửi hàng hóa sẽ không thể tránh khỏi việc phải đền đền bù cho khách hàng ký gửi.

Ngoài ra, việc có quá nhiều mặt hàng sản phẩm cũng khiến các shop kinh doanh hàng ký gửi gặp khó khăn trong việc phân loại hàng hóa cũng như khó thống kê được số lượng sản phẩm cũng như ngày giờ nhập sản phẩm. Điều này có thể sẽ gây ra sự thất thoát trong số lượng cũng như sự giảm sút về chất lượng sản phẩm.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Khó khăn khi tìm nguồn hàng thanh lý ký gửi

3.3 Khó khăn trong bảo quản sản phẩm quần áo ký gửi

Việc người ra người vào thử đồ sẽ khiến quần áo bị cũ, nhăn, thậm chí là đứt cúc, bung chỉ, rách,...Do đó, nếu không chú ý bảo quản và thường xuyên quan sát sản phẩm, bạn khó kiểm soát chất lượng quần áo ký gửi.

Việc trả lại hàng ký gửi cho khách khi quần áo không còn nguyên vẹn sẽ khiến uy tín của cửa hàng bị giảm đi phần nào.

4. Hướng dẫn chi tiết các bước mở cửa hàng ký gửi quần áo cho người mới

4.1 Tìm nguồn hàng quần áo ký gửi

Khi xác định mở cửa hàng ký gửi quần áo, bạn cần quan tâm đến việc tìm kiếm nguồn hàng. Mạng xã hội phát triển phong phú, không khó để bạn kết nối và tìm kiếm các cá nhân có nhu cầu ký gửi quần áo.

Đặc biệt, bạn có thể tiếp xúc với các KOC, KOL review quần áo, họ sẽ có một lượng quần áo lớn không mặc đến sau một vài lần mặc. Hàng ký gửi của các KOC, KOL hay reviewer vừa chất lượng, lại vừa giúp bạn dễ dàng tạo mối quan hệ và kết nối với cộng đồng của họ.

Bạn cũng có thể tạo đường link đăng kí tới bạn bè, người quen để họ có thể ký gửi quần áo nếu muốn. Trong thời gian mới mở cửa hàng ký gửi quần áo, đây là những cách thức nhanh nhất giúp bạn có được nguồn hàng uy tín, chất lượng.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Cách tìm nguồn hàng quần áo ký gửi

4.2 Tìm mặt bằng ký gửi, kho ký gửi đồ cũ

Khi đã nắm chắc được một lượng nguồn hàng ký gửi quần áo uy tín, bạn cần chọn mặt bằng để khách hàng có thể đến mua hàng quần áo ký gửi.

Cửa hàng ký gửi quần áo chỉ cần có diện tích cơ bản, không cần quá rộng lớn, nhưng cũng không được quá hẹp. Đặc biệt, mặt bằng nên nằm tại đường lớn, ngõ rộng để khách hàng có thể tìm đến cửa hàng.

Ngoài ra, với mặt bằng cửa hàng, bạn cũng nên chọn lựa địa điểm có chỗ gửi xe phù hợp. Bởi, khách hàng sẽ thoải mái hơn khi việc gửi xe dễ dàng, nhanh chóng.

Việc có một mặt bằng là cần thiết cho cửa hàng ký gửi quần áo. Đó là do việc đánh giá cửa hàng ký gửi quần áo còn liên quan trực tiếp đến tương tác, đến xếp hạng trên page, trên các hội nhóm review. Nên, trong kinh phí của bản thân, bạn nên có một mặt bằng kinh doanh phù hợp.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Tìm mặt bằng cho cửa hàng ký gửi quần áo

4.3 Đăng ký kinh doanh

Để việc kinh doanh hợp pháp, đăng ký kinh doanh là bước quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. bạn cần chọn loại hình kinh doanh (công ty hay hộ gia đình), sau đó là kê khai thông tin về mặt bằng, về vốn, về chủ cửa hàng,...

Sau đó, bạn tiến hành nộp đơn đăng ký kinh doanh tới cấp chính quyền. Trong trường hợp bạn thấy các thủ tục phức tạp, rườm rà, bạn có thể tiết kiệm thời gian, chi phí bằng việc nhờ sự trợ giúp của văn phòng luật.

4.4 Đưa ra thỏa thuận cụ thể với khách hàng qua hợp đồng

Khi mở cửa hàng ký gửi quần áo, bạn cần đưa ra thỏa thuận rõ ràng, chi tiết trong hợp đồng với khách ký gửi.

Bởi, dù không tốn chi phí nhập hàng, nhưng nếu không có thỏa thuận và ràng buộc rõ ràng, bạn sẽ rất dễ có những tổn thất, hoặc mất uy tín trong mắt khách hàng.

Nhiều khách hàng ký gửi không uy tín, thiếu trung thực. Không thiếu trường hợp khách hàng “hét giá” hàng ký gửi khi cửa hàng trả lại hàng lỗi. Một số khách ký gửi không nắm được mức giá và đưa ra những mức giá không hợp lý cho hàng ký gửi.

Thỏa thuận giữa cửa hàng và khách ký gửi bao gồm phần trăm trên một sản phẩm, giá thành sản phẩm, thời gian ký gửi, chiết khấu,...

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Thỏa thuận cụ thể khi thực hiện ký gửi quần áo

4.5 Kiểm tra sản phẩm quần áo trước khi ký gửi

Việc kiểm tra, rà soát chất lượng quần áo ký gửi mất thời gian nhưng rất cần thiết. Bởi, việc làm này sẽ đảm bảo quyền lợi của bản thân bạn và khách hàng ký gửi, hạn chế tối đa trường hợp hàng hỏng hóc, hàng lẫn lộn và nhầm giá cả.

Kiểm tra quần áo ký gửi còn giúp bạn hệ thống một cách cụ thể tổng sản phẩm trong cửa hàng, loại hàng hóa đang có, mặt hàng nào đang “hot”, mặt hàng nào đang bị tồn kho, ứ đọng,...

Bạn nên thường xuyên cập nhật tình trạng của sản phẩm quần áo để những khách hàng ký gửi quần áo có thể nắm bắt được tình hình. Đồng thời, đó cũng là cách thức giúp bạn có thể đảm bảo uy tín khi giữ gìn chất lượng quần áo.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Kiểm tra cẩn thận sản phẩm quần áo ký gửi

4.6 Lưu ý về thời gian ký gửi sản phẩm và hoa hồng tương ứng

Không như các hàng hóa, sản phẩm khác, với quần áo ký gửi, thời gian cần được giới hạn một cách cụ thể. Bởi, hàng ký gửi càng lâu sẽ càng làm tốn không gian cửa hàng, làm tốn thời gian của bản thân bạn. Ngoài ra, các chi phí phát sinh như quảng cáo, lưu kho, bảo quản,...cũng là vấn đề mà bạn cần quan tâm khi mở cửa hàng ký gửi.

Thời gian tối đa cho sản phẩm ký gửi trên thị trường hiện nay là 2 tháng với những quy định cụ thể như sau:

  • Nếu quần áo ký gửi được bán trong 1 - 1.5 ngày đầu tiên thì khách hàng sẽ được chia 70% giá bán.

  • Từ ngày thứ 5 trở đi, mức lợi nhuận của khách hàng sẽ giảm xuống theo các quy định cụ thể trong hợp đồng.

Đồng thời, cũng có một số cửa hàng ký gửi quy định mức giá cụ thể với khách hàng mà không tuân theo trục thời gian ký gửi. Việc thỏa thuận này diễn ra dưới nhiều hình thức, chủ yếu tùy thuộc vào trao đổi giữa khách hàng ký gửi và chủ cửa hàng ký gửi.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Các lưu ý về thời gian ký gửi quần áo

4.7 Kiểm tra chất lượng sản phẩm xuyên suốt quá trình ký gửi

Việc kiểm tra sản phẩm ký gửi trước khi nhận quan trọng, và việc kiểm tra sản phẩm trong suốt quá trình ký gửi quần áo cũng quan trọng không kém.

Dù các sản phẩm quần áo ký gửi đều đã qua sử dụng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng cũ và có chất lượng không tốt. Sản phẩm quần áo ký gửi sạch đẹp chắc chắn sẽ thu hút khách hàng.

Nhất là khi có rất nhiều khách hàng sẽ đến với cửa hàng để mua quần áo kí gửi, thử đồ, lấy đồ,...Nhiều khả năng trong quá trình mua hàng, một số sản phẩm sẽ bị tác động không tốt. Do đó, bạn cần quan tâm đến việc kiểm tra chất lượng hàng hóa đều đặn để nắm bắt tình trạng sản phẩm: Cất, lưu kho nếu cần thiết và chỉnh sửa nếu có thể.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Kiểm tra chất lượng quần áo ký gửi trong suốt quá trình ký gửi

4.8 Xây dựng kế hoạch marketing cửa hàng quần áo ký gửi

Marketing cần cho mọi hoạt động kinh doanh. Marketing với cửa hàng ký gửi quần áo càng trở nên cần thiết. Bởi, với sản phẩm quần áo, nhiều người vẫn có xu hướng mua sắm kiểu truyền thống, hoặc, mọi người sẽ mua hàng online trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada hay Tiki,...

Do đó, khi tiến hành marketing cửa hàng ký gửi quần áo, bạn sẽ có cho mình thêm nhiều cơ hội tiếp cận với các khách hàng tiềm năng.

Cửa hàng ký gửi quần áo là cửa hàng kinh doanh thời trang kiểu mới. Bạn có thể “quảng cáo” cửa hàng bằng việc tạo lập fanpage, tạo lập kênh Tik Tok, viết bài đăng trên trang cá nhân,...

Ngoài ra, hãy chú trọng tạo nội dung cho các kênh của bạn để giới thiệu với các khách hàng biết về hoạt động ký gửi quần áo ở cửa hàng của bạn.

Bạn cũng có thể tham gia vào hội nhóm tư vấn thời trang, hội nhóm dành cho các chị em phụ nữ, nơi có tệp khách hàng tiềm năng của bạn,...Kế hoạch marketing còn gắn liền với những khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi riêng dành cho hội viên, cho khách quen,...

Bạn cũng có thể đặt lịch review từ các Tik Toker, reviewer, đây là hướng đi phổ biến trong marketing giúp thu hút khách hàng.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Marketing hiệu quả cho cửa hàng quần áo ký gửi

4.9 Hỗ trợ quản lý cửa hàng ký gửi quần áo với Haravan Omnichannel

Kho hàng quần áo ký gửi khổng lồ khiến bạn cảm thấy ngổn ngang, bế tắc. Công cụ hỗ trợ quản lý cửa hàng của Haravan Omnichannel sẽ giúp bạn xóa bỏ những mệt mỏi, bế tắc này.

Haravan Omnichannel hỗ trợ bán hàng đa kênh từ online đến offline. Với cửa hàng quần áo ký gửi, hai hình thức bán hàng online, offline đều quan trọng. Nên đây chính là điểm mạnh của công cụ này.

Đặc biệt, phần mềm quản lý của Haravan giúp chủ cửa hàng dễ dàng hệ thống, sắp xếp sản phẩm, đặc biệt là lưu ý về vấn đề tồn kho, lưu kho.

Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ quản lý đổi trả hàng hóa, báo cáo phân tích hiệu quả bán hàng theo nhân viên, chi nhánh và ca bán hàng cụ thể. Haravan thu thập, tổng hợp thông tin khách hàng và giúp hoạt động chăm sóc khách hàng được tối ưu và lấy được lòng tin của khách hàng.

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Quản lý cửa hàng ký gửi quần áo với Haravan Omnichannel

5. Kết luận

Mở cửa hàng ký gửi quần áo sẽ trở nên đơn giản nếu bạn biết cách hệ thống hóa, sắp xếp những thông tin, yêu cầu. Mong rằng bài viết của chúng tôi đã giúp đỡ bạn trong hành trình kinh doanh nhiều gian nan nhưng cũng rất thú vị này.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Mở cửa hàng ký gửi quần áo

Có thể bạn quan tâm:

Mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm mở tiệm vàng thành công

Kinh nghiệm thiết kế quán trà sữa bắt mắt khiến giới trẻ mê mẩn

Bistro là gì? “Bỏ túi” những kinh nghiệm mở nhà hàng Bistro hút khách

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: